Hành trình giữ gìn bản sắc và khát vọng vươn xa

(LĐTĐ) Trong dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, văn hóa luôn đóng vai trò như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt, kết nối quá khứ với hiện tại, hun đúc khát vọng vươn tới tương lai. Từ những ngày đầu độc lập năm 1945 đến nay, hành trình giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam là một bức tranh đa sắc màu, phản ánh sự kiên trì, sáng tạo và bản lĩnh của một dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc: Sứ mệnh và trách nhiệm Tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

Văn hóa soi đường quốc dân đi

Ngay từ buổi đầu của nền độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận thức sâu sắc về vai trò của văn hóa. Người từng nói: "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi." Câu nói giản dị mà sâu sắc này đã trở thành kim chỉ nam cho sự phát triển văn hóa Việt Nam suốt nhiều thập kỷ qua. Nó không chỉ khẳng định vị trí quan trọng của văn hóa mà còn gợi mở về một tầm nhìn xa rộng: văn hóa không đơn thuần là sản phẩm của quá khứ cần được bảo tồn, mà phải là ngọn đuốc soi sáng con đường phát triển của dân tộc.

Kế thừa và phát triển tư tưởng của Bác, các thế hệ lãnh đạo tiếp theo của Đảng và Nhà nước Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện đường lối về văn hóa. Từ việc xác định vai trò của văn hóa trong xây dựng chủ nghĩa xã hội (Đại hội III, 1960) đến việc đề ra nhiệm vụ xây dựng nền văn hóa mới (Đại hội IV, 1976), từ khởi xướng công cuộc đổi mới văn hóa (Đại hội VI, 1986) đến việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc (Đại hội IX, 2001), mỗi bước đi đều thể hiện sự thích ứng linh hoạt của chính sách văn hóa với bối cảnh lịch sử cụ thể của đất nước.

Hành trình giữ gìn bản sắc và khát vọng vươn xa
Việt Nam đang chú trọng phát triển công nghiệp văn hoá trong giai đoạn hiện nay.

Hội nghị Văn hóa toàn quốc diễn ra vào tháng 11/2021 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển văn hóa của Việt Nam. Tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa ra những nhận định sâu sắc về vai trò của văn hóa:"Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, nói lên bản sắc của dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn. Văn hóa mất thì dân tộc mất. Văn hóa suy thì dân tộc suy". Lời khẳng định này không chỉ tiếp nối mà còn làm sâu sắc thêm tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nó nhấn mạnh rằng văn hóa không chỉ là một khía cạnh của đời sống xã hội mà còn là yếu tố quyết định sự tồn vong của cả một dân tộc. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, khi ranh giới giữa các nền văn hóa ngày càng trở nên mờ nhạt.

Nhìn về phía trước, con đường phát triển văn hóa của Việt Nam hứa hẹn nhiều triển vọng nhưng cũng đầy thách thức. Việc tiếp tục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời mở rộng giao lưu, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, sẽ là chìa khóa để Việt Nam xây dựng một nền văn hóa vừa đậm đà bản sắc dân tộc, vừa hiện đại và hội nhập.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề ra 5 quan điểm chỉ đạo về phát triển văn hóa, trong đó nhấn mạnh vai trò của văn hóa như một nguồn lực nội sinh và động lực đột phá cho sự phát triển. Điều này cho thấy một cách tiếp cận toàn diện và hiện đại về văn hóa, không chỉ xem văn hóa là di sản cần bảo tồn mà còn là động lực để phát triển đất nước.

Nhìn lại chặng đường hơn 75 năm qua, Việt Nam có thể tự hào về nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực văn hóa. Từ việc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa trên cả nước, đến việc phát triển đa dạng các loại hình nghệ thuật và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Đặc biệt, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi trên trường quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ văn hóa thế giới.

Tiếp tục phát triển đáp ứng thời kỳ mới

Tuy nhiên, con đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đối mặt với không ít khó khăn. Sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa ngoại lai, khoảng cách phát triển văn hóa giữa các vùng miền, và việc bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số là những vấn đề cấp bách cần được giải quyết.

