Quyết liệt dẹp nạn “xe dù, bến cóc”

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia giao thông, việc xóa “xe dù, bến cóc” dù khó khăn nhưng không phải không có cách giải quyết. Với vấn đề này, các ngành chức năng cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý và điều hành hoạt động vận tải, giám sát các hành vi vi phạm để có biện pháp xử lý kịp thời.
Bến xe miền Đông mới khi nào thực sự “mới”? Xem xét lại quy hoạch bến bãi, luồng tuyến vận tải để xóa tình trạng “xe dù, bến cóc” Khánh Hòa: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng “xe dù, bến cóc”

Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội vừa có kiến nghị gửi Thành ủy Hà Nội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các sở ban ngành thành phố Hà Nội về việc lập lại kỷ cương quản lý phương tiện vận tải đường bộ và các bến xe khách.

Theo Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội, hiện thông tin nhà xe khách Thành Bưởi (thành phố Hồ Chí Minh) để xảy ra tai nạn, làm nhiều người tử vong và bị thương; để khắc phục những rủi ro trong quản lý, điều hành ngành vận tải, Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội kiến nghị các cơ quan liên quan của thành phố Hà Nội xử lý một cách quyết liệt tệ nạn “xe dù, bến cóc”, xe giả danh xe hợp đồng, xe limousine, xe ghép trên các tuyến…

Quyết liệt dẹp nạn “xe dù, bến cóc”
Lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Cụ thể, xe hợp đồng không được trực tiếp bán vé cho khách, không được bán vé tại điểm đón trả khách; xe hợp đồng phải gửi danh sách đi xe về Sở Giao thông vận tải địa phương trước 1 ngày để quản lý. Xe tuyến cố định sau khi đón khách bằng xe trung chuyển phải làm thủ tục xuất bến.

Muốn dẹp “xe dù, bến cóc”, phía Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho rằng Bộ Tài chính nên có thay đổi thu thuế khoán cho địa phương quản lý (như trước đây). Xe đăng ký kinh doanh phải nộp thuế khoán tại quận, huyện quản lý. Việc làm này phải thống nhất trong cả nước, có mức thuế riêng cho từng vùng miền.

Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cũng kiến nghị thành phố Hà Nội quy hoạch lại hệ thống bến xe, trong đó bến xe phải gần dân, cho tăng thêm tần suất theo yêu cầu của thị trường, phải được đồng ý của địa phương và các bến xe sau khi được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Như Lao động Thủ đô đã nhiều lần đề cập, hiện nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng xe dù, bến cóc vẫn diễn biến phức tạp. Do đó, một trong những biện pháp được các cơ quan chức năng của Thành phố, quận, huyện áp dụng đó là tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Tuy nhiên, để xử lý vi phạm là không hề đơn giản. Theo ghi nhận, với công tác phối hợp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đẩy mạnh công tác rà soát, nắm bắt tình hình, phát hiện, đồng thời tăng cường kiểm tra, giải tỏa, xóa bỏ nhiều tụ điểm bến cóc trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời, tiếp tục duy trì công tác phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng nắm bắt tình hình về trật tự giao thông, trật tự đô thị tại các điểm nút giao thông, khu vực, tuyến đường có nguy cơ phát sinh ùn tắc giao thông để kịp thời khắc phục, xử lý.

Cụ thể, theo báo cáo của Thanh tra Sở Giao thông vận tải, tính riêng trong 8 tháng năm 2023, liên ngành Sở Giao thông vận tải - Công an Thành phố đã xóa được 7/37 (18,9%) điểm ùn tắc giao thông; xử lý 23/26 (88,4%) điểm đen về tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố. Trên lĩnh vực kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, đến hết tháng 8, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính hơn 10 nghìn trường hợp, số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 37,5 tỷ đồng, tạm giữ 121 phương tiện, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn gần 1.100 trường hợp...

So với cùng kỳ năm 2022, số vụ lập biên bản vi phạm hành chính giảm 857 vụ (tương đương 7,86%), số tiền xử phạt tăng 4,7 tỷ đồng (tương đương 14,26%). Đáng chú ý, trong các tháng đầu năm, Thanh tra Sở đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường xử lý, kiên quyết xóa bỏ nhiều tụ điểm dừng, đỗ xe đón, trả khách vi phạm trên địa bàn Thành phố.

Theo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải, hiện trên địa bàn Thành phố có khoảng 14 tụ điểm dừng, đỗ xe đón, trả khách trái phép, trong đó có một số địa chỉ: Số nhà 29-31 Trần Thủ Độ, phố Kim Đồng (quận Hoàng Mai); phố Trần Vĩ (quận Cầu Giấy); Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm); 71 Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân); Khu vực phía trước bến xe Yên Nghĩa, phố Quang Trung, phố Trần Phú (quận Hà Đông). Đến thời điểm hiện nay, lực lượng Thanh tra đã cơ bản xóa bỏ được 4 vị trí; hiện còn khoảng 10 vị trí, thanh tra giao thông đang tiếp tục kiên quyết, kiên trì xóa bỏ trong thời gian tới.

