Hà Nội: Đột phá trong thanh toán không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt của người dân Thủ đô đang ngày càng gia tăng. Mô hình chợ 4.0, tuyến phố thanh toán không tiền mặt, bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội… đã và đang được triển khai mạnh mẽ.
“Phủ sóng” thanh toán không dùng tiền mặt Nhân rộng mô hình thanh toán không dùng tiền mặt Thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy chuyển đổi số nền kinh tế

Đến chợ Ngọc Hà (quận Ba Đình) những ngày này, người dân không khỏi ngạc nhiên khi phía trên từng quầy hàng đều được treo biển ghi đầy đủ thông tin về chủ hộ kinh doanh, mặt hàng và nhất là mã QR kèm số tài khoản thanh toán.

Các tiểu thương ở chợ hiện không còn phải “đau đầu” chuẩn bị tiền lẻ trả lại cho khách hàng, khách hàng cũng không cần mang theo tiền mặt đi chợ dù chỉ mua mớ rau, bìa đậu. Đó là nhờ phương thức thanh toán không dùng tiền mặt rất thuận lợi, đơn giản, giao dịch chỉ cần thông qua điện thoại thông minh.

“Chúng tôi không mất công sức hay gặp khó khăn trong quá trình tạo mã QR vì đã được cán bộ chính quyền hỗ trợ. Đây là hoạt động thực sự hữu ích”, bà Nguyễn Thị Lan, một tiểu thương tại chợ Ngọc Hà cho biết.

Hà Nội: Đột phá trong thanh toán không dùng tiền mặt
Hầu hết các hộ kinh doanh trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Được biết, trên địa bàn quận Ba Đình, tỷ lệ gắn mã không dùng tiền mặt đối với các cơ sở kinh doanh đạt gần 100%. Đặc biệt tại các chợ dân sinh, 100% các hộ kinh doanh đã thực hiện gắn mã thanh toán không dùng tiền mặt, điều này đã hỗ trợ và tạo chuyển biến tích cực trong nhân dân về thói quen không dùng tiền mặt hàng ngày trên địa bàn.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Cồ Như Dũng, quận Ba Đình sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện kế hoạch thanh toán không dùng tiền mặt tại các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh dịch vụ, thương mại trên địa bàn quận. Khuyến khích hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích, doanh nghiệp, hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn quận áp dụng giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt từ các nhà cung cấp dịch vụ uy tín bằng cách mở rộng và chấp nhận các hình thức thanh toán. Cụ thể như, thanh toán qua máy POS, thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động (tap to phone), qua phương tiện thanh toán điện tử…

Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình cũng cho biết, với sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Quận ủy, UBND quận đến các đơn vị, đến nay quận Ba Đình đã hoàn thành kế hoạch triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận. Kết quả đạt được, hiện nay toàn quận đã có nhiều tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt với tỷ lệ 100% các cơ sở kinh doanh đã gắn mã thanh toán QR như phố Kim Mã, Văn Cao, Liễu Giai, Đào Tấn, Phan Đình Phùng… Công tác triển khai thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai rộng khắp trên toàn 14 phường.

Hà Nội: Đột phá trong thanh toán không dùng tiền mặt
Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể trả tiền trong phút chốc.

Tại quận Hai Bà Trưng, các chợ dân sinh, các cửa hàng tạp hóa cũng đã được trang bị mã QR, không cần dùng tiền mặt, không cần thẻ, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể trả tiền trong phút chốc.

Chị Nguyễn Thu Trang (phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) kể từ hơn 1 năm nay, số lần đi rút tiền mặt tại cây ATM của chị đếm trên đầu ngón tay bởi quanh khu nhà chị từ bà bán hoa quả đến bán thịt, cá đều nhận chuyển khoản, quét mã QR.

“Tôi rất thích cách thanh toán mới này. Trước đây, sau khi nhận lương trả vào tài khoản ngân hàng, tôi thường phải ra cây ATM để rút tiền mặt đi chợ mua bán. Nhưng nay, chỉ cần mang theo điện thoại là có thể đi chợ thoải mái, kể cả chỉ mua mớ rau, bìa đậu phụ giá vài nghìn đồng cũng có thể quét QR. Các ngân hàng hiện nay đều miễn phí giao dịch”, chị Trang chia sẻ.

