Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời

Giữa những ồn ào náo nhiệt của Hà Nội hôm nay, ít ai còn được biết tới âm thanh leng keng quen thuộc của những chuyến tàu điện một thời. Nhưng trong trái tim của biết bao người dân Thủ đô, đặc biệt là thế hệ sinh từ những năm 1960 trở về trước, tiếng tàu ấy vẫn ngân vang như một phần hồn phố thị - bình dị, thân thương và đầy luyến nhớ.
Hà Nội sẽ có tàu điện chạy thẳng đến sân bay Hơn 60% hành khách tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng vé tháng Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Một thời tàu điện đi vào lòng người

Không ít người vẫn còn nhớ, đầu thế kỷ XX, người Pháp đã đưa tàu điện vào Hà Nội như một bước tiến hiện đại trong đô thị hóa. Tuyến đầu tiên khai trương năm 1900, nối Bờ Hồ - nơi được chọn làm trung tâm hành chính - với Thụy Khuê. Từ đó, mạng lưới tàu điện nhanh chóng phát triển, lan rộng tới các chợ lớn, khu buôn bán sầm uất như chợ Đồng Xuân, chợ Mơ, chợ Bưởi, Cầu Giấy, Hà Đông...

Với người Pháp, đây là chiến lược kinh tế thông minh, còn với người dân bản địa, tàu điện dần trở thành một phần trong nhịp sống thường nhật.

Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời
Hà Nội hiện nay có những tuyến tàu điện hiện đại, góp phần thúc đẩy giao thông công cộng Thủ đô phát triển. (Ảnh: Đinh Luyện)

Không chỉ là phương tiện đi lại, tàu điện còn là một không gian văn hóa đặc biệt. Trên những toa tàu cũ kỹ nhưng ấm áp tình người, có những gánh hàng rong, những lời rao vặt, tiếng đàn hát xẩm nỉ non, khiến hành trình trở nên gần gũi, đầy cảm xúc. Người đi tàu không chỉ để đến nơi cần đến, mà còn để nghe chuyện phố phường, để sống trong lòng thành phố bằng tất cả sự dung dị và chân thật nhất.

Ông Tống Kim Hải, 70 tuổi, trú tại tổ 10, phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ: Ngày trẻ ông thường qua nhà bạn thân ở phố Bạch Mai chơi. Những dịp nghỉ ở nhà bạn, ông thường chứng kiến những chuyến tàu điện đông đúc. Cứ mỗi sáng là tiếng leng keng lại đánh thức cả khu phố. Trên tàu, có người đọc sách, có người trông con, có bác bán bánh rán, có cụ già ngồi nhẩn nha kể chuyện phố xưa… tất thảy như một xã hội thu nhỏ trên chuyến tàu.

Chẳng thế mà, mỗi khi nghe bài “Nhớ về Hà Nội” của nhạc sĩ Hoàng Hiệp, ông Hải không khỏi bồi hồi: “Và nhớ tiếng leng keng tàu sớm khuya/ Hướng ra Đống Đa, Cầu Giấy…”. Ông Hải chia sẻ, chỉ cần nghe khúc nhạc đó, lòng ông lại se sắt. Những hình ảnh cũ ùa về, rõ mồn một. Tiếng tàu điện như đánh thức cả một thời tuổi trẻ.

Tàu điện Hà Nội từng tồn tại len lỏi trong lòng phố cổ, đi qua bao đổi thay. Nhưng rồi theo thời gian, khi xe máy, ô tô lên ngôi, khi đô thị hóa diễn ra chóng mặt, tàu điện dần bị loại bỏ khỏi guồng quay hiện đại. Những đường ray bị tháo dỡ, những tiếng chuông leng keng tắt dần trong nhịp sống hối hả.

Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời
Những tuyến tàu điện của một thuở xưa cũ. (Ảnh tư liệu)

Ngày nay, Hà Nội đã có những tuyến metro hiện đại, xe buýt nhanh BRT, những công trình giao thông tầm cỡ. Nhưng sự hiện đại ấy, dù tiện nghi đến đâu, cũng không thể thay thế được nét duyên dáng, trầm mặc mà tàu điện xưa để lại trong ký ức người dân.

Trong một bài viết gửi tới Báo Lao động Thủ đô, Chuyên gia giao thông Lê Trung Hiếu - nguyên Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, chia sẻ: Điều đáng tiếc là chúng ta chưa có không gian đủ xứng đáng để lưu giữ ký ức về tàu điện. Những người trẻ hầu như không còn biết tiếng leng keng ấy từng vang vọng giữa lòng phố cổ ra sao.

Bởi vậy, Chuyên gia giao thông Lê Trung Hiếu cho rằng, Thành phố nên xây dựng một khu trưng bày hoặc phục dựng tuyến tàu điện cổ - không chỉ để tái hiện lịch sử, mà còn gìn giữ nét đặc trưng văn hóa đô thị mà Hà Nội từng có.

