Du lịch nội địa: Cần nắm bắt xu hướng mới

(LĐTĐ) Sự vào cuộc kích cầu mạnh mẽ của toàn hệ thống ngành du lịch trong thời gian qua đã đem đến những tín hiệu khởi sắc ban đầu cho du lịch nội địa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch, để kích cầu thị trường du lịch ở giai đoạn hậu Covid-19, giảm giá thôi là chưa đủ.
Hướng đi mới kích cầu khách du lịch nội địa
Đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa
Khám phá từng ngóc ngách “Khách sạn hàng đầu châu Á” tại Sa Pa
“Vũ hội Ánh dương” dưới góc nhìn của các doanh nghiệp du lịch

Du lịch nội địa dần khởi sắc

Theo chia sẻ của bà Emily Nguyễn - đại diện Google châu Á - Thái Bình Dương tại Hội nghị "Giới thiệu thời điểm vàng để khám phá du lịch Việt Nam" diễn ra vào ngày 16/5, từ giữa tháng 4 đến nay, lượt tìm kiếm từ khoá du lịch nội địa tăng cao so với 3 tháng đầu năm. Số lượt tìm kiếm chuyến bay nội địa chiếm 85% trong 30 ngày và tăng 85% so với cùng kỳ năm 2019. Theo khảo sát của báo VnExpress và TAB với sự tham gia của 1.700 người, có 31,9% số người trả lời cho biết sẽ đi du lịch trong năm 2020, 29,3% có ý định lên đường vào mùa hè này, 24,8% đi du lịch trong hai tháng tới.

3512 ba na hills dong khach tro lai 8
Ba Na Hills đông khách trở lại

Thực tế, thị trường du lịch nội địa trong những ngày gần đây đã có xu hướng sôi động trở lại. Ghi nhận tại các công ty lữ hành cho thấy, lượng khách đến hỏi tour, đăng ký và khởi hành tour đang dần nhộn nhịp hơn. Một số công ty cho biết, lượng khách book tour du lịch nội địa tăng cao không kém so với mùa cao điểm hè năm trước. Không chỉ những đoàn khách lẻ, đoàn khách gia đình, mà đã xuất hiện nhiều đoàn khách lớn lên đến hàng trăm người đi du lịch trong tháng 5-6.

Một số điểm đến hút khách như Sa Pa, Đà Nẵng, Phú Quốc… du khách đã tấp nập check in, đặc biệt là vào dịp cuối tuần. Đây là những tín hiệu tích cực sau hàng loạt biện pháp kích cầu du lịch nội địa mạnh mẽ của Chính phủ, Bộ VHTTDL, địa phương và các doanh nghiệp, điểm đến. Hầu hết các chuyên gia du lịch đều khẳng định, đây là thời điểm vàng để đi du lịch nội địa, bởi chưa bao giờ giá vé máy bay, khách sạn, tour và các dịch vụ đi kèm lại rẻ như hiện nay.

Sau những ngày đầu tiên mới mở cửa trở lại còn thưa vắng du khách, khu du lịch Sun World Ba Na Hills những ngày này đã tấp nập du khách. Theo đại diện Khu du lịch, kết quả này là nhờ hiệu ứng mạnh mẽ từ hai chương trình kích cầu liên tiếp đã được Bà Nà tung ra gần đây với mức giá ưu đãi hấp dẫn chưa từng có. Chỉ sau vài ngày tung ra chương trình “Miền Trung- Tây Nguyên chờ chi, Bà Nà ngay đi” giảm giá vé cáp treo tới 60% cho du khách thuộc 19 tỉnh Miền Trung Tây Nguyên từ 30/4-31/5, Bà Nà đã tiếp tục triển khai chương trình kích cầu “Yêu Việt Nam, Du lịch Việt Nam” trên quy mô toàn quốc với ưu đãi tặng vé buffet trưa dành cho du khách mua vé cáp treo du ngoạn Bà Nà.

