Gian nan tìm nguồn vốn đầu tư 14km còn lại của đường vành đai 2 TP.HCM

Được quy hoạch từ năm 2007 nhưng đến nay hơn 15 năm, dự án đường vành đai 2 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn chưa thể khép kín, chỉ mới hoàn thành, khai thác được 50km. Chiều dài 14km với 4 phân đoạn còn lại đang "án binh bất động", chờ nguồn vốn gần 33.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cũng như tổ chức thi công.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án Vành đai 3 TP.HCM Địa phương đầu tiên bàn giao 100% mặt bằng đường vành đai 3 TP.HCM TP.HCM: Bố trí tái định cư cho người dân tại 3 dự án trọng điểm

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, đến nay đường vành đai 2 đã được đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác khoảng 50 km gồm đoạn tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ nút giao thông Gò Dưa đến ngã tư An Sương dài 13,5km; đoạn tuyến Quốc lộ 1A, từ ngã tư An Sương đến An Lạc dài 13,5km; đoạn tuyến theo đường Nguyễn Văn Linh dài 12,4km; đoạn tuyến từ nút giao Khu A đến Cầu Phú Hữu trên đường Võ Chí Công dài 11km. Hiện nay, Thành phố đang nghiên cứu để triển khai thực hiện đầu tư các dự án khép kín đường vành đai 2 với tổng chiều dài 14km còn lại gồm 4 đoạn, dự kiến được đầu tư trong giai đoạn từ đến năm 2030.

Cụ thể đoạn 1 từ cầu Phú Hữu - đường Võ Nguyên Giáp dài 3,5km, tổng mức đầu tư 9.328 tỷ đồng, trong đó tiền bồi thường giải phóng mặt bằng là 6.675 tỷ đồng. Dự án phân đoạn này được đầu tư theo ngân sách Thành phố, hiện nay Hội đồng thẩm định Thành phố đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến hoàn thành việc lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý I/2024, thực hiện hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vào quý II/2025 để khởi công vào quý II/2025 và thi công, hoàn thành công trình trong quý IV/2026.

Gian nan tìm nguồn vốn đầu tư 14km còn lại của đường vành đai 2 TP.HCM
Đoạn 3 dự án vành đai 2 TP.HCM đang tạm dừng thi công do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đoạn 2 có lộ trình từ đường Võ Nguyên Giáp - Phạm Văn Đồng dài 2,5km, tổng mức đầu tư 4.543 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.956 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng ngân sách Thành phố, hiện đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Khó khăn của phân đoạn này là phương án dự kiến sử dụng nguồn vốn trung hạn tăng thêm giai đoạn 2021-2025 của Thành phố vẫn chưa cân đối, bố trí kế hoạch vốn để thực hiện.

Từ đó Sở GTVT kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố xem xét bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư thực hiện dự án. Trong trường hợp Thành phố chưa cân đối được nguồn vốn ngân sách, Sở GTVT kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án theo phương thức đầu tư khác ngoài vốn ngân sách Thành phố. Trên cơ sở đó, Sở GTVT sẽ báo cáo UBND Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án để triển khai thực hiện hoàn thành dự án trong giai đoạn từ nay đến năm 2027.

Trong khi đó, đoạn 3 dự án đường vành đai 2 có lộ trình từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa, dài 2,7km, tổng mức đầu tư 1.135 tỷ đồng. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng là 1.410 tỷ đồng, được lập dự án riêng. Hiện dự án đang triển khai theo hình thức BT với giá trị hợp đồng hơn 2.765 tỷ đồng.

Mặc dù đã và đang triển khai nhưng dự án phân đoạn này đang gặp nhiều vướng mắc, đang chậm tiến độ, khởi công từ tháng 12/2017 nhưng đến nay chỉ đạt khoảng 44%. Công trình đang tạm dừng thi công từ tháng 3/2020 do khó khăn trong thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư.

Về bồi thường giải phóng mặt bằng, đến nay UBND thành phố Thủ Đức đã bồi thường, hỗ trợ được 442/467 hồ sơ với diện tích 18,588/20,69ha (đạt tỷ lệ 89,8%), đã bố trí tái định cư cho 81 trường hợp đã thu hồi mặt bằng; chưa thu hồi mặt bằng 75/467 hồ sơ với diện tích 3,847ha.

Về tiến độ giải ngân, giá trị nhà đầu tư đã tạm ứng, thanh toán phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư là hơn 960 tỷ đồng; giá trị khối lượng thi công đến nay đạt khoảng 448 tỷ đồng, chi phí lãi vay (tạm tính) là 725 tỷ đồng. Dự kiến tiến độ thực hiện hoàn thành giải phóng mặt bằng năm 2024, hoàn thành công trình năm 2025.

Gian nan tìm nguồn vốn đầu tư 14km còn lại của đường vành đai 2 TP.HCM
Các dự án khép kín đường vành đai 2 TP.HCM.

Theo Sở GTVT TP.HCM, dự án thực hiện chậm so với kế hoạch do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng triển khai chậm, nhà đầu tư chưa được bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công công trình; chưa điều chỉnh dự án đầu tư để có cơ sở pháp lý điều chỉnh Hợp đồng dự án, chưa xác định thủ tục để thanh toán quỹ đất đối ứng cho nhà đầu tư theo Hợp đồng BT đã ký.

Để tháo gỡ khó khăn cho dự án tại phân đoạn này, Sở GTVT kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tham mưu đẩy nhanh việc điều chỉnh dự án đầu; Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu đề thủ tục thanh toán các khu đất đối ứng cho nhà đầu tư theo Hợp đồng BT đã ký.

UBND thành phố Thủ Đức khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan đây nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư tổ chức thi công đảm bảo theo tiến độ dự án đã đề ra.

Trong khi đó, đoạn 4 dự án đường vành đai 2 có lộ trình từ Quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3km, tổng mức đầu tư 16.414 tỷ đồng, trong đó tổng giải phóng mặt bằng là 13.190 tỷ đồng , đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, hình thức đầu tư từ ngân sách Thành phố.

Hiện dự án đã cơ bản hoàn thành việc lập Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo hình thức đầu tư công. Tuy nhiên hiện nay, Thành phố chưa dự kiến cân đối được nguồn vốn nên chưa có cơ sở để trình cấp thẩm quyền thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Trong điều kiện nguồn vốn Ngân sách Thành phố còn hạn chế, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư dự án đường Vành đai 2 - đoạn 4 nhằm sớm khép kín đường vành đai 2, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận phương án phân kỳ đầu tư đường dự án này theo 2 giai đoạn trong thời gian từ 2023-2027. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát, cân đối nguồn vốn ngân sách Thành phố, tham mưu, đề xuất phương án bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện dự án.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Tối 27/12, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và chào đón Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Ba Đình tổ chức chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc - Trúc Bạch và ra mắt tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” thuộc dự án Tuyến tàu điện số 6, một sản phẩm du lịch đặc thù, trọng điểm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Chiều 27/12, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.
Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025, được tổng hợp từ hai hình thức bình chọn trực tiếp và trực tuyến.
Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.

Tin khác

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động