"Hành là chính"

- Mừng mà cũng lo bác ạ. Câu này tớ nghe quen quá. Hình như bất cứ vấn đề gì chú cũng “đa chiều” được nhỉ.  - Thì em có đa chiều sai đâu. Lần trước em nói chuyện mừng tăng lương nhưng cũng lo tăng giá. Bác cũng “chí phải” là gì.
Tản mạn cuối năm
Hãy thức tỉnh lương tri!
Phá nát đời hoa

- Thế lần này chú mừng lo chuyện gì?

- Chuyện khai trương con đường mới bác ạ. Bác tính được đi trên con đường hiện đại, xe phóng như bay vẫn đảm bảo an toàn, ai chả mừng.

- Chú muốn nhắc đến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (QL 5A) vừa khai trương chứ gì. Vậy thì mừng quá còn lo gì nữa.

- Đi sướng đấy nhưng cũng xót lắm bác ạ. Cái xe bốn chỗ cà tàng như của em muốn “bay bay” về Hải Phòng phải nộp phí 160.000đ sao không xót được.

- Lại thế cơ à? Từ Hà Nội về Hải Phòng có 105km, vậy cứ đi chục km là mất đứt thêm gần một lít xăng, thế thì xót thật.

- Vậy mà em nghe nói có anh nước ngoài đang định mua lại trạm này. Bán rồi không hiểu nó có tăng giá nữa không?

- Về khoản này chú khỏi lo có bán thì ta vẫn phải quản lý giá chứ, sao có thể “tự tung tự tác” được.

- Ối trạm BOT tăng giá ầm ầm đấy, có thấy quản lý gì đâu. Đường của họ tăng thế chứ tăng nữa vẫn phải đi.

- Tớ nhớ ngày quyết định thu phí bảo trì đường bộ trên đầu ô tô, có ý kiến như vậy là phí chồng phí, anh Giao thông có nói sẽ dần dần bỏ các trạm thu phí.

- Vâng không bỏ được thì anh Giao thông giải thích rằng nhiều trạm đã bán cho tư nhân (BOT) nên còn phải thương lượng.

- Thế sao bây giờ lại bán? Bán rồi, có kêu thì lại do tư nhân nên chưa thương lượng được vậy là đâu lại vào đó.

- Chuyện phí giao thông thì buồn lắm bác ơi, hình như càng kêu thì trạm càng nhiều, phí càng tăng bác nhỉ.

- Chú nói vậy cũng không ngoa. Đơn cử như đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ ấy, chỉ là rải lại mặt đường mà thu phí ít nhất là 45.000đ với 30km.

- Theo như giải trình việc thu phí bảo trì đường bộ thì sửa chữa (rải lại mặt đường) là dùng quỹ bảo trì chứ bác nhỉ. Sao lại thu mới mà còn cao nữa. Vậy quỹ bảo trì để làm gì?

- Thế nên mỗi lần về quê Thái Bình, nhiều người không khỏi bức xúc, trên đoạn đường có 110km, đi đúng tốc độ mất gần 3 tiếng mà có tới 4 trạm thu phí, tổng cộng 125.000đ (đối với xe dưới 12 chỗ).

- Cũng là chuyện làm lại mặt đường, từ ngày Quốc lộ 6 đi Hòa Bình được làm lại rồi sinh ra cái trạm thu phí Xuân Mai – Hòa Bình (thấp nhất 25.000đ/lượt) đã gây ra bao nhiêu bức xúc cho nhân dân.

- Nghe đâu hôm rồi, dân quanh địa bàn trạm đã chặn đường phản đối thu phí gây ách tắc giao thông có phải không chú?

- Vâng. Mà cũng phải thông cảm với người dân, ai lại qua trạm sang bên kia thăm nhau hay mua vài thứ tiêu dùng, vậy mà quay đi quay về mất 50.000đ (xe con); rồi cánh xe tải quanh vùng hằng ngày qua lại đoạn này dăm ba lần, mất toi vài trăm, làm gì cho lại được bác? Có người dân còn dẫn chứng, trước mớ rau có 1.000đ, từ ngày có trạm đã tăng giá 3.000đ.

- Tớ nghe nói từ tháng 11 các cấp, các ngành và ngay cả anh BOT tại đây cũng đã thống nhất đề nghị giảm 60% phí cho dân sinh sống, làm việc trên địa bàn cơ mà.

- Đúng đó bác. Nhưng anh Tài chính chưa duyệt. Thế nên mới lại xảy ra chặn đường.

- Lạ nhỉ, cải cách thủ tục hành chính của anh Tài chính để đâu mà “ngâm” lâu thế nhỉ. Hay vẫn chuyện “Hành là chính”!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động