Đề xuất Thủ tướng có quyền kiến nghị Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm Bộ trưởng

Đại biểu Thạch Phước Bình đề xuất bổ sung cơ chế giám sát của Thủ tướng đối với Bộ trưởng, chẳng hạn nếu Bộ trưởng không hoàn thành nhiệm vụ, Thủ tướng có quyền kiến nghị Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm hoặc có biện pháp chấn chỉnh hoạt động của bộ đó.
Trình Quốc hội một số cơ chế đặc thù xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận Cần quyết tâm cao để thực hiện mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên

Bổ sung cơ chế giám sát của Thủ tướng đối với Bộ trưởng

Ngày 14/2, tiếp tục Kỳ họp bất thường lần thứ 9, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi).

Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn tỉnh Trà Vinh) đồng tình và đánh giá cao việc sửa đổi Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới, sáng tạo và vươn mình của dân tộc.

Tuy nhiên, đại biểu bày tỏ băn khoăn về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Chính phủ. Cụ thể, dự thảo Luật nêu nguyên tắc công khai, minh bạch, chịu sự kiểm tra, giám sát của Nhân dân nhưng không có quy định về cơ chế cụ thể để thực hiện trách nhiệm giải trình của Chính phủ trước Nhân dân.

Vì vậy, đại biểu đề xuất quy định Chính phủ có trách nhiệm giải trình công khai trước Nhân dân và Quốc hội về các chính sách lớn thông qua các báo cáo định kỳ, phiên chất vấn công khai và cơ chế phản biện xã hội do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức.

Về nguyên tắc phân định thẩm quyền, đại biểu cho rằng, dự thảo Luật quy định Chính phủ hướng dẫn chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền nhưng chưa làm rõ ranh giới giữa phân quyền, tức là trao quyền quyết định độc lập và phân cấp, trao quyền thực hiện nhưng vẫn chịu sự chỉ đạo từ trên xuống.

Đề xuất Thủ tướng có quyền kiến nghị Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm Bộ trưởng
Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn tỉnh Trà Vinh). Ảnh: Quốc hội

“Nếu không có ranh giới rõ ràng, có thể xảy ra tình trạng Chính phủ vẫn can thiệp sâu vào công việc của địa phương, làm giảm tính chủ động của chính quyền địa phương”, theo đại biểu.

Từ đó, đại biểu Thạch Phước Bình đề nghị làm rõ khái niệm phân quyền và phân cấp theo hướng phân quyền là chính quyền địa phương có quyền quyết định độc lập trong một số lĩnh vực, ví dụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Còn phân cấp là việc chính quyền địa phương được giao thực hiện một số nhiệm vụ theo quy định của Chính phủ nhưng vẫn chịu sự giám sát.

Đề cập đến quy định “Thủ tướng Chính phủ không quyết định các vấn đề cụ thể thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng”, đại biểu cho rằng, dự thảo Luật chưa làm rõ cơ chế kiểm soát của Thủ tướng đối với các Bộ trưởng trong trường hợp Bộ trưởng thực hiện không hiệu quả nhiệm vụ được giao.

“Thực tế đã có nhiều trường hợp Bộ trưởng bị phê bình vì không hoàn thành nhiệm vụ nhưng việc xử lý trách nhiệm thì chưa rõ ràng. Đề xuất bổ sung cơ chế giám sát của Thủ tướng đối với Bộ trưởng, chẳng hạn nếu Bộ trưởng không hoàn thành nhiệm vụ, Thủ tướng có quyền kiến nghị Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm hoặc có biện pháp chấn chỉnh hoạt động của bộ đó”, đại biểu Thạch Phước Bình nêu rõ.

Về quy định “chính quyền địa phương có thể đề xuất phân quyền khi có đủ điều kiện, năng lực”, đại biểu nhìn nhận dự thảo Luật không xác định rõ tiêu chí đánh giá năng lực và điều kiện cần thiết. Vì vậy, cần bổ sung tiêu chí đánh giá, điều kiện phân quyền theo hướng chính quyền địa phương được đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc phân quyền cho địa phương khi có đủ điều kiện về nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất, kinh nghiệm quản lý và đáp ứng tiêu chí theo quy định của Chính phủ.

Đề xuất Thủ tướng có quyền kiến nghị Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm Bộ trưởng
Đại biểu Vũ Trọng Kim (Đoàn tỉnh Nam Định). Ảnh: Quốc hội

Không để cấp trên lợi dụng ủy quyền nhằm né tránh trách nhiệm

Đại biểu Vũ Trọng Kim (Đoàn tỉnh Nam Định) cho biết: “Người ta đặt ra câu hỏi rằng, Thủ tướng có giảm đi, có hạn chế quyền hạn của mình không khi không quyết định những vấn đề cụ thể thuộc lĩnh vực của bộ, ngành?”