Với chương trình “Yêu Việt Nam, Du lịch Việt Nam” kéo dài đến hết 15/7, du khách khi mua vé cáp treo dành cho người lớn với mức giá 750.000 VNĐ được tặng ngay vé buffet trưa trị giá 255.000 VNĐ, mua vé cho trẻ em từ 1-1,4m với giá 600.000 VND được tặng vé buffet trưa trị giá 128.000 VNĐ. Trẻ dưới 1m được miễn phí toàn bộ. Sức hấp dẫn của hai chương trình kích cầu đã đem đến không khí nhộn nhịp trở lại cho Bà Nà Hills, kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Giảm giá thôi chưa đủ

Theo ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), việc tập trung vào việc giảm giá là chưa đủ để kích cầu du lịch trở lại. Kết quả cuộc khảo sát của TAB kéo dài từ 13-19/5 với tổng số 1.826 người tham gia cho thấy, khi trả lời lý do thực hiện chuyến đi, có tới 32,5% chọn tiêu chí "điểm đến du lịch an ninh và an toàn". Ngoài ra, 36,2% quan tâm đến dịch vụ và điểm đến du lịch an toàn với dịch bệnh. Lượng người quan tâm đến các ưu đãi cho dịch vụ du lịch chỉ là 19,2%.

3540 yoko onsen quang hanh 6
Yoko Onsen tại Quang Hanh, Cẩm Phả (Quảng Ninh)

Đồng tình với quan điểm này, bà Trần Thị Nguyện – Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Sun World (thuộc Tập đoàn Sun Group) cho rằng, trong bối cảnh hoàn toàn mới như hiện nay, mỗi doanh nghiệp tham gia kích cầu không chỉ phải chấp nhận giảm lợi nhuận, mà còn phải nhạy bén, chủ động đầu tư, đem đến những giá trị, những sản phẩm/dịch vụ hoàn toàn mới cho du khách.

Theo bà Nguyện, nhằm đón đầu xu hướng du lịch mới của nhiều du khách sau dịch Covid-19 là ưu tiên cho du lịch chăm sóc sức khỏe, Sun Group đã đưa vào hoạt động khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen tại Quang Hanh, Cẩm Phả (Quảng Ninh). Đây là mô hình onsen chuẩn Nhật đầu tiên tại Việt Nam, từ thiết kế đến các dịch vụ tắm khoáng đa dạng đều đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất của một khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp. Ngay sau khi đi vào vận hành, Yoko Onsen Quang Hanh đã nhận được sự quan tâm và phản hồi vô cùng tích cực của du khách trong nước.

“Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, bổ sung các hạng mục dịch vụ chuyên sâu về phục hồi sức khỏe, xây dựng tại đây một bệnh viện khám tổng quát và phục hồi chức năng theo tiêu chuẩn Nhật Bản…, từng bước đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe hàng đầu khu vực cũng như thế giới. Như vậy, vẫn là Hạ Long, nhưng bên cạnh khám phá vịnh di sản thế giới, tắm biển, họ có thể chơi công viên Sun World, tắm khoáng nóng onsen cách đó không xa…

Không đơn thuần chỉ là giảm giá kích cầu, những sản phẩm mới, dịch vụ mới sẽ gia tăng sức hút cho điểm đến, kích thích du khách trở lại khám phá những điểm du lịch mà họ đã quá quen thuộc. Đó là cách mà chúng ta khiến cho một điểm đến không trở nên nhàm chán với du khách.” – bà Nguyện chia sẻ.

3532 cap treo cat ba 5
Cáp treo Cát Bà

Tập đoàn Sun Group cũng đóng vai trò tiên phong trong việc đưa vào khai thác mới nhiều sản phẩm du lịch ngay sau dịch, gia tăng sức hút mới cho điểm đến, khi ngay đầu tháng sau, sau Yoko Onsen, Sun Group tiếp tục khai trương tuyến cáp treo Cát Hải- Phù Long, rút ngắn thời gian di chuyển của du khách từ 40 phút đi phà xuống còn chưa đầy 10 phút đi cáp treo. Dịch vụ mới này của du lịch Hải Phòng cũng đem đến cho du khách một trải nghiệm khá hấp dẫn, khi được vi vu ngắm đảo ngọc miền Bắc đẹp thi vị từ trên cao.

