Đội mũ bảo hiểm chỉ để tránh công an?
Nhỏ mà không nhỏ | |
Chỉ để đối phó | |
Sử dụng mũ bảo hiểm rởm |
Đối với những người này, việc đội MBH dường như chỉ để “cho có”, để tránh công an, nên họ không mấy quan tâm đến chất lượng MBH có đảm bảo an toàn, có đạt chuẩn CR theo quy định của Nhà nước hay không. Vì vậy, MBH của họ là những chiếc mũ được mua vội vàng trên đường với mức giá từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng. Những chiếc MBH này có cấu tạo đơn sơ bởi một lớp nhựa tổng hợp và lớp mút mỏng, cứ “rơi là vỡ”. Tất nhiên, những chiếc MBH này hoàn toàn không có tác dụng bảo vệ khi tai nạn xảy ra, mà chỉ dùng để “chống cháy”, để “né” công an.
Cần coi việc đội MBH là nghĩa vụ cần thực hiện khi tham gia giao thông. |
Lý do đưa ra để bao biện cho thói quen này thì nhiều vô kể, nào là đội MBH chuẩn quá nặng, công an giờ thường bắt lỗi giao thông chứ không để ý đến việc đội MBH của dân; nào là MBH rẻ tiền có để quên ở chỗ gửi xe hoặc bị “chôm chỉa” cũng không thấy tiếc. “Cũng biết là không đảm bảo an toàn, nhưng công việc của tôi chỉ chạy quanh nội thành, gửi xe nhiều ở các bãi công cộng, hay mất mát nên đội MBH rẻ tiền mất đỡ tiếc”, anh Long – một “shipper” chuyên nghiệp lý giải.
Không chỉ dừng ở việc đội MBH không đảm bảo chất lượng, nhiều người còn đội MBH sai quy cách, để quai mũ quá rộng so với khuôn mặt hoặc không cài quai. Với kiểu đội MBH như thế, dù MBH có đạt chuẩn thì khi người sử dụng chẳng may bị ngã, chiếc MBH có thể văng ra khỏi đầu, không làm tròn vai trò “người bảo vệ” đối với nạn nhân.
Một số người khác lại coi việc đội MBH khi đi quãng đường ngắn, thời gian ít là không cần thiết, ví dụ đi chợ, đi quanh ngõ xóm, đến trường đón con, cháu, họ thường không đội MBH, hoặc người cầm lái có đội MBH nhưng không đội MBH cho trẻ nhỏ ngồi phía sau.
Khi lưu thông trên đường phố, chúng ta không khó để bắt gặp những trường hợp không đội MBH, đội MBH không đạt chuẩn, hoặc cùng ngồi trên xe máy nhưng người đội, người không. Ở những đoạn đường vắng bóng công an, những ngõ ngách, những tuyến đường liên thôn, xã, đường giao thông huyện, hình ảnh người tham gia giao thông không đội MBH, phóng nhanh, vượt ẩu cũng thường xuyên xuất hiện.
Thói quen trên bắt nguồn từ những quan điểm vừa sai lầm, vừa dễ dãi của một bộ phận người tham gia giao thông. Họ đội MBH để đối phó với các lực lượng chức năng, chứ không bởi sự an toàn của chính họ và người thân. Thói quen này cần được chấm dứt. Cơ quan chức năng cần phạt nặng những đối tượng vi phạm việc đội MBH, để đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao nếp sống văn minh đô thị cho người dân.
Hạnh Nguyễn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ
Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn
Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững
Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024
Tin khác
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Xã hội 04/05/2024 11:24
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ
Cộng đồng 03/05/2024 19:30
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z
Cộng đồng 02/05/2024 16:15
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Cộng đồng 02/05/2024 11:48
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?
Cộng đồng 01/05/2024 13:53
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake
Xã hội 01/05/2024 06:14
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai
Cộng đồng 30/04/2024 15:06
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”
Cộng đồng 30/04/2024 11:00
Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước
Cộng đồng 29/04/2024 19:15
Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ
Cộng đồng 29/04/2024 19:11