Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm
| Rà soát hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực việc làm Đồng hành chăm lo đời sống người lao động bằng những việc làm thiết thực Tiếp tục đẩy mạnh giải quyết việc làm trong năm 2024 |
Bộ LĐTBXH cho biết hiện nay, các chính sách về việc làm đã bộc lộ những vấn đề không còn phù hợp, đặc biệt trong điều kiện tình hình phát triển kinh tế - xã hội.
Hiện thế giới đang bước vào thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với bản chất là dựa trên cuộc cách mạng kỹ thuật số. Việt Nam là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển với tốc độ nhanh, nhờ vào định hướng phát triển nền kinh tế số, thúc đẩy sự phát triển kinh tế số.
Phát triển kinh tế số mở ra các cơ hội việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, với nhiều hình thức việc làm đa dạng, từ việc làm đòi hỏi trình độ cao đến những việc làm với trình độ phổ thông.
Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định, chế tài bảo vệ quyền lợi của người lao động, cũng như xử lý cụ thể đối với các hành vi giao dịch việc làm trên môi trường điện tử…
Vì thế, việc sửa đổi Luật Việc làm là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, góp phần thúc đẩy phát triển thị trường lao động, hướng tới bảo đảm việc làm bền vững cho tất cả lao động…
![]() |
| Kết nối, tư vấn, giới thiệu việc làm trực tuyến cho người lao động. Ảnh minh họa. |
Các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm được đưa vào dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) gồm:
(1) Phân biệt đối xử trong việc làm và nghề nghiệp dựa trên chủng tộc, màu da, giới tính, tôn giáo, nguồn gốc quốc gia hoặc nguồn gốc xã hội, dân tộc, độ tuổi, tình trạng thai sản, tình trạng hôn nhân, tín ngưỡng, chính kiến, khuyết tật, xu hướng tình dục.
(2) Xâm phạm thân thể, danh dự, nhân phẩm, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động; thực hiện hành vi bạo lực hoặc quấy rối, bao gồm bạo lực hoặc quấy rối trên cơ sở giới tính.
(3) Tuyển dụng, sử dụng người lao động vào làm việc trái quy định của pháp luật.
(4) Dụ dỗ, hứa hẹn và quảng cáo gian dối để lừa gạt người lao động, hoặc lợi dụng dịch vụ việc làm, thông tin thị trường lao động để thực hiện những hành vi trái pháp luật.
(5) Gian lận, giả mạo hồ sơ trong việc thực hiện chính sách về việc làm, bảo hiểm thất nghiệp; đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia và sử dụng lao động trong các công việc yêu cầu phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.
(6) Cản trở, gây khó khăn hoặc làm thiệt hại đến quyền, và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động.
(7) Lợi dụng giao dịch việc làm điện tử xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
(8) Chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm thất nghiệp; chiếm dụng tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp; sử dụng Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp không đúng quy định pháp luật; truy cập, khai thác, cung cấp trái pháp luật cơ sở dữ liệu về bảo hiểm thất nghiệp; thông đồng, móc nối, bao che, cản trở cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp; báo cáo sai sự thật; cung cấp thông tin không chính xác về bảo hiểm thất nghiệp; xuyên tạc về chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
(9) Truy cập, khai thác, cung cấp trái pháp luật cơ sở dữ liệu về lao động; báo cáo sai sự thật; cung cấp thông tin không chính xác về tình trạng việc làm.
Như vậy, so với Luật Việc làm hiện hành, dự thảo Luật đã đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm gồm có: Thứ nhất, lợi dụng giao dịch việc làm điện tử xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Thứ hai là chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm thất nghiệp; chiếm dụng tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp; sử dụng Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp không đúng quy định pháp luật; truy cập, khai thác, cung cấp trái pháp luật cơ sở dữ liệu về bảo hiểm thất nghiệp; thông đồng, móc nối, bao che, cản trở cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp; báo cáo sai sự thật; cung cấp thông tin không chính xác về bảo hiểm thất nghiệp; xuyên tạc về chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Và thứ ba là truy cập, khai thác, cung cấp trái pháp luật cơ sở dữ liệu về lao động; báo cáo sai sự thật; cung cấp thông tin không chính xác về tình trạng việc làm.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Tin khác
Hướng dẫn kinh phí thực hiện chế độ ưu đãi người có công năm 2025
Chính sách 16/12/2025 14:56
Tết Dương lịch 2026, người lao động được nghỉ 1 ngày
Chính sách 15/12/2025 22:38
Viên chức được góp vốn, quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, bệnh viện, cơ sở giáo dục
Chính sách 15/12/2025 12:03
7 nhóm việc viên chức không được làm từ ngày 1/7/2026
Chính sách 14/12/2025 19:58
Hà Nội tăng mức hỗ trợ BHXH, BHYT: Bước đột phá trong bao phủ an sinh xã hội
Chính sách 14/12/2025 14:05
Lan tỏa yêu thương từ những tấm thẻ bảo hiểm y tế
Chính sách 13/12/2025 20:55
BHXH thành phố Hà Nội quyết liệt “về đích”, củng cố vững chắc an sinh xã hội Thủ đô
Chính sách 11/12/2025 21:21
Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026
Chính sách 06/12/2025 18:52
BHXH thành phố Hà Nội tăng cường đối thoại, nâng hiệu quả thực thi luật BHXH, BHYT
Chính sách 30/11/2025 21:47
Ổn định quan hệ lao động dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 tại TP.HCM
Chính sách 28/11/2025 10:00
