Dạy thêm, học thêm: Cấm cứ cấm, dạy cứ dạy

(LĐTĐ) Mặc dù, đã có các quy định về việc cấm dạy thêm, học thêm, thế nhưng, ngay từ những ngày đầu năm học tình trạng này vẫn đang tiếp diễn. Nhiều giáo viên nghĩ ra đủ “mẹo” để các bậc phụ huynh buộc phải cho con em mình đi học thêm. Thương cho các em học sinh khi phải học suốt cả tuần, thậm chí cuối ngày, không có thời gian nghỉ ngơi, giải trí để tái tạo chất xám, lấy lại cân bằng thể chất và tinh thần. Phụ huynh thì phải trả các khoản học thêm nặng hơn học phí gấp nhiều lần.
day them hoc them cam cu cam day cu day Xử lý hiệu trưởng nếu để xảy ra vi phạm trong thu chi, dạy thêm - học thêm
day them hoc them cam cu cam day cu day Hà Nội yêu cầu làm rõ dạy thêm sai quy định

Khổ vì học thêm

Tình trạng một số trường, giáo viên liên kết với các trung tâm bồi dưỡng văn hóa (BDVH) để kéo học sinh trong trường ra ngoài dạy thêm đang khá phổ biến hiện nay. Ngoài những hình thức “tự nguyện” mang tính ép buộc mà phụ huynh buộc phải theo, một số trường còn có những “quy định ngầm” buộc học sinh phải tham gia các lớp học này. Hình thức tổ chức dạy thêm này thực chất là “núp bóng” nhằm qua mặt các cơ quan chức năng. Thực tế, các trung tâm chỉ cho thuê phòng học, còn giáo viên tham gia giảng dạy vẫn là giáo viên của các trường và người học là học sinh trên lớp của các giáo viên đó.

Chia sẻ với Lao động Thủ đô, một phụ huynh có con đang theo học cấp 2 trên địa bàn quận Ba Đình cho hay, năm ngoái khi con chị học lớp 7 cũng được các cô giáo dạy Văn, Toán, Anh của lớp ‘‘gợi ý’’ học thêm tại một trung tâm BDVH để ‘‘củng cố và nâng cao kiến thức’’, ban đầu chị không cho con học thêm vì lo con học hành vất vả sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thế nhưng sau đó con chị về nói rằng hầu hết những nội dung trong các bài kiểm tra đều được các cô dạy kỹ trong các buổi học thêm, do đó các bạn đi học thêm luôn được điểm cao. Vậy nên chị đành phải cho con đi học thêm.

day them hoc them cam cu cam day cu day

Cũng theo phụ huynh này, vào giữa tháng 8 vừa qua, khi con vừa tựu trường thì đã được giáo viên chủ nhiệm phát một lá đơn mẫu để đăng ký các môn học như: Văn, Toán, Anh, Sinh, Vật lý… Nơi học vẫn là trung tâm BDVH mà năm ngoái con chị đã học. ‘‘Đây là cách làm nhằm hợp pháp hóa việc dạy thêm của các cô giáo một cách ‘‘danh chính ngôn thuận’’ mà thôi’’, chúng tôi rất bức xúc nhưng nếu phản ứng lại sợ ảnh hưởng đến các con nên đành thôi. Thực lòng chúng tôi không muốn con cái đi học quá nhiều vì mỗi ngày học 2 ca ở trường các con cũng đã quá mệt rồi. Vậy mà cuối ngày lại phải chạy đến chỗ học thêm do cô giáo sắp xếp thì quả thật quá vất vả.

Nhưng những kiến thức quan trọng liên quan đến các bài kiểm tra thì cô lại tập trung dạy ở lớp học thêm thì không cho con đi học không được. Theo tôi, việc quản lý dạy thêm cần được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ hơn nữa, chẳng hạn nếu phát hiện giáo viên nào vi phạm thì phải xử lý theo quy định như mức kỷ luật trong luật viên chức. Chỉ nên cho dạy thêm chính đáng như bồi dưỡng học sinh yếu hay học sinh muốn học thêm tại trường cho ra lẽ văn minh mà văn minh ngay trong ngành giáo dục là cần thiết lớn cho xã hội”.

