Xử phạt 7 doanh nghiệp viễn thông các vi phạm về quản lý sim

7 DN viễn thông di động, gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel Mobile, ITel, Mobicast vừa bị Bộ TT&TT xử phạt về hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý sim có thông tin thuê bao không đúng quy định, sim sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
Doanh nghiệp viễn thông được quyết định cước dịch vụ chuyển vùng đi động quốc tế
Xử phạt 7 doanh nghiệp viễn thông vi phạm về quản lý sim - Ảnh 1.
7 DN viễn thông di động vừa bị Bộ TT&TT xử phạt về hoạt động quản lý thông tin thuê bao - Ảnh: VGP/HM

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, sai phạm của các DN viễn thông di động trong việc quản lý thông tin thuê bao, gồm: Bán sim đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước; chấp nhận đăng ký thông tin thuê bao bên ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; quản lý chưa chặt chẽ dẫn tới vẫn còn tình trạng thông tin thuê bao không chính xác, không đầy đủ theo quy định; cá nhân đăng ký rất nhiều sim, cá biệt một số cá nhân đăng ký tới hàng nghìn sim. Đây là một trong các nguyên nhân của tình trạng sử dụng sim không chính chủ.

Các DN còn để xảy ra tình trạng nhân viên của mình, nhân viên đại lý, hoặc điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng thông tin cá nhân, hoặc sử dụng thông tin của người khác để đăng ký thông tin thuê bao; để đại lý, hoặc điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cho nhau mượn tài khoản để đăng ký thông tin thuê bao; thực hiện không đúng quy trình đăng ký lại thông tin thuê bao, cấp lại sim; sử dụng hồ sơ đăng ký thuê bao lần đầu để kích hoạt thêm sim cho người sử dụng, không thực hiện đúng quy trình đăng ký thông tin thuê bao.

Theo lãnh đạo Bộ TT&TT, những hành vi vi phạm pháp luật trên của DN viễn thông, đại lý và điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đã làm ảnh hưởng, kéo dài thời điểm hoàn thành mục tiêu quản lý chính xác thông tin thuê bao, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sim rác vẫn được bán trên thị trường.

Ngoài ra, sim rác còn bị các đối tượng xấu lợi dụng để phát tán tin nhắn, thực hiện cuộc gọi rác, quấy rối, lừa đảo. Sơ hở trong việc cấp lại sim của DN có thể bị đối tượng xấu lợi dụng để chiếm đoạt sim, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của thuê bao.

Bộ TT&TT cũng cho biết, đây là lần đầu tiên Thanh tra Bộ TT&TT phối hợp trực tiếp với sở TT&TT các tỉnh, thành phố, gồm: TPHCM, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu, Nghệ An, Ninh Bình lập biên bản và sẽ xử phạt các chi nhánh, công ty khu vực của các DN viễn thông, xử phạt trực tiếp điểm cung cấp dịch vụ viễn thông uỷ quyền trên phạm vi toàn quốc với số lượng 39 điểmtrên toàn quốc. Đây là những đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm.

Theo đó, tổng số tiền phạt các đơn vị là gần 3 tỷ đồng, trong đó xử phạt DN viễn thông và các chi nhánh 1,155 tỷ đồng, gần tương đương tổng mức Thanh tra Bộ xử phạt trong 5 năm, từ năm 2017 (1,378 tỷ đồng). Đặc biệt trước đây, Thanh tra Bộ TT&TT hầu như không xử phạt các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông uỷ quyền, nhưng lần này đã xử phạt là 1,77 tỷ đồng.

Xử phạt 7 doanh nghiệp viễn thông vi phạm về quản lý sim - Ảnh 2.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh, để xảy ra tình trạng sim "rác" là trách nhiệm của những người đứng đầu DN - Ảnh: VGP/HM

Sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu DN viễn thông nếu còn tái phạm

Cùng với việc xử phạt, Bộ trưởng Bộ TT&TT sẽ có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh người đứng đầu DN, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc để tồn tại tình trạng thuê bao có thông tin không chính xác.

Lãnh đạo Bộ TT&TT nhấn mạnh, đây là lần nhắc nhở thứ 2, nếu có nhắc nhở lần thứ 3 sẽ có biện pháp xem xét xử lý trách nhiệm người đầu DN viễn thông.

