Đôi vợ chồng có trái tim nhân hậu

Nhiều người nghĩ, để cưu mang giúp đỡ được cả nghìn trẻ em mồ côi, sinh viên nghèo, trẻ em khuyết tật, gia đình bà Tôn Thị Thu Nguyệt phải giàu có lắm. Nhưng không, thực tế rằng, gia đình bà với 3 người chỉ sống trong căn nhà khoảng 14m2. Bằng tình thương yêu, chia sẻ, thấu hiểu, gần 20 năm nay, gia đình nhỏ ấy không chỉ dành cho nhau những điều tốt đẹp, hạnh phúc mà còn sẻ chia cho nhiều người không may mắn khác.

Đem tình yêu sưởi ấm những con người bất hạnh

Sinh ra trong một gia đình gia giáo, được nuôi ăn học đầy đủ và hưởng trọn tình yêu thương, đùm bọc của gia đình, cô giáo Tôn Thị Thu Nguyệt (nguyên giảng viên trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia HN), không bao giờ tưởng tượng được rằng trên đời lại có nhiều

54892 người không may mắn đến thế. Để rồi, bằng tình yêu, lòng thương cảm cô đã làm được những điều phi thường giúp đỡ hàng nghìn người có số phận không may đó. Hai vợ chồng cô, người làm giáo viên, người công tác trong ngành quân đội, lương công chức chẳng đáng bao nhiêu, lại nuôi con gái nhỏ nên cuộc sống eo hẹp. Vậy mà, gia đình cô vẫn luôn rộn rã tiếng cười vui. Chính từ sự ấm êm, hạnh phúc của gia đình, nên khi chứng kiến những hoàn cảnh thiệt thòi khiến cô không đành lòng và quyết định đem tình yêu để sưởi ấm cho họ.

Câu chuyện bắt đầu vào khoảng năm 1996, khi cô đang dạy lớp cử tuyển dành cho sinh viên dân tộc thiểu số. Ngay từ buổi đầu tiên, khi vào lớp, chứng kiến cảnh học trò người nào cũng xanh xao, gầy gò, ốm yếu, cô cảm thấy xót xa, thương cảm. Tối về, cô không sao chợp mắt, nên đem câu chuyện kể cho chồng nghe. Dù thấu hiểu tình cảm mà vợ dành học sinh, nhưng nghĩ đến hoàn cảnh gia đình trước mắt, chồng cô lúc ấy chỉ biết động viên vợ hãy cố gắng truyền dạy thật nhiều kiến thức cho học trò của mình là được.

Nghe chồng khuyên, cô cũng thấy hợp lý, nhưng trong tâm trí vẫn không khỏi suy nghĩ. Từ trăn trở ấy, cô đã tâm sự cho người bạn của mình là bà Mariatta, trưởng phòng dinh dưỡng của UNICEF tại Việt Nam. Và chính bà Mariatta cũng giật mình, thương cảm khi chứng kiến sự khó khăn thiếu thốn của những học sinh trong lớp cô Nguyệt. Ngay hôm gặp đầu tiên, bà Mariatta đã hỗ trợ 306 USD để mua thức ăn và chăn ấm cho học sinh, đồng thời tư vấn cô Nguyệt hãy viết thư kêu gọi những người bạn nước ngoài giúp đỡ. “Nghe bạn tư vấn, tôi vội vàng thực hiện ngay. Lá thư đầu tiên được gửi đi, tôi hồi hộp chờ đợi và cầu mong ước nguyện của mình thành hiện thực, nhưng mấy ngày sau vẫn “bặt vô âm tín”. Không nản, tôi quyết định viết thêm nhiều lá nữa, gửi cho những người bạn khác. Không ngờ lần này, tôi nhận được nhiều thư hồi âm, cùng với số tiền nho nhỏ hỗ trợ học sinh của mình. Từ đó, tôi có động lực để tiếp tục thực hiện ý nguyện…”, cô Nguyệt tâm sự.

Vợ chồng chị Nguyệt và những người bạn nước ngoài có tấm lòng từ thiện

Từ những thành quả ban đầu, ngày nào cũng vậy, sau giờ tan lớp, cô đều ở lại đến 7 - 8 giờ tối mới về để viết thư gửi cho mọi người kêu gọi hỗ trợ học sinh của mình. “Để có thời gian thực hiện tâm ước của mình, tôi phải cảm ơn người chồng luôn sát cánh yêu thương, quan tâm, hết lòng giúp đỡ và cô con gái hết sức ngoan ngoãn, thấu hiểu công việc của mẹ”, cô Nguyệt vui vẻ tâm sự.

