Huyện Thanh Oai: Đảm bảo ATVSLĐ và chăm lo tốt đời sống người lao động

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai đã phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024 và đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024), chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 70 năm Giải phóng huyện Thanh Oai (16/8/1954-16/8/2024).
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc" Khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng, trong những năm qua, dưới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở, sự phối hợp của các tầng lớp nhân dân, lực lượng lao động trên địa bàn huyện Thanh Oai đã có những bước phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Huyện Thanh Oai: Đảm bảo ATVSLĐ và chăm lo tốt đời sống người lao động
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh trao quà cho công nhân lao động.

Huyện Thanh Oai hiện có trên 132 nghìn người lao động với nhiều ngành nghề khác nhau, nhiều lao động làm ở lĩnh vực đòi hỏi kỹ thuật cao. Cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực. Chất lượng nguồn nhân lực ngày một đáp ứng nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp, năng suất lao động được nâng lên. Tiêu chuẩn về lao động nhất là ATVSLĐ được bảo đảm. Tiền lương và thu nhập của người lao động được cải thiện rõ rệt.

Cùng với đó, vai trò của Công đoàn các cấp tiếp tục được phát huy. Đến nay, Công đoàn huyện Thanh Oai có 5.934 đoàn viên đang sinh hoạt tại 162 Công đoàn cơ sở. LĐLĐ huyện luôn làm tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đồng thời chủ động kiến nghị, đề xuất với Huyện ủy, UBND huyện một số cơ chế, chính sách, góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Song bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cũng thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế. Đáng chú ý, trên địa bàn huyện thực tế vẫn còn một số đơn vị, doanh nghiệp, công trình còn chưa quan tâm nhiều đến công tác ATVSLĐ. Điều kiện làm việc ở nhiều cơ sở còn hạn chế, tình trạng nhà xưởng chật hẹp, máy móc, thiết bị, lạc hậu, dễ xảy ra tai nạn lao động. Môi trường làm việc không đảm bảo tiêu chuẩn, ảnh hưởng tới sức khỏe và điều kiện lao động của công nhân lao động.

Huyện Thanh Oai: Đảm bảo ATVSLĐ và chăm lo tốt đời sống người lao động
Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan phát biểu chỉ đạo.

“Đảng bộ, chính quyền huyện Thanh Oai thấu hiểu, thông cảm, chia sẻ với những vấn đề mà công nhân, người lao động trên địa bàn huyện phải đối mặt; đồng thời tiếp tục quan tâm, thực hiện những chính sách để hỗ trợ, tạo điều kiện tốt hơn cho người lao động”, đồng chí Bùi Văn Sáng bày tỏ.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai, trong giai đoạn phát triển mới, công nhân lao động là một lực lượng xã hội to lớn với vai trò rất quan trọng. Sự lớn mạnh của lực lượng công nhân lao động là một điều kiện tiên quyết bảo đảm thành công của công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Do đó, nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, phúc lợi xã hội cho công nhân lao động được xác định là nhiệm vụ quan trọng.

Để làm tốt nhiệm vụ này, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho rằng, cần ổn định kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng ổn định bền vững. Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đổi mới sáng tạo, phát triển đa dạng các thành phần lao động, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm ổn định và sinh kế cho người lao động, người dân.

Huyện Thanh Oai: Đảm bảo ATVSLĐ và chăm lo tốt đời sống người lao động
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội và huyện Thanh Oai trao quyết định, tặng hoa chúc mừng 2 Công đoàn cơ sở mới được thành lập.

Các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp cần tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật về ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ cho người lao động; nâng cao hơn nữa nhận thức về trách nhiệm và nghĩa vụ của các cấp, các ngành, của người sử dụng lao động và người lao động về ATVSLĐ; hướng dẫn ATVSLĐ trong sử dụng: Điện, hoá chất, thiết bị, máy móc; cải thiện điều kiện làm việc ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và các làng nghề... Định kỳ tổ chức khám sức khỏe và tổ chức huấn luyện kỹ thuật ATVSLĐ cho người lao động. Rà soát, bổ sung nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ tại các bộ phận, phân xưởng, nhất là tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát, đánh giá nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ đối với các công cụ, máy móc, phương tiện sản xuất.