Bộ cũng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các sở TT&TT tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm; xem xét áp dụng hình thức xử phạt đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của người đứng đầu nếu DN tái phạm. Đây là hình thức xử phạt hết sức nghiêm khắc, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh của DN.

Để đảm bảo quản lý tốt thông tin thuê bao viễn thông, ngăn chặn sim rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi quấy rối, lừa đảo, cuộc gọi đòi nợ không đúng pháp luật, lừa đảo... Bộ TT&TT cho biết, DN viễn thông và người sử dụng có trách nhiệm rất lớn.

Trước hết, DN viễn thông phải nghiêm chỉnh chấp hành Nghị định số 49/2017/NĐ-CP, chủ động rà soát cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao, kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định thuê bao có thông tin không chính xác; nhắc nhở, chấn chỉnh, chấm dứt hợp đồng đối với các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông vi phạm; chủ động nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật, công nghệ để đảm bảo tiếp nhận thông tin thuê bao đầy đủ, đúng người sử dụng.

Đối với người sử dụng dịch vụ viễn thông di động, cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không mua, sử dụng sim đã đăng ký trước thông tin thuê bao; cập nhật thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác; tố giác đến cơ quan chức năng các tổ chức/cá nhân sử dụng thông tin của mình để đăng ký trước thông tin thuê bao, bán sim đã đăng ký trước thông tin thuê bao.

Sau cuộc kiểm tra này, Bộ TT&TT đang phối hợp với Bộ Công an tiếp tục xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về quản lý thông tin thuê bao, thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi quấy rối, lừa đảo, cuộc gọi đòi nợ không đúng pháp luật.

Theo Hiền Minh/chinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/xu-phat-7-doanh-nghiep-vien-thong-vi-pham-ve-quan-ly-sim-102220929162255898.htm

Nên xem

Bế mạc Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2022: Lan toả giá trị văn hoá qua tà áo dài

Bế mạc Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2022: Lan toả giá trị văn hoá qua tà áo dài

(LĐTĐ) Trong 3 ngày diễn ra Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2022 đã thu hút hơn 30 nghìn lượt người, bao gồm người dân Hà Nội, du ...
Đưa tuyến phố đi bộ Đảo Ngọc Ngũ Xã hoạt động trước Tết dương lịch

Đưa tuyến phố đi bộ Đảo Ngọc Ngũ Xã hoạt động trước Tết dương lịch

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình (Hà Nội) chỉ đạo phường Trúc Bạch, các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng, cảnh quan ...
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp đại diện lãnh đạo các tập đoàn, công ty New Zealand

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp đại diện lãnh đạo các tập đoàn, công ty New Zealand

(LĐTĐ) Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, một trong những mục tiêu của chuyến thăm chính thức New Zealand lần này là thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa ...
EVNNPC triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng tri ân khách hàng năm 2022

EVNNPC triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng tri ân khách hàng năm 2022

(LĐTĐ) Với thông điệp “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, Tháng Tri ân khách hàng năm 2022 của Tổng công ty Điện ...
Màn đồng diễn áo dài ấn tượng của hơn 1.000 phụ nữ Thủ đô

Màn đồng diễn áo dài ấn tượng của hơn 1.000 phụ nữ Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng nay (4/12), tại không gian trước Tượng đài quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình ...
Lịch thi đấu và trực tiếp vòng 1/8 World Cup 2022 ngày 4/12

Lịch thi đấu và trực tiếp vòng 1/8 World Cup 2022 ngày 4/12

(LĐTĐ) Hôm nay 4/12, vòng 1/8 World Cup 2022 tiếp tục diễn ra 2 cặp đấu. Ở trận thứ nhất đội tuyển Pháp gặp Ba Lan. Với tham vọng bảo vệ ...
Đang điều tra nguyên nhân vụ cháy lúc nửa đêm ở số 15D phố Hàng Cót

Đang điều tra nguyên nhân vụ cháy lúc nửa đêm ở số 15D phố Hàng Cót

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết, các đơn vị chức năng đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại số ...