Một phụ huynh có hai con đang học ở một trường tiểu học thuộc quận Đống Đa cho biết: Hai cháu nhà tôi, một cháu đang học lớp 2, một cháu lớp 5. Năm nào cũng vậy, tôi vẫn phải cho các cháu đi học thêm, mỗi tuần từ 1 đến 2 buổi tại một số điểm dạy học gần trường. Thực sự, hiệu quả cũng không cao, tôi cho các cháu đi học thêm cho “bằng bạn, bằng bè” và để lấy lòng cô giáo là chính. Không ít phụ huynh chia sẻ với nhau như vậy. Bên cạnh đó, ngoài việc lo tiền đóng học thêm, phụ huynh lại thêm gánh nặng đưa, đón con đi học. Khổ đủ đường. Mặc dù vậy, theo tôi thấy, nhiều năm nay, các lớp học thêm của các cháu hầu như đủ sĩ số lớp tham gia…”...

Ngăn chặn bằng cách nào?

Thời gian qua, mặc dù ngành giáo dục đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh dạy thêm, học thêm nhưng hiệu quả còn hạn chế. Các cơ sở giáo dục hợp thức hóa các quy định về dạy thêm, học thêm bằng văn bản, giấy tờ hơn là chấp hành đúng trong thực tế. Một phụ huynh có con đang theo học tại Thanh Xuân bức xúc: ‘‘Có quan điểm cho rằng nhu cầu học thêm của học sinh là chính đáng, thu nhập dạy thêm của giáo viên cũng chính đáng, có gì phải cấm? Xin thưa, chỉ cần học thêm 3 môn, lịch học của học sinh sẽ kín cả tuần, các em không có thời gian để tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo.

Sự thụ động, rập khuôn sẽ chiếm chỗ trong tư duy của các em, nhất là những em không đủ sức khỏe hoặc lười biếng.Về thu nhập dạy thêm, chính đáng ra sao khi phụ huynh nghèo phải gồng lên trả tiền học cho con? Thù lao được hưởng là chính đáng, nhưng đưa học sinh vào tình thế phải đi học thêm là không chính đáng’’.

Thiết nghĩ, để chấm dứt dạy thêm, học thêm, trước hết phải thay đổi từ gốc, đó là chương trình dạy học. Chương trình phải được giảm tải, vừa sức học sinh, coi trọng kỹ năng ứng dụng và thực hành, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá. Nhà trường, gia đình và xã hội không chạy theo thành tích. Phụ huynh không thỏa hiệp, tiếp tay cho dạy thêm, học thêm.

Cần động viên, khuyến khích học sinh tự học ở nhà. PGS.TS Đặng Danh Ánh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu, đào tạo và tư vấn Khoa học công nghệ đưa ý kiến cần kiên quyết cắt bỏ những kiến thức không cần thiết và kiến thức vượt quá sức lứa tuổi học sinh, giảm nhẹ nội dung chuyên môn, rèn luyện toàn diện, phát huy tính chủ động sáng tạo trong học tập của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh học tập thoải mái... thì mới tiến tới xóa bỏ được tình trạng dạy thêm, học thêm.

Được biết, gần đây, Sở GD – ĐT Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện và thị xã tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm.Theo đó, các Phòng GD – ĐT có trách nhiệm chỉ đạo các nhà trường quán triệt tới cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm. Kiểm tra, rà soát việc tổ chức dạy thêm của cán bộ, giáo viên trong và ngoài nhà trường, kịp thời chấn chỉnh, xử lý những tổ chức, cá nhân tự mở lớp, ép buộc học sinh học thêm trái với quy định nếu có. Các quận, huyện cần tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường; phát hiện sai phạm, kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm; thu hồi giấy phép nếu có sai phạm của các tổ chức, cá nhân dạy thêm trong và ngoài nhà trường.

Trước mắt phải làm thế nào để ngăn chặn tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn đang diễn ra với nhiều “chiêu trò’’, điều này vẫn phải đòi hỏi sự vào cuộc sát sao của các cơ quan chức năng, chứ không riêng ngành giáo dục.

L.Thị Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

(LĐTĐ) Chiều 4/5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 2 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

(LĐTĐ) Thành công của người công nhân không phải là điều gì đó lớn lao, xa vời mà là luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Đây là quan niệm của anh Lưu Văn Duy - công nhân chế tác trang sức tại Nhà máy sản xuất trang sức DOJI (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI).
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Tin khác

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, nơi từng diễn ra những trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất, có tính chất quyết định chiến dịch Điện Biên Phủ.
Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hơn 1.000 học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Sức khỏe - Ngôn ngữ” để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.
Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vừa qua, gia đình cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh "Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại - Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ".
Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã diễn ra "Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024" nhằm mục đích, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, uy tín, chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

(LĐTĐ) Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa chính thức được ra mắt công chúng và những người yêu nghệ thuật. Từ đó, hình thành nên tour đi bộ đầu tiên ở Hà Nội tham quan các không gian nghệ thuật công cộng.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm đã tổ chức tọa đàm, ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”.
Xem thêm
Phiên bản di động