Giữ gìn, tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

(LĐTĐ) Những năm qua, các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” đầy tính nhân văn đã trở thành nét đẹp tại nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội; từ đó góp phần giữ gìn, tiếp nối truyền thống “uống nước nhớ nguồn” đến tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Thấm sâu truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” Chăm lo người có công với tình cảm, trách nhiệm cao nhất Đã làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa càng phải tiếp tục triển khai tốt hơn

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Máu đào của các liệt sĩ đã nhuộm lá cờ cách mạng càng thêm đỏ chói. Sự hy sinh của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do”; “Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy, mọi người phải luôn luôn học tập tinh thần dũng cảm của các liệt sĩ để vượt qua tất cả khó khăn, gian khổ hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà các liệt sĩ đã để lại”.

Gìn giữ, tiếp nối truyền thống “uống nước nhớ nguồn”
Các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” đầy tính nhân văn đã trở thành nét đẹp tại nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ghi nhớ lời căn dặn của Người, để giúp học sinh hiểu thêm về đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thời gian qua, Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình) đã triển khai đa dạng các hoạt động giáo dục truyền thống cho học sinh.

Đặc biệt, cứ mỗi dịp tháng 7, nhà trường lại tổ chức dâng hương; thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng; thăm hỏi, tặng quà các gia đình cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện đang công tác, cũng như đã nghỉ hưu có người thân là liệt sĩ, thương bệnh binh có công với Cách mạng… Qua những buổi thăm hỏi, những câu chuyện xúc động về tinh thần yêu nước, dũng cảm, kiên cường, bất khuất của “Bộ đội Cụ Hồ” cùng những cống hiến thầm lặng của các gia đình chiến sĩ được kể lại chân thực, sinh động, từ đó giúp mỗi người thấm thía hơn về giá trị của những mất mát, hi sinh trong chiến tranh…

Khi tới thăm gia đình thầy giáo Phan Cự Đại (nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Công Trứ), thầy trò nhà trường được thầy tặng một món quà quý giá - đó là trang hồi kí về những ngày không thể nào quên trong quân ngũ của thầy. Trang hồi kí được thầy viết cẩn thận, kể lại câu chuyện về một cậu học trò lớp 10 năm ấy, viết đơn tình nguyện ra chiến trường cùng với ký ức về khoảnh khắc cái chết tưởng như cận kề nhưng lý tưởng cách mạng, sức sống mãnh liệt của tuổi trẻ và tình đồng chí đồng đội chính là điểm tựa cho người lính vượt qua hiểm nguy, gian khó...

Gìn giữ, tiếp nối truyền thống “uống nước nhớ nguồn”
Đại diện Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn Trường THCS Nguyễn Công Trứ thăm hỏi, tặng quà các gia đình cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện đang công tác cũng như đã nghỉ hưu có người thân là liệt sĩ, thương bệnh binh có công với Cách mạng.

Trang hồi kí của thầy Đại có đoạn: “Lúc ấy tôi đang học lớp 10 (tức là lớp 12) cũng háo hức được gia nhập quân đội, xong không thấy gọi nhập ngũ, tôi quyết định viết một lá thư bằng máu gửi khu đội Ba Đồng, tình nguyện lên đường ra chiến trường. Và tháng 12/1965 ước nguyện ấy trở thành hiện thực”. Hay “Và một lần đơn vị hành quân đi công tác, tôi đã bị một quả mìn nổ rất gần, tiếng nổ và tia chớp khủng khiếp bao trùm lên toàn thân thể. Quần áo rách toang, người be bét máu, tự nhiên từ bản năng tôi kêu lên: Mẹ ơi! Con chết rồi… và tôi đã nằm xuống trên mảnh đất đầy bom đạm, rồi anh em cho tôi lên cáng đưa về phía sau. Tôi lơ mơ thấy đồng đội mở cáng ra xem và nói: Thằng Đại chết rồi… Nhưng sức mạnh của tuổi trẻ đã cho tôi giành lại sự sống, rồi tôi được đưa ra Bắc an dưỡng với vô vàn vết thương, mất 61% sức khỏe.”

Đọc những dòng chữ ấy, thầy trò nhà trường đã hiểu thêm về những thử thách, những nỗi đau mà người lính trong chiến tranh phải đối mặt, đồng thời thêm cảm phục lòng dũng cảm, tinh thần xả thân vì Tổ quốc.

