Gian nan tìm nguồn vốn đầu tư 14km còn lại của đường vành đai 2 TP.HCM

(LĐTĐ) Được quy hoạch từ năm 2007 nhưng đến nay hơn 15 năm, dự án đường vành đai 2 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn chưa thể khép kín, chỉ mới hoàn thành, khai thác được 50km. Chiều dài 14km với 4 phân đoạn còn lại đang "án binh bất động", chờ nguồn vốn gần 33.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cũng như tổ chức thi công.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án Vành đai 3 TP.HCM Địa phương đầu tiên bàn giao 100% mặt bằng đường vành đai 3 TP.HCM TP.HCM: Bố trí tái định cư cho người dân tại 3 dự án trọng điểm

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, đến nay đường vành đai 2 đã được đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác khoảng 50 km gồm đoạn tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ nút giao thông Gò Dưa đến ngã tư An Sương dài 13,5km; đoạn tuyến Quốc lộ 1A, từ ngã tư An Sương đến An Lạc dài 13,5km; đoạn tuyến theo đường Nguyễn Văn Linh dài 12,4km; đoạn tuyến từ nút giao Khu A đến Cầu Phú Hữu trên đường Võ Chí Công dài 11km. Hiện nay, Thành phố đang nghiên cứu để triển khai thực hiện đầu tư các dự án khép kín đường vành đai 2 với tổng chiều dài 14km còn lại gồm 4 đoạn, dự kiến được đầu tư trong giai đoạn từ đến năm 2030.

Cụ thể đoạn 1 từ cầu Phú Hữu - đường Võ Nguyên Giáp dài 3,5km, tổng mức đầu tư 9.328 tỷ đồng, trong đó tiền bồi thường giải phóng mặt bằng là 6.675 tỷ đồng. Dự án phân đoạn này được đầu tư theo ngân sách Thành phố, hiện nay Hội đồng thẩm định Thành phố đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến hoàn thành việc lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý I/2024, thực hiện hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vào quý II/2025 để khởi công vào quý II/2025 và thi công, hoàn thành công trình trong quý IV/2026.

Gian nan tìm nguồn vốn đầu tư 14km còn lại của đường vành đai 2 TP.HCM
Đoạn 3 dự án vành đai 2 TP.HCM đang tạm dừng thi công do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đoạn 2 có lộ trình từ đường Võ Nguyên Giáp - Phạm Văn Đồng dài 2,5km, tổng mức đầu tư 4.543 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.956 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng ngân sách Thành phố, hiện đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Khó khăn của phân đoạn này là phương án dự kiến sử dụng nguồn vốn trung hạn tăng thêm giai đoạn 2021-2025 của Thành phố vẫn chưa cân đối, bố trí kế hoạch vốn để thực hiện.

Từ đó Sở GTVT kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố xem xét bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư thực hiện dự án. Trong trường hợp Thành phố chưa cân đối được nguồn vốn ngân sách, Sở GTVT kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án theo phương thức đầu tư khác ngoài vốn ngân sách Thành phố. Trên cơ sở đó, Sở GTVT sẽ báo cáo UBND Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án để triển khai thực hiện hoàn thành dự án trong giai đoạn từ nay đến năm 2027.

Trong khi đó, đoạn 3 dự án đường vành đai 2 có lộ trình từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa, dài 2,7km, tổng mức đầu tư 1.135 tỷ đồng. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng là 1.410 tỷ đồng, được lập dự án riêng. Hiện dự án đang triển khai theo hình thức BT với giá trị hợp đồng hơn 2.765 tỷ đồng.

Mặc dù đã và đang triển khai nhưng dự án phân đoạn này đang gặp nhiều vướng mắc, đang chậm tiến độ, khởi công từ tháng 12/2017 nhưng đến nay chỉ đạt khoảng 44%. Công trình đang tạm dừng thi công từ tháng 3/2020 do khó khăn trong thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư.

Về bồi thường giải phóng mặt bằng, đến nay UBND thành phố Thủ Đức đã bồi thường, hỗ trợ được 442/467 hồ sơ với diện tích 18,588/20,69ha (đạt tỷ lệ 89,8%), đã bố trí tái định cư cho 81 trường hợp đã thu hồi mặt bằng; chưa thu hồi mặt bằng 75/467 hồ sơ với diện tích 3,847ha.