Theo các chuyên gia du lịch, không phải đến khi đại dịch Covid-19 gây thiệt hại cho ngành du lịch thì du lịch nội địa mới được coi trọng. Thực tế, thị trường khách nội địa từ lâu đã được xem là xương sống của ngành du lịch với lượng khách hàng năm luôn gấp 4 lần khách quốc tế.

Tuy nhiên, để thu hút du khách đến vui chơi, chi tiêu nhiều hơn, lưu trú lâu hơn và muốn quay trở lại thì chắc chắn giảm giá thôi chưa đủ để hâm nóng thị trường. Ngành du lịch và bản thân các doanh nghiệp du lịch cần nhạy bén và có những giải pháp căn cơ và lâu dài để du lịch nội địa nắm bắt được xu hướng mới của du khách, từ đó tăng trưởng bền vững ở giai đoạn hậu Covid-19.

P.Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(LĐTĐ) Người lái xe có hành vi vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ bị trừ điểm giấy phép lái xe là điểm mới quan trọng trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sáng nay 15/3.
Đề nghị tiếp tục cấm lái xe khi có nồng độ cồn

Đề nghị tiếp tục cấm lái xe khi có nồng độ cồn

(LĐTĐ) Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề xuất hai phương án về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm người đứng đầu lơ là trong công tác phòng, chống bệnh dại

Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm người đứng đầu lơ là trong công tác phòng, chống bệnh dại

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm điểm, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân, người đứng đầu lơ là trong công tác phòng, chống bệnh dại. Nhất là ở những nơi xảy ra nhiều trường hợp người chết vì bệnh dại như tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Phước, Bến Tre, Nghệ An, Điện Biên…
Hơn 600 cơ quan báo chí tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2024

Hơn 600 cơ quan báo chí tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã chính thức khai mạc sáng nay (15/3) tại tuyến đường Lê Lợi, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Hội nghị người lao động Công ty cổ phần may Sơn Hà năm 2024

Hội nghị người lao động Công ty cổ phần may Sơn Hà năm 2024

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo của Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội, mới đây, Công đoàn Công ty Cổ phần may Sơn Hà đã phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức thành công Hội nghị đại biểu người lao động (NLĐ) và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Để không bị chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại

Để không bị chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại

(LĐTĐ) Để không bị chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại, người dùng chỉ nên tải phần mềm từ các kho ứng dụng chính thức và không thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng lạ; không tải bất kỳ phần mềm nào không rõ nguồn gốc, không nằm trên ứng dụng Store; không được cấp quyền cho bất kỳ ứng dụng lạ nào; không click vào các link người lạ gửi.
Gia Lâm: Trên 98% đối tượng nhận trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản

Gia Lâm: Trên 98% đối tượng nhận trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản

(LĐTĐ) Quý 1/2024, toàn huyện Gia Lâm có 9.414 đối tượng đăng ký tài khoản cá nhân hoặc tài khoản ủy quyền nhận tiền trợ cấp hàng tháng, đạt 98,15%.

Tin khác

Để không bị chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại

Để không bị chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại

(LĐTĐ) Để không bị chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại, người dùng chỉ nên tải phần mềm từ các kho ứng dụng chính thức và không thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng lạ; không tải bất kỳ phần mềm nào không rõ nguồn gốc, không nằm trên ứng dụng Store; không được cấp quyền cho bất kỳ ứng dụng lạ nào; không click vào các link người lạ gửi.
Khánh thành công trình lớp học Điểm trường Đồng Đờng, Quảng Trị

Khánh thành công trình lớp học Điểm trường Đồng Đờng, Quảng Trị

(LĐTĐ) Điểm trường Đồng Đờng, Trường Mầm non Sơn Ca (xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) được khánh thành và đi vào sử dụng, giúp hơn 70 em nhỏ nơi đây được học tập trong môi trường an toàn, sạch đẹp, không còn phải học lớp ghép và lớp tạm nữa.
Người “thắp lửa” phong trào dòng họ khuyến học