Bây giờ, trở về trong cuộc sống đời thường, thầy giáo Phan Cự Đại chia sẻ: “Tôi vẫn biết ơn cuộc đời và luôn tâm niệm “Hãy sống tốt đẹp xứng đáng với những người đã hy sinh cho chúng ta có được ngày hôm nay”. Trong đó có rất nhiều người bạn, đồng đội thân yêu của tôi. Cầu chúc cho linh hồn của các bạn được thanh thản nơi vĩnh hằng. Chiến tranh đã đi qua, nhưng tôi mong rằng, các thế hệ trẻ hãy đừng bao giờ quên về một quá khứ đau thương và vô cùng oanh liệt của cha anh để luôn luôn phấn đấu tu dưỡng, trở thành người có phẩm chất đạo đức, có ích cho Tổ quốc”.

Tương tự, vào tháng 7 hằng năm, Trường Tiểu học Tràng An (quận Hoàn Kiếm) đều tổ chức dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; tổ chức trao tặng quà đến gia đình, giáo viên, nhân viên nhà trường là vợ, con của liệt sĩ, thương binh… Tại buổi gặp mặt, tặng quà, lãnh đạo nhà trường đã bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hy sinh xương máu và cống hiến cho sự nghiệp bảo về đất nước của người thân trong gia đình giáo viên, nhân viên; qua đó thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền, công đoàn tới giáo viên, nhân viên nhà trường.

Gìn giữ, tiếp nối truyền thống “uống nước nhớ nguồn”
Thông qua các hoạt động nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Trường Tiểu học Đống Đa (quận Đống Đa) cũng tổ chức chuỗi hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn phường và các gia đinh cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường là con thương binh, liệt sĩ với tình cảm chân thành và sự tri ân sâu sắc.

Theo cô giáo Lê Anh Vân (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đống Đa), ngày 26/7, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, phụ huynh của trường đã tham dự Lễ dâng hương tri ân tại Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đài tưởng niệm liệt sĩ cùng các đoàn thể chính trị xã hội phường Kim Liên trong khí trang nghiêm và tấm lòng thành kính. Bên cạnh đó, nhà trường đã kết hợp cùng Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Kim Liên tới thăm hỏi, động viên và tặng quà tri ân 17 gia đình chính sách tiêu biểu, gia đình có nạn nhân nhiễm chất độc da cam trên địa bàn phường.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm chia sẻ, động viên các gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ; thể hiện tấm lòng tri ân đối với thế hệ đi trước đã hi sinh xương máu, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của đất nước; đồng thời giáo dục lòng biết ơn, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” cho các thế hệ. Thông qua hoạt động cũng góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, giáo viên và đặc biệt là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Gìn giữ, tiếp nối truyền thống “uống nước nhớ nguồn”
Đại diện Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình) đến thăm và tri ân thầy giáo Nguyễn Đạo Thành.

Tại Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình), vừa qua, thay mặt tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, Ban Giám hiệu cùng Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường đã đến thăm hỏi, kính chúc sức khỏe và động viên 3 thầy cô giáo - nguyên là giáo viên nhà trường, đồng thời cũng là những thương, bệnh binh hoặc đã từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đó là: Thầy giáo Nguyễn Đạo Thành (nguyên giáo viên Tổ Tự nhiên 1), cô giáo Lê Thị Bích Đào (nguyên giáo viên Tổ Xã hội) và thầy giáo Nguyễn Văn Thuyên (nguyên giáo viên Tổ Tự nhiên 1).

Trong không khí đầm ấm, các cán bộ, giáo viên nhà trường ai cũng rưng rưng niềm xúc động khi được nghe các thầy cô kể lại quãng thời gian tham gia cách mạng trong quân đội và sự hy sinh cống hiến của những anh hùng liệt sĩ.

Dù chỉ là việc làm nhỏ, nhưng đã thể hiện sự quan tâm của Trường THCS Thành Công tới các thế hệ nhà giáo đi trước, có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc; từ đó góp phần giáo dục lòng biết ơn, truyền thống “uống nước nhớ nguồn” tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.

Thấm nhuần truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô luôn quan tâm đến công tác “đền ơn đáp nghĩa” đối với các nhà giáo là thương binh và thân nhân gia đình liệt sĩ, góp phần bù đắp, sẻ chia phần nào những đau thương, mất mát chiến tranh gây ra.