Bà Đặng Thị Lành, tiểu thương ở chợ Mai Động cho biết, khách mua vài nghìn đồng cũng muốn chuyển khoản, nhất là các bạn trẻ. “Chúng tôi đang dần quen với hình thức thanh toán bằng cách quét mã QR chuyển khoản. Việc này mang lại nhiều lợi ích. Thứ nhất là không lo nguy cơ tiền giả, thứ hai là không mất thời gian tìm tiền trả lại, càng không cần phải cầm nhiều tiền mặt. Thậm chí, bây giờ cửa hàng nào không nhận chuyển khoản, thì một số khách chọn sang hàng khác mua. Việc thu tiền về luôn tài khoản cũng thuận tiện cho chúng tôi trong việc trả tiền hàng cho các mối giao buôn”, bà Lành cho hay.

Nhiều người buôn bán tại các cửa hàng mặt phố như Phố Huế, Bạch Mai, Thanh Nhàn,… cũng nói tỷ lệ thanh toán không tiền mặt đang ngày càng phổ biến. Ghi nhận cho thấy, hầu hết các cửa hàng đều đặt bảng mã QR hoặc thông tin chuyển khoản để khách hàng có thể thanh toán, từ ly nước trà, cái bánh, gội đầu, cho tới viên thuốc… Ngoài ra, nhiều bạn trẻ cũng sử dụng các loại ví điện tử như MoMo, ShopeePay… để thanh toán rất tiện lợi.

Hà Nội: Đột phá trong thanh toán không dùng tiền mặt
Nhân viên ngân hàng hướng dẫn tiểu thương sử dụng mã QR.

Nhằm từng bước thay đổi thói quen mua sắm, hành vi chi tiêu tại chợ theo hướng phát triển văn minh, hiện đại, Ban Quản lý chợ quận Tây Hồ cũng đã vận động, khuyến khích tiểu thương sử dụng mã thanh toán QR để thuận tiện cho việc mua bán hàng hóa.

Qua ghi nhận tại chợ Xuân La (quận Tây Hồ), các hộ kinh doanh và khách hàng có thể mua bán hàng hóa bằng cách quét mã QR hay chuyển tiền qua số điện thoại trên các ứng dụng nhanh chóng, thuận tiện, dễ dàng thông qua ứng dụng của các ngân hàng trong đó có ngân hàng Agribank.

Phó Trưởng Ban Quản lý chợ quận Tây Hồ Hoa Xuân Thuận cho biết: “Quét mã QR thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ là xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0 và mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng”.

Kinh doanh tại chợ Xuân La nhiều năm và đã thực hiện đăng ký dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, một số hộ kinh doanh cho biết: Việc thanh toán bằng mã QR rất tiện lợi và đem lại sự an toàn cho cả khách hàng và người bán.Với dịch vụ này, bà không cần chuẩn bị tiền lẻ để trả lại cho khách như cách dùng tiền mặt vì người mua chỉ cần nhập đúng số tiền cần chi trả trên ứng dụng.

Để phấn đấu 100% hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn quận thực hiện quét mã QR thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian tới, Ban Quản lý chợ quận Tây Hồ phối hợp ngân hàng Agribank tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh và người mua hàng tại các chợ trên địa bàn thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, dần hình thành thói quen mua bán hàng hóa theo hướng văn minh - hiện đại.

Hà Nội: Đột phá trong thanh toán không dùng tiền mặt
Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ở Hà Nội tăng mạnh.

Có thể thấy, việc thanh toán không dùng tiền mặt được nhân rộng ở khắp nơi và trong mọi lĩnh vực trên địa bàn Hà Nội. Thực tế, có rất nhiều hoạt động được thành phố triển khai như: “Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội” (trong đó có các hoạt động như ngày vàng khuyến mại, sự kiện online xuống phố, ngày hội tiêu dùng 4.0, Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale,...), sự kiện ngày kinh doanh thương mại điện tử, triển khai vận hành có hiệu quả website bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội…

Hiện các ngân hàng cũng đều có nhiều chính sách, giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên nền tảng số, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng này. Các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số như: Ví điện tử, Mobile Banking, Internet Banking, mã QR...

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội cho thấy, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn diễn ra an toàn, hiệu quả, thông suốt. Đến cuối năm 2022, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch điện tử ước đạt 45%; tỷ lệ thanh toán hóa đơn tiền nước không dùng tiền mặt đạt 96,67%; tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 99,9%...

Lãnh đạo thành phố Hà Nội khẳng định đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong tiến trình tiến tới kinh tế số, xây dựng thành phố thông minh. Với sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp cùng các cấp, các ngành của thành phố sẽ từng bước xây dựng Chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số, công dân số... góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại - một Thủ đô xanh, thanh bình và thịnh vượng.
Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.

Tin khác

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Xem thêm
Phiên bản di động