Giá như có một người lạ…

Có những buổi chiều, tôi thấy mình như người lạ của Sài Gòn. Tôi là người lạ giữa lòng thành phố đông vui, chen chúc những xe và người. Giữa những hạt mưa lay tâm trí người ta ngả nghiêng để phố bay trong vài dòng lẩn khuất của trí óc.
Một cuộc chạy trốn
Buồn đủ rồi thì hãy rời xa nhau
Vội vã yêu lặng lẽ rời
Chạm một ánh mắt

Thực ra thì tôi đã quen với Sài Gòn lâu rồi. Nhưng ngay cả giữa niềm quen nhiều khi người ta vẫn thấy lạc lõng. Mà nhất là những lúc trời mưa lại chập choạng tối. Đặc biệt hơn là những khi cả hai thứ đó cùng ùa về theo một vệt nhớ mang bóng hình Hà Nội.

Một chiều, tôi lại làm người lạ của phố đông. Hòa vào trong dòng người tấp lập và vội vã, chênh vênh lòng tôi cố biểu hiện ra ngoài bằng những vội vàng cho giống mọi người. Một tình cờ nào đó đã cho tôi gặp anh.

“Anh ơi cho em về bến Vân Đồn quận 4”. Người đàn ông lái xe, bằng một cách điềm tĩnh, hỏi tôi: “Em là người Hà Nội hả?”. Vừa hỏi, anh vừa đẩy cửa xe cho tôi vào rồi yên vị làm đúng công việc của mình. Có lẽ anh nghe giọng tôi mà đoán thế. Tôi trả lời. “Dạ, em người Hà Nội”.

Giá như có một người lạ…

Xe lăn bánh. Những lất phất mưa bám vào lớp kính lấm tấm một vài xúc cảm man mác. Lặng một hồi lâu, anh mới hỏi làm dứt mạch miên man của tôi: “Em có biết phố Hàng Giấy không?”. Tôi trả lời: “Em có chứ. Bác em bán cháo lươn ở phố Hàng Giấy đó”.

Không hiểu sao lúc ấy lòng tôi rộn lên chút bâng quơ khó hiểu. Tôi cảm thấy ánh mắt người đàn ông lạ kia đang xa xăm điều gì sau một tia nhìn lạnh lùng. Anh lại im lặng một hồi lâu, không nhiều huyên thuyên xởi lởi làm khách vui như nhiều chàng tài xế khác. Cũng có thể là anh đang buồn.

Khó hiểu thay nỗi buồn muốn ngỏ của người lạ. Tôi bâng quơ nghĩ thế. Đang lặng đi thì anh lại kể. “Vợ anh nó bỏ nhà đi được một thời gian rồi. Anh hỏi thăm mọi người thì biết nó đang sống ở Hàng Giấy, Hà Nội”. Rồi ngập ngừng mấy giây, anh tiếp: “Đã mấy lần rồi anh định bỏ ra ngoài đấy để tìm nó xem như thế nào, nhưng mà ở trong này anh còn công việc lái xe, bây giờ bỏ lái xe thì anh không biết phải sống bằng cái gì. Mới cả còn con anh nữa, không biết ai trông con anh”.

Xe lại đi. Mưa vẫn rơi. Tôi định nói vài câu an ủi anh nhưng rồi thấy không cần. Trong giây lát, tôi lặng đi. Tôi nhìn ra ô kính của xe, bóng tối đang ngập dần Sài Gòn, phố vẫn chưa hết tấp nập.

Giá như có một người lạ…

Con người ta, dù cứng rắn tới mức nào cũng sẽ có một giây trở thành kẻ cả nghĩ. Xuống xe, tôi chùng chình đi bộ một lát. Lạnh bủa vây lấy đêm. Không biết bóng tối này, trong ngay giây phút này đang gieo xuống đôi mắt người đàn ông lạ kia những cảm xúc gì…

Một băn khoăn kì lạ len lên trong trí óc tôi…

Sao lại kể chuyện như vậy với một người lạ nhỉ… Anh ta đang nghĩ gì, giữa đường phố Sài Gòn ồn ào và đông đúc, trước mặt một kẻ lạ lẫm đang biết mình lạ lẫm như tôi…

Có lẽ anh cũng như tôi. Có thể là tôi hiểu anh, một chút thôi. Những câu chuyện riêng đôi khi tôi cũng không muốn kể với người quen. Câu chuyện của anh, kể lên có khi người quen sẽ bảo: “Ồ, anh thật ngốc, sao anh vẫn còn yêu cô ta”. “Không hiểu anh muốn ra Hà Nội tìm cô ta để làm gì”. Rồi những xúc cảm của ba năm trước, người quen có khi sẽ nói: “Có lẽ anh nên tìm cách hàn gắn lại”. Hoặc có người sẽ bảo anh nên quên.

Thế đấy, người quen trước câu chuyện cảnh ngộ riêng của ta, nhiều khi họ cư xử buồn cười lắm, họ muốn lôi ta vào những nghĩ suy của họ trong khi ta chỉ cần ai đó lắng nghe thôi.