Từ nay đến cuối năm, khi nhu cầu của người dân tiếp tục tăng cao, Thanh tra Sở Giao thông vận tải sẽ triển khai các kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; phân luồng hạn chế ùn tắc giao thông… Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, tập trung phối hợp với lực lượng Công an kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông và các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải… Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm tại các khu vực như: Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Bến xe Nước Ngầm và các tuyến đường, phố tiếp nối khu vực bến xe, các khu vực trước cổng bệnh viện, trung tâm thương mại.

Quyết liệt dẹp nạn “xe dù, bến cóc”
Mạng lưới luồng tuyến vận tải tại các bến xe được quy hoạch phù hợp sẽ góp phần giảm tình trạng "xe dù, bến cóc".

Theo các chuyên gia giao thông, việc xóa “xe dù, bến cóc” dù khó khăn nhưng không phải không có cách giải quyết. Với vấn đề này, các ngành chức năng cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý và điều hành hoạt động vận tải, giám sát các hành vi vi phạm để có biện pháp xử lý kịp thời. Quan trọng nhất là phải xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, lực lượng, địa phương liên quan, trong đó, chính quyền địa phương đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Thực tế việc quản lý, ngăn ngừa, xử lý vi phạm trên các tuyến đường trọng điểm hay việc xóa bỏ các bến, bãi trái phép; kiểm soát hoạt động của các văn phòng xe núp bóng hợp đồng, du lịch… chỉ có thể đạt hiệu quả cao nhất khi chính quyền địa phương chỉ đạo sát sao, đốc thúc lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt.

Ngoài ra, về lâu dài, Hà Nội cần đầu tư và bố trí sắp xếp hợp lý, khoa học các bến xe khách liên tỉnh cũng như mạng lưới luồng tuyến vận tải, đảm bảo thuận tiện cho người dân tiếp cận. Bổ sung nhiều tuyến buýt kết nối từ bến xe tới các khu dân cư, trường học, bệnh viện... Đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh, Thành phố khác phát triển hệ thống xe buýt kế cận; phát triển dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối thẳng từ trung tâm đô thị và hay các khu du lịch đến cảng hàng không bằng xe ô tô…

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tờ lịch ngày cuối năm

Tờ lịch ngày cuối năm

(LĐTĐ) Chưa đầy một tháng nữa, chúng ra sẽ bước sang năm mới Dương lịch, cuốn lịch trên tường đang ở những ngày cuối năm.
Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024

Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Trong hai ngày (10-11/12), Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 tại 3 cụm Thi đua công đoàn cơ sở
“Kiến trúc Hà Nội, Giao thoa văn hóa Việt - Pháp”: Vượt qua giá trị của một cuốn sách

“Kiến trúc Hà Nội, Giao thoa văn hóa Việt - Pháp”: Vượt qua giá trị của một cuốn sách

(LĐTĐ) Một ấn phẩm kỳ công, mang giá trị đặc biệt bởi trong từng trang sách đều hàm chứa “tham vọng” lan tỏa từ đội ngũ thực hiện. Có lẽ, sẽ không quá khi “Kiến trúc Hà Nội, Giao thoa văn hóa Việt - Pháp” được đánh giá là cuốn sách “có một không hai”.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nỗ lực hoàn thành vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Nỗ lực hoàn thành vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 10/12, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã tổ chức kỳ họp đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công tác Công đoàn quận năm 2024; đề ra phương hướng nhiệm vụ, góp ý kiến vào dự thảo kế hoạch kiểm tra giám sát, chương trình công tác ủy ban kiểm tra năm 2025 và thực hiện quy trình về công tác cán bộ.
Khánh Hòa tập trung sáp nhập hàng loạt sở, ngành trong năm 2024

Khánh Hòa tập trung sáp nhập hàng loạt sở, ngành trong năm 2024

(LĐTĐ) Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ hợp nhất, không chồng chéo, trùng lắp nhiệm vụ, đồng thời tinh giản biên chế, tạm dừng tuyển dụng công chức, là những điểm đáng chú ý trong phương án sắp xếp bộ máy khối chính quyền địa phương tỉnh Khánh Hòa.
Hưng Yên tỉnh nhỏ nhưng thu ngân sách lớn

Hưng Yên tỉnh nhỏ nhưng thu ngân sách lớn

(LĐTĐ) Từ một tỉnh thuần nông, thu ngân sách Nhà nước khá thấp đến nay Hưng Yên đã vươn lên thành địa phương có số thu ngân sách Nhà nước tốp cao cả nước và là 1 trong 18 địa phương điều tiết ngân sách về Trung ương.
Giá nhà trong ngõ ở Hà Nội tăng cao dịp cuối năm

Giá nhà trong ngõ ở Hà Nội tăng cao dịp cuối năm

(LĐTĐ) Theo nhiều nhà đầu tư, giá nhà ngõ đang ở đỉnh trong vài năm trở lại đây. Vì vậy, cần tham khảo, so sánh kỹ giá nhà trước khi xuống tiền.