Mạng lưới tàu điện hiện đại, văn minh

Theo dự báo, dân số Hà Nội đến năm 2030 tăng lên khoảng 11,5 triệu người, ùn tắc giao thông diễn biến ngày càng phức tạp, sẽ tiếp tục tạo ra các gánh nặng, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Từ kinh nghiệm thực tiễn trên thế giới, để giải quyết căn cơ vấn đề ùn tắc giao thông thì không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nghiên cứu, áp dụng mô hình TOD (mô hình được định nghĩa là một mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm, tăng khả năng, sự thuận tiện cho người dân tiếp cận các điểm trung chuyển, các ga đường sắt đô thị, qua đó giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng và tạo ra các khu đô thị bền vững, thân thiện với môi trường - PV).

Như vậy, Hà Nội đã có góc nhìn khách quan và thấy được tầm quan trọng của những tuyến tàu điện mới. Thực tế, khi Hà Nội đưa vào vận hành tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông dài 13km và đoạn trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội dài 8,5km hoạt động, thì nhiều người dân đã trực tiếp được thụ hưởng những lợi ích mà tàu điện mang lại.

Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời
Người dân hào hứng lưu giữ lại những khoảnh khắc bên tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội. (Ảnh: Đinh Luyện)

Tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông là ví dụ. Tuyến này được đưa vào khai thác vận hành từ ngày 6/11/2021, qua khảo sát của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, 60% hành khách từ bỏ xe máy để đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Con số này phản ánh đúng với những lợi ích mà đường sắt đô thị đem lại, đó là an toàn, thuận tiện và quan trọng là đúng giờ.

Tương tự, ở đoạn trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, nhiều người dân cho biết, việc di chuyển bằng đường sắt đô thị vừa văn minh lại giúp “thoát” khỏi cảnh ùn tắc, bởi vậy, họ sẽ bỏ hẳn phương tiện cá nhân để sử dụng tàu điện. Một số người còn dẫn chứng, nếu sinh sống ở Nhổn thì chỉ cần bước lên tàu điện và 13 phút sau đã có mặt ở đầu phố Đê La Thành. Tuyến tàu điện có thời gian di chuyển nhanh gấp đôi xe máy, bởi vậy nếu làm việc ở phía tây Hà Nội thì không có lý do gì để không sử dụng.

Tôi còn nhớ mãi ở Hội thảo “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó”, trên góc nhìn chuyên gia, TS Vũ Hồng Trường - nguyên Tổng Giám đốc Hanoi Metro chia sẻ, đường sắt đô thị là bộ phận cấu thành quan trọng của cơ sở hạ tầng kỹ thuật, là tiền đề cho sự phát triển của giao thông đô thị. Và phát triển giao thông đô thị bền vững cũng chính là điều kiện để phát triển đô thị bền vững.

Theo ông Vũ Hồng Trường, vận tải hành khách công cộng có 3 giai đoạn phát triển. Giai đoạn 1 là giai đoạn để phục vụ người không có phương tiện đi lại; giai đoạn 2 là cạnh tranh với phương tiện cá nhân, điều này đường sắt đô thị đã làm được; giai đoạn cuối cùng là giai đoạn người dân ưa thích.

Và, Hanoi Metro đang hướng đến mục tiêu đó. Điểm đáng trân quý ở chỗ, nếu sử dụng tàu điện để đi học, đi làm thì cũng đồng nghĩa với việc đóng góp vào hành động bảo vệ môi trường Thủ đô. Bởi, cứ 1.000.000 giờ di chuyển bằng đường sắt đô thị, thì sẽ tiết kiệm được 478.000 giờ, giảm 100 tấn khí thải và đem lại giá trị khoảng 30 tỷ đồng.

Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời
Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông được đánh giá là sự khởi đầu tốt đẹp cho giao thông công cộng khối lượng lớn hiện đại ở Hà Nội. (Ảnh: Đinh Luyện)

Tại Hà Nội, thời điểm hiện tại, nhịp đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Những công trình mới sẽ tiếp tục mọc lên, những tuyến tàu điện sẽ tiếp tục được nối dài giúp Thủ đô “cất cánh”. Thế nhưng, ký ức - đặc biệt là những ký ức mang tính biểu tượng - cần được lưu giữ, trân trọng như một phần căn cước đô thị.

Tàu điện Hà Nội không chỉ là phương tiện đi lại, đó còn là một phần ký ức tập thể của bao thế hệ. Là hơi thở Hà Nội một thời - êm ả, cổ kính mà vẫn đầy sức sống. Là hình ảnh của một đô thị biết gìn giữ bản sắc giữa lòng hiện đại hóa.

Tiếng tàu điện leng keng - như những tiếng vọng từ quá khứ - vẫn đang mải miết tìm nơi neo đậu. Và có lẽ, đã đến lúc, Hà Nội cần một “bảo tàng ký ức”, một “góc thời gian” để lưu giữ tiếng chuông ấy - không chỉ cho hôm nay, mà cho cả những thế hệ mai sau.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động