Doanh nghiệp thiếu đơn hàng đồng loạt kiến nghị hỗ trợ cơ chế

Đại diện các Hiệp hội ngành hàng kiến nghị hỗ trợ tìm kiếm đơn hàng và thị trường xuất khẩu, trong đó đề cao vai trò thông tin thị trường từ phía Bộ Công Thương cùng các cơ quan Thương vụ.
Infographic: Danh sách 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2022 Cách nào “hạ nhiệt” chi phí logistics? Xử phạt 7 doanh nghiệp viễn thông các vi phạm về quản lý sim

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa đại diện các Hiệp hội ngành hàng Việt Nam với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 30/9, đại diện nhiều Hiệp hội nêu ra những khó khăn từ nay đến cuối năm. Trong đó, tập trung vào quá trình tìm kiếm đơn hàng cũng như thị trường xuất khẩu sang các thị trường truyền thống và thị trường mới, nhằm tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã tham gia.

Đồng loạt sụt giảm đơn hàng

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết, tỷ lệ lạm phát cao tại nhiều quốc gia trên thế giới đang ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng. Trước đây, thị trường Mỹ luôn ổn định và có sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng năm, nhưng hiện nay người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu, tận dụng tối đa sản phẩm tái chế nên việc đưa các sản phẩm tiêu ra thị trường nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn, hoặc có đơn hàng xuất khẩu nhưng giá trị cũng sụt giảm mạnh.

Doanh nghiệp thiếu đơn hàng đồng loạt kiến nghị hỗ trợ cơ chế
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 9.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) Nguyễn Quốc Khanh cũng thông tin, kể từ tháng 7 đến nay, đơn hàng xuất khẩu của các mặt hàng thủ công mỹ nghệ bắt đầu suy giảm. Hiện tượng suy giảm này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi hầu hết các thị trường lớn của ngành đã có dấu hiệu suy thoái. Chính vì thế, hoạt động xúc tiến thương mại trong tương lai của thủ công mỹ nghệ là rất quan trọng.

“Các DN không có điều kiện tiếp cận trực tiếp nên khả năng tìm hiểu đối tác xuất khẩu hết sức hạn chế, gây khó khăn cho DN trong việc đưa ra chiến lược và điều này khiến cho các DN sản xuất hết sức bị động. Nếu thông qua hệ thống thương vụ, DN có dịp giới thiệu trực tiếp với khách hàng tiềm năng, sẽ là cơ hội hợp tác tốt hơn, phòng ngừa những rủi ro trong giao dịch thương mại”, ông Khanh đặt vấn đề.

Mặc dù nhận thấy những dấu hiệu tốt từ xuất khẩu nguyên liệu trung gian của ngành gỗ như viên nén, nguyên liệu giấy, nguyên liệu ván ép những tháng gần đây, song ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) cũng thừa nhận, xuất khẩu đồ gỗ nội thất đang sụt giảm rất mạnh, đặc biệt là tại thị trường Mỹ và thị trường châu Âu. Trong khi hai thị trường này chiếm khoảng trên 70% kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam. Vì thế dự kiến trong năm nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ chỉ có thể đạt từ 16 - 16,5 tỷ USD.

Doanh nghiệp thiếu đơn hàng đồng loạt kiến nghị hỗ trợ cơ chế
Ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp.

Từ thực tế này, ngành gỗ đề xuất Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành khác kiểm soát chặt chẽ vấn đề xuất xứ nguồn gốc gỗ tránh những vụ kiện về phòng vệ thương mại. Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ phối hợp chặt chẽ, đề xuất với Chính phủ Mỹ xử lý công bằng các vụ kiện phòng vệ thương mại đồi với ngành gỗ.

Tương tự, ông Bạch Thanh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam đề xuất Bộ Công Thương xây dựng chiến lược phát triển mới để đạt kim ngạch xuất khẩu cà phê hướng đến 3,9 tỷ USD. Các thương vụ cần cập nhật kịp thời về thông tin đặc thù của từng thị trường cũng như các quy tắc của nước sở tại nhằm hỗ trợ xuất khẩu cà phê, ca cao.