Này người đàn ông lạ, tôi và anh giống nhau đấy. Tôi lại mang một thoáng nỗi buồn của anh mất rồi, và anh biết điều ấy, có phải không?.

Giữa không gian dần trở lên lạnh hơn. Nỗi nhớ Hà Nôi lại dậy lên ồn ã trong tôi. Ồ, hình như thuở còn ở Hà Nội, tôi có yêu một người, hình như mối tình ngày đó da diết lắm. Mưa giăng giăng gọi dậy chút nhớ nhung lỡ làng khó hiểu nơi tôi.

Giá lúc này có một người lạ đã từng trải qua cảm giác đi trong mưa với một người…

Dương Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

(LĐTĐ) Trường Trung học cơ sở (THCS) Giảng Võ 2 (quận Ba Đình) được thành lập trên cơ sở tách Trường THCS Giảng Võ để hướng tới xây dựng trường chất lượng cao.
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui tới đoàn viên, người lao động huyện Hoài Đức

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui tới đoàn viên, người lao động huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Triển khai Kế hoạch Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết” của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ huyện Hoài Đức đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương và Công ty Vianco tổ chức hoạt động “Bữa cơm Công đoàn”.
Đổi mới hoạt động giám định tư pháp để đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm

Đổi mới hoạt động giám định tư pháp để đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức Hội nghị tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả giám định tư pháp.
Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

(LĐTĐ) Hai ký túc xá ở Khánh Hòa được đầu tư hơn 140 tỷ đồng nhằm đáp ứng chỗ ở cho cả ngàn sinh viên nhưng lại bị bỏ hoang, nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.
Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan tổ chức triển lãm “Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”.
Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường

Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm việc với Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố chủ trì hội nghị.
Hà Nội: Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn Thành phố treo cờ Tổ quốc từ ngày 18/5/2024 đến hết ngày 20/5/2024 kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tin khác

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là chùm ảnh về một số hoạt động của cán bộ khí tượng thủy văn tại Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Bắc Trung Bộ.
Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

(LĐTĐ) Về thăm quê hương của nhà văn Nam Cao, từ xa, du khách đã nghe thấy tiếng khung cửi đều đều, dồn dập. Hai bên đường làng là những vườn chuối, vườn hồng xanh mướt, thoảng trong gió khói bếp lững lờ bay phảng phất mùi cá kho làng Vũ Đại thơm lừng, hấp dẫn. Giờ đây cá kho Vũ Đại không chỉ là món ăn quen thuộc của riêng dân làng mà đã trở thành thứ đặc sản trứ danh khắp cả nước, cũng là nhờ công sức, nỗ lực đưa niêu cá làng của người dân huyện Lý Nhân đến với các thực khách gần xa.
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

(LĐTĐ) NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé, và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới vừa công bố Báo cáo tiến độ chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy, việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

(LĐTĐ) Từ xa xưa, trống đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam. Âm thanh vang động của tiếng trống không những tạo nên bầu không khí rộn ràng, náo nhiệt cho các lễ hội, nghi thức mà còn là biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực, tinh thần đoàn kết và bản sắc văn hóa của dân tộc. Xuất hiện từ hơn 1.000 năm trước, tiếng trống làng Đọi Tam (tỉnh Hà Nam) vẫn vang vọng tới tận bây giờ, như một dòng chảy văn hóa bền bỉ, âm thầm hiện hữu giữa đời sống hối hả hiện nay.
Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

(LĐTĐ) “Bỏ phố về làng” để bắt đầu khởi nghiệp là chuyện xưa nay không hiếm gặp ở người trẻ. Nhưng có lẽ ít ai dám can đảm như anh Nguyễn Bá Toàn - Chủ cơ sở sản xuất Cá kho Bá Kiến, Giám đốc Công ty TNHH Đặc sản Việt Nam hiện tại khi quyết định từ bỏ công việc vốn đã gắn bó và ổn định với mình từ bấy lâu để khởi nghiệp chỉ qua một lần thưởng thức món ăn. Để xuất khẩu được niêu cá làng ra thị trường quốc tế, hành trình này đối với chàng trai ấy chưa bao giờ dễ dàng.
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

(LĐTĐ) Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay, với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

(LĐTĐ) Lễ Phật Đản là ngày lễ trọng đại kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời được tổ chức hằng năm vào ngày rằm tháng Tư.
Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024. Luật Căn cước có 7 chương và 46 điều. Trong đó, về thông tin sinh trắc học mống mắt quy định tại Điểm b, khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước nêu rõ: “Người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước”.
Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

(LĐTĐ) Ngày của Mẹ - hay còn gọi là Ngày hiền mẫu, tiếng Anh là Mother's Day - là ngày để kỷ niệm, tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới. Những người mẹ sẽ rất cảm động khi nhận được lời chúc hay và ý nghĩa từ các con.
Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

(LĐTĐ) Ngày và đêm nay (12/5), do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá - Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối nay cũng có mưa dông cục bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động