Hiểu công việc của vợ đang làm, chồng cô bỏ ngoài tai việc thiên hạ đàm tiếu vợ “không chăm sóc gia đình”, “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Không những thế, chồng cô còn là “trợ thủ đắc lực”, giúp vợ đem những lá thư ra bưu điện gửi, rồi nhận quà về phân chia cho các học sinh nghèo. Chồng cô còn không ngại đi “vay nóng” chút tiền, đưa cho vợ hỗ trợ những “ca” ốm đau, cần tiền đóng học hay về quê nghỉ lễ, tết, lo chuyện gia đình của học sinh. Có lẽ hiểu được công việc nghĩa tình của bố mẹ, cô con gái duy nhất trong gia đình cũng luôn chi tiêu dè sẻn, chịu khó học tập, ngoan ngoãn và chung tay cùng bố mẹ làm việc thiện.

Hoa nhân từ mãi ngát hương

Quả thực, nếu không được gặp, không được nghe tâm sự của cô, cũng như chứng kiến cảnh gia đình cô đầm ấm, yêu thương, luôn dành cho nhau những điều tốt đẹp, tôi sẽ không thể cắt nghĩa được vì đâu, vì động lực gì mà một người con gái mảnh mai như cô có thể làm được những điều lớn lao đến thế. Từ tấm lòng thiện nguyện, yêu thương của mình, cho đến nay “mẹ Nguyệt” và gia đình đã giúp đỡ được hàng nghìn trẻ em, học sinh, sinh viên không may mắn. Trong đó, không ít người đã trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định, giữ vị trí quan trọng trong cơ quan nhà nước, công ty, tập đoàn lớn, thậm chí là du học nước ngoài với tấm bằng thạc sỹ, tiến sỹ cao quý như: Nguyễn Sơn Lâm - diễn giả, doanh nhân thành đạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Tỏa Sáng; nhạc sĩ Hà Chương; luật sư Nguyễn Văn Thi; giám đốc Đặng Bình Phương; bác sĩ Thùy Mai; bác sĩ Nông Minh Hoàng, tiến sĩ Trương Quang Tri; thạc sĩ như Mã Diệu Linh, Nguyễn Tiến Dũng, Tráng Thị Din…

Gặp chúng tôi, Đặng Bình Phương, giám đốc một công ty kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ và nội dung cho người dùng điện thoại di động chia sẻ: Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo. Ở nơi tôi sống, cái đói, cái rét luôn thường trực. Những đứa trẻ ở quê tôi biết được “mặt chữ” đã được xem là may mắn lắm chứ đừng nói là học cao. Chẳng thế mà, ngày tôi xin được vào khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Anh Mỹ, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia HN, mẹ tôi dù vui nhưng cũng suy nghĩ nhiều lắm vì biết kiếm đâu ra tiền cho tôi ăn học?. Bằng mọi sự cố gắng, cuối cùng tôi cũng được gia đình cho đi học. Nhưng số tiền mà gia đình vay mượn, bán đồ đạc trong nhà cũng chỉ giúp tôi sống ki cóp chưa đầy nửa năm. Tôi đành phải đi làm thêm, lên lớp với cái bụng đói, cố lay lắt, bám trụ, cố gắng học thật tốt để “thoát ly”. May mắn cho tôi và 30 sinh viên khác, khi vào năm thứ 2, được “mẹ Nguyệt” đến giảng dạy và giúp đỡ với số tiền 200.000 đồng/ tháng. Nhờ số tiền mà “mẹ Nguyệt” kêu gọi giúp đỡ đã giúp tôi và các bạn hoàn thành khóa học.

Giờ đây, “mẹ Nguyệt” đã ngoài 60 tuổi, sức khỏe yếu đi, nhưng bà vẫn tiếp tục giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Bà tâm niệm “còn sức khỏe, tôi còn làm việc thiện”. Và từ sự cố gắng không ngừng nghỉ ấy, danh sách “các con” trong cuốn sổ cũ kỹ của bà ngày một dài thêm. Cũng như thêm vào đó, ngày càng nhiều những thế hệ học sinh của bà thành đạt, nhớ đến ân tình của “mẹ” mà quay lại “đền ơn” bằng cách hỗ trợ những người không may khác.

