Hà Nội: Dành nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn

(LĐTĐ) Với vị thế là Thủ đô của cả nước, Hà Nội có tiềm năng và cơ hội lớn để phát triển, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia cũng như các bộ, ngành, để thu hút vốn đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn, thành phố Hà Nội cần nhanh chóng xây dựng cơ chế riêng, đặc biệt, phải xây dựng được một chiến lược dài hạn. Bên cạnh đó, cần ưu tiên dành các nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ, đổi mới sáng tạo…
Kết nối, xúc tiến đầu tư, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của Thủ đô 60 gian hàng tham gia Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội Hợp tác “3 nhà” để phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, công nghệ bán dẫn là nền tảng của nhiều giải pháp công nghệ hiện nay. Hiện nay, Việt Nam đã và đang thu hút nhiều tập đoàn lớn ngành bán dẫn từ các quốc gia như: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu... đến tìm hiểu và đầu tư. Về kim ngạch xuất khẩu ngành công nghệ bán dẫn, theo Bộ Công Thương, tính riêng trong năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu thiết bị bán dẫn đạt 6,5 tỷ USD, chiếm 3,8% kim ngạch xuất khẩu thế giới, đứng thứ 3 châu Á về xuất khẩu chất bán dẫn sang Mỹ và trở thành một trong nhiều quốc gia trụ cột của thế giới trong lĩnh vực này.

Hà Nội: Dành nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn
Hà Nội dành nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn.

Với Thủ đô Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, mặc dù còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do tác động suy thoái của kinh tế, nhưng ngành công nghiệp bán dẫn đã thu hút được 1,165 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài; trong đó, đăng ký cấp mới 120 dự án với số vốn 1,036 tỷ USD. Với những kết quả tích cực nêu trên, Hà Nội vẫn là bến đỗ hấp dẫn đối với dòng vốn và các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn.

Đề cập về triển vọng thu hút công nghiệp bán dẫn của Hà Nội, tại Hội nghị “Kết nối đầu tư, phát triển công nghiệp bán dẫn thành phố Hà Nội 2024” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức mới đây, GS.TS Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài cho biết, Hà Nội là trung tâm kinh tế, giáo dục, khoa học, công nghệ, chính trị, hành chính của Việt Nam. Đồng thời có nhiều trường đại học và đội ngũ giáo sư, chuyên gia hàng đầu về khoa học, công nghệ, số lượng doanh nghiệp ngày càng tăng đã góp phần thu hút đầu tư FDI vào ngành công nghiệp bán dẫn.

Thực tế cho thấy, với những lợi thế sẵn có, nhiều “gã khổng lồ” quốc tế đang coi Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung là điểm đến đầu tư, gia tăng sản xuất. Điển hình, Apple hoàn tất chuyển 11 nhà máy vào Việt Nam. Boeing, Google và Walmart... đã công bố kế hoạch mở rộng mạng lưới sản xuất tại Việt Nam. Tại Hà Nội, thời gian qua, hàng loạt khu công nghiệp công nghệ cao được xây dựng, hoàn thiện, nhằm “dọn tổ đón đại bàng”. Đơn cử như Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (Hansip) đang thu hút nhiều doanh nghiệp lớn, điển hình như Công ty TNHH Inventec Appliances (Đài Loan - Trung Quốc) với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 125 triệu USD, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ quý IV/2024.

Hiểu rõ tầm quan trọng của ngành công nghiệp bán dẫn, để thu hút đầu tư nước ngoài, hiện thành phố Hà Nội đã triển khai 11 khu công nghiệp, hoàn thành xây dựng hạ tầng và đi vào hoạt động với tổng diện tích hơn 2.930ha. Bên cạnh đó, có 14 dự án khu, cụm công nghiệp khác trên địa bàn thành phố đang trong quá trình triển khai cũng như đưa vào quy hoạch phát triển trong giai đoạn sắp tới.

Mặc dù đã có sự đầu tư mạnh mẽ để thu hút nguồn lực từ nước ngoài, tuy nhiên, để việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp bán dẫn tại Hà Nội đạt hiệu quả tích cực hơn nữa, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Công nghệ thông tin (VINASA) cho rằng, thành phố Hà Nội cần nhanh chóng xây dựng cơ chế riêng, đồng thời, phải xây dựng một chiến lược dài hạn trong 10 năm tới cho hoạt động xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực bán dẫn và chip.

