Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Mặc dù lượng hành khách được dự báo không đạt như mong muốn, song theo lãnh đạo các Bến xe Giáp Bát, Nước ngầm, Yên Nghĩa… đều đã có kế hoạch dự phòng tăng chuyến, cũng như chuẩn bị các phương án sẵn sàng cho đợt cao điểm Tết, nỗ lực cao nhất để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.
Phát động 'Năm An toàn giao thông 2022' Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch: Xử lý hơn 19.000 trường hợp vi phạm an toàn giao thông Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết

Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tới gần, thông thường vào thời điểm này hàng năm, khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện thì tại các bến xe khách lớn của Hà Nội không khí hết sức sôi động, lượng hành khách đổ ra bến hoặc đặt vé về quê ăn Tết tăng cao. Tuy nhiên, năm nay không khí ngày cận Tết tại các bến lại vô cùng ảm đạm.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán
Tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên lượng hành khách đổ về bến xe khá vắng. Ảnh: Đinh Luyện

Theo ghi nhận thực tế tại bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... lượng hành khách đổ về khá ít. Khu bán vé vắng khách đến mua, các quầy vé không có cảnh người dân xếp hàng chờ đợi. Nhiều hãng xe chất lượng cao hoặc xe đường dài đều còn vé. Ngay cả những tuyến xe trước đây vốn rất “nóng” và thường xuyên cháy vé như tuyến Thanh Hóa, Nghệ An… đến thời điểm này vé vẫn còn. Trong khu vực xe đỗ, quang cảnh vẫn như ngày thường. Nhiều xe phải xuất bến trong tình trạng chưa đầy khách.

Trao đổi với phóng viên, một lái xe chạy tuyến Hà Nội - Yên Bái cho biết, đến giờ phút này các doanh nghiệp vận tải còn có thể chạy được là chạy cầm cự, không doanh nghiệp nào có lãi. Thậm chí nhiều doanh nghiệp chạy bù lỗ không đủ, không thể cho xe hoạt động được. Các nhà xe hoạt động cầm chừng, bởi vậy các bến cũng có lượng xe hoạt động không cao.

Ông Đinh Xuân Trường - Trưởng Bến xe Yên Nghĩa cho biết, hiện nay lượng hành khách đi lại tương đối hạn chế. Lấy ví dụ, sản lượng khai thác tại Bến xe Yên Nghĩa so với trước thời điểm có dịch thì còn giữ ở mức dưới 20%, hoạt động thực tế chỉ còn từ 15 - 17%. “Hiện khách thưa vắng, một số doanh nghiệp vận tải nghỉ, một số khác ở các địa phương còn hạn chế lưu thông về Hà Nội nên công suất hoạt động khá thấp” – ông Đinh Xuân Trường thông tin.

Tương tự, ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, rất khó để các bến xe đạt được mốc sản lượng khai thác như thời điểm trước dịch. Như Tết Dương lịch vừa rồi tại Bến xe Giáp Bát, lượt khách/ngày chỉ bằng bằng 10% so với tết Dương lịch 2021. Khách ít, các nhà xe đăng ký với bến chỉ chạy để giữ “nốt”, duy trì tuyến.

Lượng hành khách dù chưa đạt như mong muốn song theo lãnh đạo các Bến xe Giáp Bát, Nước ngầm, Yên Nghĩa… thì đều đã có kế hoạch dự phòng tăng chuyến Tết cũng như chuẩn bị cho cao điểm Tết, nỗ lực cao nhất để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. Cùng đó, các bến xe cũng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để duy trì, đảm bảo trật tự quanh khu vực bến.

Bến xe Giáp Bát là ví dụ. Đại diện Bến xe Giáp Bát cho biết, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong và ngoài khu vực bến, Bến xe đã có kế hoạch cụ thể phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an phường, Thanh tra giao thông cũng như Cảnh sát Giao thông Hà Nội để tổ chức hướng dẫn phân luồng giao thông, tuần tra kiểm soát giao thông; không để các phương tiện xe khách đi chậm, mở cửa đón khách sai quy định khu vực bến xe, đảm bảo giao thông thông thoáng; không để ùn tắc cục bộ trên các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn đồng thời xử lý nghiêm tất cả những trường hợp cố tình vi phạm.

Chú trọng công tác phòng dịch

Trong bối cảnh dịch còn diễn biến phức tạp, công tác phòng chống dịch tại các bến xe lớn của Hà Nội như Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa… được tăng cường. Các biện pháp như: Nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, sát khuẩn khu vực ghế ngồi, tay nắm và đo thân nhiệt 100% hành khách trước khi lên xe… được tổ chức và đẩy mạnh thực hiện. Cùng đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên được huy động tối đa để phục vụ công tác chống dịch. Từ việc ghế ngồi chờ của khách được sát khuẩn thường xuyên đến việc đo thân nhiệt, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang được thực hiện bài bản, kĩ lưỡng.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán
Các bến xe lớn ở Hà Nội như bến xe Nước ngầm, Giáp Bát, Yên Nghĩa... đã sẵn sàng, đảm bảo công tác phục vụ giao thông Tết an toàn, chu đáo.

Tại Bến xe Mỹ Đình, theo quan sát, khu vực quanh bến được chỉnh trang, dọn dẹp sạch sẽ để phục vụ hành khách đi lại được thuận lợi và an toàn. Đồng thời, Bến xe Mỹ Đình cũng bố trí phòng cách ly tế, đảm bảo phản ứng nhanh trong trường hợp khẩn cấp.

Tương tự, tại Bến xe Nước ngầm, ông Trịnh Hoài Lam - Phó Giám đốc Bến xe Nước ngầm cho biết, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bến xe Nước ngầm đã tăng cường nhân viên túc trực, yêu cầu 100% hành khách đến bến đeo khẩu trang, khai báo y tế, sát khuẩn tay. “Chúng tôi tăng cường tuyên truyền trên loa truyền thanh để nhắc nhở hành khách đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại các cửa ra, vào đều yêu cầu hành khách khai báo y tế và đo thân nhiệt, làm sao thực hiện đúng thông điệp 5K…” - ông Trịnh Hoài Lam cho biết thêm.

Tại Bến xe Yên Nghĩa, ngoài việc thường xuyên thông tin trên loa phát thanh về công tác phòng, chống dịch bệnh, các cửa ra vào quanh khu vực đều được trang bị các bình xịt khử khuẩn tay; lau chùi khử khuẩn tay nắm cửa, lan can cầu thang những khu vực có nhiều người qua lại, khu vực bán vé sắp xếp chỗ ngồi đảm bảo khoảng cách theo quy định. Đồng thời, bến cũng yêu cầu nhà xe lau khử khuẩn xe và khai báo y tế đối với hành khách.

“Chúng tôi đã và đang thực hiện nghiêm việc kiểm soát, phòng, chống dịch đối với hành khách đi đến bến xe. Yêu cầu toàn bộ hành khách đến bến phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, tổ chức phát trên loa các khuyến cáo của Bộ Y tế để mỗi hành khách đều có ý thức và kiến thức phòng dịch…” - đại diện Bến xe Yên Nghĩa thông tin./.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.

Tin khác

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động