"Giải cứu" thanh long, dưa hấu, người tiêu dùng vẫn phải mua giá cao
![]() | Tìm giải pháp cho nông sản Việt giữa đại dịch Corona |
![]() | Thúc đẩy hoạt động hỗ trợ sản xuất, kết nối tiêu thụ nông sản an toàn |
![]() | Tăng cường quản lý về an toàn thực phẩm |
Ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) đã khiến hoạt động thông quan hàng hóa ở biên giới dường như tê liệt. Trong khi đó, một số loại hoa quả của nước ta như dưa hấu, thanh long, mít đang đến vụ thu hoạch. Việc không xuất khẩu được hàng hóa đã khiến giá hoa quả liên tụt dốc.
Được biết, thời điểm trước đây một tuần, giá dưa hấu bán tại vườn của người dân tỉnh Gia Lai được bán với giá từ 500 - 1000 đồng/kg. Đến ngày 10/2, sau gần 1 tuần Bộ Công Thương kêu gọi các doanh nghiệp, cộng đồng chung tay giải cứu, giá dưa hấu tại đây đã tăng đáng kể, từ 3.000 - 4.000 đồng/kg.
![]() |
Thanh long được bán với giá dao động từ 40.000 - 50.000 đồng/kg tại chợ Hôm - Đức Viên. |
Khi người dân đang khóc ròng vì giá dưa hấu và thanh long rớt giá thảm hại thì tại Hà Nội, thị trường hoa quả vẫn không hạ nhiệt. Dạo quanh một vòng chợ Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, ở hầu hết các sạp hàng, dưa hấu vẫn được bán với giá 20.000 đồng/kg, thanh long được bán với giá dao động từ 30.000 – 50.000 đồng/kg tùy vào từng loại. Cùng đó, mít thái bóc cũng được bán với giá dao động từ 35.000 – 40.000 đồng/kg.
Tranh thủ ghé mua hoa quả cho gia đình, bà Nguyễn Thị Hương (Phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) cho hay: “Giá hoa quả ở chợ giờ còn đắt hơn ở siêu thị. Mấy hôm trước tôi vừa mua dưa hấu tại siêu thị Vinmart Võ Thị Sáu, dưa hấu khá tươi và ngọt nhưng lại được bán với giá rất rẻ. Nay tiện đi chợ tôi ghé mua hoa quả, hỏi dưa hấu thì vẫn được bán với giá 20.000/kg”.
Còn anh Nguyễn Văn Duy (Phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng) thì cho rằng: “Hoa quả nhiều nơi đang phải giải cứu mà tại nhiều nơi vẫn bán với giá cao. Chỉ khổ cho người nông dân phải bán với giá rẻ, còn người tiêu dùng thì lại phải mua với giá cao, người được lợi nhất vẫn là các tiểu thương.”
Tại chợ Hôm – Đức Viên, giá hoa quả cũng được “hét” với giá cao, thanh long ruột đỏ được bán với giá 50.000 đồng, thanh long ruột trắng được bán với giá 40.000 đồng. Khi khách hàng nói giá quá đắt, các tiểu thương tại đây đưa ra một loại thanh long với mẫu mã xấu, tai thanh long đã hơi ngả vàng và thương lượng bán giá rẻ chỉ 30.000 đồng/kg cho khách.
Bức xúc khi nhiều nơi đang phải giải cứu mà người tiêu dùng vẫn phải mua giá cao, chị Lê Thị Hường (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Cách đây mấy ngày mình đọc được tin người dân các vùng Long An, Tiền Giang đang thất thần vì giá dưa hấu và thanh long chạm đáy, nhiều dưa hấu không xuất kịp phải bỏ ngoài ruộng.
Vậy mà các thương buôn vẫn bán với giá cao hàng chục lần so với giá bán tại ruộng. Vẫn biết là mất chi phí vận chuyển, thế nhưng giá trong đó có mấy nghìn/kg mà ra ngoài này đã đội giá lên cả chục lần thì không thể chấp nhận được”.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Hà Lan vs Tây Ban Nha, UEFA Nations League: Chiến thắng nghiêng về các chú "bò tót"?

Hà Nội thống nhất cải tạo, mở rộng các tuyến đường xung quanh hồ Tây

Hungary sẵn sàng hợp tác, giúp Việt Nam đào tạo chuyên gia về vận hành nhà máy điện hạt nhân

Nỗ lực khắc phục những tồn tại về phòng cháy trước hạn chót 30/3

Croatia vs Pháp, tứ kết UEFA Nations League: Cản sao nổi Les Bleus

Soobin Hoàng Sơn lọt top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024

Nhanh chóng dập tắt đám cháy bãi cỏ lớn ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn
Tin khác

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
Tiêu dùng 14/03/2025 22:18

Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao
Tiêu dùng 14/03/2025 06:45

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng
Tiêu dùng 13/03/2025 06:45

Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"
Tiêu dùng 12/03/2025 20:57

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025
Tiêu dùng 06/03/2025 15:37

Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”
Tiêu dùng 02/03/2025 17:23

Đẩy mạnh mạng lưới phân phối táo ENVY™ tại thị trường Việt Nam
Tiêu dùng 28/02/2025 17:15

Thương hiệu chăm sóc gia đình Singapore gia nhập thị trường Việt Nam với chiến lược mở rộng thị trường
Tiêu dùng 25/02/2025 18:22

Tăng thuế để giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng
Tiêu dùng 25/02/2025 18:08

Phát hiện 72 website giả mạo, lừa đảo trên không gian mạng trong tháng 1/2025
Tiêu dùng 21/02/2025 16:41