Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Mặc dù lượng hành khách được dự báo không đạt như mong muốn, song theo lãnh đạo các Bến xe Giáp Bát, Nước ngầm, Yên Nghĩa… đều đã có kế hoạch dự phòng tăng chuyến, cũng như chuẩn bị các phương án sẵn sàng cho đợt cao điểm Tết, nỗ lực cao nhất để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.
Phát động 'Năm An toàn giao thông 2022' Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch: Xử lý hơn 19.000 trường hợp vi phạm an toàn giao thông Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết

Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tới gần, thông thường vào thời điểm này hàng năm, khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện thì tại các bến xe khách lớn của Hà Nội không khí hết sức sôi động, lượng hành khách đổ ra bến hoặc đặt vé về quê ăn Tết tăng cao. Tuy nhiên, năm nay không khí ngày cận Tết tại các bến lại vô cùng ảm đạm.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán
Tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên lượng hành khách đổ về bến xe khá vắng. Ảnh: Đinh Luyện

Theo ghi nhận thực tế tại bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... lượng hành khách đổ về khá ít. Khu bán vé vắng khách đến mua, các quầy vé không có cảnh người dân xếp hàng chờ đợi. Nhiều hãng xe chất lượng cao hoặc xe đường dài đều còn vé. Ngay cả những tuyến xe trước đây vốn rất “nóng” và thường xuyên cháy vé như tuyến Thanh Hóa, Nghệ An… đến thời điểm này vé vẫn còn. Trong khu vực xe đỗ, quang cảnh vẫn như ngày thường. Nhiều xe phải xuất bến trong tình trạng chưa đầy khách.

Trao đổi với phóng viên, một lái xe chạy tuyến Hà Nội - Yên Bái cho biết, đến giờ phút này các doanh nghiệp vận tải còn có thể chạy được là chạy cầm cự, không doanh nghiệp nào có lãi. Thậm chí nhiều doanh nghiệp chạy bù lỗ không đủ, không thể cho xe hoạt động được. Các nhà xe hoạt động cầm chừng, bởi vậy các bến cũng có lượng xe hoạt động không cao.

Ông Đinh Xuân Trường - Trưởng Bến xe Yên Nghĩa cho biết, hiện nay lượng hành khách đi lại tương đối hạn chế. Lấy ví dụ, sản lượng khai thác tại Bến xe Yên Nghĩa so với trước thời điểm có dịch thì còn giữ ở mức dưới 20%, hoạt động thực tế chỉ còn từ 15 - 17%. “Hiện khách thưa vắng, một số doanh nghiệp vận tải nghỉ, một số khác ở các địa phương còn hạn chế lưu thông về Hà Nội nên công suất hoạt động khá thấp” – ông Đinh Xuân Trường thông tin.

Tương tự, ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, rất khó để các bến xe đạt được mốc sản lượng khai thác như thời điểm trước dịch. Như Tết Dương lịch vừa rồi tại Bến xe Giáp Bát, lượt khách/ngày chỉ bằng bằng 10% so với tết Dương lịch 2021. Khách ít, các nhà xe đăng ký với bến chỉ chạy để giữ “nốt”, duy trì tuyến.

Lượng hành khách dù chưa đạt như mong muốn song theo lãnh đạo các Bến xe Giáp Bát, Nước ngầm, Yên Nghĩa… thì đều đã có kế hoạch dự phòng tăng chuyến Tết cũng như chuẩn bị cho cao điểm Tết, nỗ lực cao nhất để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. Cùng đó, các bến xe cũng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để duy trì, đảm bảo trật tự quanh khu vực bến.

Bến xe Giáp Bát là ví dụ. Đại diện Bến xe Giáp Bát cho biết, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong và ngoài khu vực bến, Bến xe đã có kế hoạch cụ thể phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an phường, Thanh tra giao thông cũng như Cảnh sát Giao thông Hà Nội để tổ chức hướng dẫn phân luồng giao thông, tuần tra kiểm soát giao thông; không để các phương tiện xe khách đi chậm, mở cửa đón khách sai quy định khu vực bến xe, đảm bảo giao thông thông thoáng; không để ùn tắc cục bộ trên các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn đồng thời xử lý nghiêm tất cả những trường hợp cố tình vi phạm.

