Đánh giá, tuyển chọn cán bộ, nhìn từ Hải Dương

(LĐTĐ) Trong tác phẩm nổi tiếng “Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Cán bộ là gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hay thất bại đều là do cán bộ tốt hay kém”. Chính vì vậy, để bộ máy của hệ thống chính trị, chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả công tác chuyển chọn và đánh giá cán bộ qua từng vị trí công việc rất quan trọng.
Bổ sung 3 khu công nghiệp tỉnh Hải Dương vào Quy hoạch Hải Dương tận dụng cơ hội để bứt phá
Đánh giá, tuyển chọn cán bộ, nhìn từ Hải Dương
Hạ tầng đô thị Hải Dương ngày càng hiện đại, văn minh. Ảnh: Thành Chung

Hải Dương là một tỉnh đồng bằng thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và Vùng Thủ đô, dù có nhiều cố gắng, song những năm trước, các vấn đề liên quan đến cải cách hành chính vẫn là một trong những “điểm nghẽn” đối với địa phương này.

Nhưng đến năm 2021, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hải Dương tăng liền 34 bậc so với năm 2020, vươn lên đứng thứ 13 và trở thành nhóm khá trong bảng xếp hạng PCI năm 2021. Tương tự, chỉ số PAPI (công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công và quản trị điện tử) cũng có bước cải thiện ngoạn mục.

Điều gì khiến một tỉnh đang đứng thứ 47 năm 2020 vươn lên thứ 13 về chỉ số PCI năm 2021? Qua tìm hiểu, mấu chốt của vấn đề là tỉnh Hải Dương tập trung vào công tác cán bộ, trong đó một trong những khâu đột phá là tỉnh đổi mới triệt để công tác đánh giá cán bộ theo hình thức “khoán việc”.

Cụ thể, để tuyển chọn cán bộ, Ban Thường vụ tỉnh Hải Dương ban hành Đề án số 02 về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2030, cán bộ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào chức vụ cao hơn phải xây dựng và trình bày chương trình hành động.

Ví dụ, một cán bộ cấp phòng, muốn bổ nhiệm làm phó giám đốc bệnh viện tỉnh, buộc cán bộ đó phải dành nhiều thời gian viết Chương trình hành động trình bày trước Ban Thường vụ tỉnh hoặc cấp được ủy quyền. Chương trình hành động là một trong những tiêu chí để đánh giá cán bộ đó có xứng đáng làm quy trình bổ nhiệm phó giám đốc bệnh viện hay không?

Tiếp đó, đối với những công chức, viên chức đương nhiệm, tỉnh sẽ đánh giá năng lực cán bộ thông qua hình thức “khoán việc”. Nghĩa là tỉnh đưa ra các tiêu chí đánh giá việc hoàn thành hay không hoàn thành đối với công việc của từng vị trí trong các cơ quan của hệ thống chính trị, chính quyền.

Ví dụ, đối với cấp trưởng, phó phòng cơ quan Tài nguyên môi trường, nhiệm vụ và đầu việc được giao là công việc, trong khoảng thời gian được ấn định, đồng chí trưởng và phó phòng đó phải hoàn thành công việc được giao. Đây chính là thước đo để đánh giá năng lực cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực thi công vụ.

Nhờ chú trọng các khâu đột phá trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt là đánh giá năng lực chuyên môn của cán bộ dựa trên nguyên tắc “khoán việc”, bộ máy từng cơ quan của hệ thống chính trị, chính quyền đã hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả. Đây chính là nhân tố quan trọng góp phần tháo “điểm nghẽn” về cải cách hành chính, đưa PCI của Hải Dương có bước đột phá.

Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hệ thống chính trị, chính quyền, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang xây dựng Đề án "Thí điểm thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng". Đây là vấn đề mới trong công tác tuyển dụng cán bộ được tỉnh Hải Dương nghiên cứu thí điểm.

Trước đó, cũng đã có một số cơ quan Trung ương, địa phương xây dựng đề án thí điểm. Công tác cán bộ và nâng cao hơn nữa hiệu quả, hiệu lực của các cơ quan trong hệ thống chính quyền từ Trung ương đến địa phương luôn được Đảng ta đặc biệt quan tâm. Về phía Chính phủ, cũng đang cố gắng xây dựng Chính phủ “liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ”, các cấp chính quyền địa phương cũng vậy.

Để nâng cao năng lực phục vụ, cống hiến của cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao hiệu quả bộ máy của hệ thống chính trị, chính quyền góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, những cách làm trên của tỉnh Hải Dương về công tác đánh giá cán bộ cũng là một “kênh” sinh động cho các địa phương, ngành nghề tham khảo.

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động