Người “thắp lửa” phong trào dòng họ khuyến học

(LĐTĐ) Với những cách làm cụ thể, hiệu quả, công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ Nguyễn Duy ở làng Quảng Bá (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã thu được những kết quả đáng khích lệ; trực tiếp góp phần xây dựng xã hội học tập ở quận Tây Hồ nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.
Điểm danh các loài tôm tép, ốc, cá ăn rêu hại, nên có trong bể thủy sinh

Điểm danh các loài tôm tép, ốc, cá ăn rêu hại, nên có trong bể thủy sinh

(LĐTĐ) Rêu hại trong hồ cá thủy sinh là vấn đề thường gặp nhất và thường nghe nói nhiều nhất. Những bạn mới chơi hoặc ngay cả những người chơi lâu năm thường không tránh khỏi. Sau đây là các loài tôm tép, ốc, cá... ăn rêu hại, giúp bạn kiểm soát và giảm bớt các loại rêu tảo có hại trong bể cá nhà mình.
Khám phá nét đẹp tâm linh, văn hóa Việt tại chùa Tam Chúc

Khám phá nét đẹp tâm linh, văn hóa Việt tại chùa Tam Chúc

(LĐTĐ) Quần thể du lịch chùa Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) là điểm đến tâm linh nổi tiếng, sở hữu khung cảnh thơ mộng hữu tình với hồ nước mênh mông cùng những dãy núi đá vôi hùng vĩ. Không gian thanh tịnh của chùa mang đến cho du khách cảm giác như đang đặt chân vào một thế giới bình yên, xa rời âu lo, buồn phiền.
Valentine trắng - ai được tặng quà?

Valentine trắng - ai được tặng quà?

(LĐTĐ) Valentine trắng - ngày lễ tình yêu "đáp lại", nhưng cho đến tận bây giờ, vào ngày này con gái hay con trai chủ động tặng quà vẫn là câu hỏi thú vị.
Làng bưởi Diễn vào mùa "se duyên"

Làng bưởi Diễn vào mùa "se duyên"

(LĐTĐ) Làng bưởi Diễn (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) đang vào mùa thụ phấn. Với những người nông dân chuyên nghiệp, việc thụ phấn cho hoa bưởi là bí quyết để sai quả, mang lại năng suất cao hơn. Công việc này được gọi vui là thay ong bướm “se duyên” cho bưởi.
Giải bài toán lừa đảo trực tuyến bắt đầu từ việc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Giải bài toán lừa đảo trực tuyến bắt đầu từ việc bảo vệ dữ liệu cá nhân

(LĐTĐ) Để hạn chế tình trạng lừa đảo trực tuyến, Cục An toàn Thông tin đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân, bắt đầu từ việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và triển khai tăng cường giám sát, theo dõi, cảnh báo, ngăn chặn tên miền độc hại, bảo vệ người dân không truy cập vào các website lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật trên không gian mạng.
Ấn tượng Cuộc thi “Trang điểm không gương”

Ấn tượng Cuộc thi “Trang điểm không gương”

(LĐTĐ) Chiều 8/3, Hội Người mù và Hội Liên hiệp phụ nữ quận Thanh Xuân đã phối hợp tổ chức Hội nghị kỷ niệm 27 năm ngày thành lập Hội Người mù quận Thanh Xuân (10/3/1997 - 10/3/2024); cuộc thi “Trang điểm không gương” nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Tháng Thanh niên, hướng tới chào mừng Đại hội Đại biểu Hội Ngưởi mù quận Thanh Xuân, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Chờ hoa 8/3 nơi anh

Chờ hoa 8/3 nơi anh

(LĐTĐ) Trong tâm trí, cô đơn lẻ loi, mắt mòn mỏi ngóng trông trên đường phố rợp trời hoa. Hoa khắp nơi, nhưng hoa từ anh, vẫn là sự thờ ơ. Cô tự hỏi, liệu mình có xứng đáng? Trái tim cô vẫn rộn ràng hy vọng, một ngày, anh sẽ nhận ra, cô - người xứng đáng nhất với những đóa hoa yêu thương, sẽ được anh trân trọng, trong tình yêu chân thành và đầy vẹn nguyện. "Hoa 8/3 chờ nơi anh", cô thầm thì, tiếp tục chờ đợi.
Xem thêm
Phiên bản di động