Chú trọng công tác phòng dịch

Trong bối cảnh dịch còn diễn biến phức tạp, công tác phòng chống dịch tại các bến xe lớn của Hà Nội như Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa… được tăng cường. Các biện pháp như: Nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, sát khuẩn khu vực ghế ngồi, tay nắm và đo thân nhiệt 100% hành khách trước khi lên xe… được tổ chức và đẩy mạnh thực hiện. Cùng đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên được huy động tối đa để phục vụ công tác chống dịch. Từ việc ghế ngồi chờ của khách được sát khuẩn thường xuyên đến việc đo thân nhiệt, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang được thực hiện bài bản, kĩ lưỡng.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán
Các bến xe lớn ở Hà Nội như bến xe Nước ngầm, Giáp Bát, Yên Nghĩa... đã sẵn sàng, đảm bảo công tác phục vụ giao thông Tết an toàn, chu đáo.

Tại Bến xe Mỹ Đình, theo quan sát, khu vực quanh bến được chỉnh trang, dọn dẹp sạch sẽ để phục vụ hành khách đi lại được thuận lợi và an toàn. Đồng thời, Bến xe Mỹ Đình cũng bố trí phòng cách ly tế, đảm bảo phản ứng nhanh trong trường hợp khẩn cấp.

Tương tự, tại Bến xe Nước ngầm, ông Trịnh Hoài Lam - Phó Giám đốc Bến xe Nước ngầm cho biết, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bến xe Nước ngầm đã tăng cường nhân viên túc trực, yêu cầu 100% hành khách đến bến đeo khẩu trang, khai báo y tế, sát khuẩn tay. “Chúng tôi tăng cường tuyên truyền trên loa truyền thanh để nhắc nhở hành khách đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại các cửa ra, vào đều yêu cầu hành khách khai báo y tế và đo thân nhiệt, làm sao thực hiện đúng thông điệp 5K…” - ông Trịnh Hoài Lam cho biết thêm.

Tại Bến xe Yên Nghĩa, ngoài việc thường xuyên thông tin trên loa phát thanh về công tác phòng, chống dịch bệnh, các cửa ra vào quanh khu vực đều được trang bị các bình xịt khử khuẩn tay; lau chùi khử khuẩn tay nắm cửa, lan can cầu thang những khu vực có nhiều người qua lại, khu vực bán vé sắp xếp chỗ ngồi đảm bảo khoảng cách theo quy định. Đồng thời, bến cũng yêu cầu nhà xe lau khử khuẩn xe và khai báo y tế đối với hành khách.

“Chúng tôi đã và đang thực hiện nghiêm việc kiểm soát, phòng, chống dịch đối với hành khách đi đến bến xe. Yêu cầu toàn bộ hành khách đến bến phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, tổ chức phát trên loa các khuyến cáo của Bộ Y tế để mỗi hành khách đều có ý thức và kiến thức phòng dịch…” - đại diện Bến xe Yên Nghĩa thông tin./.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

(LĐTĐ) Chiều 23/11, xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà trên phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Khói bốc lên cao đến tầng 8 tòa nhà, tại đây đang có 7 người, trong đó có 1 phụ nữ đang mang bầu. Tổ cứu nạn đã nhanh chóng tiếp cận; chiến sĩ Cảnh sát ngay lập tức nhường mặt nạ dưỡng khí để thai phụ này hô hấp. Sau đó toàn bộ số người đã được hướng dẫn thoát nạn an toàn...
Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Tuyên dương người con hiếu thảo lần thứ II, năm 2024.
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 23/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với 413/422 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội).
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

(LĐTĐ) Quen bạn qua mạng xã hội, anh C bị Phạm Như Long hỏi mượn xe "đi có chút việc". Sau đó kẻ gian mang đi cầm cố lấy tiền trả nợ, nạp tiền chơi game và chi tiêu cá nhân...
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Chiều 23/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 87,89 % tổng số đại biểu Quốc hội.
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

(LĐTĐ) Những năm gần đây, huyện Thường Tín (Hà Nội) chú trọng việc định hình thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù nhằm khai thác tối đa lợi thế về văn hóa và tự nhiên.
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động