Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc: Sứ mệnh và trách nhiệm

Bản sắc văn hóa đất nước ta được hình thành và phát triển từ hàng nghìn năm nay. Nó đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển của dân tộc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Chính vì lẽ đó, công cuộc bảo tồn các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống (tuồng, chèo, cải lương…) là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của tất cả chúng ta.

Nhiều bất cập

Trong xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có những cơ hội và điều kiện phát triển. Tuy nhiên, làm thế nào để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời buổi kinh tế thị trường lại là bài toán đau đầu của những nhà quản lý văn hóa.

Có một thực tế đáng suy nghĩ, mặc dù được nhà nước ưu đãi giảm 70% học phí, và có tiền bồi dưỡng đào tạo nghề hằng tháng thế nhưng số sinh viên và giảng viên của các bộ môn văn hóa nghệ thuật truyền thống chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ trong các trường nghệ thuật.

Mặt khác, đối với các bộ môn nghệ thuật dân gian dễ dàng nhận thấy vai trò của người thầy là đặc biệt quan trọng, thế nhưng sự thiếu hụt đội ngũ giảng viên lại đang là bài toán chưa có lời giải. Giảng viên giỏi thì tuổi đã cao, giảng viên trẻ thì không ít người chưa đủ tầm vóc của một người thầy.

Nói chính xác hơn, giảng viên không có trải nghiệm trong sáng tác, trong nghiên cứu, giảng bài chỉ dựa vào sách vở, rất khó đủ sức thuyết phục đối với sinh viên nghệ thuật đặc biệt là các bộ môn văn hóa nghệ thuật truyền thống. Sự bảo tồn, lưu giữ nghệ thuật kịch hát dân tộc phải được bảo tồn, lưu giữ, truyền bá sống động bằng tài năng của những con người cụ thể.

Ai cũng hiểu nhiệm vụ xây dựng đội ngũ giảng viên có ý nghĩa chiến lược trước hết thuộc về nhà trường. Nhưng với cơ chế và quyền tự chủ được giao như hiện nay, nhà trường không làm nổi.

Ngoài ra, trong đào tạo nghệ thuật nói chung, thực hành của sinh viên giữ một vai trò đặc biệt quan trọng. Như mỗi sinh viên chuyên ngành sân khấu, hay kịch hát dân tộc trước khi ra trường đều phải bảo vệ tốt nghiệp bằng vở diễn. Để có một vở diễn, ngoài việc xây dựng kịch bản, sinh viên phải có sân khấu biểu diễn, phải được phân vai, phải trang trí sân khấu, rồi âm thanh, ánh sáng... nghĩa là phải có đủ điều kiện  một buổi biểu diễn. Để làm được điều này, hầu hết sinh viên học chuyên ngành nghệ thuật đều chọn loại hình đào tạo vừa học, vừa làm.

Một số sinh viên đã có nhiều năm cống hiến cho các nhà hát, bài thi tốt nghiệp của họ thường được các nhà hát hỗ trợ dựng vở tốt nghiệp và khi bảo vệ xong tốt nghiệp, vở diễn được tu chỉnh thành kịch bản biểu diễn trong năm của nhà hát. Thế nhưng nếu chỉ một nhà hát, dù rất nhiệt tâm cũng sẽ không có đủ cơ chế để hỗ trợ cho sinh viên, trong khi bản thân sinh viên trẻ lại không đủ sức thuyết phục các DN có thể đầu tư, tài trợ cho những ý tưởng sáng tác của mình. Vậy cơ hội nào cho sinh viên có khát vọng được cống hiến nhưng không có đủ điều kiện “bảo vệ” tốt nghiệp. Đó là một thực tế khác biệt trong đào tạo nghệ thuật không thể không xem xét, nghiên cứu và có cơ chế chính sách phù hợp. Rõ ràng với những đòi hỏi như vậy, công tác đào tạo nghệ thuật chắc chắn phải có cách tiếp cận mới.

