Gắn kết trách nhiệm vì học sinh

(LĐTĐ) Thông qua phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm” do ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phát động, sự gắn kết, trách nhiệm giữa những trường ở nơi thuận lợi với trường ở địa bàn khó khăn sẽ dài hơi hơn, từ đó rút ngắn dần khoảng cách về chất lượng giáo dục, đem lại những điều tốt nhất cho học sinh.
Không ngừng sáng tạo, truyền cảm hứng cho học trò Nữ giáo viên Địa lý luôn hết mình vì học sinh thân yêu

Nâng cao chất lượng dạy - học

Phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” được ngành GD&ĐT Hà Nội triển khai từ tháng 12/2022 trong toàn ngành nhằm đẩy mạnh sự kết nối giữa ngành GD&ĐT các quận, huyện, thị xã và các nhà trường trong việc chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau. Đây cũng là một giải pháp mới nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi nhà giáo, từng nhà trường để cùng thực hiện mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, giảm khoảng cách giữa các trường học ở các quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội.

Gắn kết trách nhiệm vì học sinh
Giáo viên các nhà trường tăng cường giao lưu, chia sẻ chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục.

Hưởng ứng phong trào, các Phòng GD&ĐT, nhà trường đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch kết nối với đơn vị bạn, trong đó đặc biệt quan tâm tới việc phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu... Mới đây, tiết học đặc biệt đặt tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Đan Phượng (huyện Đan Phượng) do một giáo viên giỏi của Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ) được kết nối tới hơn 200 điểm cầu của các trường học trên địa bàn Thành phố đã đem lại nhiều hứng khởi cho cả giáo viên và học sinh. Việc đổi mới cách thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn nhận được sự ủng hộ và phản hồi tích cực của các cán bộ quản lý, giáo viên và cả học sinh. “Được học với cô giáo của một trường khác, chúng em rất hào hứng. Mỗi thầy, cô giáo đều có cách thức mang đến cho chúng em niềm hứng khởi riêng, thêm động lực để chúng em hoàn thành tốt bài học. Em mong sẽ có thêm nhiều tiết học như thế này”, Bùi Cao Thái Sơn (học sinh lớp 11A2 Trường THPT Đan Phượng bày tỏ.

Qua ghi nhận, từ đầu năm học 2023 - 2024 đến nay, đã có rất nhiều tiết dạy trực tuyến như thế được triển khai với phạm vi kết nối không chỉ trong từng quận, huyện, thị xã mà đã lan tỏa toàn Thành phố. Chăm chú theo dõi, ghi chép tỉ mỉ, ghi hình lại các bài giảng - đó là cách mà cán bộ, giáo viên các nhà trường dự các tiết dạy của đồng nghiệp trường bạn. Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở (THCS) Đồng Tháp (huyện Đan Phượng) chia sẻ: “Chúng tôi học được rất nhiều kinh nghiệm hay từ đồng nghiệp. Qua dự giờ, trao đổi kinh nghiệm, giáo viên biết cách truyền đạt những nội dung khó để học sinh dễ tiếp thu và nhớ lâu. Qua các giờ dạy của đồng nghiệp cũng như qua thảo luận, trao đổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên cũng có thêm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ, phụ đạo học sinh yếu, kém”.

Còn theo thầy giáo Lý Đức Kim (Hiệu trưởng Trường THPT Tân Lập, huyện Đan Phượng), phong trào đã góp phần thu hẹp khoảng cách giáo dục; giúp các nhà trường học hỏi trong quản lý điều hành, thầy cô có thêm kinh nghiệm trong triển khai giờ dạy, học sinh thêm bạn bè và tự tin hơn.

Rút ngắn khoảng cách về chất lượng

Là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm 15% trong tổng số 70.000 học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn huyện Ba Vì thường xuyên nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị ở địa bàn quận. Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh, 102 trong tổng số 111 trường học của huyện đã ký kết với các trường học thuộc quận Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Tây Hồ... Nội dung hoạt động được cụ thể hóa với các sinh hoạt chuyên môn, tập trung tháo gỡ những nhiệm vụ khó và mới như giáo dục STEM, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo cho học sinh yếu, kém... Gần 1.400 học sinh của huyện đã được hỗ trợ về học tập như dạy phụ đạo miễn phí; trao tặng sách vở và tiền mặt để các em yên tâm đến trường... Qua đó đã có những chuyển biến tích cực về chất lượng dạy học trên địa bàn.

Thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện 100% các đơn vị quận huyện, thị xã trên địa bàn đã kết nối, ký kết giao ước, xây dựng nội dung, kế hoạch và lộ trình thực hiện phong trào. Có 672 trường mầm non, tiểu học, THCS tổ chức gặp gỡ, ký biên bản ghi nhớ song phương; 65 trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiêp - Giáo dục thường xuyên ký cam kết giao ước.

Tính đến hết năm học 2022 - 2023, có 160 chuyên đề được tổ chức thực hiện. Ở mức độ cấp trường, đã có 628 chuyên đề chia sẻ, liên kết được thực hiện, tập trung chủ yếu vào những hoạt động hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, các chuyên đề về hoạt động trải nghiệm, kỹ năng sống cho trẻ mầm non; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đổi mới sinh hoạt chuyên môn, ôn thi học sinh giỏi. Các trường THPT, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiêp - Giáo dục thường xuyên đã thực hiện được 30 buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn theo hình thức trực tiếp, thực hiện được 6 buổi chia sẻ kinh nghiệm, dạy học theo hình thức online...

Bên cạnh các hoạt động chia sẻ, học tập trong lĩnh vực chuyên môn, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cũng là một nội dung được các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục quan tâm. Việc cho học sinh các trường ngoại thành thăm quan học tập ở các trường nội thành và ngược lại được nhiều trường THPT tổ chức thực hiện. Ngoài ra, các đơn vị còn tích cực hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó.

Để phong trào có sức lan tỏa và đạt hiệu quả tốt hơn, theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, thời gian tới, lãnh đạo các cơ sở giáo dục cần nâng cao nhận thức, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực; yêu cầu phong trào là một trong những nội dung thi đua của đơn vị, tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ về vật chất và tinh thần của các cơ quan, các doanh nghiệp... đưa giáo dục thực sự là sự nghiệp của toàn dân.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền các luật, nghị quyết mới được ban hành

Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền các luật, nghị quyết mới được ban hành

(LĐTĐ) Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) Thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị nắm bắt và phản ánh kịp thời ý kiến của nhân dân, phản ánh của dư luận xã hội về tính khả thi, phù hợp của văn bản mới ban hành.
Để văn hóa giao thông là "cuốn sách mở" về người Hà Nội văn minh

Để văn hóa giao thông là "cuốn sách mở" về người Hà Nội văn minh

(LĐTĐ) Đại thi hào Huy gô từng nói: "Thành phố là cuốn sách mở". Vì vậy, để du khách cảm nhận được nét văn hóa Việt Nam nói chung, về Hà Nội hào hoa, văn minh nói riêng, ngoài kiến trúc đô thị hãy bắt đầu bằng văn hóa giao thông.
Xanh màu tháng Giêng

Xanh màu tháng Giêng

(LĐTĐ) Tháng Giêng bắt đầu bằng những cơn mưa xuân nhẹ nhàng, nhưng gieo vào lòng người bao sự trẻ trung phơi phới, thôi thúc con người bước tiếp đến tương lai với những khát vọng và đam mê cháy bỏng.
Để lễ hội chùa Hương thực sự ấn tượng trong lòng du khách

Để lễ hội chùa Hương thực sự ấn tượng trong lòng du khách

(LĐTĐ) Lễ hội chùa Hương năm 2024, huyện Mỹ Đức tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tổ chức với nhiều tín hiệu tích cực, tạo không gian an toàn, văn minh và thân thiện cho du khách.
Thắng đậm Luton, Liverpool vững vàng trên đỉnh Premier League

Thắng đậm Luton, Liverpool vững vàng trên đỉnh Premier League

(LĐTĐ) Thắng đậm Luton Town với tỷ số 4-1 trong trận đấu sớm rạng sáng 22/2, Liverpool vững vàng trên đỉnh Premier League.
Kỳ vọng những “điểm mở” trong Luật Đất đai 2024

Kỳ vọng những “điểm mở” trong Luật Đất đai 2024

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua với hàng trăm điểm mới, đang được kỳ vọng sẽ tạo cơ sở pháp lý phù hợp cho việc quản lý, sử dụng đất. GS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã dành cho phóng viên Báo Lao động Thủ đô cuộc trao đổi về những điểm mới quan trọng của Luật này.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.

