F0 tự điều trị tại nhà: Loay hoay chứng minh để có "thẻ xanh"

(LĐTĐ) Trước thông tin sẽ không cấp giấy chứng nhận khỏi bệnh cho F0 tự điều trị tại nhà mà không khai báo, nhiều người tỏ ra lo lắng vì đến nay họ vẫn chưa biết làm sao chứng minh bản thân là F0 khỏi bệnh.
Ra mắt nền tảng hỗ trợ truy vết F0 Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều chuyển biến tích cực sau 15 ngày thực hiện "ai ở đâu thì ở đó" Kỳ 3: Những F0 xung phong lên tuyến đầu

Không cấp giấy chứng nhận nếu không khai báo

Tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin hình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ngày 12/9, Phó giám đốc Sở Y tế thành phố Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, thời gian qua một số địa phương không quản lý chặt chẽ, để F0 đi khỏi khu cách ly và nơi cư trú. Nhiều F0 kết thúc thời gian cách ly nhưng chưa nhận được giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly.

Trước tình trạng trên, thành phố đã yêu cầu các địa phương phải giám sát chặt chẽ, tuân thủ cách ly y tế, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm quy chế cách ly tại nhà.

Trong trường hợp người cách ly không tuân thủ cách ly tại nhà, địa phương phải chuyển vào khu cách ly tập trung. Bên cạnh đó, những trường hợp F0 không đủ điều kiện cách ly tại nhà cũng phải chuyển đến các khu cách ly tập trung để quản lý.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường, xã, thị trấn ban hành quyết định biện pháp cách ly y tế và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người đã hoàn thành cách ly y tế bao gồm F0, F1 tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

“Đối với những trường hợp tự làm xét nghiệm dương tính, tự điều trị nhưng không thông báo cho y tế và chính quyền địa phương thì đây là vấn đề rất khó, không có cơ sở để Ban chỉ đạo địa phương có thể cấp giấy đã từng là F0”, ông Châu nói.

F0 tự điều trị tại nhà: Loay hoay chứng minh để có
Thời gian qua, thành phố Hồ Chí Minh đã thí điểm việc F0 điều trị tại nhà. Ảnh: HCDC

Thông tin này nhanh chóng khiến nhiều người từng là F0 tự điều trị tại nhà khá lo lắng, vì đến nay họ vẫn chưa có giấy chứng nhận đã âm tính với Covid-19.

Trong khi đó, theo lộ trình dự kiến, những người không có giấy chứng nhận âm tính sẽ rất khó được cấp thẻ xanh để tham gia hoạt động bình thường nếu thành phố hết giãn cách.

Loay hoay chứng minh thân phận

Việc không được cấp giấy chứng nhận nếu không khai báo là thiệt thòi lớn cho các F0 tự điều trị tại nhà. Vì thực tế thời gian trước, y tế thành phố Hồ Chí Minh luôn trong tình trạng quá tải. Rất nhiều F0 gọi báo, nhưng còn trường hợp y tế không xuống kịp. Người dân không thể tiếp cận được y tế phải điều trị ở nhà và nhanh chóng khỏi bệnh.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp có thể xảy ra như y tế địa phương bận rộn nên “quên” cập nhật danh sách F0, bị mất giấy chứng nhận,… Thậm chí cũng có nhiều F0 đã khai báo và được cho phép điều trị tại nhà đến nay vẫn chưa có giấy chứng nhận âm tính.

Huỳnh Tấn N. (SN 1995, ngụ Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) bắt đầu bị cảm sốt vào ngày 2/8 nhưng không nghĩ là mắc Covid-19. Sau đó 5 ngày, N. mới test nhanh và cho kết quả dương tính với Covid-19. N. đã phản ánh lên tổng đài chăm sóc sức khỏe, tuy nhiên vì triệu chứng nhẹ nên N. tự điều trị tại nhà và sau 1 tuần thì tự khỏi.

“Tôi có báo nhưng không thấy ai xuống làm xét nghiệm kháng nguyên, tôi tự test nhanh bằng que thử âm tính thôi. Giờ cũng không biết làm sao để chứng minh là từng nhiễm Covid-19 để được cấp thẻ xanh”, N. hoang mang.

F0 tự điều trị tại nhà: Loay hoay chứng minh để có
Nhiều F0 đã tự làm xét nghiệm kháng thể ở các cơ sở tư nhân.

Ông Võ Hùng Sơn (ngụ quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh) - một F0 nặng tự điều trị tại nhà cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Ông cùng 3 thành viên khác trong gia đình cũng nhiễm Covid-19. Sau khi khai báo y tế và điều trị tại nhà, ông Sơn cùng gia đình đã khỏi bệnh với sự hướng dẫn của bác sĩ riêng. Tuy nhiên đến nay cả gia đình ông đều chưa được cấp giấy chứng nhận khỏi bệnh như thông báo của Sở Y tế.

“Chờ mãi không thấy y tế địa phương xuống làm xét nghiệm kháng thể, nên hôm qua gia đình tôi đã thuê một đơn vị tư nhân đến làm xét nghiệm. Tôi hy vọng thành phố phải có phương án hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, không thể để chúng tôi tự loay hoay chứng minh thân phận vậy được”, ông Sơn nói.

Cần đảm bảo quyền lợi cho F0 tự điều trị

Liên quan đến vấn đề này, ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngành y tế ghi nhận thực tế trong thời gian bùng phát dịch, số lượng ca mắc rất lớn. Vì vậy nhiều trường hợp chưa được tiếp cận y tế để xét nghiệm theo quy định.

“Thành phố ghi nhận nhiều người tự làm xét nghiệm tại nhà, do không có triệu chứng nên tự cách ly tại nhà, chưa được cơ quan y tế xác nhận. Đây là một điều ngoài dự kiến. Tới đây, chúng tôi sẽ nghiên cứu làm sao có giải pháp phù hợp, hợp lý nhất cho việc này”, ông Thượng nói.

F0 tự điều trị tại nhà: Loay hoay chứng minh để có
Hiện không có chống chỉ định tiêm vắc xin Covid-19 đối với những F0 khỏi bệnh.

Theo ông Thượng, những trường hợp F0 tự điều trị tại nhà được tổ dân phố hoặc trạm y tế lưu động biết được cũng có thể là cơ sở để xác định là người khỏi bệnh. Những trường hợp không xác định có thể bố trí làm xét nghiệm kháng thể.

“Chúng tôi sẽ trao đổi thêm với các chuyên gia dịch tễ để sớm có phương án tham mưu cho thành phố”, ông Thượng nói.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng, người mắc Covid-19 cũng không chỉ định với việc tiêm vắc xin Covid-19. Vì vậy, ông Thượng vẫn khuyến cáo tốt nhất những người từng là F0 nên tiêm vắc xin để tránh mất thời gian, tiền bạc.

“Người đã mắc bệnh đã có kháng thể trong người rồi nên tiêm sẽ hơi lãng phí vắc xin, nhưng họ vẫn có thể tiêm vắc xin được chứ không nhất thiết phải chờ sau 6 tháng”, ông Thượng nói.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.

Tin khác

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giải quyết sự cố y khoa thai nhi tử vong

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giải quyết sự cố y khoa thai nhi tử vong

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc liên quan đến sự cố ý khoa tử vong thai nhi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (Hà Nội).
Xem thêm
Phiên bản di động