Gian nan tìm nguồn vốn đầu tư 14km còn lại của đường vành đai 2 TP.HCM

Được quy hoạch từ năm 2007 nhưng đến nay hơn 15 năm, dự án đường vành đai 2 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn chưa thể khép kín, chỉ mới hoàn thành, khai thác được 50km. Chiều dài 14km với 4 phân đoạn còn lại đang "án binh bất động", chờ nguồn vốn gần 33.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cũng như tổ chức thi công.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án Vành đai 3 TP.HCM Địa phương đầu tiên bàn giao 100% mặt bằng đường vành đai 3 TP.HCM TP.HCM: Bố trí tái định cư cho người dân tại 3 dự án trọng điểm

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, đến nay đường vành đai 2 đã được đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác khoảng 50 km gồm đoạn tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ nút giao thông Gò Dưa đến ngã tư An Sương dài 13,5km; đoạn tuyến Quốc lộ 1A, từ ngã tư An Sương đến An Lạc dài 13,5km; đoạn tuyến theo đường Nguyễn Văn Linh dài 12,4km; đoạn tuyến từ nút giao Khu A đến Cầu Phú Hữu trên đường Võ Chí Công dài 11km. Hiện nay, Thành phố đang nghiên cứu để triển khai thực hiện đầu tư các dự án khép kín đường vành đai 2 với tổng chiều dài 14km còn lại gồm 4 đoạn, dự kiến được đầu tư trong giai đoạn từ đến năm 2030.

Cụ thể đoạn 1 từ cầu Phú Hữu - đường Võ Nguyên Giáp dài 3,5km, tổng mức đầu tư 9.328 tỷ đồng, trong đó tiền bồi thường giải phóng mặt bằng là 6.675 tỷ đồng. Dự án phân đoạn này được đầu tư theo ngân sách Thành phố, hiện nay Hội đồng thẩm định Thành phố đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến hoàn thành việc lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý I/2024, thực hiện hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vào quý II/2025 để khởi công vào quý II/2025 và thi công, hoàn thành công trình trong quý IV/2026.

Gian nan tìm nguồn vốn đầu tư 14km còn lại của đường vành đai 2 TP.HCM
Đoạn 3 dự án vành đai 2 TP.HCM đang tạm dừng thi công do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đoạn 2 có lộ trình từ đường Võ Nguyên Giáp - Phạm Văn Đồng dài 2,5km, tổng mức đầu tư 4.543 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.956 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng ngân sách Thành phố, hiện đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Khó khăn của phân đoạn này là phương án dự kiến sử dụng nguồn vốn trung hạn tăng thêm giai đoạn 2021-2025 của Thành phố vẫn chưa cân đối, bố trí kế hoạch vốn để thực hiện.

Từ đó Sở GTVT kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố xem xét bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư thực hiện dự án. Trong trường hợp Thành phố chưa cân đối được nguồn vốn ngân sách, Sở GTVT kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án theo phương thức đầu tư khác ngoài vốn ngân sách Thành phố. Trên cơ sở đó, Sở GTVT sẽ báo cáo UBND Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án để triển khai thực hiện hoàn thành dự án trong giai đoạn từ nay đến năm 2027.

Trong khi đó, đoạn 3 dự án đường vành đai 2 có lộ trình từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa, dài 2,7km, tổng mức đầu tư 1.135 tỷ đồng. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng là 1.410 tỷ đồng, được lập dự án riêng. Hiện dự án đang triển khai theo hình thức BT với giá trị hợp đồng hơn 2.765 tỷ đồng.

Mặc dù đã và đang triển khai nhưng dự án phân đoạn này đang gặp nhiều vướng mắc, đang chậm tiến độ, khởi công từ tháng 12/2017 nhưng đến nay chỉ đạt khoảng 44%. Công trình đang tạm dừng thi công từ tháng 3/2020 do khó khăn trong thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư.

Về bồi thường giải phóng mặt bằng, đến nay UBND thành phố Thủ Đức đã bồi thường, hỗ trợ được 442/467 hồ sơ với diện tích 18,588/20,69ha (đạt tỷ lệ 89,8%), đã bố trí tái định cư cho 81 trường hợp đã thu hồi mặt bằng; chưa thu hồi mặt bằng 75/467 hồ sơ với diện tích 3,847ha.

Về tiến độ giải ngân, giá trị nhà đầu tư đã tạm ứng, thanh toán phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư là hơn 960 tỷ đồng; giá trị khối lượng thi công đến nay đạt khoảng 448 tỷ đồng, chi phí lãi vay (tạm tính) là 725 tỷ đồng. Dự kiến tiến độ thực hiện hoàn thành giải phóng mặt bằng năm 2024, hoàn thành công trình năm 2025.

Gian nan tìm nguồn vốn đầu tư 14km còn lại của đường vành đai 2 TP.HCM
Các dự án khép kín đường vành đai 2 TP.HCM.

Theo Sở GTVT TP.HCM, dự án thực hiện chậm so với kế hoạch do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng triển khai chậm, nhà đầu tư chưa được bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công công trình; chưa điều chỉnh dự án đầu tư để có cơ sở pháp lý điều chỉnh Hợp đồng dự án, chưa xác định thủ tục để thanh toán quỹ đất đối ứng cho nhà đầu tư theo Hợp đồng BT đã ký.

Để tháo gỡ khó khăn cho dự án tại phân đoạn này, Sở GTVT kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tham mưu đẩy nhanh việc điều chỉnh dự án đầu; Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu đề thủ tục thanh toán các khu đất đối ứng cho nhà đầu tư theo Hợp đồng BT đã ký.

UBND thành phố Thủ Đức khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan đây nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư tổ chức thi công đảm bảo theo tiến độ dự án đã đề ra.

Trong khi đó, đoạn 4 dự án đường vành đai 2 có lộ trình từ Quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3km, tổng mức đầu tư 16.414 tỷ đồng, trong đó tổng giải phóng mặt bằng là 13.190 tỷ đồng , đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, hình thức đầu tư từ ngân sách Thành phố.

Hiện dự án đã cơ bản hoàn thành việc lập Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo hình thức đầu tư công. Tuy nhiên hiện nay, Thành phố chưa dự kiến cân đối được nguồn vốn nên chưa có cơ sở để trình cấp thẩm quyền thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Trong điều kiện nguồn vốn Ngân sách Thành phố còn hạn chế, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư dự án đường Vành đai 2 - đoạn 4 nhằm sớm khép kín đường vành đai 2, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận phương án phân kỳ đầu tư đường dự án này theo 2 giai đoạn trong thời gian từ 2023-2027. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát, cân đối nguồn vốn ngân sách Thành phố, tham mưu, đề xuất phương án bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện dự án.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động