Đây vừa là tình cảm, sự tri ân, vừa là trách nhiệm của cán bộ, giáo viên trong ngành đối với các thế hệ nhà giáo đi trước, có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quy định, từ 1/1/2025, khách hàng chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán điện tử khi tài khoản đã đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản hoặc người đại diện.
Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

(LĐTĐ) Mỗi dịp Quốc khánh (2/9), cả nước lại rộn ràng trong sắc đỏ của lá cờ Tổ quốc, biểu tượng thiêng liêng gắn liền với tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc của hàng triệu người dân Việt Nam. Năm nay, hưởng ứng tinh thần này, các thầy cô và học viên của SunUni Academy đã đồng loạt để hình nền cờ đỏ sao vàng trên các thiết bị cá nhân để chào mừng ngày lễ lớn của đất nước.
Hà Nội rực rỡ trong lễ diễu hành áo dài chào mừng Quốc khánh 2/9

Hà Nội rực rỡ trong lễ diễu hành áo dài chào mừng Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, sáng 1/9, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội và Câu lạc bộ Đình làng Việt đã tổ chức chương trình diễu hành áo dài mang tên "Áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội năm 2024".
Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

(LĐTĐ) Phái đoàn Ukraine đã nhóm họp tại Washington cùng với các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Anh, Đức, Pháp để thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang Ukraine, an ninh năng lượng và công thức hòa bình.
Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn ca và chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tại đơn vị.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

(LĐTĐ) Gắn bó với doanh nghiệp từ ngày đầu thành lập và trong gần 30 năm qua, đồng chí Vũ Thúy Nga - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Trung Thành (thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai), đã nỗ lực, tâm huyết đưa tổ chức Công đoàn đồng hành với sự phát triển của Công ty; khuyến khích tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tạo môi trường làm việc vui vẻ, đoàn kết, thân thiết.
Công đoàn quận Tây Hồ: Lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm

Công đoàn quận Tây Hồ: Lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm

(LĐTĐ) Công đoàn quận Tây Hồ có 208 Công đoàn cơ sở với 8.819 đoàn viên. Hoạt động Công đoàn quận ngày càng được đổi mới, lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm, trong đó chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ cốt lõi.

Tin khác

Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

(LĐTĐ) Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 sẽ được tổ chức thống nhất trên địa bàn Thành phố vào sáng 5/9; các nhà trường chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học… là những nội dung được đề cập tại Công văn số 3001/SGDĐT-VP của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Khoản thu nào Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu?

Khoản thu nào Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu?

(LĐTĐ) Chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025, nhằm tăng cường công tác quản lý thu, chi, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu, đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, các nhà trường thực hiện theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục

Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Phúc Thọ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Chuẩn bị hành trang cho trẻ bước vào năm học mới

Chuẩn bị hành trang cho trẻ bước vào năm học mới

(LĐTĐ) Năm học mới đang đến gần, mang theo niềm háo hức và phấn khởi của nhiều em học sinh. Đặc biệt là những học sinh đầu cấp, nhiều em cũng không tránh khỏi cảm giác lo lắng khi phải đối mặt với một môi trường mới.
Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục.
Đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động mang tính ngành nghề

Đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động mang tính ngành nghề

(LĐTĐ) Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động mang tính ngành nghề… là một trong những nhiệm vụ trọng tâm sẽ được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tiếp tục triển khai trong năm học 2024 - 2025.
Hà Nội đón và tặng giấy khen cho 5 học sinh đoạt Huy chương Olympic quốc tế

Hà Nội đón và tặng giấy khen cho 5 học sinh đoạt Huy chương Olympic quốc tế

(LĐTĐ) Sáng 29/8, tại sân bay Nội Bài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức lễ đón, chúc mừng đoàn học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế.
Hà Nội công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa kỳ thi vào lớp 10

Hà Nội công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa kỳ thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh lớp 9 và giáo viên các nhà trường chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa của kỳ thi này.
Dự kiến một số điểm mới trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Dự kiến một số điểm mới trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

(LĐTĐ) Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, trong đó có 6 điểm mới.
Thị trường đồ dùng học tập: Đa dạng, khuyến mãi hấp dẫn trước thềm khai giảng

Thị trường đồ dùng học tập: Đa dạng, khuyến mãi hấp dẫn trước thềm khai giảng

(LĐTĐ) Thị trường đồ dùng học tập nhộn nhịp với nhiều mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giúp phụ huynh tiết kiệm chi phí chuẩn bị cho năm học mới.
Xem thêm
Phiên bản di động