Đặc biệt, với tổ chức Công đoàn huyện, đồng chí Bùi Văn Sáng đề nghị, tiếp tục chăm lo, thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên; đại diện cho người lao động thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể; góp phần tích cực bổ sung, hoàn thiện các chính sách pháp luật về lao động. Thường xuyên quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao hơn nữa đời sống của công nhân, người lao động.

Huyện Thanh Oai: Đảm bảo ATVSLĐ và chăm lo tốt đời sống người lao động
Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.

“Chúng ta hãy cùng nhau quyết tâm thi đua, phấn đấu nỗ lực để hoàn thành tốt các mục tiêu về phát triển, bảo vệ, tạo môi trường làm việc an toàn cho công nhân, người lao động. Đây cũng chính là tạo tiền đề vững chắc góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp, văn minh”, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai kêu gọi tất cả các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, cùng toàn thể nhân dân trong huyện nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, ý nghĩa dành cho công nhân, người lao động.

Tại buổi lễ, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Oai Nguyễn Thị Hảo cho biết, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện sẽ triển khai và tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng đợt thi đua cao điểm trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện như: Tổ chức Tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động; phối hợp với Báo Lao động Thủ đô tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Sức khỏe và An toàn lao động tại nơi làm việc”; khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động; tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa đồng chí Chủ tịch UBND huyện với cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động năm 2024; vận động thành lập và tổ chức ra mắt Công đoàn cơ sở; tổ chức Hội thi “Cán bộ công đoàn cơ sở giỏi”; biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu, gương “Người tốt - Việc tốt”; biểu dương “Gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu” và tổ chức các hoạt động nhân ngày Gia đình Việt Nam, Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024...

Huyện Thanh Oai: Đảm bảo ATVSLĐ và chăm lo tốt đời sống người lao động
Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Oai Nguyễn Thị Hảo kêu gọi toàn thể CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn trong toàn huyện tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua.

Để phong trào thi đua đạt hiệu quả thiết thực, đồng chí Nguyễn Thị Hảo kêu gọi toàn thể CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn trong toàn huyện tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do UBND huyện và các cấp Công đoàn phát động, đặc biệt là đợt thi đua cao điểm đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô; 70 năm Giải phóng huyện Thanh Oai; 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong lao động sản xuất, học tập, công tác để hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội huyện năm 2024.

Dự và phát biểu chỉ đạo, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng đội ngũ CNVCLĐ và Công đoàn huyện Thanh Oai sẽ có bước phát triển mới, giành được nhiều thành tích to lớn hơn nữa, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân toàn huyện thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII.

Nhân dịp này, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã ra mắt 2 Công đoàn cơ sở (gồm: Công đoàn Trường Mầm non Newton và Trường Mầm non Hoa anh đào nhỏ); tặng 30 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Hoàng Phúc

Bài viết cùng chủ đề

70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Những hình ảnh nơi "đại bản doanh" điều khiển 17 đoàn tàu metro số 1

TP.HCM: Những hình ảnh nơi "đại bản doanh" điều khiển 17 đoàn tàu metro số 1

(LĐTĐ) Sau nhiều năm khởi công xây dựng, depot Long Bình, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã hoàn thiện cơ bản các hạng mục, và dự kiến vận hành thương mại trong cuối năm 2024.
Bình Dương: Kinh tế trong tháng 4 năm 2024 tiếp tục tăng trưởng tốt

Bình Dương: Kinh tế trong tháng 4 năm 2024 tiếp tục tăng trưởng tốt

(LĐTĐ) Trong tháng 4/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh Bình Dương ước tăng 2,56% so với tháng trước và tăng 7,42% so với cùng kỳ năm 2023.
Gần 100 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai đã xuất viện

Gần 100 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai đã xuất viện

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm này cơ quan chức năng đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xác định nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm nói trên.
Cửa Lò: Hơn 300 người lao động được tư vấn, khám sức khoẻ miễn phí

Cửa Lò: Hơn 300 người lao động được tư vấn, khám sức khoẻ miễn phí

(LĐTĐ) Ngày 20/5, Liên đoàn Lao động thị xã Cửa Lò phối hợp với Công ty TNHH Medlatec Nghệ An tổ chức chương trình khám, kiểm tra chức năng gan và tuyến giáp miễn phí cho đoàn viên, người lao động các công đoàn cơ sở.
Hết năm 2023, cả nước giảm 7.867 đơn vị sự nghiệp công lập