Cần liều thuốc mạnh

Từ đội ngũ giảng viên, nguồn tuyển sinh, chất lượng đào tạo đến sản phẩm đào tạo và việc sử dụng sản phẩm đào tạo đều không được tách rời thực tế phát triển của văn học, nghệ thuật đồng thời chịu ảnh hưởng lớn của bối cảnh xã hội hiện nay. Có những vấn đề nếu chỉ một mình nhà trường không thể tháo gỡ và xử lý được mà cần sự nỗ lực, quan tâm rất lớn của các cơ quan chức năng và các đơn vị sử dụng nguồn nhân lực sân khấu và điện ảnh do trường đào tạo.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Bộ VH-TT&DL Đào Mạnh Hùng: Thực trạng các trường văn hóa nghệ thuật hiện nay thiếu nhiều giảng viên giỏi, giảng viên ưu tú thế nhưng các nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú tại các đoàn nghệ thuật rất nhiều, cho nên chúng tôi đã để xuất và Bộ GD&ĐT cũng đã chấp nhận đến năm 2017 sẽ áp dụng biện pháp đưa nghệ sỹ nhân dân và nghệ sỹ ưu tú làm các giảng viên cơ hữu trong trường, đây là một biện pháp tháo gỡ khó khăn rất lớn cho chúng ta. Tuy nhiên, cũng cần phải có một chính sách và định hình cụ thể cách nhìn và cách quản lý của bộ cho các trường đào tạo năng khiếu này.

Đối với các bộ môn nghệ thuật truyền thống, để khắc phục thực trạng thiếu học sinh và giáo viên, Bộ đề xuất việc áp dụng phương thức đào tạo tại chỗ: Nhà hát – nhà trường, tức là bằng của nhà trường, giáo viên trường và nhà hát, chương trình giảng dạy của  trường, trường cấp bằng và đào tạo tại nhà hát.

Trước mắt 4 nhà hát (Nhà hát Tuồng, Nhà hát Chèo, Nhà hát Cải lương, Nhà hát Ca múa nhạc) bắt đầu áp dụng việc liên kết với các trường để đào tạo tại nhà hát, lực lượng sau này sẽ là diễn viên của họ. Như vậy, sinh viên được tạo nhiều điều kiện ngay từ những ngày đầu, được tiếp xúc với các nghệ sỹ đàn anh đàn chị, được lên sàn tập cùng các cô, các chú, các bác, được sống trong không khí của nhà hát trong suốt 2, 3 năm học tập và đầu ra sẽ được nhà hát nhận. “Làm vậy, chúng ta đã tạo cơ hội cho các em, cũng tạo cả cơ hội cho nhà hát để giải quyết thực trạng trống vắng đầu vào của các trường, ông Hùng chia sẻ.

Được biết, cũng trong năm 2015 để truyền lửa các loại hình nghệ thuật dân gian đến với giới trẻ, những người sẽ tiếp nối và kế thừa bản sắc văn hóa dân tộc, Bộ VH-TT&DL đã làm việc với nhiều địa phương để đưa một số bộ môn nghệ thuật truyền thống vào chương trình đào tạo tại các trường THCS, THPT. Những nỗ lực đó đã mang lại nhiều thành quả như việc một số trường THPT và THCS tại Bắc Ninh (hát quan họ), Nghệ An (hò ví dặm)… chấp thuận đưa “dân ca quan họ” và “hò ví dặm”  vào các môn học lựa chọn, để giữ gìn bản sắc quê hương bản sắc dân tộc. Cần khẳng định điều đó bởi giới trẻ chính là kết tinh của sức sống văn hóa Việt Nam, sức mạnh nội sinh của văn hóa Việt Nam.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ưu tiên nguồn lực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ

Ưu tiên nguồn lực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan báo chí, tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các ngân hàng, tổ chức tài chính phải ưu tiên nguồn lực trực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng 24/7, đảm bảo phát hiện sớm các nguy cơ tấn công, thay đổi giao diện, kịp thời xử lý và khắc phục sự cố tấn công mạng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Sửa Luật Điện lực: Giá điện sẽ theo hướng thị trường

Sửa Luật Điện lực: Giá điện sẽ theo hướng thị trường

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho biết, hướng sửa đổi Luật Điện lực là làm sao phản ánh đầy đủ các chi phí, giảm tối đa việc bù chéo và giá điện theo hướng thị trường.
Tăng cường nhận thức về vai trò của chuyển đổi số với phát triển đất nước

Tăng cường nhận thức về vai trò của chuyển đổi số với phát triển đất nước

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số có vai trò rất quan trọng, góp phần thay đổi phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trong tình hình mới, phù hợp, hiệu quả, nâng cao năng lực phản ứng chính sách. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ, nhất là phát huy vai trò người đứng đầu trong triển khai dịch vụ công trực tuyến.
Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, sau 2 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận được 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đến nay đã xử lý 3.940 kiến nghị và đạt trên 70%. Hiện nay thành phố đang xử lý 29% phản ánh, kiến nghị trong hạn và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn (chiếm 0,02%). Đây là điểm rất mới so với việc xử lý trên bản giấy.
Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

(LĐTĐ) Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 sẽ được tổ chức thống nhất trên địa bàn Thành phố vào sáng 5/9; các nhà trường chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học… là những nội dung được đề cập tại Công văn số 3001/SGDĐT-VP của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

(LĐTĐ) Ưu đãi nối tiếp ưu đãi đang giúp VF 8 Lux và VF 8 Lux Plus nhân đôi sức hút trong mắt khách hàng Việt.
Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

(LĐTĐ) Vừa qua, Viettel dành 14 giải tại giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024).

Tin khác

Vòng 3 Ngoại hạng Anh 2024/25: Dự đoán đội hình Man United và Liverpool

Vòng 3 Ngoại hạng Anh 2024/25: Dự đoán đội hình Man United và Liverpool

(LĐTĐ) Manchester United tiếp đón đối thủ truyền kiếp Liverpool tại Old Trafford trong trận derby nước Anh ở vòng 3 Ngoại hạng Anh vào lúc 22h ngày 1/9 (giờ Việt Nam). Huấn luyện viên Erik Ten Hag sẽ không có được lực lượng mạnh nhất. Đầu tiên là trung vệ tân binh Leny Yoro, bản hợp đồng mùa hè trị giá 52 triệu bảng dính chấn thương ở chân ngay sau khi cập bến Old Trafford và sẽ phải ngồi ngoài trong vài tháng.
Dự đoán tỷ số West Ham và Man City Ngoại hạng Anh lúc 23h30 ngày 31/8

Dự đoán tỷ số West Ham và Man City Ngoại hạng Anh lúc 23h30 ngày 31/8

(LĐTĐ) Dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng 3 Ngoại hạng Anh 2024/2025 giữa West Ham và Man City sẽ diễn ra lúc 23h30 ngày 31/8. West Ham sẽ có một trận đấu cực kỳ khó nhằn khi phải tiếp nhà vô địch Manchester City, lịch sử đối đầu cũng đang nghiêng hẳn về phía đoàn quân của Pep Guardiola.
DJ Trần Trung Kiên và giấc mơ đưa Scratching Việt Nam vươn tầm thế giới

DJ Trần Trung Kiên và giấc mơ đưa Scratching Việt Nam vươn tầm thế giới

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều bạn trẻ đến từ các quốc gia trên thế giới để lọt vào trận chung kết với đối thủ người Nga, DJ Trần Trung Kiên, chàng trai Hà Nội đã xuất sắc giành giải Nhì cuộc thi Văn hóa và Thể thao đường phố quốc tế KARDO mùa thứ 7.
Hấp dẫn, bộ sưu tập mang phong cách vượt thời gian của Uniqlo