Tin khác

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM giải ngân đạt 1.597 tỷ đồng

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM giải ngân đạt 1.597 tỷ đồng

(LĐTĐ) Tính đến hết tháng 11/2024, dự án thành phần 1 và 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã giải ngân được 1.597 tỷ đồng trong tổng số hơn 5.262 tỷ đồng (đạt 30,3%). Trong đó dự án thành phần 1 đạt 1.513 tỷ đồng, dự án thành phần 2 đạt 84 tỷ đồng.
Đề án giao thông thông minh tại Hà Nội sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn

Đề án giao thông thông minh tại Hà Nội sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trên lĩnh vực phát triển giao thông, thành phố đã giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một số ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe buýt... Đây là những tiền đề để thành phố triển khai hệ thống giao thông thông minh ITS trên địa bàn vừa được Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua.
Ma men dắt xe "né" chốt kiểm tra nồng độ cồn nhưng bất thành

Ma men dắt xe "né" chốt kiểm tra nồng độ cồn nhưng bất thành

(LĐTĐ) Khi thấy chốt kiểm tra nồng độ cồn, người đàn ông đã xuống xe dắt bộ nhằm né tránh. Nam tài xế cho rằng, bản thân không điều khiển phương tiện nên không phải kiểm tra nồng độ cồn. Tuy nhiên, quá trình lái xe và xuống xe dắt bộ của tài xế này đã bị Tổ công tác mật phục ghi hình.
Quy định luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh tại Hà Nội: Nên giữ hay bỏ?

Quy định luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh tại Hà Nội: Nên giữ hay bỏ?

(LĐTĐ) Hà Nội vừa chấp thuận, cho phép một doanh nghiệp thí điểm tuyến vận tải mới từ Bến xe Giáp Bát đi bến xe thành phố Lào Cai, Bến xe Sa Pa và tuyến Bến xe Nước Ngầm đi Bến xe Sa Pa, trên cơ sở đăng ký phương án khai thác tuyến cố định. Việc thí điểm tuyến vận tải mới, khiến dư luận băn khoăn liệu có phá vỡ quy hoạch luồng tuyến của Hà Nội?
Tăng tốc phát triển giao thông xanh

Tăng tốc phát triển giao thông xanh

(LĐTĐ) Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố". Cụ thể, Đề án đưa ra kế hoạch, lộ trình chuyển đổi và phát triển xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố đạt 100% vào năm 2035. Như vậy lộ trình và quyết tâm triển khai của Thành phố đã rõ ràng, tuy nhiên để “cán đích” được mục tiêu phát triển giao thông xanh bền vững thì vẫn cần những cơ chế “thoáng” hơn để thu hút doanh nghiệp.
Nhân viên xe buýt trả lại 21 triệu đồng của khách để quên

Nhân viên xe buýt trả lại 21 triệu đồng của khách để quên

(LĐTĐ) Kiểm tra xác minh đồ đạc trong túi bị bỏ quên, nhân viên phục vụ xe buýt tuyến 50 thấy trong túi có khoảng hơn 21 triệu tiền mặt và nhiều vật phẩm có giá trị khác.
Hà Nội: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông dịp Tết

Hà Nội: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông dịp Tết

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa thông tin về kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Ất Tỵ năm 2025. Đáng chú ý, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông dịp Tết.
Văn hóa giao thông - phải thấy "ngượng" khi vi phạm

Văn hóa giao thông - phải thấy "ngượng" khi vi phạm

(LĐTĐ) Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông hiện nay là do ý thức và văn hóa của người tham gia giao thông chưa cao. Chính vì vậy, việc xây dựng văn hóa giao thông an toàn được cho là giải pháp hiệu quả nhằm giảm nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông và góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.
Nguyên nhân vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai làm 2 người tử vong

Nguyên nhân vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai làm 2 người tử vong

(LĐTĐ) Tối 4/12, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an thông tin vụ tai nạn hồi 13h30 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai làm 2 người tử vong. Vụ tai nạn xảy tại Km 189+100 thuộc xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.
Xử phạt 12 triệu đồng đơn vị thi công làm vương vãi đất đá ra đường

Xử phạt 12 triệu đồng đơn vị thi công làm vương vãi đất đá ra đường

(LĐTĐ) Liên quan đến việc hàng loạt phương tiện lưu thông qua đoạn đường xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội, bị trượt ngã, ngày 3/12, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt Công ty TNHH đầu tư xây dựng Khánh Chi Hà Nam - đơn vị thi công.
Xem thêm
Phiên bản di động