Nữ giáo viên Địa lý luôn hết mình vì học sinh thân yêu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, cô giáo Bùi Thanh Vân (giáo viên dạy Địa lý Trường THCS Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) luôn hết lòng vì học sinh thân yêu.
Cô giáo người Mường luôn tận tâm với nghề Cô giáo trẻ tận tụy với công việc, tận tâm với học trò Đỗ Cẩm Vân: Cô giáo tiểu học yêu nghề, hết lòng với học sinh Cô giáo mầm non yêu nghề, mến trẻ và nhiệt tình tham gia hiến máu tình nguyện

Cô Bùi Thanh Vân sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, trong một gia đình có truyền thống làm nghề giáo. Bố cô Vân là giáo viên giảng dạy môn Địa lý tại Trường THCS Giảng Võ - ngôi trường giàu truyền thống, nơi mà sau này cô Vân gắn bó trong suốt những năm đứng trên bục giảng của mình.

Cô Vân tâm sự: “Có bố là giáo viên dạy Địa lý, ngay từ nhỏ, tôi đã cảm nhận được những vất vả cũng như niềm vui, hạnh phúc của công việc “gõ đầu trẻ”. Như một lẽ tự nhiên, tình yêu với nghề giáo, với môn Địa lý ngấm vào cô Bùi Thanh Vân từ những lúc còn thơ bé như vậy. Không chỉ học giỏi môn Địa lý, từ khi ngồi trên ghế nhà trường, cô Vân còn học giỏi tiếng Anh. Với sự quyết tâm, lòng ham học hỏi, khám phá những điều mới mẻ, sau khi tốt nghiệp THPT, cô Vân theo học cả 2 trường Sư phạm và Viện Đại học Mở.

Nữ giáo viên Địa lý luôn hết mình vì học sinh thân yêu
Cô Bùi Thanh Vân giáo viên dạy Địa lý Trường THCS Giảng Võ.

Với suy nghĩ gắn bó với nghề giáo, cô Vân đã từ chối nhiều cơ hội làm việc hấp dẫn bên ngoài. Nhưng bố cô, hiểu con gái mình là người năng động, ưa khám phá, tìm tòi, đã khuyên cô hãy tự do trải nghiệm công việc ngoài ngành Giáo dục trước - như một phép thử cho tình yêu với nghề giáo, với môn Địa lý của cô. Chính vì vậy, cô Vân đã làm công việc Quản lý văn phòng tại Công ty Wellspeed Engineering Việt Nam từ năm 1995.

Đến năm 2005, cô Vân đã từ bỏ công việc hấp dẫn với mức lương khá cao lúc bấy giờ để vào ngành Giáo dục, trở thành cô giáo dạy Địa lý của Trường THCS Giảng Võ. Và từ đó, đồng nghiệp, học trò Trường THCS Giảng Võ có một cô giáo năng động, nhiệt huyết và yêu thương học trò…

Với cô Vân, một giáo viên tốt trước hết phải là một người giỏi về chuyên môn. Trong dạy học, cô Vân luôn coi trọng vai trò chủ động của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, còn cô đóng vai trò hướng dẫn, truyền cảm hứng cho học sinh. Qua mỗi giờ học Địa lý, với cô Vân, các em học sinh được “đi” nhiều nơi, khám phá nhiều vùng miền.

Vẫn biết, nhiều kiến thức mà học sinh nắm vững có thể sẽ bị quên vào một thời gian sau nên cô đã sử dụng nhiều thông tin, câu chuyện thực tế áp dụng vào bài giảng để giúp học sinh nhớ lâu, có kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế đồng thời truyền dạy tình yêu quê hương, giữ gìn môi trường, giáo dục ý thức cộng đồng, ý thức trách nhiệm của học sinh với bản thân, gia đình và tập thể. Sử dụng thành thạo các phần mềm dạy học và nhiều ứng dụng hỗ trợ khác nên mỗi tiết dạy Địa lý của cô đã trở nên hiệu quả, hấp dẫn và vô cùng thú vị.

Trong những năm qua, cô Bùi Thanh Vân được các cấp lãnh đạo tin tưởng giao nhiều trọng trách như: Phụ trách đội tuyển thi học sinh giỏi của Trường THCS Giảng Võ, của quận Ba Đình; phụ trách và giảng dạy học sinh thi chuyên vào lớp 10 môn Địa lý. Tháng 10/2020, tháng 11/2021, tháng 11/2022, cô tham gia Hội đồng đánh giá và lựa chọn sách giáo khoa lớp 6, 7, 8 Chương trình phổ thông 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Năm 2020 - 2022, cô là tổng chủ biên chương trình luyện thi tốt nghiệp THPT môn Địa lý của Nhà Xuất bản giáo dục Việt Nam…

Cô Vân không chỉ giỏi nghề mà còn luôn chia sẻ, giúp đỡ, quan tâm tới đồng nghiệp trong công việc cũng như trong cuộc sống. Nhưng hơn cả, nhắc đến cô Vân là nhắc đến tình yêu thương dành cho học trò. Trong lớp cô chủ nhiệm, bạn nào có hoàn cảnh khó khăn, cô đều quan tâm giúp đỡ cả tinh thần và vật chất.

Trong công tác chủ nhiệm, cô luôn dùng sự chân thành, đúng mực, nghiêm túc nhưng bao dung của mình khi tiếp xúc với học sinh; luôn là chỗ dựa để các em có thể giãi bày, tâm sự, nhưng cũng là người mà các em luôn nể trọng. Bên cạnh việc phát huy những thế mạnh của từng cá nhân học sinh, cô cũng rất lưu tâm đến việc rèn ý thức sẻ chia, quan tâm đến nhau của các thành viên trong lớp; xây dựng và coi trọng giáo dục tính tự chủ động, tự kiểm soát những hành vi, thái độ của bản thân học sinh trong những tình huống cụ thể…

Hết mình vì học sinh thân yêu, nhiều năm dạy đội tuyển học sinh giỏi Địa lý của nhà trường, cô Vân đều miễn học phí cho tất cả các em. Chỉ cần mỗi sau mỗi buổi học, các con thu nhận thêm những kiến thức mới mẻ, học thêm được bài học hay, được bộc lộ suy nghĩ, quan điểm của bản thân và có thêm tình yêu với môn Địa lý là cô Vân đã cảm thấy hạnh phúc.

Trăn trở khi thấy học sinh ngày càng ít theo đuổi các môn xã hội, trong lớp đội tuyển Địa lý, cô Vân đã toàn tâm, toàn ý bồi dưỡng, chăm chút, yêu thương từng em học sinh có năng khiếu, yêu thích và theo học.

Các em học sinh được học tập trong không khí ấm áp, thân thiết, vui tươi như trong một gia đình. Được dạy bảo từ một cô giáo giỏi nghề và luôn hết lòng, hết dạ vì học sinh, đội tuyển Địa lý của cô Vân nhiều năm đạt thành tích cao trong các kì thi học sinh giỏi cấp quận và Thành phố. Nhiều học sinh của cô đỗ vào các trường chuyên, các trường đại học danh tiếng và đạt nhiều thành công.

Các lứa học sinh sau khi đỗ đạt vẫn thường xuyên về trường thăm cô và tiếp tục truyền niềm đam mê với bộ môn Địa lý, hỗ trợ, hướng dẫn cho đàn em như một truyền thống tốt đẹp.

Mai Hương - Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phục vụ nhân dân vui chơi nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày, trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.

Tin khác

Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động