Bên cạnh đó, cần ưu tiên dành các nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng nên hệ sinh thái rộng lớn. “Hà Nội cần xây dựng danh mục dự án khuyến khích đầu tư vào công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), Blockchain…”, ông Khoa kiến nghị.

Trước ý kiến của các chuyên gia, chia sẻ tại Hội nghị “Kết nối đầu tư, phát triển công nghiệp bán dẫn thành phố Hà Nội 2024”, ông Nguyễn Trần Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô số 39/2024/QH15 xác định bán dẫn là lĩnh vực được ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược của Thủ đô. Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, Hà Nội sẽ đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, ban hành cơ chế, chính sách phù hợp; phát triển hạ tầng số, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học công nghệ, tạo lập thị trường.

Cũng liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, để thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực bán dẫn, thành phố Hà Nội có nhiều chính sách ưu đãi. Đồng thời kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển hướng hoạt động sang lĩnh vực công nghệ số, đầu tư nghiên cứu công nghệ lõi, nghiên cứu thị trường… từ đó lựa chọn định hướng phát triển cung cấp các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số Make in Viet Nam.

Thực tế cho thấy, nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, thành phố Hà Nội cần thúc đẩy phát triển các khu công nghệ thông tin tập trung. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực theo hướng ưu tiên trong việc lựa chọn thử nghiệm, đầu tư, thuê, mua sắm các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ triển khai các ưu đãi đầu tư đối với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp khi tham gia đầu tư, phát triển công nghiệp bán dẫn tại Thủ đô. Cụ thể, nhà đầu tư được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước 10 năm và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho thời gian còn lại. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng được áp dụng mức thuế suất 5% thuế thu nhập doanh nghiệp, trong đó, được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian 4 năm và giảm 50% số thuế thu nhập phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, cá nhân trong thời hạn 5 năm; miễn một số tiêu chí đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu khi tham gia đấu thầu các gói thầu của thành phố Hà Nội.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Ma Da” - phim mới do diễn viên Việt Hương đóng chính dẫn đầu phòng vé

“Ma Da” - phim mới do diễn viên Việt Hương đóng chính dẫn đầu phòng vé

(LĐTĐ) Dù mới công chiếu được 1 ngày nhưng “Ma Da” - bộ phim mới do diễn viên Việt Hương đóng chính đang nhận về những thành tích ấn tượng.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng loạt cao tốc trong tháng 8

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng loạt cao tốc trong tháng 8

(LĐTĐ) Với các dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ tái định cư, di dời hệ thống đường điện cao thế, hoàn thành giải phóng và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án trước ngày 30/8.
Thành phố Hà Nội đề xuất, kiến nghị Thủ tướng một số nội dung quan trọng để tạo các bước đột phá

Thành phố Hà Nội đề xuất, kiến nghị Thủ tướng một số nội dung quan trọng để tạo các bước đột phá

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 để tạo không gian phát triển mới cho Thủ đô theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị; có các cơ chế, chính sách đặc thù, thực hiện hiệu quả việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, cơ sở giáo dục đại học, bệnh viện theo quy hoạch ra khỏi khu vực nội đô.
Tạm giữ hình sự đối tượng dùng hung khí gây thương tích 6 người tại Bến xe Giáp Bát

Tạm giữ hình sự đối tượng dùng hung khí gây thương tích 6 người tại Bến xe Giáp Bát

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai đã truy tìm và bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự Nguyễn Ngọc Tuấn (đối tượng côn đồ đâm bị thương 6 người tại khu vực trước cổng Bến xe Giáp Bát) về hành vi Cố ý gây thương tích.
Hôm nay các trường công bố điểm chuẩn đại học năm 2024 và kết quả xét tuyển

Hôm nay các trường công bố điểm chuẩn đại học năm 2024 và kết quả xét tuyển

(LĐTĐ) Hôm nay (ngày 17/8), các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn đại học 2024 và kết quả xét tuyển.
Lamborghini Temerario: Hậu duệ của Huracan ra mắt, động cơ PHEV cho 907 mã lực đủ để khiến bạn phấn khích

Lamborghini Temerario: Hậu duệ của Huracan ra mắt, động cơ PHEV cho 907 mã lực đủ để khiến bạn phấn khích