Về tiến độ giải ngân, giá trị nhà đầu tư đã tạm ứng, thanh toán phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư là hơn 960 tỷ đồng; giá trị khối lượng thi công đến nay đạt khoảng 448 tỷ đồng, chi phí lãi vay (tạm tính) là 725 tỷ đồng. Dự kiến tiến độ thực hiện hoàn thành giải phóng mặt bằng năm 2024, hoàn thành công trình năm 2025.

Gian nan tìm nguồn vốn đầu tư 14km còn lại của đường vành đai 2 TP.HCM
Các dự án khép kín đường vành đai 2 TP.HCM.

Theo Sở GTVT TP.HCM, dự án thực hiện chậm so với kế hoạch do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng triển khai chậm, nhà đầu tư chưa được bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công công trình; chưa điều chỉnh dự án đầu tư để có cơ sở pháp lý điều chỉnh Hợp đồng dự án, chưa xác định thủ tục để thanh toán quỹ đất đối ứng cho nhà đầu tư theo Hợp đồng BT đã ký.

Để tháo gỡ khó khăn cho dự án tại phân đoạn này, Sở GTVT kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tham mưu đẩy nhanh việc điều chỉnh dự án đầu; Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu đề thủ tục thanh toán các khu đất đối ứng cho nhà đầu tư theo Hợp đồng BT đã ký.

UBND thành phố Thủ Đức khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan đây nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư tổ chức thi công đảm bảo theo tiến độ dự án đã đề ra.

Trong khi đó, đoạn 4 dự án đường vành đai 2 có lộ trình từ Quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3km, tổng mức đầu tư 16.414 tỷ đồng, trong đó tổng giải phóng mặt bằng là 13.190 tỷ đồng , đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, hình thức đầu tư từ ngân sách Thành phố.

Hiện dự án đã cơ bản hoàn thành việc lập Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo hình thức đầu tư công. Tuy nhiên hiện nay, Thành phố chưa dự kiến cân đối được nguồn vốn nên chưa có cơ sở để trình cấp thẩm quyền thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Trong điều kiện nguồn vốn Ngân sách Thành phố còn hạn chế, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư dự án đường Vành đai 2 - đoạn 4 nhằm sớm khép kín đường vành đai 2, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận phương án phân kỳ đầu tư đường dự án này theo 2 giai đoạn trong thời gian từ 2023-2027. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát, cân đối nguồn vốn ngân sách Thành phố, tham mưu, đề xuất phương án bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện dự án.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kỳ vọng làm “sống lại” 4 dòng sông nội đô

Kỳ vọng làm “sống lại” 4 dòng sông nội đô

(LĐTĐ) Việc phục hồi lại chất lượng nước, môi trường và cảnh quan 4 con sông nội đô thuộc khu vực trung tâm thành phố Hà Nội như sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Đền Lừ, Sét đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm Chương trình số 05-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Do đó, việc phục hồi chất lượng nước, môi trường, cảnh quan của các dòng sông này đang được các chuyên gia cùng các cấp chính quyền Thủ đô đặc biệt quan tâm.
Thành công nhờ không ngừng sáng tạo

Thành công nhờ không ngừng sáng tạo

(LĐTĐ) Hạnh phúc của một người lao động là có được môi trường làm việc tốt, được thỏa sức sáng tạo, cống hiến hết mình, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Đó là quan niệm của anh Lê Viết Văn (sinh năm 1991) - kỹ sư làm việc tại Công ty TNHH Lixil Việt Nam (địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội).
Công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn: Xử lý nghiêm không có ngoại lệ

Công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn: Xử lý nghiêm không có ngoại lệ

(LĐTĐ) Quyết liệt thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ngăn chặn, kéo giảm tai nạn, nhất là vấn đề kiểm soát nồng độ cồn, đồng thời xử lý nghiêm theo quy định, tuyệt đối không chấp nhận sự can thiệp, xin xỏ… chỉ trong 1 tháng, lực lượng chức năng đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có hơn 100 trường hợp là công chức, viên chức, công an, bộ đội, nhà báo… và đã gửi thông báo vi phạm về cơ quan những cá nhân vi phạm.
Trăng ấm

Trăng ấm

(LĐTĐ) A, trăng lên rồi! Những tiếng reo hò trong trẻo vang lên đâu đó. Ừ nhỉ, trăng lên thật rồi!
Mở rộng hợp tác giáo dục qua giao lưu văn hóa