Hấp dẫn, bộ sưu tập mang phong cách vượt thời gian của Uniqlo

(LĐTĐ) Các thiết kế có khởi nguồn từ những giá trị Nhật Bản về sự đơn giản, chất lượng tốt, độ bền cao, được thiết kế nhằm bắt kịp nhu cầu thời đại cùng những giá trị trường tồn theo năm tháng.
Con gái nhạc sĩ Thanh Tùng tiết lộ về dự án đặc biệt tưởng nhớ cha

Con gái nhạc sĩ Thanh Tùng tiết lộ về dự án đặc biệt tưởng nhớ cha

(LĐTĐ) Nhạc sĩ Thanh Tùng - một tên tuổi gắn liền với những tình khúc bất hủ trong lòng người yêu nhạc Việt Nam nhiều thế hệ, sẽ được tôn vinh qua một dự án âm nhạc đặc biệt mang tên "Legacy of Love". Dự án này không chỉ là một sự tri ân mà còn là nỗ lực nhằm khắc họa lại chân dung đa chiều của một nghệ sĩ tài hoa, đồng thời mang âm nhạc của ông đến gần hơn với công chúng đương đại.
Huấn luyện viên "ép" vận động viên nhường huy chương bị đình chỉ 1 năm

Huấn luyện viên "ép" vận động viên nhường huy chương bị đình chỉ 1 năm

(LĐTĐ) Ngày 29/8, Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông tin chính thức liên quan đến việc ông Nguyễn Mạnh Dương (bố của vận động viên) tố cáo Huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Thị Mộng Tâm (HLV trưởng Karatedo quận Tân Bình) và Tổ trọng tài tại Giải Karate Năng khiếu - Trẻ Thành phố năm 2024 có dấu hiệu ép vận động viên (VĐV) nhường huy chương.
Khai mạc Paralympic Paris 2024: Việt Nam có 7 VĐV tham dự

Khai mạc Paralympic Paris 2024: Việt Nam có 7 VĐV tham dự

(LĐTĐ) Chỉ vài tuần sau Olympic Paris 2024, nước Pháp tiếp tục đăng cai Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic) 2024 với sự tham gia của hơn 4.000 vận động viên (VĐV) tranh tài ở 22 môn thể thao. Lễ khai mạc hoành tráng diễn ra vào rạng sáng 29/8 (giờ Việt Nam) tại trung tâm Paris.
Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam sẵn sàng cho cuộc đua huy chương tại Paris

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam sẵn sàng cho cuộc đua huy chương tại Paris

(LĐTĐ) Lê Văn Công và Châu Hoàng Tuyết Loan sẽ cầm cờ dẫn đầu Đoàn Việt Nam trong lễ khai mạc Paralympic Paris 2024, đánh dấu khởi đầu cho hành trình chinh phục vinh quang của các vận động viên khuyết tật Việt Nam tại đấu trường thể thao lớn nhất thế giới.
Cristiano Ronaldo ghi bàn thứ 899

Cristiano Ronaldo ghi bàn thứ 899

(LĐTĐ) Mùa giải 2023/24 của Cristiano Ronaldo tại Saudi Arabia chứng kiến ​​siêu sao người Bồ Đào Nha kết thúc chiến dịch với 50 bàn thắng ghi được sau 51 trận trên mọi đấu trường.
Dàn sao Việt hội tụ trong "Độc đạo", phim hình sự đáng mong đợi nhất năm 2024

Dàn sao Việt hội tụ trong "Độc đạo", phim hình sự đáng mong đợi nhất năm 2024

(LĐTĐ) Bộ phim truyền hình "Độc đạo" - tác phẩm mới nhất trong series Cảnh sát hình sự của VTV, hứa hẹn mang đến cho khán giả những phút giây hồi hộp, căng thẳng xen lẫn cảm xúc trong câu chuyện đấu tranh chống tội phạm ở vùng biên giới phía Bắc Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động