Cụ thể, trong giao quyền cho Bộ trưởng, cho các thành viên Chính phủ thì Thủ tướng Chính phủ quyết định những vấn đề thể hiện vị trí, vai trò, quyết định rất quan trọng về những chủ trương, chính sách trong những trường hợp thật cần thiết. Ví dụ, như vấn đề tai nạn, tình trạng khẩn cấp, bão lũ, hỏa hoạn, về những tình huống đặt ra.

Vấn đề đặt ra là Bộ trưởng tự quyết định theo phân công, phân nhiệm đó hay liên quan đến huy động nhiều bộ, nhiều lực lượng và huy động được khối lượng phương tiện, vật chất của quốc gia để phục vụ cho một nhiệm vụ nặng nề như vậy thì có phải quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Vai trò, vị trí của Thủ tướng ở chỗ nào trong lúc tình huống xảy ra như vậy?

Về vấn đề ủy quyền, đại biểu Vũ Trọng Kim phân tích, ủy quyền là việc ai người ấy làm, nhưng trong luật cần nói rõ hơn, đừng để cấp trên lợi dụng để né tránh trách nhiệm, bởi vấn đề nhạy cảm cho nên né tránh thì ủy quyền, cũng đừng để cấp dưới phải nhận việc ngoài chức năng, nhiệm vụ của mình quá lớn hoặc quá nhiều, quá tải sẽ ảnh hưởng những công việc chính của mình.

Phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn giữa cơ quan trung ương với địa phương

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn tỉnh Bình Dương) cũng góp ý về nội dung phân quyền và phân cấp. “Tôi thấy ở đây về cơ bản chúng ta chưa đưa ra một nội hàm về quyền và các cấp, thành ra rất dễ bị lẫn.

Đề xuất Thủ tướng có quyền kiến nghị Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm Bộ trưởng
Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn tỉnh Bình Dương). Ảnh: Quốc hội.

Khi không phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn giữa cơ quan trung ương với địa phương thì thực tế điều hành là đang gây khó khăn, cản trở trong sản xuất, trong phát triển kinh tế rất nhiều. Cho nên, tôi nghĩ việc này nên định nghĩa rõ”, theo đại biểu.

Tương tự về phân cấp, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị phải nêu rõ là Thủ tướng chỉ quyết định những vấn đề liên bộ, ngành hoặc các dự án lớn. Còn nếu không quy định, ví dụ đơn giản như hồ thủy điện xả nước để cứu cho nông nghiệp, tưới tiêu cho nông nghiệp cũng phải xin ý kiến Thủ tướng.

“Tôi thấy những vấn đề đấy sẽ hạn chế quyền hạn ở các bộ rất nhiều, làm giảm tính hiệu lực, hiệu quả của các bộ, trong khi đó bộ chuyên ngành mới nắm vững, nắm rõ” đại biểu nói.

Đại biểu cũng cho rằng, dự thảo Luật quy định khá chung chung về quyền hạn, trách nhiệm của Phó Thủ tướng, trong khi đó rõ ràng phải là Bộ trưởng giỏi, Bộ trưởng lâu năm, Bộ trưởng có kinh nghiệm mới được đề bạt Phó Thủ tướng.

Đại biểu cho rằng, đọc trong luật này thì thấy Phó Thủ tướng chỉ là người giúp việc cho Thủ tướng, còn trách nhiệm của Phó Thủ tướng tới đâu với các Bộ phụ trách thì không thấy.

“Phải phân định rõ việc người ủy quyền chịu trách nhiệm tới đâu và người được ủy quyền cũng phải chịu trách nhiệm tới đâu thì nhiệm vụ và quyền hạn của Thủ tướng, của Phó Thủ tướng mới được rõ ràng, cụ thể hơn trong luật lần này”, đại biểu nêu quan điểm.

Đề xuất Thủ tướng có quyền kiến nghị Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm Bộ trưởng
Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Đoàn tỉnh Trà Vinh). Ảnh: Quốc hội

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Đoàn tỉnh Trà Vinh) nhìn nhận quy định "Chính quyền địa phương được đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc phân quyền cho địa phương khi có đủ điều kiện, năng lực cần thiết" là tư duy mới của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã được luật hóa.

Đây là vấn đề hiện nay nhiều địa phương đang rất cần để giải phóng nguồn lực đang bị kìm hãm bởi các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách. Tuy nhiên, để tổ chức triển khai thực hiện suôn sẻ và thông suốt các nội dung phân quyền là hết sức khó khăn.

Vì vậy, đại biểu Trần Quốc Tuấn đề xuất bổ sung trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với tư cách là thành viên của Chính phủ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc phân quyền cho địa phương khi có đủ điều kiện, năng lực cần thiết, đồng thời phải bổ sung quy định giám sát chặt chẽ nội dung này.