(LĐTĐ) Phiên bản kế nhiệm Lamborghini Huracan đã loại bỏ động cơ V10 hút khí tự nhiên và thay bằng hệ truyền động hybrid với động cơ xăng V8 tăng áp kép và 3 mô tơ điện, điều này giúp Lamborghini Temerario tăng 305 mã lực.
Man Utd thắng nghẹt thở Fulham nhờ bàn thắng của Zirkzee

Man Utd thắng nghẹt thở Fulham nhờ bàn thắng của Zirkzee

(LĐTĐ) Pha lập công duy nhất của tân binh Joshua Zirkzee lúc cuối trận giúp Man Utd đánh bại Fulham 1-0, ở trận mở màn Ngoại hạng Anh 2024-2025.

Tin khác

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

(LĐTĐ) Thường trực Chính phủ thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thực hiện trong 3 tháng.
Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-BKHĐT về việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024; trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nghiên cứu các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp.
Nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Nâng tầm thương hiệu gạo Việt

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì cuộc họp đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia.
Nền kinh tế đón nhận nhiều tín hiệu tích cực

Nền kinh tế đón nhận nhiều tín hiệu tích cực

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, gần 140 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 7 tháng đầu năm nay.
Chuyển nhượng một phần The Terra  Bắc Giang - Bước đi chiến lược của Văn Phú - Invest

Chuyển nhượng một phần The Terra Bắc Giang - Bước đi chiến lược của Văn Phú - Invest

(LĐTĐ) Mới đây Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest và Công ty Cổ phần New Goldsun đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án Xây dựng nhà ở, nhà ở kết hợp thương mại hỗn hợp tại Phân khu số 2, Khu đô thị phía Nam, phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang (tức dự án The Terra - Bắc Giang). Đây được xem như bước đi chiến lược của Văn Phú - Invest khi doanh nghiệp vừa kết thúc nửa năm tài chính 2024.
“Kết nối Kinh doanh toàn cầu”: Sự kiện chưa một lần lỡ hẹn

“Kết nối Kinh doanh toàn cầu”: Sự kiện chưa một lần lỡ hẹn

(LĐTĐ) Ngày 8/8/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, VietinBank sẽ phối hợp cùng đối tác chiến lược MUFG tổ chức sự kiện "Kết nối Kinh doanh Toàn cầu 2024" dành cho các khách hàng doanh nghiệp.
Triển khai chiến lược phát triển bền vững, HDBank báo lãi 8.165 tỷ, nợ xấu chỉ 1,59%

Triển khai chiến lược phát triển bền vững, HDBank báo lãi 8.165 tỷ, nợ xấu chỉ 1,59%

(LĐTĐ) Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - Mã chứng khoán: HDB) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2024 với lợi nhuận trước thuế bán niên lên đến 8.165 tỷ đồng, tăng 48,9% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu hiệu quả và an toàn hoạt động tiếp tục được nâng cao, khẳng định hướng đi đúng của chiến lược phát triển bền vững.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số để tối ưu hóa kinh doanh

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số để tối ưu hóa kinh doanh

(LĐTĐ) Trước xu hướng phát triển nhanh của khoa học kỹ thuật, công nghệ, chuyển đổi số được xem là “chìa khóa” quan trọng giúp doanh nghiệp khai thác hiệu quả nguồn lực, tăng khả năng thích nghi và hướng tới sự phát triển bền vững. Trước cơ hội ấy, các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội đã nhanh chóng bắt tay vào chuyển đổi số, sử dụng công nghệ số, để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, qua đó không chỉ mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp, mà còn mang lại lợi ích cho người lao động.
Thực hành ESG – Xu thế tất yếu cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững

Thực hành ESG – Xu thế tất yếu cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 26/7, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam phối hợp Liên chi Hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIREA) đã tổ chức Hội thảo "Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững", tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM).
Chương trình Net Zero của Vinamilk dành giải thưởng Doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á

Chương trình Net Zero của Vinamilk dành giải thưởng Doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á

(LĐTĐ) Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của Châu Á được vinh danh tại hạng mục Green Leadership (Lãnh đạo xanh) theo Giải thưởng Doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á. Cụ thể, giải thưởng được trao cho chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050.
Xem thêm
Phiên bản di động