Mở rộng hợp tác giáo dục qua giao lưu văn hóa

(LĐTĐ) Từ nhiều năm nay, việc giao lưu văn hóa, giáo dục đã trở thành một trong những hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội để học sinh tại các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được tiếp thêm động lực và thúc đẩy niềm yêu thích học tập ngoại ngữ. Đây cũng là hoạt động góp phần giúp học sinh Thủ đô hình thành nên những phẩm chất của người công dân toàn cầu: Năng động, sáng tạo và chủ động hội nhập trong tương lai.
Cơ chế, chính sách trong Luật Thủ đô (sửa đổi) phải rõ ràng, rành mạch

Cơ chế, chính sách trong Luật Thủ đô (sửa đổi) phải rõ ràng, rành mạch

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần có các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù, đặc biệt, vượt trội, thể hiện sự phân quyền mạnh mẽ nhưng cũng giao trách nhiệm lớn cho chính quyền Thủ đô trong xây dựng, bảo vệ, phát triển Thủ đô.
Để thu hút đầu tư nhà ở xã hội

Để thu hút đầu tư nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2023 do Quốc hội tổ chức mới đây, trong phiên thảo luận Chuyên đề “Nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an sinh trong bối cảnh mới”, vấn đề nhà ở xã hội đã được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tin khác

Bộ GTVT "thúc" tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Bộ GTVT "thúc" tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

(LĐTĐ) Để đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, mỗi tháng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ làm việc với địa phương để “khơi thông dự án”.
Tháo dỡ căn nhà 4 mặt tiền nằm giữa giao lộ TP.HCM suốt 10 năm

Tháo dỡ căn nhà 4 mặt tiền nằm giữa giao lộ TP.HCM suốt 10 năm

(LĐTĐ) Ngày 25/9, căn nhà nằm giữa 3 tuyến đường Âu Cơ - Ba Vân - Lũy Bán Bích ở quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã bị lực lượng chức năng tháo dỡ. Căn nhà này thuộc trường hợp phải giải tòa của dự án mở rộng đường Âu Cơ - Lũy Bán Bích hoàn thành từ năm 2014.
Cảnh báo ngập úng nhiều tuyến phố nội thành Hà Nội

Cảnh báo ngập úng nhiều tuyến phố nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Hiện nay, khu vực nội thành Hà Nội đang có mưa vừa, mưa to đến rất to. Dự báo trong 2 giờ tới, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận vẫn tiếp tục có mưa vừa đến mưa to. Đợt mưa này có khả năng sẽ gây ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành với độ sâu phổ biến từ 15-30cm.
Quyết liệt xử lý vi phạm về nồng độ cồn

Quyết liệt xử lý vi phạm về nồng độ cồn

(LĐTĐ) Nhằm xử lý triệt để các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, bắt đầu từ đêm 22/9, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã lập 14 tổ công tác xử lý vi phạm chéo địa bàn. Khung giờ được chú trọng xử lý từ 22h hôm trước đến 3h hôm sau.
Hà Nội: Thí điểm điều chỉnh nhiều nút giao thông quan trọng

Hà Nội: Thí điểm điều chỉnh nhiều nút giao thông quan trọng

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin, đơn vị tiếp tục cho điều chỉnh và thí điểm tổ chức giao thông trên một số tuyến như đường Quốc Tử Giám, nút giao Chùa Bộc - Học viện Ngân hàng, khu vực nút giao Cổ Linh - Đàm Quang Trung…
Xử lý 901 trường hợp vi phạm luật giao thông trong ngày 23/9

Xử lý 901 trường hợp vi phạm luật giao thông trong ngày 23/9

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 901 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ 153 phương tiện, 316 bộ giấy tờ, tước 87 giấy phép lái xe. Xử lý 17 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường thủy.
Tăng cường xử lý tình trạng học sinh vi phạm khi tham gia giao thông

Tăng cường xử lý tình trạng học sinh vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước cổng trường, cũng như góp phần hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý tình hình vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông liên quan đến đối tượng này.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông qua sân chơi bổ ích

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông qua sân chơi bổ ích

(LĐTĐ) Sáng nay (23/9), tại Hà Nội, Công đoàn ngành phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức Hội thi “Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô giỏi - An toàn năm 2023”. Đây là hoạt động thường niên được Công đoàn ngành phối hợp tổ chức, góp phần tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội.
Xử lý “điểm đen” về tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm

Xử lý “điểm đen” về tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 388/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
Dự kiến đưa tuyến metro số 1 vào khai thác thương mại trong tháng 7/2024

Dự kiến đưa tuyến metro số 1 vào khai thác thương mại trong tháng 7/2024

(LĐTĐ) Theo Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR), dự kiến tháng 7/2024 sẽ đưa tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào khai thác thương mại.
Xem thêm
Phiên bản di động