Chung tay xây dựng "Trường học hạnh phúc"

(LĐTĐ) Vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, Trường Tiểu học Kim Đồng đã tổ chức hội thảo giáo dục "Trường học hạnh phúc". Hội thảo được tổ chức với mong muốn tích lũy cho giáo viên những kiến thức thiết thực, mang tính chuyên sâu, từ đó tạo ra các động lực bên trong để giáo viên tự thay đổi, tự chuyển hóa bản thân giúp trở nên hoàn thiện hơn, cùng xây dựng nên một "Trường học hạnh phúc".
Để trường học thực sự là nơi hạnh phúc Ý nghĩa hội nghị nói chuyện chuyên đề “Thầy cô thay đổi vì trường học hạnh phúc” Triển khai phong trào xây dựng ''Trường học hạnh phúc'' một cách thiết thực

Cụm từ "Trường học hạnh phúc" không còn xa lạ với nhiều thầy giáo, cô giáo và học sinh. Lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO, mô hình "Trường học hạnh phúc" bắt đầu triển khai thí điểm ở nước ta vào tháng 4/2018 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều nhà trường khi ngày 22/4/2019, người đứng đầu ngành Giáo dục đã phát động phong trào "Triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một môi trường hạnh phúc".

Đến nay việc xây dựng "Trường học hạnh phúc" đã góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động, thu hút sự chung sức của cả thầy và trò cùng tham gia, từ đó nâng chất lượng giáo dục.

Chung tay xây dựng "Trường học hạnh phúc"
Thầy cô giáo chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm của mình về xây dựng "Trường học hạnh phúc".

Đến với buổi hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe các thầy cô giáo Trường Tiểu học Kim Đồng chia sẻ những ý kiến, kinh nghiệm của mình trên con đường xây dựng "Trường học hạnh phúc". Chẳng hạn, cô giáo Đặng Thu Trang đưa ra quan điểm về sự "Hiểu và Thương", thức tỉnh từ sâu trong tâm trí mỗi người niềm hạnh phúc an yên để cảm nhận được giá trị những điều mình đang có, từ đó nuôi dưỡng mầm xanh hạnh phúc trong mỗi giáo viên.

Trong khi đó, cô giáo Nguyễn Thị Ánh Nguyệt đã chia sẻ về những tiết học hạnh phúc mà ở đó người giáo viên với vai trò thắp lửa, khơi gợi niềm vui thích, đam mê học tập của học sinh bằng những kĩ thuật, phương pháp dạy học tích cực và hiệu quả. Còn cô giáo Phạm Ngọc Anh lại nêu lên những việc mà cô đã làm khiến cho học sinh cảm thấy hạnh phúc. Đó chính là con đường nuôi dưỡng "Thân - Tâm - Trí" với những câu chuyện rất chân thực, xúc động, đầy tâm huyết của mình.

Mỗi ý kiến, mỗi sự chia sẻ của các nhà giáo đều nhận được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình từ phía người nghe. Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường cũng hăng hái đóng góp thêm ý kiến của bản thân khiến không khí buổi hội thảo trở nên sôi nổi, đầm ấm.

Cũng trong buổi hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe thầy giáo Phan Anh (Chuyên gia giáo dục của hệ thống trường Vinschool) chia sẻ về "Công thức" làm nên hạnh phúc. Theo thầy giáo Phan Anh, học sinh hạnh phúc khi các em có được môi trường học tập lành mạnh, cảm thấy vui vẻ, tích cực tham gia và đạt được thành công.

Từ đó, thầy giáo Phan Anh đưa ra những suy ngẫm về cách ứng xử với học sinh, giới thiệu những "văn hóa" của lớp học hạnh phúc mà ở đó "nhân cách được đề cao, thái độ chăm chỉ được coi trọng, sự khiêm tốn được yêu quý và sự hỗ trợ nhau là vô điều kiện", xây dựng "chân dung" người thầy làm nên hạnh phúc với sự thấu cảm, niềm đam mê và tri thức.