PGS. TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa và Giáo dục Quốc hội chia sẻ: "Chúng ta cần lưu ý rằng, trong văn hóa có cả yếu tố tích cực và tiêu cực. Chúng ta thường hay nhấn mạnh đến những yếu tố tích cực của văn hóa để cổ vũ, động viên mọi người, tuy vậy, trong văn hóa cũng có nhiều yếu tố tiêu cực, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội. Lấy ví dụ những ngày Tết, nhiều phong tục Tết rất đáng quý, giúp chúng ta trải nghiệm, nhớ lại những giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc. Tuy nhiên, nhiều thói quen ngày Tết rất nên bỏ trong bối cảnh xã hội đã thay đổi như tụ tập rượu chè, tâm lý chây ì, nghỉ ngơi quá nhiều. Hay vẫn còn hiện tượng mê tín dị đoan, lễ hội phản cảm, tập quán lạc hậu…"

Hành trình giữ gìn bản sắc và khát vọng vươn xa
Ảnh minh hoạ

Cũng theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, trong bối cảnh xã hội hôm nay càng cần phát huy hơn nữa vai trò của văn hóa để hình thành nên hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra hành trang, bản lĩnh và sự tự tin để đất nước hội nhập tốt hơn vào một thế giới toàn cầu hóa sâu rộng, ở đó, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc. Nói lên bản sắc của dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn”. Vì văn hóa liên quan đến toàn bộ xã hội, nên những nguyên tắc dân tộc hóa, khoa học hóa, đại chúng hóa cần phải được thẩm thấu vào trong toàn bộ hệ thống luật pháp, trong các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả đất nước và từng địa phương.

Nhìn về phía trước, con đường phát triển văn hóa của Việt Nam hứa hẹn nhiều triển vọng nhưng cũng đầy thách thức. Việc tiếp tục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời mở rộng giao lưu, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, sẽ là chìa khóa để Việt Nam xây dựng một nền văn hóa vừa đậm đà bản sắc dân tộc, vừa hiện đại và hội nhập. Quan điểm xem văn hóa như một nguồn lực nội sinh và động lực phát triển mở ra một hướng đi mới, trong đó văn hóa không chỉ là đối tượng cần được bảo vệ mà còn là công cụ để thúc đẩy sự phát triển toàn diện của đất nước. Điều này đòi hỏi một cách tiếp cận linh hoạt và sáng tạo, biết kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc dân tộc và tinh hoa nhân loại.

Hành trình giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Từ tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến quan điểm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng ta thấy một sợi chỉ đỏ xuyên suốt: Văn hóa luôn được xem là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước.Trong bức tranh tổng thể về văn hóa Việt Nam, mỗi nét vẽ đều mang trong mình dấu ấn của một dân tộc kiên cường, sáng tạo và giàu bản sắc.

Hành trình phía trước còn dài, nhưng với nền tảng vững chắc đã được xây dựng và tinh thần "văn hóa soi đường" của Bác Hồ, Việt Nam hoàn toàn có thể tin tưởng vào một tương lai văn hóa rực rỡ, nơi bản sắc dân tộc và tinh hoa nhân loại hòa quyện, tạo nên một Việt Nam vừa hiện đại vừa đậm đà bản sắc, vững bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Phương Bùi

Nên xem

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, sau 2 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận được 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đến nay đã xử lý 3.940 kiến nghị và đạt trên 70%. Hiện nay thành phố đang xử lý 29% phản ánh, kiến nghị trong hạn và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn (chiếm 0,02%). Đây là điểm rất mới so với việc xử lý trên bản giấy.
Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

(LĐTĐ) Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 sẽ được tổ chức thống nhất trên địa bàn Thành phố vào sáng 5/9; các nhà trường chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học… là những nội dung được đề cập tại Công văn số 3001/SGDĐT-VP của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

(LĐTĐ) Ưu đãi nối tiếp ưu đãi đang giúp VF 8 Lux và VF 8 Lux Plus nhân đôi sức hút trong mắt khách hàng Việt.
Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

(LĐTĐ) Vừa qua, Viettel dành 14 giải tại giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024).
Khoản thu nào Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu?

Khoản thu nào Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu?

