Hải Dương tận dụng cơ hội để bứt phá

(LĐTĐ) Nằm giáp ranh với thành phố cảng Hải Phòng, rất thuận lợi cho việc giao thương kinh tế, Hải Dương là địa phương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nằm trong Vùng Thủ đô. Năm mới Nhâm Dần 2022, báo Lao động Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương về tầm quan trọng của Vùng Thủ đô đối với tỉnh.
Bổ sung 3 khu công nghiệp tỉnh Hải Dương vào Quy hoạch Phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Dương đến năm 2040

Phóng viên: Xin đồng chí Bí thư cho biết tầm quan trọng của Vùng Thủ đô đối với tỉnh Hải Dương?

Đồng chí Phạm Xuân Thăng: Hải Dương có vị trí rất thuận lợi, nằm ở trung tâm của vùng đồng bằng sông Hồng và trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, kề sát vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ; đặc biệt, là 1/10 tỉnh trong không gian phát triển Vùng Thủ đô Hà Nội.

Hải Dương tận dụng cơ hội để bứt phá
Đồng chí Phạm Xuân Thăng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Theo Quyết định số 768/QĐ-TTg, ngày 6/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Vùng Thủ đô được xác định là vùng phát triển kinh tế tổng hợp, có trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước; trong đó thành phố Hà Nội làm đô thị trung tâm và các thành phố, thị xã của các tỉnh lân cận Hà Nội là thành phố Vĩnh Yên, thành phố Bắc Ninh và thành phố Hải Dương làm đô thị vệ tinh sẽ góp phần giảm áp lực về cả dân số và hạ tầng cho Hà Nội.

Như vậy, có thể nói tỉnh Hải Dương được đưa vào quy hoạch Vùng Thủ đô là cơ hội lớn có tính đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, phát triển công nghiệp sạch, công nghiệp hỗ trợ, logictics, giáo dục và y tế chất lượng cao, nhằm giảm sức ép cho Thủ đô Hà Nội và chia sẻ cơ hội sử dụng các dịch vụ y tế, giáo dục cho các tỉnh trong Vùng.

Phóng viên: Để tận dụng cơ hội và phát huy lợi thế so sánh đưa Hải Dương phát triển nhanh và bền vững, góp phần đưa Vùng Thủ đô phát triển xứng tầm khu vực, đồng chí Bí thư có thể cho biết tỉnh đã, đang và sẽ chuẩn bị những gì để biến mục tiêu thành hiện thực?

Đồng chí Phạm Xuân Thăng: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định, trong giai đoạn 2020-2025, hướng tới mục tiêu là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, tới năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại. Để thực hiện mục tiêu trên, tỉnh tập trung đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, di sản văn hóa, bản sắc con người xứ Đông để phát triển nhanh và bền vững.

Tập trung phát triển kinh tế một cách bứt phá, bền vững, tạo lập một vị trí xứng đáng trong mối liên hệ Vùng Thủ đô, tỉnh Hải Dương đang nỗ lực sớm hoàn thành quy hoạch tỉnh, cùng với đó tập trung nguồn lực đầu tư vào hạ tầng giao thông, nhất là các công trình có tính kết nối liên vùng, tạo ra không gian phát triển mới; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI và các nguồn vốn đầu tư trong nước; hình thành một vùng công nghiệp động lực với quy mô lớn nhằm tạo ra xung lực và không gian phát triển mới về công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ của tỉnh Hải Dương và của cả Vùng Thủ đô góp phần đưa Vùng Thủ đô phát triển xứng tầm khu vực.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó cơ cấu lại kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số với các trụ cột: Công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao; dịch vụ chất lượng cao; phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại.

Trước mắt, tỉnh tập trung chỉ đạo tổ chức lập và hoàn thành tốt Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030; hoàn thiện phương án Quy hoạch tỉnh để báo cáo các bộ, ngành Trung ương; khảo sát, lập quy hoạch vùng công nghiệp động lực tại Bình Giang, Thanh Miện có quy mô nghiên cứu trên 10.000 ha để xây dựng thành khu kinh tế chuyên biệt.

Tập trung lãnh đạo chỉ đạo và cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; nhất là cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (chỉ số PCI); thu hút đầu tư FDI của một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Ưu tiên đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp đồng bộ, hiện đại; các dự án có trình độ công nghệ cao, công nghệ mới, công nghệ sạch, quản trị thông minh, hiện đại, sử dụng hiệu quả tài nguyên, đóng góp lớn cho ngân sách.

Hải Dương tận dụng cơ hội để bứt phá
Hải Dương luôn xem cộng đồng doanh nghiệp là bạn đồng hành (Ảnh Bí thư Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Hội doanh nghiệp trẻ Hải Dương)

Cạnh đó, tỉnh xác định ưu tiên tập trung đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ hiện đại nhằm mở rộng không gian phát triển mới; đặc biệt, đang chuẩn bị đầu tư hai nút giao lập thể với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với các đường tỉnh 390, 392, dự kiến khởi công vào đầu năm 2022; xây dựng và phát triển các đô thị theo hướng xanh, thông minh hiện đại, hạ tầng đồng bộ, bền vững.

Mặc dù, từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp với các đợt bùng phát trên địa bàn tỉnh, đã tác động tiêu cực đến thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với sự quyết tâm cao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp, vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chung sức, đồng thuận cao của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh đã hạn chế được mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”.

Về cơ bản đã đạt được các mục tiêu tổng quát và nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021 đã đề ra, trong đó đạt và vượt 11/14 chỉ tiêu chủ yếu. Tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 8,6% (kế hoạch năm 8%); thu ngân sách Nhà nước đạt khá cao, vượt 48,4% dự toán năm. Các lĩnh vực về văn hóa - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện đầy đủ các chính sách, giải pháp hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Hải Dương tận dụng cơ hội để bứt phá
Với lợi thế nằm trong Vùng Thủ đô, ngay cạnh cửa ngõ ra cảng Hải Phòng, Hải Dương càng có cơ hội phát triển.

Năm 2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định chủ đề hành động của năm là “Thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá”; vừa tập trung thích ứng linh hoạt theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 kể cả với biến chủng vi rút mới, vừa tập trung phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, phấn đấu tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh từ 10% trở lên so với năm 2021.

Để tập trung phát triển kinh tế một cách bứt phá, bền vững, tạo lập một vị trí xứng đáng trong mối liên hệ Vùng Thủ đô, tỉnh Hải Dương đang nỗ lực sớm hoàn thành quy hoạch tỉnh, cùng với đó tập trung nguồn lực đầu tư vào hạ tầng giao thông, nhất là các công trình có tính kết nối liên vùng, tạo ra không gian phát triển mới; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI và các nguồn vốn đầu tư trong nước; hình thành một vùng công nghiệp động lực với quy mô lớn nhằm tạo ra xung lực và không gian phát triển mới về công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ của tỉnh Hải Dương và của cả Vùng Thủ đô góp phần đưa Vùng Thủ đô phát triển xứng tầm khu vực.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

LÊ THỊ HÀ (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Xem thêm
Phiên bản di động