Chung tay xây dựng "Trường học hạnh phúc"
Ông Hoàng Hữu Trung (Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Hữu Trung (Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) ghi nhận và biểu dương Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Kim Đồng cùng tập thể đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đã không ngừng nỗ lực, thi đua dạy tốt - học tốt trong hoàn cảnh nhà trường đang phải đi học tạm ở 3 điểm trường khác nhau; đồng thời đánh giá cao các hoạt động mang ý nghĩa và tính thực tiễn nhà trường đã triển khai qua hội thảo.

"Thời gian tới, nhà trường cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm lan tỏa tinh thần của hội thảo; tăng cường các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển, đưa phong trào xây dựng "Trường học hạnh phúc" đi vào thực chất và đạt kết quả cao" - ông Hoàng Hữu Trung nhấn mạnh.

Cuối hội thảo, cô giáo Bùi Bích Phượng đã gửi tặng bài thơ "Gieo mầm hạnh phúc" lấy cảm hứng từ 5 giá trị cốt lõi trong việc xây dựng "Trường học hạnh phúc", đó là: "An toàn - Yêu thương - Tôn trọng - Hiểu - Có giá trị".

Được biết, tháng 10/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã có kế hoạch liên tịch yêu cầu các đơn vị, trường học tiếp tục cụ thể hóa nội dung xây dựng “Trường học hạnh phúc” cho phù hợp với mỗi trường, mỗi vùng, mỗi cấp học, bậc học và ngành học để thực hiện trong năm học 2021 - 2022 và các năm học tiếp theo. Qua đó mỗi cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động có ý thức và giải pháp để thường xuyên cải tiến, rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác, giảng dạy và giáo dục của mình; mỗi tập thể có giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ, chủ động tiếp cận chủ trương, cùng nhau thực hiện các nhiệm vụ trong quá trình triển khai đổi mới một cách hiệu quả.

Ngoài ra, các đơn vị, trường học cần triển khai phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc” một cách thiết thực, hiệu quả, hạn chế tính hình thức; chú ý lồng ghép với các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Ngành, trọng tâm là cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và xây dựng "Nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch”...

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội hướng dẫn phương án xử lý khi trường học có F0, F1, F2

Hà Nội hướng dẫn phương án xử lý khi trường học có F0, F1, F2

(LĐTĐ) Liên Sở Y tế - Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn phương án phòng chống dịch Covid-19 khi có trường hợp mắc Covid-19 (F0), ...
Ngày 4/12: Hà Nội ghi nhận 628 ca Covid-19, phân bố tại 205 xã, phường, thị trấn

Ngày 4/12: Hà Nội ghi nhận 628 ca Covid-19, phân bố tại 205 xã, phường, thị trấn

(LĐTĐ) Chiều 4/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, từ 18 giờ ngày 3/12 đến 18 giờ ngày 4/12, Hà Nội ghi nhận 628 ca bệnh Covid-19, ...
Kỳ thị và phân biệt đối xử vẫn là vấn đề nổi cộm với người lao động nhiễm HIV/AIDS

Kỳ thị và phân biệt đối xử vẫn là vấn đề nổi cộm với người lao động nhiễm HIV/AIDS

(LĐTĐ) Gần 40% người được phỏng vấn cho rằng không nên cho phép những người có HIV làm việc trực tiếp với những người không bị nhiễm. Cứ 10 người được ...
Tham gia bảo hiểm xã hội 1 năm 6 tháng, có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Tham gia bảo hiểm xã hội 1 năm 6 tháng, có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

(LĐTĐ) Anh Lê Duy Thọ (email: duytho...@gmail.com) hỏi: Tôi đóng bảo hiểm từ tháng 9/2016 tới tháng 7/2017 và giai đoạn 2 từ tháng 10/2020 tới tháng 4/2021. Tổng thời gian ...
Nhiều giải pháp để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức

Nhiều giải pháp để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức

(LĐTĐ) Trong năm 2021, việc cải thiện các Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số Đo lường sự hài lòng (SIPAS) của ...
Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 6/12, học sinh lớp 10, 11, 12 của các trường Trung học phổ thông (THPT), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên ...
Áp lực đè nặng, giá USD giảm nhẹ, giá vàng bắt vào sóng tăng mới

Áp lực đè nặng, giá USD giảm nhẹ, giá vàng bắt vào sóng tăng mới

Tỉ giá ngoại tệ hôm nay: Giá USD thế giới điều chỉnh giảm nhẹ sau đà tăng nóng. Giá vàng SJC chênh lệch với giá vàng thế giới ở mức ...