Thương vụ khuyến cáo DN tiếp cận các thị trường nhỏ

Tại hội nghị giao ban, thông tin thị trường và giải đáp đề xuất từ phía các Hiệp hội, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston (Mỹ) thông tin, hiện nay trong cộng đồng kinh doanh ở Texas ngày càng quan tâm đến việc đẩy mạnh đầu tư và thương mại với Việt Nam trong tất cả các ngành nghề.

“Bang Texas có tiềm năng về khai thác dầu thô và khí đốt, quặng khoáng, hóa chất, thực phẩm, thiết bị vận tải, máy móc và sản phẩm kim loại, điện tử và đây là những lĩnh vực tiềm năng để đầu tư tại Việt Nam. Hiện có hàng trăm ngàn Việt kiều đang sinh sống, kinh doanh tại Texastạo thành cộng đồng người Việt lớn tại Mỹ. Nhiều siêu thị lớn nhất ở Texas do người Mỹ gốc Việt làm chủ sẽ là đầu mối tốt cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam”, ông Quyền nêu lợi thế.

doanh nghiep thieu don hang dong loat kien nghi ho tro co che hinh anh 3
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston (Mỹ).

Theo ông Phạm Tuấn Huy, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Bulgaria (kiêm nhiệm Macedonia), ở Bulgaria, các tập đoàn thương mại quốc tế có chính sách nhập hàng hóa theo chủ trương chung từ các công ty mẹ tại từng khu vực. Những sản phẩm mây tre đan, đồ gỗ, cao su… từ Việt Nam được bán tại các hệ thống siêu thị lớn nhưng đơn vị nhập khẩu lại đến từ Đức, Thụy Điển… các công ty của Bulgari chỉ nhập khẩu trực tiếp theo nhu cầu thị trường.

“Hầu hết các sản phẩm của Việt Nam đều được nhập từ khu vực châu Âu. Nhiều đối tác tại Bulgaria đã từng liên hệ nhập hàng trực tiếp từ Việt Nam, nhưng với dung lượng thị trường nhỏ nên họ chỉ muốn nhập thử nghiệm từ mức 1/2 hoặc 2/3 container, nhưng phía Việt Nam yêu cầu phải nhập số lượng ít nhất 1 -2 container nên nhà nhập khẩu Bulgari quay sang nhập lại từ châu Âu, giá cả tuy có đắt hơn nhưng có thể nhập theo số lượng tùy thích và thời gian vận chuyển nhanh.

Do vậy, đại diện Thương vụ tại Bulgaria cho rằng, nếu coi Bulgaria là thị trường nhỏ để tìm kiếm cơ hội sẽ có rất nhiều tiềm năng nếu kết hợp cùng lúc nhiều đơn hàng, nhóm hàng bằng 1 lần vận chuyển trong bối cảnh chi phí logistic tăng cao.

“Việc này cần sự kết hợp, chủ động của các Hiệp hội, doanh nghiệp sang xúc tiến, chào hàng và làm việc trực tiếp với các hệ thống phân phối để đánh giá khả năng đáp ứng tại Bungari. Thương vụ Việt Nam tại Bulgaria luôn sẵn sàng hỗ trợ trong các bước đi trước như tìm kiếm đối tác thích hợp, xây dựng chương trình làm việc phù hợp...”, ông Phạm Tuấn Huy khẳng định./.

Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/doanh-nghiep-thieu-don-hang-dong-loat-kien-nghi-ho-tro-co-che-post974310.vov

Nên xem

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.

