Điểm lại những năm Dậu đáng nhớ trong lịch sử dân tộc Việt Nam

Lịch sử dân tộc Việt Nam ghi dấu nhiều sự kiện trọng đại đáng nhớ. Đặc biệt, những năm Dậu cũng khắc sâu trong ký ức của nhân dân ta nhiều mốc son rực rỡ. 
diem lai nhung nam dau dang nho trong lich su dan toc viet nam Làm sạch đô thị đón chào năm Đinh Dậu
diem lai nhung nam dau dang nho trong lich su dan toc viet nam Triển lãm tranh "Dậu Dome" chào năm Đinh Dậu
diem lai nhung nam dau dang nho trong lich su dan toc viet nam Ấn tượng với những bức họa gà chào xuân Đinh Dậu
diem lai nhung nam dau dang nho trong lich su dan toc viet nam
(Nguồn: Vietnam+)

Dưới đây là một số năm Dậu điển hình:

- Năm Kỷ Dậu 1009: Lý Công Uẩn được tôn lên ngôi vua, khai sinh triều Lý và chế độ phong kiến trung ương tập quyền. Ông đại xá toàn quốc, xóa bỏ tù ngục, kiện tụng, cho phép những người có việc tranh chấp, kiện cáo đến tận triều đình tâu bày. Đích thân vua sẽ phân xử.

- Năm Ất Dậu 1105: Ngày mất anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt. Ông là một tướng tài, tinh thông thao lược, làm quan trải ba đời vua, có công “phá Tống, bình Chiêm” và là người đầu tiên viết ra tác phẩm khẳng định chủ quyền dân tộc “Nam quốc sơn hà."

- Năm Đinh Dậu 1117: Nhà Lý chịu một tổn thất lớn, Nguyên phi Ỷ Lan (Linh Nhân Hoàng thái hậu) qua đời. Bà là phi tần của hoàng đế Lý Thánh Tông, mẹ ruột của hoàng đế Lý Nhân Tông và là người có công lớn trong việc giúp chồng trị vì đất nước và được dân chúng kính phục.

- Năm Ất Dậu 1225: Lý Chiêu Hoàng kết hôn rồi nhường ngôi cho chồng là Trần Cảnh, kết thúc thời Lý, bắt đầu triều đại của nhà Trần.

- Năm Ất Dậu 1285: Đời vua Trần Nhân Tông, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn cùng quân dân nhà Trần đánh tan 50 vạn quân Nguyên (Mông Cổ). Sau các chiến thắng Chương Dương, Hàm Tử, Tây Kết, Vạn Kiếp, tháng 6-1285, quân dân nhà Trần giải phóng kinh đô Thăng Long.

- Năm Đinh Dậu 1357: Vua Trần Minh Tông băng hà. Trần Minh Tông được vua cha (Trần Anh Tông) truyền ngôi khi mới 14 tuổi và là vị hoàng đế thứ 5 của nhà Trần. Ông được sử cũ ca ngợi là một vị hoàng đế sáng suốt, biết trọng dụng những người tài như: Trương Hán Siêu, Đoàn Nhữ Hài, Phạm Sư Mạnh… và duy trì được sự hưng thịnh về kinh tế-xã hội từ thời vua cha.

- Năm Kỷ Dậu 1789: Vào đúng dịp tết, vua Quang Trung (Nguyễn Huệ) lãnh đạo quân Tây Sơn thần tốc tiến ra Bắc, lập nên chiến thắng Ngọc Hồi, Khương Thượng, Đống Đa oanh liệt, đại phá 29 vạn giặc Thanh xâm lược, giải phóng Thăng Long, thống nhất đất nước.

- Năm Tân Dậu 1861: Nhân dân Nam Bộ kiên cường đứng lên chống Pháp xâm lược với các cuộc khởi nghĩa lớn của Nguyễn Trung Trực, Trương Định, Phan Văn Đạt, Cao Dũng…

- Năm Quý Dậu 1873: Tổng đốc Nguyễn Tri Phương qua đời. Ông là vị đại thần nổi tiếng là dũng cảm và mưu lược. Năm 1872, ông được điều về giữ chức Tuyên sát đổng sứ đại thần, thay mặt triều đình xem xét việc quân sự ở Bắc Kỳ.

Tháng 11/1873, giặc Pháp chiếm thành Hà Nội, ông bị bắt trong khi đang bị thương nặng. Ông từ chối cứu chữa và tuyệt thực rồi mất.