Tin khác

Hà Nội hướng dẫn phương án xử lý khi trường học có F0, F1, F2

Hà Nội hướng dẫn phương án xử lý khi trường học có F0, F1, F2

(LĐTĐ) Liên Sở Y tế - Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn phương án phòng chống dịch Covid-19 khi có trường hợp mắc Covid-19 (F0), nghi mắc, F1, F2.
Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 6/12, học sinh lớp 10, 11, 12 của các trường Trung học phổ thông (THPT), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn các xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 sẽ trở lại trường học trực tiếp. Nhằm nắm bắt công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường, ngày 4/12, đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội do Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến dẫn đầu đã đi kiểm tra tại một số trường học thuộc quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ.
Phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 trong lớp học phải xử lý như thế nào?

Phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 trong lớp học phải xử lý như thế nào?

(LĐTĐ) Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn kiểm soát Covid-19 trong trường học. Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Tổ an toàn Covid-19 trường học, trạm y tế, trung tâm y tế địa phương là các đơn vị thực hiện.
Học sinh THCS, THPT tại thành phố Hồ Chí Minh đi học trực tiếp như thế nào?

Học sinh THCS, THPT tại thành phố Hồ Chí Minh đi học trực tiếp như thế nào?

(LĐTĐ) Ngày 3/12, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn chuyên môn về việc đi học trực tiếp của học sinh bậc Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn.
Từ 6/12, học sinh THPT Hà Nội ở địa bàn có mức độ dịch cấp độ 1, 2 trở lại trường học trực tiếp

Từ 6/12, học sinh THPT Hà Nội ở địa bàn có mức độ dịch cấp độ 1, 2 trở lại trường học trực tiếp

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã; Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; các trường Trung học phổ thông; các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp cho học sinh.
Từ ngày 6/12, học sinh Trung học phổ thông ở Hà Nội trở lại trường học trực tiếp

Từ ngày 6/12, học sinh Trung học phổ thông ở Hà Nội trở lại trường học trực tiếp

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 4322/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Y tế cùng UBND các quận, huyện, thị xã về việc tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh một số khối lớp tại các quận, huyện, thị xã.
Xây dựng văn hóa ứng xử học đường trong thời đại mới

Xây dựng văn hóa ứng xử học đường trong thời đại mới

(LĐTĐ) Ngày 2/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Tọa đàm “Mô hình văn hóa ứng xử trong trường học” với sự tham dự của các chuyên gia, nhà trường. Qua đó, đưa ra các giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Đại học Anh Quốc Việt Nam: Quỹ học bổng trị giá 46 tỷ đồng chính thức nhận hồ sơ ứng tuyển

Đại học Anh Quốc Việt Nam: Quỹ học bổng trị giá 46 tỷ đồng chính thức nhận hồ sơ ứng tuyển

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2021, Quỹ học bổng và hỗ trợ tài chính của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (British University Vietnam - BUV) cho năm học 2022 trị giá 46 tỷ đồng chính thức nhận hồ sơ ứng tuyển.
Thành phố Hồ Chí Minh cho phép học sinh mầm non đến trường trở lại

Thành phố Hồ Chí Minh cho phép học sinh mầm non đến trường trở lại

(LĐTĐ) Ngày 2/12, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp sau khi thành phố ban hành kế hoạch mở cửa trường học trở lại sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

(LĐTĐ) Ngày 1/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) đưa ra kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động