"Hành là chính"
| Tản mạn cuối năm | |
| Hãy thức tỉnh lương tri! | |
| Phá nát đời hoa |
- Thế lần này chú mừng lo chuyện gì?
- Chuyện khai trương con đường mới bác ạ. Bác tính được đi trên con đường hiện đại, xe phóng như bay vẫn đảm bảo an toàn, ai chả mừng.
- Chú muốn nhắc đến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (QL 5A) vừa khai trương chứ gì. Vậy thì mừng quá còn lo gì nữa.
- Đi sướng đấy nhưng cũng xót lắm bác ạ. Cái xe bốn chỗ cà tàng như của em muốn “bay bay” về Hải Phòng phải nộp phí 160.000đ sao không xót được.
- Lại thế cơ à? Từ Hà Nội về Hải Phòng có 105km, vậy cứ đi chục km là mất đứt thêm gần một lít xăng, thế thì xót thật.
- Vậy mà em nghe nói có anh nước ngoài đang định mua lại trạm này. Bán rồi không hiểu nó có tăng giá nữa không?
- Về khoản này chú khỏi lo có bán thì ta vẫn phải quản lý giá chứ, sao có thể “tự tung tự tác” được.
- Ối trạm BOT tăng giá ầm ầm đấy, có thấy quản lý gì đâu. Đường của họ tăng thế chứ tăng nữa vẫn phải đi.
- Tớ nhớ ngày quyết định thu phí bảo trì đường bộ trên đầu ô tô, có ý kiến như vậy là phí chồng phí, anh Giao thông có nói sẽ dần dần bỏ các trạm thu phí.
- Vâng không bỏ được thì anh Giao thông giải thích rằng nhiều trạm đã bán cho tư nhân (BOT) nên còn phải thương lượng.
- Thế sao bây giờ lại bán? Bán rồi, có kêu thì lại do tư nhân nên chưa thương lượng được vậy là đâu lại vào đó.
- Chuyện phí giao thông thì buồn lắm bác ơi, hình như càng kêu thì trạm càng nhiều, phí càng tăng bác nhỉ.
- Chú nói vậy cũng không ngoa. Đơn cử như đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ ấy, chỉ là rải lại mặt đường mà thu phí ít nhất là 45.000đ với 30km.
- Theo như giải trình việc thu phí bảo trì đường bộ thì sửa chữa (rải lại mặt đường) là dùng quỹ bảo trì chứ bác nhỉ. Sao lại thu mới mà còn cao nữa. Vậy quỹ bảo trì để làm gì?
- Thế nên mỗi lần về quê Thái Bình, nhiều người không khỏi bức xúc, trên đoạn đường có 110km, đi đúng tốc độ mất gần 3 tiếng mà có tới 4 trạm thu phí, tổng cộng 125.000đ (đối với xe dưới 12 chỗ).
- Cũng là chuyện làm lại mặt đường, từ ngày Quốc lộ 6 đi Hòa Bình được làm lại rồi sinh ra cái trạm thu phí Xuân Mai – Hòa Bình (thấp nhất 25.000đ/lượt) đã gây ra bao nhiêu bức xúc cho nhân dân.
- Nghe đâu hôm rồi, dân quanh địa bàn trạm đã chặn đường phản đối thu phí gây ách tắc giao thông có phải không chú?
- Vâng. Mà cũng phải thông cảm với người dân, ai lại qua trạm sang bên kia thăm nhau hay mua vài thứ tiêu dùng, vậy mà quay đi quay về mất 50.000đ (xe con); rồi cánh xe tải quanh vùng hằng ngày qua lại đoạn này dăm ba lần, mất toi vài trăm, làm gì cho lại được bác? Có người dân còn dẫn chứng, trước mớ rau có 1.000đ, từ ngày có trạm đã tăng giá 3.000đ.
- Tớ nghe nói từ tháng 11 các cấp, các ngành và ngay cả anh BOT tại đây cũng đã thống nhất đề nghị giảm 60% phí cho dân sinh sống, làm việc trên địa bàn cơ mà.
- Đúng đó bác. Nhưng anh Tài chính chưa duyệt. Thế nên mới lại xảy ra chặn đường.
- Lạ nhỉ, cải cách thủ tục hành chính của anh Tài chính để đâu mà “ngâm” lâu thế nhỉ. Hay vẫn chuyện “Hành là chính”!
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Cẩn trọng tin nhảm từ AI
Bình luận 24/11/2025 15:06
Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia
Bình luận 11/11/2025 14:35
“Bịt” cách kiếm tiền từ tin giả, cho view thật, tiền thật
Bình luận 05/11/2025 15:31
Chủ động, thích nghi với “tai biến” khí hậu
Bình luận 03/11/2025 14:28
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nên có Tổ hợp báo chí
Bình luận 28/10/2025 15:35
Công ước Hà Nội - mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại từ “Thành phố vì hoà bình”
Bình luận 25/10/2025 17:29
Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại
Bình luận 23/10/2025 15:16
Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp
Bình luận 13/10/2025 17:13
Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân
Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 09/10/2025 19:23
Chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo nguồn thu bền vững
Bình luận 08/10/2025 13:31