Tuấn Trung

 

Nên xem

LĐLĐ thành phố Hà Nội tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024”

LĐLĐ thành phố Hà Nội tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024”

(LĐTĐ) Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao
Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô tổ chức lễ kết nạp Đảng cho hai học sinh ưu tú của nhà trường.
Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (NN&PTNT) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp tổ chức khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho hơn 100 đoàn viên, người lao động.
Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định đến ngày 1/1/2025 sẽ phải thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Đây được kỳ vọng là một bước đi đột phá để cải thiện vấn đề ô nhiễm và quá tải do rác thải, cũng như lãng phí tài nguyên ở Việt Nam. Tuy nhiên để thực thi các quy định này điều kiện cần là một quy chuẩn vận hành, còn điều kiện đủ là quy trình phân loại - thu gom - xử lý rác thải cũng phải được thực hiện đồng bộ.
Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

(LĐTĐ) Từ cuối năm 2023 đến nay, giá vàng trong nước và thế giới cùng có xu hướng tăng. Tuy nhiên có 2 giai đoạn giá vàng trong nước “một mình một đường” đi lên, bất chấp giá vàng thế giới đang đi ngang. Điều này đã nới rộng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Đặc biệt, sau khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện đấu thầu vàng miếng thì giá vàng bỗng bứt tốc "phi mã".
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì quan tâm sức khoẻ của đoàn viên, người lao động

Các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì quan tâm sức khoẻ của đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sức khỏe là điều quý giá, là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Có đủ sức khỏe mới có thể lao động, công tác và làm việc tốt góp phần nâng cao hiệu quả công tác, năng suất lao động. Chính vì vậy, các cán bộ Công đoàn huyện Thanh Trì rất quan tâm chăm lo đến các vấn đề sức khỏe của đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là chùm ảnh về một số hoạt động của cán bộ khí tượng thủy văn tại Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Bắc Trung Bộ.
Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

(LĐTĐ) Về thăm quê hương của nhà văn Nam Cao, từ xa, du khách đã nghe thấy tiếng khung cửi đều đều, dồn dập. Hai bên đường làng là những vườn chuối, vườn hồng xanh mướt, thoảng trong gió khói bếp lững lờ bay phảng phất mùi cá kho làng Vũ Đại thơm lừng, hấp dẫn. Giờ đây cá kho Vũ Đại không chỉ là món ăn quen thuộc của riêng dân làng mà đã trở thành thứ đặc sản trứ danh khắp cả nước, cũng là nhờ công sức, nỗ lực đưa niêu cá làng của người dân huyện Lý Nhân đến với các thực khách gần xa.
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

(LĐTĐ) NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé, và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới vừa công bố Báo cáo tiến độ chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy, việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

(LĐTĐ) Từ xa xưa, trống đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam. Âm thanh vang động của tiếng trống không những tạo nên bầu không khí rộn ràng, náo nhiệt cho các lễ hội, nghi thức mà còn là biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực, tinh thần đoàn kết và bản sắc văn hóa của dân tộc. Xuất hiện từ hơn 1.000 năm trước, tiếng trống làng Đọi Tam (tỉnh Hà Nam) vẫn vang vọng tới tận bây giờ, như một dòng chảy văn hóa bền bỉ, âm thầm hiện hữu giữa đời sống hối hả hiện nay.
Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

(LĐTĐ) “Bỏ phố về làng” để bắt đầu khởi nghiệp là chuyện xưa nay không hiếm gặp ở người trẻ. Nhưng có lẽ ít ai dám can đảm như anh Nguyễn Bá Toàn - Chủ cơ sở sản xuất Cá kho Bá Kiến, Giám đốc Công ty TNHH Đặc sản Việt Nam hiện tại khi quyết định từ bỏ công việc vốn đã gắn bó và ổn định với mình từ bấy lâu để khởi nghiệp chỉ qua một lần thưởng thức món ăn. Để xuất khẩu được niêu cá làng ra thị trường quốc tế, hành trình này đối với chàng trai ấy chưa bao giờ dễ dàng.
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

(LĐTĐ) Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay, với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

(LĐTĐ) Lễ Phật Đản là ngày lễ trọng đại kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời được tổ chức hằng năm vào ngày rằm tháng Tư.
Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024. Luật Căn cước có 7 chương và 46 điều. Trong đó, về thông tin sinh trắc học mống mắt quy định tại Điểm b, khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước nêu rõ: “Người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước”.
Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

(LĐTĐ) Ngày của Mẹ - hay còn gọi là Ngày hiền mẫu, tiếng Anh là Mother's Day - là ngày để kỷ niệm, tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới. Những người mẹ sẽ rất cảm động khi nhận được lời chúc hay và ý nghĩa từ các con.
Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

(LĐTĐ) Ngày và đêm nay (12/5), do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá - Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối nay cũng có mưa dông cục bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động