Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

(LĐTĐ) Tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2024 có mức tăng trưởng ấn tượng trong điều kiện nhiều yếu tố bất lợi tác động, ước đạt khoảng 6,42% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp khó vì nhu cầu thị trường trong nước thấp.
Ngành Ngân hàng sẽ phấn đấu giảm lãi suất cho vay Hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp bất động sản để hoàn thành các công trình

Tại Họp báo tình hình kinh tế - xã hội quý 2 và 6 tháng đầu năm 2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương cho biết, kinh tế thế giới 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục gặp nhiều rủi ro, bất ổn, tác động tiêu cực đến tăng trưởng bền vững.

Theo số liệu thống kê, kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2024, GDP 6 tháng đầu năm 2024 tăng 6,42%, chỉ thấp hơn tốc độ tăng 6,58% của 6 tháng đầu năm 2022 trong giai đoạn 2020-2024. Trong mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,38%, đóng góp 5,96%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,51%, đóng góp 44,28%; khu vực dịch vụ tăng 6,64%, đóng góp 49,76%.

Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay
Ảnh minh họa.

Trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, ngành nông nghiệp duy trì tăng trưởng ổn định. Giá trị tăng thêm ngành nông nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 tăng 3,15% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 0,27 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế; ngành lâm nghiệp tăng 5,34% nhưng chiếm tỷ trọng thấp nên chỉ đóng góp 0,03 điểm phần trăm; ngành thủy sản tăng 3,76%, đóng góp 0,09 điểm phần trăm.

Trong khu vực công nghiệp và xây dựng, ngành công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, một số sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng khá, đáp ứng nhu cầu đơn hàng mới của doanh nghiệp. Giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 tăng 7,54% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 8,32% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2020-2024, đóng góp 2,44 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế với tốc độ tăng 8,67%, đóng góp 2,14 điểm phần trăm.

Trong khu vực dịch vụ, hoạt động ngoại thương, vận tải, du lịch tăng cao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khu vực và thế giới, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế. Giá trị tăng thêm khu vực dịch vụ 6 tháng đầu năm 2024 tăng 6,64% so với cùng kỳ năm trước.

Đóng góp của một số ngành có tỷ trọng lớn vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế như: bán buôn và bán lẻ tăng 7,34% so với cùng kỳ năm trước; ngành vận tải, kho bãi tăng 11,02%; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 5,18%; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 9,94%:…

Tuy nhiên hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Trong 6 tháng có 119,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, quay trở lại hoạt động, 110,3 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Bình quân mỗi tháng có gần 18,4 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng so với cùng kỳ năm trước. Có 43,6% doanh nghiệp cho biết mức độ cạnh tranh tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước ngày càng gay gắt. Điều này cho thấy các doanh nghiệp đang gặp khó khăn rất lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm đầu ra ngay tại sân nhà.

Về những khó khăn của doanh nghiệp, bà Phí Thị Hương Nga, vụ trưởng Vụ Thống kê công nghiệp và xây dựng cho biết: Phần lớn các doanh nghiệp đều gặp khó khăn cả đầu vào và đầu ra, đặc biệt là đầu ra. Nguyên nhân do nhu cầu thị trường trong nước thấp và mức độ cạnh tranh tiêu thụ hàng trong nước cao. Đây là hai yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp với tỉ lệ lựa chọn lần lượt là 53,8% và 43,6%. Riêng với doanh nghiệp xây dựng có 46,9% doanh nghiệp gặp khó khăn do không có hợp đồng xây dựng mới.

Đánh giá về các yếu tố đầu vào cho sản xuất kinh doanh, bà Phí Thị Phương Nga cho hay có 27,4% doanh nghiệp gặp khó khăn vì giá nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào, chi phí vận tải kho bãi, chi phí các dịch vụ tăng cao. Đây là khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, có 21,2% doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiếp cận vốn cho sản xuất kinh doanh, 19,7% doanh nghiệp cho biết lãi suất vay vốn tuy đã giảm hơn trước nhưng vẫn còn cao.

