Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6%: Với công nhân, tăng một đồng cũng quý

(LĐTĐ) Sau hai phiên họp, thương lượng, sáng 12/4, với đa số phiếu tán thành, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã đồng thuận và chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022 ở mức 6% để trình Chính phủ xem xét quyết định. Trước thông tin này, nhiều công nhân lao động bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi và mong muốn Chính phủ sẽ đồng ý đề xuất trên.
Chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ 1/7/2022 Các bên đã tăng cường thương lượng, đối thoại

Kể từ đầu năm đến nay, chị Hoàng Thị Hoa, Công nhân Công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng Yamaha Motor Việt Nam luôn phải tìm cách cân đối chi tiêu trong gia đình để không bị thiếu hụt tiền chi phí sinh hoạt cũng như tiền ăn học của các con. Chị Hoa chia sẻ, cả 2 vợ chồng đều là công nhân. Vợ chồng chị có 2 con nhỏ và đang thuê trọ tại Khu Công nghiệp Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội).

Trong vòng 2 năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất nhiều đến thu nhập của gia đình chị. Theo đó, tổng thu nhập của 2 vợ chồng lúc ổn định nhất cũng chỉ vào khoảng 17 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này chỉ đủ trang trải chi phí như: Tiền ăn, tiền nhà, tiền điện nước, chi phí đi lại. Có những tháng, vợ chồng chị Hoa còn chi “âm” tiền lương vì con cái ốm đau, bệnh tật.

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6%: Với công nhân, tăng một đồng cũng quý
Người lao động mong muốn Chính phủ sẽ chấp nhận đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022 ở mức 6%. (Ảnh minh họa: Lương Hằng)

Chị Đỗ Thị Kim Tuyến, Công nhân Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn do chi phí sinh hoạt và các mặt hàng tiêu dùng tăng cao. Theo chị Tuyến, dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến đời sống, việc làm, thu nhập của những công nhân lao động sản xuất trực tiếp như chị. Vợ chồng chị đều là công nhân nên thu nhập khá bấp bênh. Tính tổng lương của 2 vợ chồng được khoảng 15 - 20 triệu đồng/tháng. Trong tình hình giá cả các mặt hàng đều leo thang như hiện tại, với mức thu nhập này vợ chồng chị khó có thể đảm bảo được chất lượng cuộc sống. Không chỉ có tiền nhà, tiền điện nước, tiền ăn, việc mua bỉm sữa, đồ dùng cho con cũng trở thành nỗi lo thường trực của 2 vợ chồng.

Cùng chung nỗi lo cơm áo gạo tiền của những công nhân lao động xa nhà, anh Nguyễn Văn Thủy, Công nhân Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, cho biết, rời quê Ninh Bình, vợ chồng anh lên Hà Nội kiếm việc để có tiền trang trải cuộc sống. Tính đến thời điểm hiện tại, anh Thủy đã gắn bó với công ty được 10 năm. Theo anh Thủy, khó khăn của người công nhân xa nhà khi làm tại Khu Công nghiệp là chi phí ăn ở sinh hoạt. Trong thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc đi làm bị gián đoạn, thậm chí có thời điểm cả 2 vợ chồng anh phải nghỉ việc tạm thời nên tiền lương không cao, cũng bởi vậy mà “gánh nặng” chi phí ăn ở sinh hoạt nhân lên gấp nhiều lần.

“Lương hằng tháng của tôi và vợ chỉ đủ trang trải chi phí thuê nhà, ăn uống, học hành của các con. Có những tháng vợ chồng con cái bị ốm, thu không đủ chi, vợ chồng tôi phải đi vay mượn người thân, bạn bè để trang trải cuộc sống.”- anh Thủy chia sẻ.

Tranh thủ giờ nghỉ trưa đọc báo điện tử, chị Hoàng Thị Hoa được biết Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã đồng thuận và chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022 ở mức 6% để trình Chính phủ xem xét quyết định. Trước thông tin trên chị Hoa không khỏi phấn khởi, vui mừng. “Với công nhân chúng tôi thời điểm hiện tại tiền lương tăng một đồng cũng là đáng quý. Tôi mong rằng Chính phủ sẽ đồng ý chấp nhận mức đề xuất trên để chúng tôi có thêm thu nhập ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn sau dịch Covid-19”, chị Hoa phấn khởi bày tỏ.

Cùng chung niềm vui với chị Hoa, chị Đỗ Thị Kim Tuyến gửi lời cảm ơn chân thành tới tổ chức Công đoàn đã tham gia đàm phán, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động, cụ thể là đã thảo thuận, đề xuất tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động. Chị Tuyến mong muốn trong những năm tới, khi các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất trở lại, mức lương tối thiểu vùng sẽ được nâng lên theo các năm để nâng cao đời sống cho công nhân lao động.

Còn với anh Nguyễn Văn Thủy, việc tăng lương tối thiểu vùng trong thời điểm hiện tại là việc làm vô cùng cần thiết đối với người lao động. “Đối với việc tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động, tôi rất đồng tình, ủng hộ và mong muốn Chính phủ chấp thuận đề xuất trên. Việc tăng lương tối thiểu vùng không chỉ giúp công nhân vơi bớt khó khăn trong cuộc sống mà còn cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và tạo động lực cho công nhân lao động tích cực làm việc, đóng góp hơn vào sự phát triển của công ty.”, anh Thủy nói.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động