Gặp gỡ "nhà thơ không tay" bị điện cao thế "đánh không chết"

Tuy may mắn thoát chết sau khi bị một dòng điện cao thế phóng trúng người nhưng cựu chiến binh Trần Đức Mô (SN 1945, trú tại xóm 2, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) đã mất đi vĩnh viễn đôi tay. Thế nhưng với bản lĩnh của một người lính, ông đã vượt qua nỗi đau đó rồi trở thành một thầy thuốc, một nhà thơ, nhà văn nổi tiếng ở nơi vùng quê chiêm trũng…
gap go nha tho khong tay bi dien cao the danh khong chet Vĩnh Phúc: Một nam thanh niên bị sét đánh nguy kịch khi đi đường
gap go nha tho khong tay bi dien cao the danh khong chet Sét đánh chết 6 con trâu, người chăn bất tỉnh

Tai họa từ trên trời rơi xuống

Vượt qua quãng đường dài hơn 100km, về làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam), khi hỏi thăm nhà của cựu chiến binh Trần Đức Mô, dân làng ai cũng biết và chỉ tận tình. Trong căn nhà nhỏ đơn sơ của ông dường như không có vật dụng gì qúy giá, ngoại trừ những lọ đựng thuốc và những bằng khen ông đã đạt được trong nhiều năm qua mà ông cho là đáng qúy nhất.

Nhẹ nhàng hỏi chuyện chúng tồi rồi rót trà mời khách bằng... hai khuỷu tay, người cựu chiến binh bắt đầu câu chuyện về cuộc đời mình. Sinh ra trong thời buổi đất nước có chiến tranh, như bao chàng trai trẻ khác, ông bỏ dở con đường học hành lên đường nhập ngũ.

Sau 5 năm cống hiến trong quân ngũ (1965 – 1970), ông trở về quê và công tác tại trường Trung cấp Xây dựng Nam Định. Một thời gian sau, ông xin chuyển về công tác tại bộ phận phụ trách xây dựng cơ bản của tỉnh Hà Nam Ninh (cũ).

gap go nha tho khong tay bi dien cao the danh khong chet

Dù mất đi hai tay nhưng cựu chiến binh Trần Đức Mô luôn lạc quan, yêu đời trở thành một thầy thuốc, một nhà thơ, nhà văn.

Tưởng chừng như cuộc đời sẽ mỉm cười với ông, nhưng bất ngờ tai họa ập đến. Vào một buổi sáng tháng tư năm 1985, trong lúc đang đổ bê tông trên tầng thượng xây nhà giúp người bạn thương binh, dòng điện cao thế bị chập phóng trúng người ông… Khi tỉnh dậy, ông thấy cả hai cánh tay bị cắt cụt gần đến nách. Bác sĩ cho biết, hai cánh tay ông bị điện giật, hoại tử hết, buộc phải cắt bỏ. Mất đôi bàn tay lao động, ông tưởng như mất hết tất cả. Bóng đen cuộc đời như phủ kín trước mắt ông.

Kể từ khi tai nạn xảy ra, ông cảm thấy vô vọng, vợ con khổ vì mình nên từng suy nghĩ đến cái chết để giải thoát cho mình và gia đình. Cuối cùng, ông lại có cái nhìn đa chiều hơn khi trông vào hoàn cảnh vợ dại, con thơ đang tuổi ăn, tuổi học cần có ông để làm chỗ dựa tinh thần cho cả gia đình. Chính vì thế mà ông đã tự dặn lòng: “Phải sống, sống có ích…!”

Hơn 30 năm cống hiến cho ngành Đông y Việt

Rồi cơ duyên nghề thuốc đã đến với ông. Một lần có người bạn làm bác sỹ đến thăm và biếu ông cuốn sách về Đông y, ông đã đọc say mê. Và khi vết thương gần hồi phục, ông đã nghiên cứu được rất nhiều loại sách này. Lúc đó, ông mang tâm nguyện bào chế thuốc chữa bệnh cho người dân ở quê. Nhiều người bạn cho ông là "gàn dở", chưa lo nổi bản thân mình còn nghĩ lo chuyện bao đồng.

Không nản lòng trước những lời đàm tiếu, cuối năm 1986 ông bào chế thành công những mẻ thuốc đầu tiên như: thuốc chữa cảm cúm, kiết lị và thuốc đau bụng... Tiếng lành đồn xa, nghe tin thuốc của ông Mô chữa bệnh hiệu quả mà ít tốn kém, nhiều người dân đã tìm đến ông. Ông còn bốc thuốc miễn phí cho người nghèo, người tàn tật. Đối với những người già cả, đi lại khó khăn, ông trực tiếp đến khám bệnh và bốc thuốc miễn phí cho họ.

Cái tên thầy lang tật nguyền Trần Đức Mô nhanh chóng lan khắp các vùng quê. Người dân nhiều tỉnh lân cận như: Thái Bình, Hưng Yên, Vĩnh Phúc cũng tìm đến ông mua thuốc. Hơn 30 năm qua, ông không nhớ hết những người bệnh mà ông cứu giúp. Có những người nghèo đến chữa bệnh lúc về ông còn biếu lại họ vài hộp sữa hay ít tiền để làm lộ phí đi đường.