Có như vậy, theo đại biểu, việc phân quyền mới thực sự hiệu quả, các điểm nghẽn mới có thể được tháo gỡ và các nguồn lực mới có thể được giải phóng tốt nhất nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân chưa quy định rõ về việc quản lý dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam khi dữ liệu này được lưu trữ, xử lý hoặc chia sẻ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Từ 31/3, Đội cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ở các nơi bị ảnh hưởng động đất tại Myanmar.
Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết: 10/35 BHXH khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới từ ngày 1/4/2025 do đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, quy trình nghiệp vụ.
Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Người lao động sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau, nếu đáp ứng đủ 2 điều kiện.
Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.
Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Bộ Nội vụ đã xây dựng và đang đưa ra lấy ý kiến về Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), trong đó đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ, công chức để làm cơ sở sàng lọc, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Ngày 30/3, Công đoàn Công ty TNHH Cao su INOUE Việt Nam đã phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty tổ chức thành công Ngày hội thể thao lần thứ hai với sự tham gia của hơn 400 vận động viên là đoàn viên, người lao động của Công ty.

Tin khác

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân chưa quy định rõ về việc quản lý dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam khi dữ liệu này được lưu trữ, xử lý hoặc chia sẻ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
Vì một Việt Nam không gánh nặng bởi HPV

Vì một Việt Nam không gánh nặng bởi HPV

Sáng 29/3, Bộ Y tế phát động Chiến dịch truyền thông toàn quốc “Vì một Việt Nam không gánh nặng bởi HPV” nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, kêu gọi phòng ngừa các bệnh lý và ung thư do vi rút HPV gây ra.
Dự kiến sau sắp xếp, tỉnh Bình Dương chỉ còn 27 xã

Dự kiến sau sắp xếp, tỉnh Bình Dương chỉ còn 27 xã

Dự kiến sau sắp xếp, tỉnh Bình Dương từ 91 xã sẽ giảm xuống còn 27 xã.
Quy định rõ về phân loại hệ thống trí tuệ nhân tạo

Quy định rõ về phân loại hệ thống trí tuệ nhân tạo

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đề nghị việc xác định Danh mục hệ thống trí tuệ nhân tạo rủi ro cao cần theo một tiêu chí để từ đó có biện pháp quản lý phù hợp, cần tham khảo cách thức phân chia theo 4 mức độ rủi ro trong đạo luật về trí tuệ nhân tạo năm 2024 của Liên minh châu Âu.
Xếp lương cao phải đi kèm với chất lượng giáo dục

Xếp lương cao phải đi kèm với chất lượng giáo dục

Tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, các đại biểu chuyên trách đã thảo luận về dự án Luật Nhà giáo. Các vấn đề tiền lương, nghỉ hưu sớm, dạy thêm, học thêm... được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Văn hóa là yếu tố quan trọng trong xây dựng, sắp xếp đơn vị hành chính mới

Văn hóa là yếu tố quan trọng trong xây dựng, sắp xếp đơn vị hành chính mới

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị, phải xác định văn hóa là yếu tố quan trọng trong xây dựng, sắp xếp đơn vị hành chính mới, phải cụ thể hóa những vấn đề văn hóa, giáo dục, du lịch vào các quy hoạch. Bên cạnh đó, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục đào tạo, phát triển nhân lực chất lượng cao.
Tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp

Tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp

Các trường hợp không phải sắp xếp là đơn vị hành chính có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông thuận lợi với các đơn vị liền kề; đơn vị hành chính có vị trí đặc biệt quan trọng nếu thực hiện sắp xếp sẽ ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh và việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Hà Nội: Hoàn thành 18/18 chỉ tiêu của Chương trình 06-CTr/TU

Hà Nội: Hoàn thành 18/18 chỉ tiêu của Chương trình 06-CTr/TU

Bám sát chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của Thành phố, Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội được triển khai thực hiện với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận tham gia tích cực của nhân dân và đã đạt được những kết quả thiết thực, nổi bật, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong từng năm.
Quy định rõ khi nào được trao đổi, tặng cho dữ liệu cá nhân

Quy định rõ khi nào được trao đổi, tặng cho dữ liệu cá nhân

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị cần rà soát các quy định về biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân và các quy định kinh doanh có điều kiện liên quan đến bảo vệ dữ liệu cá nhân, làm thế nào để quản lý được nhưng không đặt gánh nặng lên doanh nghiệp, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh...
Đại biểu đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hòa nhiệt độ và xăng

Đại biểu đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hòa nhiệt độ và xăng

Đai biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, đánh thuế cao bao nhiêu nữa người ta vẫn phải dùng điều hòa nhiệt độ, do vậy, cần bỏ đối tượng máy điều hòa nhiệt độ khỏi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Xem thêm
Phiên bản di động