Hết năm 2023, cả nước giảm 7.867 đơn vị sự nghiệp công lập

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, tính đến hết năm 2023, cả nước đã giảm 7.867 đơn vị sự nghiệp công lập (năm 2023 giảm 236 đơn vị), còn 46.385 đơn vị sự nghiệp công lập.
Lợi dụng sơ hở chiếm đoạt tiền tỷ của công ty

Lợi dụng sơ hở chiếm đoạt tiền tỷ của công ty

(LĐTĐ) Ngày 20/5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa bị cáo Hoàng Văn Thanh ra xét xử và tuyên phạt 13 năm tù về tội Tham ô tài sản. Được biết, Thanh đã lợi dụng công việc giao hàng, thu tiền, đối chiếu công nợ để tham ô tài sản của công ty.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức

(LĐTĐ) Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, chiều 20/5, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026 với ông Trần Thanh Mẫn.

Tin khác

Thí sinh “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” thăm quan các điểm di tích

Thí sinh “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” thăm quan các điểm di tích

(LĐTĐ) Vừa qua, 30 thí sinh lọt vào vòng sơ khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024 đã thực hiện hành trình đến với các điểm di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn quận.
Tổ chức thành công Giải bóng bàn truyền thống huyện Đông Anh năm 2024

Tổ chức thành công Giải bóng bàn truyền thống huyện Đông Anh năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh đã phối hợp tổ chức thành công Giải bóng bàn truyền thống huyện Đông Anh năm 2024. Đây là hoạt động thiết thực được tổ chức trong Tháng Công nhân và chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Nghệ An: 500 vận động viên tham dự Hội thao ngành Giao thông vận tải

Nghệ An: 500 vận động viên tham dự Hội thao ngành Giao thông vận tải

(LĐTĐ) Sáng 20/5, tại Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc, Sở Giao thông vận tải và Công đoàn ngành Giao thông vân tải tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Hội thao truyền thống công nhân, viên chức, lao động năm 2024.
Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

Sân chơi thể thao sôi động, bổ ích của đoàn viên, người lao động quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa năm 2024, những ngày vừa qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức các giải: Bơi, Bóng bàn, Bóng đá, Kéo co và Cầu lông. Các Giải thi đấu đã và đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, thực sự là sân chơi bổ ích của đoàn viên, người lao động.
Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

Sôi nổi Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ ngành Công Thương Nghệ An năm 2024

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/5, tại Khách sạn Sài Gòn - Kim Liên, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi Tiếng hát Karaoke công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương năm 2024.
Tôn vinh 20 tập thể, cá nhân lan tỏa, khơi nguồn sức mạnh Việt Nam

Tôn vinh 20 tập thể, cá nhân lan tỏa, khơi nguồn sức mạnh Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (19/5), Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2024 với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”, tôn vinh 20 tập thể, cá nhân tiêu biểu, đã diễn ra trang trọng tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Triển khai nhiều hoạt động trọng tâm trong Tháng Công nhân

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Triển khai nhiều hoạt động trọng tâm trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; Tổ chức các hoạt động chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ, thăm hỏi, động viên đoàn viên, công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… Đó là một trong những nội dung chính được Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội phát động đến các Công đoàn cơ sở trong Tháng Công Nhân năm 2024.
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội cho biết, trong Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn ngành tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hướng về đoàn viên, người lao động, qua đó góp phần quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, người lao động và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn.
Không gian văn hóa Hồ Chí Minh: Nơi học tập trực quan sinh động về Bác kính yêu

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh: Nơi học tập trực quan sinh động về Bác kính yêu

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là công trình đặc biệt ý nghĩa, dành nhiều tâm huyết, tình cảm của đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Đoàn Khuê (thuộc LĐLĐ quận Long Biên) dâng lên Bác kính yêu nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật của Người (19/5/1890 - 19/5/2024).
Những pha bóng đẹp tại Giải bóng chuyền hơi nữ Công đoàn khối trường tiểu học quận Long Biên

Những pha bóng đẹp tại Giải bóng chuyền hơi nữ Công đoàn khối trường tiểu học quận Long Biên

(LĐTĐ) Sáng nay (18/5), hàng trăm vận động viên và cổ động viên đến từ Công đoàn các trường tiểu học trên địa bàn quận Long Biên đã sôi nổi, hào hứng bước vào tranh tài tại Giải bóng chuyền hơi nữ CNVCLĐ khối trường các trường tiểu học quận Long Biên năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động