“Kỷ niệm nhớ nhất của tôi là lần tình cờ chữa bệnh thoái hóa đốt sống lưng cho một cụ già. Sau đó một tuần, cụ già ấy hỏi thăm đến nhà và biếu tôi một rổ khoai lang đã luộc còn nóng hổi. Cầm củ khoai nóng trên tay mà tôi không khỏi xúc động. Năm nay cụ cũng đã ngoài 80 nhưng vẫn còn khỏe mạnh”, ông Mô tâm sự.

Bà Trần Thị Lý, hàng xóm của ông Mô kể: “Tôi bị bệnh đau nhức xương khớp lâu rồi nhưng chưa một lần đi chữa bệnh vì không có tiền. Ông Mô đã khám bệnh và cắt thuốc cho tôi mà không lấy tiền. Gần hai tháng tôi đã khỏi bệnh, đi lại thoải mái, hết đau nhức. Nhiều lần tôi trả ông chi phí thuốc thang nhưng ông ấy cứ cười và gạt đi”.

Trong hơn 30 năm làm thầy lang bốc thuốc cứu người, người cựu chiến binh Trần Đức Mô đã vinh dự được tặng kỉ niệm chương vì sự nghiệp Đông y của Hội Đông y huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam) vì đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp thừa kế, phát huy, phát triển của Đông y Việt Nam.

Nhà thơ không tay

Ngoài hành nghề bốc thuốc chữa bệnh cứu người nhưng cựu chiến binh “không tay” tật nguyền còn biết làm thơ, viết văn rất hay. Với bút danh Từ Thiết Linh, nhiều người dân nơi vùng quê chiêm trũng dần biết đến ông nhiều hơn vì không phải ông biết chữa bệnh mà qua những áng thơ, dòng văn chan chứa nhiều tình cảm quê hương, đất nước…

"Thời gian đầu vất vả cả mấy tháng trời, chỉ ăn và tập cầm bút bằng hai cùi tay sao cho khỏi rơi. Khổ luyện cũng thành, giờ đây tôi đã có thể dễ dàng điều khiển nét bút theo đúng ý mình", ông Mô kể lại.

gap go nha tho khong tay bi dien cao the danh khong chet
Nhưng tác phẩm đã xuất bản của nhà thơ "không tay" Từ Thiết Linh

Suốt 10 năm miệt mài cày ải trên cánh đồng văn chương, lại càng thấy ông thật xứng đáng với con cháu của cụ Nam Cao, nhà văn cùng làng. Hiện tại, ông đã sáng tác được 40 truyện ngắn và bút ký, 100 bài thơ về quê hương. Nếu tính từ bài thơ đầu tiên in trên báo Tiền Phong, năm 1991 đến nay ông đã “ôm” bút viết văn hơn 15 năm, xuất bản được 4 cuốn sách (3 tập truyện ngắn, 1 tập thơ)..

Hơn 30 năm kiên trì, nghiên cứu bốc thuốc và sáng tác thơ văn ông đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng, bằng khen của tỉnh Hà Nam. Những giải thưởng đáng được kể đến như: Năm 2000, ông đoạt giải khuyến khích với truyện ngắn Bến Lỡ, do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hà Nam trao tặng; truyện ký “Tôi là công nhân” đoạt giải nhất văn xuôi trong cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân do Liên đoàn Lao động và Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hà Nam tổ chức năm 1999 - 2000; Giải khuyến khích cho tác phẩm văn xuôi “Còn nhớ mãi” do Hội Văn học tỉnh Hà Nam trao tặng (2007-2008); Giải thưởng Văn học nghệ thuật Nguyễn Khuyến lần thứ VI (2006-2010) cho tập truyện ngắn “Dòng đời rong ruổi” do UBND tỉnh Hà Nam tổ chức.

Nói về thơ của ông Mô, tiêu biểu như tập thơ “Hương đất” được ông xuất bản bản vào năm 2009 được người dân vùng quê nơi đây đánh giá, thơ của ông đã toát lên tâm hồn lạc quan, tình yêu cuộc sống như chính cuộc đời của ông…

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

(LĐTĐ) Chiều 4/5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 2 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

(LĐTĐ) Thành công của người công nhân không phải là điều gì đó lớn lao, xa vời mà là luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Đây là quan niệm của anh Lưu Văn Duy - công nhân chế tác trang sức tại Nhà máy sản xuất trang sức DOJI (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI).
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Tin khác

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

(LĐTĐ) Một nhóm học sinh gồm 5 em, chủ yếu sinh năm 2007, đã rủ nhau trốn bố mẹ ra bờ sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên, để bơi lội. Do các em thiếu kỹ năng cộng thêm thời tiết nắng gay gắt nên đã khiến 2 em bị đuối nước...
Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng tại Hà Nội khiến các không gian vui chơi ngoài trời khá vắng vẻ. Người dân Thủ đô lựa chọn các khu vui chơi trong trung tâm thương mại có điều hòa mát mẻ, hoặc đến Công viên nước Hồ Tây tham gia các trò chơi giải nhiệt với nước...
Xem thêm
Phiên bản di động