(LĐTĐ) Chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025, nhằm tăng cường công tác quản lý thu, chi, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu, đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, các nhà trường thực hiện theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Nghệ An: Các doanh nghiệp rợp cờ đỏ sao vàng chào mừng Tết Độc lập 2/9

Nghệ An: Các doanh nghiệp rợp cờ đỏ sao vàng chào mừng Tết Độc lập 2/9

(LĐTĐ) Theo ghi nhận tại Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An, người lao động phấn khởi khi được doanh nghiệp chi thưởng và không bố trí làm việc trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Tin khác

Ứng dụng khoa học công nghệ góp phần phát triển kinh tế địa phương

Ứng dụng khoa học công nghệ góp phần phát triển kinh tế địa phương

(LĐTĐ) Hiểu rõ ứng dụng công nghệ số là nhân tố quan trọng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế địa phương, những năm qua, quận Bắc Từ Liêm đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội.
Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, sau 2 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận được 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đến nay đã xử lý 3.940 kiến nghị và đạt trên 70%. Hiện nay thành phố đang xử lý 29% phản ánh, kiến nghị trong hạn và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn (chiếm 0,02%). Đây là điểm rất mới so với việc xử lý trên bản giấy.
Lắng đọng lòng người qua từng hiện vật

Lắng đọng lòng người qua từng hiện vật

(LĐTĐ) Trong những ngày Thu lịch sử, nhiều người dân, du khách và các đoàn tham quan đã tới bảo tàng để trực tiếp xem, lắng nghe câu chuyện về những mốc son lịch sử. Mỗi hiện vật, tư liệu chiến tranh về giai đoạn Cách mạng tháng Tám năm 1945 và Quốc khánh 2/9 mang trong mình những câu chuyện riêng, được truyền tải đến người xem với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.
Sắc màu ASEAN hội tụ tại Hà Nội: Thắt chặt tình hữu nghị, hướng tới tương lai

Sắc màu ASEAN hội tụ tại Hà Nội: Thắt chặt tình hữu nghị, hướng tới tương lai

(LĐTĐ) Tối 30/8, thành phố Hà Nội trở nên rực rỡ và sôi động hơn với Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN". Sự kiện do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp cùng Đại sứ quán Lào và các nước Đông Nam Á tổ chức.
Quận Tây Hồ: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước tới từng tập thể, cá nhân

Quận Tây Hồ: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước tới từng tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước được quận Tây Hồ triển khai đã lan tỏa tới từng tập thể, cá nhân trên địa bàn quận; tạo sự khích lệ, xuất hiện ngày càng nhiều các điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt; đồng thời giúp giá trị của việc trở thành tấm gương tốt lan tỏa ngày càng rộng hơn trong xã hội.
Người dân hối hả rời thành phố đi nghỉ lễ Quốc khánh

Người dân hối hả rời thành phố đi nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, từ 31/8 - 3/9. Chiều 30/8, ngay sau ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ, người dân bắt đầu hối hả đổ về các ngả đường để về quê sum họp cùng người thân đón lễ Quốc khánh.
Lá cờ Tổ quốc đặc biệt, lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi”

Lá cờ Tổ quốc đặc biệt, lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi”

(LĐTĐ) Tập thể đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non Vạn Thắng đã tổ chức xếp hình lá cờ Tổ quốc từ Giấy chứng nhận hiến máu, lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi” nhân dịp lễ Quốc khánh.
Sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo”: Công an thành phố Hà Nội đoạt giải Nhất cụm 6

Sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo”: Công an thành phố Hà Nội đoạt giải Nhất cụm 6

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 30/8, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Vòng sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo” Cụm thi số 6 gồm các đội: Công an Thành phố; Đảng ủy các Tổng Công ty trực thuộc Thành ủy; Đảng ủy Cục thuế Thành phố; Đảng ủy Khối các trường Đại học - Cao đẳng; Thành đoàn.
Hà Nội: Khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Đông Anh

Hà Nội: Khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Đông Anh

(LĐTĐ) Ngày 30/8, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Với tổng quy mô lên tới 90ha, thuộc Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới. Tổ hợp được dự báo sẽ là “kỳ quan mới” của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế “Expo” sôi động, sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu. Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia là dự án trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, thay thế cho Trung tâm Triển lãm cũ tại Giảng Võ.
Sơn Tây: Nhiều chương trình đặc sắc nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Thị xã

Sơn Tây: Nhiều chương trình đặc sắc nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Thị xã

(LĐTĐ) Ngày 30/8, Thị ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức hội nghị thông tin báo chí về công tác kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024); 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954 - 3/8/2024); 555 danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024); Chương trình Trung thu Thành cổ và một số hoạt động khác gắn với Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động