- Năm Ất Dậu 1885:

Ngày 22/6, Chính phủ Pháp đàm phán với Chính phủ Trung Hoa ở Thiên Tân và ký Hòa ước Pháp-Hoa (Hòa ước Patơnốt). Việt Nam bị chia làm ba miền Bắc, Trung, Nam và chịu sự bảo hộ của Pháp.

Sau khi vua Kiến Phúc bị phế truất, Hoàng thân Ưng Lịch 12 tuổi lên ngôi vua lấy hiệu Hàm Nghi.

Ngày 13/7/1885, Vua Hàm Nghi ra chiếu Cần Vương kêu gọi toàn dân đứng lên chống giặc Pháp xâm lược. Phong trào Cần Vương được nhân dân cả nước hưởng ứng mạnh mẽ, điển hình là khởi nghĩa Hương Khê.

- Năm Ất Dậu 1945: Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng trong lịch sử Việt Nam.

Nạn đói lịch sử diễn ra từ cuối năm 1944 đế khoảng tháng 5/1945 khiến hơn 2 triệu người chết đói, nguyên nhân chính là do chính sách cai trị của thực dân Pháp xâm lược.

Cũng trong năm này, Cách mạng Tháng Tám thành công. Ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

- Năm Kỷ Dậu 1969: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa của nhân loại qua đời, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho dân tộc Việt Nam và bạn bè quốc tế.

- Năm Tân Dậu 1981: Chính phủ lập giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước. Đây là hai giải thưởng cấp quốc gia cao nhất ở Việt Nam hiện nay, dành tặng cho tác giả của những công trình nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, những tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao, có tác dụng và ảnh hưởng lớn trong xã hội.

Về thứ tự, giải thưởng Hồ Chí Minh là giải lớn nhất, sau đó là giải thưởng Nhà nước. Chu kỳ trao giải hiện đang áp dụng là 5 năm 1 lần./.

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đốn hạ gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

TP.HCM: Đốn hạ gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

(LĐTĐ) Trưa 4/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức đốn hàng loạt cây xanh trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Phú Nhuận). Việc đốn cây nhằm giải phóng mặt bằng thi công mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất.
TP.HCM: Hơn 10.000 việc làm chờ sinh viên, người lao động ứng tuyển

TP.HCM: Hơn 10.000 việc làm chờ sinh viên, người lao động ứng tuyển

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Trường Đại học Văn Lang phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày hội việc làm - VLU’s Job Fair 2024, với hơn 10.000 vị trí việc làm dành cho sinh viên, người lao động.
Sơn Tây: Tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sơn Tây: Tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

(LĐTĐ) Trong các ngày 3 - 4/5, UBND thị xã Sơn Tây tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Các địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7

Các địa phương cơ bản hoàn thành xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương từ 1/7

(LĐTĐ) Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã thông tin về tiến độ xây dựng các văn bản về cải cách tiền lương và kết quả hoàn thiện đề án xây dựng vị trí việc làm phục vụ cho cải cách tiền lương.
Thông xe cầu vượt Mai Dịch, phương tiện đi lại thế nào?

Thông xe cầu vượt Mai Dịch, phương tiện đi lại thế nào?

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin, cầu vượt thép Mai Dịch dự kiến sẽ được thông xe vào ngày 6/5, do đó, Sở đưa ra phương án phân làn, tổ chức giao thông tại nút giao Mai Dịch.
Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4/5, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công An đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tiến độ điều tra các vụ án được dư luận quan tâm thời gian qua, trong đó có vụ Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn Thuận An.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…

Tin khác

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

(LĐTĐ) Một nhóm học sinh gồm 5 em, chủ yếu sinh năm 2007, đã rủ nhau trốn bố mẹ ra bờ sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên, để bơi lội. Do các em thiếu kỹ năng cộng thêm thời tiết nắng gay gắt nên đã khiến 2 em bị đuối nước...
Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng tại Hà Nội khiến các không gian vui chơi ngoài trời khá vắng vẻ. Người dân Thủ đô lựa chọn các khu vui chơi trong trung tâm thương mại có điều hòa mát mẻ, hoặc đến Công viên nước Hồ Tây tham gia các trò chơi giải nhiệt với nước...
Xem thêm
Phiên bản di động