Hà Nội tìm giải pháp nâng chất lượng dịch vụ các bến xe

(LĐTĐ) Hiện nay, hoạt động vận tải trên địa bàn Thành phố do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội quản lý bao gồm 3 phương thức: Vận tải đường sắt đô thị; vận tải đường thủy nội địa và vận tải đường bộ. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp bến xe, vận tải cho rằng, hoạt động vận tải khách tuyến cố định hiện đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ xe dù, bến cóc, xe limousine trá hình hoạt động như xe khách tuyến cố định.
Quyết liệt dẹp nạn “xe dù, bến cóc” Lượng khách đi xe Tết tại TP.HCM tăng cao Transerco tăng lượt xe buýt trong dịp Tết Dương lịch

Xe chính thống khó cạnh tranh

Chiều 18/1, Sở GTVT Hà Nội tổ chức đối thoại với các bến xe và đơn vị vận tải để tìm giải pháp thu hút hành khách đến với bến xe, sử dụng vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường chủ trì hội nghị.

Theo Phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) hiện mạng lưới tuyến vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đường bộ trên địa bàn đã kết nối 41 tỉnh, thành phố với 897 tuyến vận tải, 502 đơn vị vận tải, 3.303 phương tiện, 3.556 chuyến/ngày (trong đó có 38 đơn vị vận tải thuộc Hà Nội, với 450 xe) từ 6 bến xe chính: Bến xe Giáp Bát (diện tích 3,65ha, có Công suất 1.517 chuyến/ngày); Bến xe Gia Lâm (diện tích 1,46ha, có công suất 1.260 chuyến/ngày); Bến xe Mỹ Đình (diện tích 3,27ha, công suất 1.820 chuyến/ngày); Bến xe Yên Nghĩa (diện tích 4,40ha, công suất 1.890 chuyến/ngày); Bến xe Nước Ngầm (diện tích 1,76ha; công suất 1.007 chuyến/ngày); Bến xe Sơn Tây (diện tích 0,45ha, Công suất 288 chuyến/ngày).

Hà Nội tìm giải pháp nâng chất lượng dịch vụ các bến xe
Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh, các bến xe và doanh nghiệp vận tải phải phối hợp chặt chẽ, đồng hành với nhau để cùng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đáng chú ý, hiện công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định tiếp tục được tăng cường, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, khi dịch bùng phát, các phương tiện phải hoạt động giảm số chuyến, một số thời điểm phải dừng hoạt động. Hiện nay, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, hoạt động vận tải đã dần được khôi phục, các đơn vị đã hoạt động dần ổn định trở lại đến nay đạt khoảng 60% so với trước dịch.

Dù có những khởi sắc nhất định tuy nhiên, đại diện nhiều doanh nghiệp bến xe, vận tải cho rằng, hoạt động vận tải khách tuyến cố định hiện đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ xe “dù”, bến “cóc”, xe limousine trá hình hoạt động như xe khách tuyến cố định.

Đại diện Công ty cổ phần Xe khách Hà Nộ cho biếti, trong các năm qua, các cơ quan liên quan đều nhận diện được nguyên nhân dẫn tới việc xe “dù”, bến “cóc” phát triển rầm rộ. Nhiều đơn vị vận tải hoạt động “lách” luật hoạt động trá hình như xe khách liên tỉnh tuyến cố định. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý nhưng vi phạm không giảm.

Thẳng thắn nhìn nhận thực trạng này, đại diện Phòng Quản lý Vận tải cho biết, mặc dù công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của lực lượng Thanh tra Sở GTVT và các lực lượng chức năng được tăng cường. Tuy nhiên, với nhu cầu của xã hội liên quan đến hoạt động vận tải ngày càng tăng cao nên các xe tuyến cố định bỏ bến, chạy sai hành trình vẫn diễn ra trên một số tuyến đường khi không có lực lượng kiểm tra; xe ôtô dừng đón, trả khách trên các tuyến đường xung quanh khu vực các bến xe có lúc, có nơi vẫn còn tái diễn, gây cản trở giao thông, bức xúc trong dư luận.