Tin khác

EVNNPC triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng tri ân khách hàng năm 2022

EVNNPC triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng tri ân khách hàng năm 2022

(LĐTĐ) Với thông điệp “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, Tháng Tri ân khách hàng năm 2022 của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) sẽ được triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hướng trực tiếp vào việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân, doanh nghiệp.
Thương mại điện tử: Cần những giải pháp bền vững

Thương mại điện tử: Cần những giải pháp bền vững

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thương mại điện tử đang nổi lên như một trụ cột tăng trưởng cho kinh tế số của các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Mặc dù có những bước tiến lớn, song việc phát triển bền vững của doanh nghiệp vẫn gặp phải nhiều khó khăn, thách thức.
Sức hấp dẫn của Việt Nam về lĩnh vực điện gió ngoài khơi

Sức hấp dẫn của Việt Nam về lĩnh vực điện gió ngoài khơi

(LĐTĐ) Tiềm năng ngành điện gió ngoài khơi tại Việt Nam chính là những cơ hội tuyệt vời để chuyển đổi các ngành công nghiệp sử dụng năng lượng hoá thạch với chi phí cao, sang sử dụng năng lượng tái tạo, dựa trên nguồn gió ngoài khơi có chất lượng tốt, đặc biệt là ở phía nam Việt Nam.
Nestlé Việt Nam được bình chọn doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất

Nestlé Việt Nam được bình chọn doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất

(LĐTĐ) Ngày 1/12, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) đã tổ chức Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022. Một lần nữa, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam được bình chọn là doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam năm 2022 trong lĩnh vực sản xuất.
Cây sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của ngành điện

Cây sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của ngành điện

(LĐTĐ) Những năm qua, công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 sôi nổi trong toàn Công ty Điện lực Điện Biên đã mang lại nhiều hữu ích, nâng cao năng suất lao động, chất lượng phục vụ khách hàng...
Người công nhân trao gửi những yêu thương thầm lặng

Người công nhân trao gửi những yêu thương thầm lặng

(LĐTĐ) Vào mỗi sáng sớm thứ 7 hàng tuần, sau khi hoàn thành ca trực đêm, thực hiện giao ca và nhắc nhở anh em trong tổ các lưu ý về thiết bị điện trong trạm biến áp, anh Bùi Duy Thân - Công nhân quản lý vận hành trạm biến áp 110kV, Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Sơn La, Công ty Điện lực Sơn La, lại lặng lẽ trở về nhà và vào bếp phụ bà xã chuẩn bị nguyên liệu, nấu một nồi cháo dinh dưỡng thơm lừng trong tiết trời mùa đông còn tờ mờ hơi sương dưới ánh điện buổi sớm...
Sẽ mở ra một cách nhìn mới trong phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại EVN NPC

Sẽ mở ra một cách nhìn mới trong phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại EVN NPC

(LĐTĐ) Chiều 29/11/2022, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tổ chức Hội thảo chia sẻ và học tập kinh nghiệm phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Hãng hàng không Việt giành giải thưởng hãng bay đem lại giá trị tốt nhất cho khách hàng châu Á 2022

Hãng hàng không Việt giành giải thưởng hãng bay đem lại giá trị tốt nhất cho khách hàng châu Á 2022

(LĐTĐ) Giải thưởng World Business Outlook Awards vừa vinh danh Vietjet với bộ đôi giải thưởng gồm ‘Hãng bay đem lại giá trị tốt nhất cho khách hàng châu Á 2022’ và ‘Hãng bay có dịch vụ tiếp viên trên tàu bay tốt nhất châu Á 2022’. Vietjet cùng với FPT, Vietcombank và Viettel là các doanh nghiệp Việt Nam duy nhất đoạt giải thưởng năm nay bên cạnh nhiều tên tuổi quốc tế khác.
Bay khắp Việt Nam và thế giới với khuyến mãi "khủng" từ Vietjet

Bay khắp Việt Nam và thế giới với khuyến mãi "khủng" từ Vietjet

(LĐTĐ) Không chỉ một, mà đến hai ưu đãi hấp dẫn được Vietjet dành tặng khách hàng, hoà cùng không khí lễ hội mua sắm Black Friday và Cyber Monday khắp toàn cầu.
CIP tiếp tục khẳng định cam kết với Việt Nam về năng lượng bền vững

CIP tiếp tục khẳng định cam kết với Việt Nam về năng lượng bền vững

(LĐTĐ) Nhà đầu tư và phát triển năng lượng xanh lớn nhất thế giới đến từ Đan Mạch Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) cùng với công ty Copenhagen Offshore Partners (COP) đang củng cố cam kết đầu tư vào các dự án dài hạn tại Việt Nam trong chuyến thăm mới nhất của đoàn công tác cấp cao.
Xem thêm
Phiên bản di động