Tin khác

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tặng 1.000 vé xe cho công nhân, sinh viên về quê đón Tết

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tặng 1.000 vé xe cho công nhân, sinh viên về quê đón Tết

(LĐTĐ) Dự kiến “Chuyến xe 0 đồng năm 2025” sẽ khởi hành lúc 5 giờ 30 ngày 24/1/2025 (tức ngày 25/12 âm lịch) từ TP.HCM đi Hà Tĩnh. Thời gian đăng ký đến hết ngày 31/12/2024.
Hạn nộp báo cáo tài chính năm 2024

Hạn nộp báo cáo tài chính năm 2024

(LĐTĐ) Theo Luật Kế toán 2015 và các thông tư liên quan, thời hạn nộp báo cáo tài chính năm 2024 cho các đơn vị như sau: Doanh nghiệp nhà nước nộp trước ngày 30/1/2025; công ty mẹ và tổng công ty Nhà nước, cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa nộp trước 30/3/2025.
3 doanh nghiệp bị phạt do vi phạm báo cáo về tài chính và trái phiếu

3 doanh nghiệp bị phạt do vi phạm báo cáo về tài chính và trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa cho biết, đã ra quyết định phạt hành chính 3 doanh nghiệp là CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai, CTCP Địa ốc Phúc Đạt và CTCP Kết cấu thép ATAD Đồng Nai, tổng mức phạt 427,5 triệu đồng, do hành vi không công bố thông tin, công bố thông tin sai hạn, nội dung sai lệch về tình tài chính và trái phiếu của các công ty này.
Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ: 14 năm một chặng đường phát triển

Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ: 14 năm một chặng đường phát triển

(LĐTĐ) Nhìn lại chặng đường 14 năm phát triển và trưởng thành, mỗi cán bộ, nhân viên Công ty Thủy điện Bản Vẽ đều tự hào, bởi đã luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Những sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Những sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, Sở Công Thương Hà Nội đã trao danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024 cho 36 sản phẩm, của 25 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Thêm doanh nghiệp bị xử phạt do vi phạm về lĩnh vực chứng khoán

Thêm doanh nghiệp bị xử phạt do vi phạm về lĩnh vực chứng khoán

(LĐTĐ) Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, 2 doanh nghiệp bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt hơn 330 triệu đồng.
Hộp quà Tết SONA - Thương hiệu của doanh nghiệp

Hộp quà Tết SONA - Thương hiệu của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Hộp quà Tết SONA tập trung vào các sản phẩm chất lượng cao, được tuyển chọn kỹ lưỡng từ nguồn nguyên liệu tự nhiên. Mỗi hộp quà là sự kết tinh, tỉ mỉ với thiết kế độc đáo, ý nghĩa.
Nghệ An chú trọng nâng tầm sản phẩm OCOP

Nghệ An chú trọng nâng tầm sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương phát triển mạnh các sản phẩm OCOP. Hơn 5 năm qua, chương trình OCOP đã trở thành phong trào sâu rộng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, và ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo, bứt phá đi lên, góp phần đưa sản phẩm hàng hóa nông nghiệp của tỉnh dồi dào về số lượng, phong phú về thể loại, chất lượng, giá trị.
Doanh nghiệp cơ khí cần “sếu đầu đàn” để lớn mạnh

Doanh nghiệp cơ khí cần “sếu đầu đàn” để lớn mạnh

(LĐTĐ) Theo đại diện Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA), cùng với những chính sách ưu đãi, sự xuất hiện đầu tư của các tập đoàn lớn như Samsung, Intel, LG, Panasonic, Qualcomm… là những cơ hội rất lớn để doanh nghiệp cơ khí có thể tiếp cận với các đối tác khách hàng từ nước ngoài. Tuy nhiên, ngành cơ khí vẫn thiếu “sếu đầu đàn” nên chưa thể lớn mạnh.
Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc với ưu đãi hấp dẫn

Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc với ưu đãi hấp dẫn

(LĐTĐ) Hòa cùng không khí mua sắm rộn ràng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mang đến ưu đãi hấp dẫn - tặng 20kg hành lý ký gửi miễn phí cho tất cả hành khách khi bay hạng Eco đến các điểm đến nổi tiếng của Trung Quốc như Thượng Hải, Thành Đô, Tây An, Hong Kong với mức giá hạng Eco chỉ từ 190.000 đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động