Đánh thức tiềm năng sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Được xác định là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế nông thôn, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, du lịch, Hà Nội bước đầu đã thành công trong việc “đánh thức” tiềm năng các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), khẳng định được uy tín, niềm tin với người tiêu dùng và đây chính là vấn đề cốt lõi để các sản phẩm này vươn xa.
Hà Nội giới thiệu hàng nghìn sản phẩm OCOP của đồng bằng sông Hồng Nhiều giải pháp để quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP Hà Nội khai trương 2 Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại huyện Thanh Oai và Thường Tín

Gắn số lượng với chất lượng

Là một trung tâm chính trị, kinh tế lớn của cả nước, đồng thời Hà Nội cũng là địa phương có số làng nghề lớn nhất với 1.350 làng nghề và làng có nghề (chiếm 1/3 làng nghề truyền thống cả nước). Nhằm tạo điều kiện cho các làng nghề phát triển, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai mạnh mẽ chương trình OCOP đến các địa phương, cũng như tăng cường tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm nhằm kích cầu tiêu dùng.

Đánh thức tiềm năng sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP đã chiếm được niềm tin của người tiêu dùng nhờ chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Ảnh: Đỗ Đạt

Theo số liệu từ Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, từ khi triển khai chương trình OCOP, đến nay thành phố đã có 1.649 sản phẩm của 426 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh được đánh giá, phân hạng từ 3 sao trở lên. Trong số này có 4 sản phẩm 5 sao, 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được Trung ương đánh giá, 11 sản phẩm có tiềm năng 5 sao đang chờ xem xét, thẩm định hồ sơ. Cùng đó, có 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm OCOP 3 sao.

Với sự hỗ trợ của thành phố Hà Nội, từ đầu năm 2022 đến nay, các chủ thể tại 26 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đã xây dựng kế hoạch hoàn thiện và đăng ký tổng số 488 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng trong chương trình OCOP vào cuối năm. Trong số này có 301 mặt hàng thực phẩm, 129 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, còn lại là sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng đồ uống, thảo dược, vải và may mặc…

Theo ông Nguyễn Văn Chí - Phó chánh Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội, con số đăng ký của các địa phương hiện nay đang vượt 88 sản phẩm so với mục tiêu ban đầu là 400 sản phẩm mà Thành phố đề ra. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sức lan tỏa của sản phẩm OCOP. Hiện nay, các sản phẩm OCOP đã và đang tạo dựng được thương hiệu và được người tiêu dùng tin tưởng, ưa chuộng.

Có thể thấy, trong quá trình phát triển kinh tế, việc phát triển sản phẩm OCOP có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các làng nghề tại Hà Nội. Nếu trước kia, những sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương được sản xuất theo phương thức truyền thống thì khi tham gia vào chương trình OCOP, sản phẩm truyền thống sẽ được sản xuất theo quy chuẩn, tiêu chí chất lượng, được mang thương hiệu cụ thể như: Gạo hữu cơ Đồng Phú, nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, gốm sứ Bát Tràng, giò chả Ước Lễ… Nhờ đó, sản phẩm ngày càng được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Chia sẻ về lợi ích khi tham gia chương trình OCOP và sản phẩm được gắn sao đánh giá chất lượng, ông Nguyễn Trung Dậu - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Chu Quyến (Ba Vì) cho biết, tham gia chương trình OCOP từ năm 2020, đến nay hợp tác xã đã có 4 sản phẩm rau củ đạt chứng nhận 3 sao gồm: Mướp, mướp đắng, bầu và mùng tơi. Việc được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đã giúp các sản phẩm của Chu Quyến ngày càng được nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng biết đến; nhờ đó các sản phẩm rau củ của hợp tác xã đã kết nối và đưa vào hệ thống phân phối của các siêu thị lớn trên địa bàn thành phố.

Được xác định là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế nông thôn, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, du lịch…, không vì chạy theo số lượng mà việc nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP bị lỏng lẻo. Đặc biệt, quá trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP luôn được thành phố Hà Nội thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Các sản phẩm OCOP sau khi được gắn sao không chỉ giúp các địa phương có ý thức hơn trong việc nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm; mà còn giúp các chủ thể ý thức được tầm quan trọng của việc tham gia chương trình đánh giá sản phẩm cấp quốc gia này. Qua đó, khẳng định được uy tín, niềm tin với người tiêu dùng và đây chính là vấn đề cốt lõi để các sản phẩm OCOP vươn xa.

Mở rộng kênh phân phối

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, thời gian qua, thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm đến công tác quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, tăng cường kết nối với các địa phương nhằm đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng; hỗ trợ phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể.

Trong đó, cùng với việc triển khai các tuần hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, tổ chức các sự kiện, hội chợ kết nối giao thương… đến nay, thành phố Hà Nội đã phát triển được 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các quận, huyện để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng, khách du lịch đến với Thủ đô. Đây là những điểm OCOP uy tín đã được các quận, huyện, thị xã lựa chọn, phát triển, giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm OCOP...

Đánh thức tiềm năng sản phẩm OCOP
Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, việc quảng bá, kết nối giới thiệu sản phẩm luôn được Hà Nội chú trọng. Ảnh: Đỗ Đạt

Cụ thể, thời gian qua Sở Công thương Hà Nội đã phối hợp với Ủy ban nhân dân hai huyện Thanh Oai và Thường Tín, cùng các quận Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng tổ chức khai trương các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Các điểm OCOP này đã giới thiệu đến người tiêu dùng hàng trăm mặt hàng là các loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề đặc sắc… Đây không chỉ là các sản phẩm OCOP đặc trưng trên địa bàn từng quận, huyện mà còn quảng bá và giới thiệu sản phẩm OCOP của Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ông Nguyễn Trọng Khiển - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, cho biết, việc mở điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm có thế mạnh của địa phương, giúp các làng nghề, cơ sở sản xuất mở rộng thị trường. Đặc biệt, chương trình OCOP thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, đặc biệt là người dân ở nông thôn. Thông qua chương trình, người sản xuất nhận thức được tiềm năng của mình, học hỏi được các yêu cầu bắt buộc về sản xuất an toàn, bền vững, từ đó phát huy lợi thế, nâng cao chất lượng và giá trị, mẫu mã sản phẩm.

“Việc phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của Thành phố trên địa bàn huyện sẽ giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm đặc trưng được kiểm soát và đánh giá chất lượng sản phẩm, cũng như sự bảo đảm của Nhà nước đối với chất lượng sản phẩm. Qua đó, góp phần thúc đẩy liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tăng cường quảng bá các sản phẩm rộng rãi trên thị trường trong và ngoài huyện”, ông Nguyễn Trọng Khiển nhấn mạnh.

Đánh giá về việc triển khai các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các địa bàn trên toàn thành phố, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ngày càng mở rộng, len lỏi cả trong các khu dân cư, các vùng nông thôn, từ đó, giúp cho người dân toàn thành phố thuận tiện hơn trong việc mua sắm sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản chất lượng cao của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Để các sản phẩm OCOP đến gần hơn nữa với người tiêu dùng, đại diện ngành Công Thương Hà Nội cũng đề nghị, chính quyền các địa phương, các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh… tiếp tục quan tâm để phát triển thêm các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế./.

Đỗ Đạt

Nên xem

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.

Tin khác

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội chú trọng, qua đó kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng ngừa nguy cơ tai nạn lao động.
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Xem thêm
Phiên bản di động