Xe hợp đồng vận chuyển hành khách từ 16 chỗ ngồi đến dưới 10 chỗ ngồi có lộ trình hoạt động cố định như xe khách tuyến cố định sử dụng các địa điểm văn phòng đại diện, chi nhánh của doanh nghiệp vận tải để đón, trả khách vẫn tồn tại.

Phải "bắt tay" nâng chất lượng dịch vụ

Theo Sở GTVT Hà Nội, sở dĩ các bến xe chưa thu hút được hành khách một phần xuất phát bởi hạ tầng giao thông và hạ tầng bến xe chưa được đầu tư đồng bộ; tổ chức vận hành bến xe chưa khoa học, tổ chức giao thông tại một số bến xe còn chưa khoa học, chưa thuận lợi cho xe ra vào bến;

Ngoài ra, vị trí địa lý giữa các bến xe trên cùng một hướng tuyến còn gần nhau. Trong kho đó, xu hướng chính của quá trình đô thị hóa là các bến xe khách liên tỉnh sẽ dịch chuyển dần ra khỏi khu vực trung tâm Thành phố và việc di chuyển giữa các bến xe khách liên tỉnh vào trung tâm thành phố sẽ do hệ thống giao thông công cộng nội đô đảm nhận.

Thứ nữa, sau khi điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn Thành phố, một số tuyến vận tải sau khi ghép tuyến có lưu lượng xe xuất bến lớn, phải bố trí giờ xe xuất phát dày (từ 5-10 phút/chuyến), việc cắt giảm số chuyến trên một số tuyến đã được Sở GTVT Hà Nội thường xuyên quan tâm, phối hợp với Sở GTVT đầu đối lưu để đề xuất với Bộ GTVT điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, còn nhiều vướng mắc về cơ chế chính sách nên chưa thực hiện được.

Hà Nội tìm giải pháp nâng chất lượng dịch vụ các bến xe

Mặt khác, tại một số khu vực (tập trung chủ yếu tại các bến xe khách) phát sinh tình trạng xe hợp đồng “trá hình” hoạt động đón trả khách sai quy định do nhu cầu của người dân. Với thực trạng này vẫn chưa có biện pháp chế tài mạnh mẽ đối với các đơn vị vi phạm nhiều lần nhưng vẫn tái phạm nhằm răn đe, hạn chế vi phạm như: tạm đình chỉ kinh doanh, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép vận tải...;

Các phương tiện xe hợp đồng, du lịch không bị hạn chế đi vào phố nên thường lợi dụng để dừng, đỗ đón, trả khách tại khu vực không cấm dừng, đỗ xe; đồng thời, tâm lý hành khách ngại khó khăn đi lại, chờ đợi phiền phức, mất thời gian, muốn được đưa đón tận nơi… nên không vào các bến xe liên tỉnh để mua vé, di chuyển hoặc đón xe tại các điểm đã được Sở GTVT công bố mà đón xe dọc đường, nên đã phát sinh tụ điểm “bến cóc”.

Ghi nhận những khó khăn cũng như nỗ lực của các đơn vị vận tải, đơn vị quản lý bến xe, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh, cơ quan quản lý Nhà nước đã nhận diện rõ những bất cập về xe dù, bến cóc và đang nỗ lực xử lý. Tuy nhiên, các bến xe và doanh nghiệp vận tải phải phối hợp chặt chẽ, đồng hành với nhau để cùng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó thu hút hành khách.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

(LĐTĐ) Thời điểm cuối năm, cùng với sự gia tăng các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, hiện nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đang tăng lên đáng kể. Trước tình hình này, lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố đã tăng cường ứng trực, chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

(LĐTĐ) Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội và công an các địa phương trên địa bàn Thành phố đã đồng loạt ra quân triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động