Tin khác

Năm 2024, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 9.260 sinh viên

Năm 2024, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 9.260 sinh viên

(LĐTĐ) Năm 2024, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tuyển 9.260 sinh viên theo 3 phương thức tuyển sinh. Nhà trường giữ ổn định phương thức tuyển sinh, mở thêm ngành mới, tăng chỉ tiêu, tăng tỉ lệ xét tuyển bằng điểm thi đánh giá tư duy.
Đại học đạt chuẩn phải có 70% trở lên người tốt nghiệp có việc làm

Đại học đạt chuẩn phải có 70% trở lên người tốt nghiệp có việc làm

Theo quy định về chuẩn cơ sở giáo dục đại học vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, một cơ sở giáo dục đại học muốn đạt chuẩn phải có tỉ lệ người tốt nghiệp đại học có việc làm phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo, tự tạo việc làm hoặc học tiếp trình độ cao hơn trong thời gian 12 tháng sau khi tốt nghiệp không thấp hơn 70%.
Mạnh tay chi hàng trăm triệu đồng luyện thi cho con vào lớp 6 trường chuyên

Mạnh tay chi hàng trăm triệu đồng luyện thi cho con vào lớp 6 trường chuyên

(LĐTĐ) Phụ huynh sẵn sàng chi vài triệu đồng/buổi hoặc cả trăm triệu đồng/năm, để cho con ôn luyện, tranh suất vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.
105 trường sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để tuyển sinh

105 trường sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để tuyển sinh

(LĐTĐ) Năm 2024, ngoài 9 đơn vị thành viên của Đại học Quốc gia thành phố (TP) Hồ Chí Minh, còn có 96 trường đại học, cao đẳng ngoài hệ thống đăng ký sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh để tuyển sinh.
Hà Nội: Thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh tại 3 trường

Hà Nội: Thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh tại 3 trường

(LĐTĐ) Năm 2024, có 3 trường học đại diện cho ba cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho học sinh, gồm: Trường Tiểu học Trung Tự (quận Đống Đa), Trường Trung học cơ sở Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) và Trường Trung học phổ thông Minh Phú (huyện Sóc Sơn).
Nghẽn mạng đăng ký dự thi kỳ thi đánh giá năng lực: Đại học Quốc gia Hà Nội nói gì?

Nghẽn mạng đăng ký dự thi kỳ thi đánh giá năng lực: Đại học Quốc gia Hà Nội nói gì?

(LĐTĐ) Năm 2024, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục triển khai kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) với khoảng 6 đợt thi, diễn ra từ tháng 3 đến tháng 6, tại 11 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, dù có 6 đợt thi nhưng Đại học Quốc gia Hà Nội chỉ tổ chức 2 đợt đăng ký, bắt đầu vào 9h ngày 18/2 và 9h ngày 6/3.
Đại học đầu tiên cấm mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học

Đại học đầu tiên cấm mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học

Đại học Bách khoa Hà Nội vừa ban hành quy định liêm chính học thuật đối với toàn thể cán bộ, viên chức, giảng viên, người lao động, người học. Theo đó, cùng với việc nghiêm cấm các hành vi đạo văn, tự đạo văn, quy định cũng nêu rõ không mua, bán kết quả nghiên cứu khoa học dưới mọi hình thức.
5 giải pháp chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

5 giải pháp chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chỉ còn vài tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ diễn ra. Để chuẩn bị tổ chức tốt kỳ thi này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao.
Đề xuất thí điểm thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới từ năm học 2025 - 2026

Đề xuất thí điểm thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới từ năm học 2025 - 2026

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề xuất, từ năm học 2025 - 2026 đến năm học 2027 - 2028, thí điểm triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non (GDMN) mới ở một số cơ sở GDMN và từ năm học 2029 - 2030, bắt đầu triển khai áp dụng đại trà Chương trình GDMN mới trên phạm vi toàn quốc.
Ngành GD&ĐT Hà Nội: Tiên phong đổi mới, sáng tạo

Ngành GD&ĐT Hà Nội: Tiên phong đổi mới, sáng tạo

(LĐTĐ) Với tinh thần tiên phong đổi mới, sáng tạo, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã có những bước chuyển biến tích cực, thể hiện toàn diện ở mọi cấp học. Đây là nền tảng để toàn ngành tiếp tục vững tin, quyết tâm khẳng định vị thế là một trong những lá cờ đầu của cả nước trong lĩnh vực “trồng người”.
Xem thêm
Phiên bản di động