Và có 18,1% doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn do thiếu nguyên, nhiên, vật liệu, 14,7% doanh nghiệp cho rằng thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, quy trình đấu thầu còn phức tạp, chồng chéo làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Đáng lưu ý có 10,5% doanh nghiệp không tuyển dụng được lao động đáp ứng yêu cầu.

Theo TS Nguyễn Quốc Việt, phó viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (Đại học Quốc gia Hà Nội), có hai yếu tố đang ảnh hưởng trực tiếp tới tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp nội địa.

Thứ nhất, do triển vọng tăng trưởng kinh tế còn nhiều ẩn số nên doanh nghiệp, người dân có tâm lý thắt chặt tiêu dùng, đầu tư. Điều này phản ánh qua chỉ số tăng trưởng tín dụng thấp nhưng lượng tiền gửi vào ngân hàng 6 tháng đầu năm rất cao. Khi cả người dân, doanh nghiệp đều phòng thủ thì vòng quay của hàng hóa, tiền tệ trên thị trường sẽ giảm xuống, nên doanh nghiệp rất khó bán được hàng. Doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ có tăng nhưng vẫn chậm hơn tốc độ tăng trưởng của những năm trước Covid-19 và thấp hơn kỳ vọng.

Thứ hai, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, hàng giá rẻ từ nước ngoài không chỉ của Trung Quốc sẵn sàng chèn lấn hàng nội địa. Hàng trong nước phải cạnh tranh với hàng ngoại chất lượng, mẫu mã tương đương, thậm chí nhỉnh hơn về chất lượng nhưng giá cả lại thấp hơn rất nhiều từ các nước xung quanh, nhất là từ Trung Quốc, trên sàn thương mại điện tử.

Kết quả khảo sát của Tổng cục Thống kê ghi nhận, 47% doanh nghiệp mong muốn tiếp tục giảm lãi suất cho vay và 29% doanh nghiệp kiến nghị cần tiếp tục cắt giảm điều kiện và thủ tục vay vốn để giảm bớt áp lực về chi phí đầu vào. Có 30,5% doanh nghiệp kiến nghị giải pháp ổn định nguồn cung nguyên, vật liệu đầu vào sản xuất, 35,4% doanh nghiệp kiến nghị có các chính sách bình ổn giá nguyên, nhiên, vật liệu, giá dịch vụ đầu vào. 31,2% doanh nghiệp đã kiến nghị điều chỉnh chính sách thuế, phí và các khoản nộp ngân sách nhà nước phù hợp.

Về thị trường đầu ra, có 27,7% doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ và địa phương tiếp tục có các biện pháp kích cầu trong nước, 21,4% doanh nghiệp cho rằng cần tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm.

Bảo Thoa

Nên xem

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

(LĐTĐ) Tối 5/7, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thị xã Sơn Tây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Sơn Tây: Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên đạt được nhiều kết quả nổi bật

Sơn Tây: Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên đạt được nhiều kết quả nổi bật

(LĐTĐ) Tại Sơn Tây, theo ghi nhận trong 6 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn trên địa bàn thị xã làm tốt công tác nắm bắt tình tình tư tưởng và kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Ford Transit ra mắt 3 phiên bản hoàn toàn mới với nhiều tính năng vượt trội

Ford Transit ra mắt 3 phiên bản hoàn toàn mới với nhiều tính năng vượt trội

(LĐTĐ) Sáng 5/7, Ford Việt Nam chính thức ra mắt dòng xe Ford Transit Hoàn Toàn Mới với 3 phiên bản: Trend 16 chỗ, Premium 16 chỗ và Premium+ 18 chỗ. Đặc biệt, đi kèm với 3 phiên bản mới là những tiện ích chưa từng có và mức giá vô cùng hấp dẫn khi có giá bán chỉ từ 905 triệu đồng, cho đến 1,087 triệu đồng.
Cảnh sát giao thông liên tiếp bắt 3 vụ khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô

Cảnh sát giao thông liên tiếp bắt 3 vụ khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an thông tin, lực lượng chức năng đã nắm tình hình, liên tiếp bắt giữ 3 vụ khai thác cát trái phép trên sông Lô đoạn qua huyện Sơn Dương (Tuyên Quang).
LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 100 đoàn viên, người lao động.
Gia Lâm: Ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Gia Lâm: Ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

(LĐTĐ) Mới đây, Chi hội Chữ thập đỏ Nghĩa tình Gia Lâm (Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm) đã tổ chức ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi (NCT) tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm.

Tin khác

Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động

Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động

(LĐTĐ) Điểm sáng trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) là ổn định lực lượng lao động với hơn 63 nghìn lao động cấp 1, nếu xét tới lao động cấp 2 là hơn 155 nghìn lao động. Thu nhập bình quân của người lao động trong 6 tháng đầu năm ước đạt 9,74 triệu đồng/người/tháng (tăng 4,7% so với năm 2023).
Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

(LĐTĐ) Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố lần đầu tiên, cũng là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
Báo chí - doanh nghiệp: Cộng sinh để cùng phát triển

Báo chí - doanh nghiệp: Cộng sinh để cùng phát triển

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Luôn chia sẻ với doanh nghiệp về những khó khăn, cổ vũ và lan tỏa những kiến tạo phát triển, phê phán những hành vi làm trở ngại, phiền hà đối với quá trình sản xuất, kinh doanh. Báo chí - Doanh nghiệp hai lĩnh vực đã cộng sinh để cùng nhau phát triển.
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

(LĐTĐ) Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Ứng dụng công nghệ thực chiến để tạo bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam

Ứng dụng công nghệ thực chiến để tạo bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 12/6, Diễn đàn Quốc tế về Kinh doanh sáng tạo - International Innovative Business Forum (IIBF) 2024 đã khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Tham dự có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt.
Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề Net Zero 2050

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề Net Zero 2050

(LĐTĐ) Là một doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) của Vinamilk luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu kĩ lưỡng. Năm thứ 12 công bố, báo cáo PTBV năm 2023 được Vinamilk chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.
Livestream bán hàng phải nộp thuế khi phát sinh doanh thu

Livestream bán hàng phải nộp thuế khi phát sinh doanh thu

(LĐTĐ) Hoạt động livestream bán hàng trên mạng có phát sinh doanh thu và có thể phát sinh thu nhập. Khi đã hoạt động kinh tế, thương mại , nếu phát sinh doanh thu, phát sinh thu nhập phải chịu sự điều chỉnh của các quy định của Luật Thuế và các sắc thuế, chịu sự quản lý, giám sát của cơ quan thuế.
Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

(LĐTĐ) Để hạn chế và phòng ngừa những biến tướng của loại hình này, bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, mới đây, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
20.000 doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập thị trường trong tháng 5

20.000 doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập thị trường trong tháng 5

(LĐTĐ) Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/6, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương thông tin về tình hình đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp trong tháng 5 có nhiều khởi sắc với 20.000 doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập thị trường, gấp 1,7 lần so với doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương tăng quỹ đất hơn 1.500 ha để phát triển khu công nghiệp

Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương tăng quỹ đất hơn 1.500 ha để phát triển khu công nghiệp

(LĐTĐ) Năm 2023, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB) ghi nhận doanh thu đạt 529 tỷ đồng và lãi ròng 77 tỷ đồng. KSB dự kiến phân phối lợi nhuận 2023 là 15% bằng cổ phiếu. Tại Đại hội cổ đông năm 2024, KSB đặt mục tiêu doanh thu đạt 750 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 130 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 16% và 23,5% so với năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động