Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

(LĐTĐ) Có câu hỏi đặt ra là liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa hay không? Những vấn đề này nên được thảo luận rộng rãi ở Quốc hội để thu nhận ý kiến từ nhiều chiều và để cử tri cả nước được biết. Đây là ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn TP Đà Nẵng) tại phiên thảo luận tại hội trường chiều 23/5 về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023.
Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khoá XV sẽ quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Trình Quốc hội 4 chuyên đề để lựa chọn

Trình bày Tờ trình tóm tắt về dự kiến chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 4 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao, 2 chuyên đề còn lại sẽ giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát. Cụ thể như sau:

Chuyên đề 1: Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Chuyên đề 2: Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Chuyên đề 3: Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021.

Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội) cho rằng giám sát việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là rất cấp thiết. (ảnh: Quốc hội)

Quá nhiều bộ sách giáo khoa được đề nghị sử dụng gây ra sự lúng túng

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội) cho rằng, cả 4 nội dung mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chọn rất đúng, rất trúng từ hàng trăm chuyên đề.

Đại biểu bày tỏ đồng tình lựa chọn giám sát với chuyên đề 3 - việc thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội XIII, Nghị quyết 51 Quốc hội khóa XIV về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

“Tôi thấy đây là một chuyên đề rất nên và rất cấp thiết. Đổi mới chương trình và đổi mới sách giáo khoa giáo dục phổ thông là nội dung cốt lõi của đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phổ thông và có tầm quan trọng và ý nghĩa hết sức to lớn.

Tuy nhiên, trên thực tiễn cho thấy cử tri đang rất bức xúc về các chương trình giáo dục phổ thông có nhiều điểm không phù hợp. Đặc biệt trong thời gian vừa qua đó là vấn đề dạy và học môn Sử, cực kỳ bức xúc trong toàn xã hội. Sách giáo khoa khi thì in sai, ngôn từ còn nhiều chỗ không phù hợp, hình ảnh chưa được chuẩn mực”, đại biểu nói.

Theo đại biểu, vì quá nhiều bộ sách giáo khoa được đề nghị sử dụng cho nên gây ra sự lúng túng trong việc lựa chọn, không chỉ đối với phụ huynh, thậm chí ở các trường, các sở giáo dục.

Đặc biệt, sách giáo khoa không được sử dụng lại nên hằng năm cả xã hội vẫn phải tốn hàng ngàn tỷ đồng để mua sắm sách mới, gây khó khăn lớn cho các gia đình có con đi học, đặc biệt những gia đình nghèo...

Liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa?

Tán thành giám sát tối cao vấn đề sách giáo khoa, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn TP Đà Nẵng) nhìn nhận, trong 8 năm qua ngành giáo dục đã có nhiều cố gắng, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để triển khai các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho biết có câu hỏi đặt ra là liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa hay không? (ảnh: Quốc hội)

Tuy nhiên, dư luận cũng còn nhiều ý kiến khác nhau về một số kết quả triển khai, như là vấn đề giá sách giáo khoa hay là vấn đề đã được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổng hợp đặt ra tại kỳ họp này như là việc sắp xếp môn Lịch sử làm môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp học phổ thông.

“Có những vấn đề mà báo chí và đại biểu Quốc hội đã đặt ra suốt từ kỳ họp trước đến kỳ họp này nhưng chưa được giải quyết, như là những sai sót trong cả 3 bộ sách giáo khoa lớp 1, lớp 2 và lớp 6 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam”, đại biểu nói.

Đại biểu dẫn báo cáo trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã thu hồi để sửa chữa 110.000 cuốn, đồng thời hủy và in lại 38.000 cuốn sách khoa học tự nhiên 6 của bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. Tuy nhiên thực tế không đúng như Bộ trưởng trả lời.

“Những bất cập trong Thông tư số 25 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về lựa chọn sách giáo khoa dẫn đến việc bỏ qua quyền lựa chọn dân chủ của cơ sở giáo dục, rồi vai trò hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc lựa chọn sách giáo khoa để đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch, không ảnh hưởng xấu đến chủ trương xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa.

Thậm chí cũng còn có câu hỏi đặt ra là liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa hay không? Những vấn đề này nên được thảo luận rộng rãi ở Quốc hội để thu nhận ý kiến từ nhiều chiều và để cử tri cả nước được biết”, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nói.

Bộc lộ nhiều bất cập

Cùng quan tâm đến đề xuất giám sát việc đổi mới chương trình sách giáo khoa, đại biểu Nguyễn Văn Huy (Đoàn Thái Bình) cho rằng, việc đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông có tầm quan trọng và ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.

Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?
Đại biểu Nguyễn Văn Huy (Đoàn Thái Bình) phát biểu tại nghị trường. (ảnh: Quốc hội)

Theo đại biểu, đánh giá từ các báo cáo cho thấy khâu tổ chức biên soạn sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương còn chậm so với tiến độ đề ra, quá trình triển khai thực hiện Chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 còn bộc lộ nhiều bất cập, cử tri và dư luận đang có những ý kiến về việc dạy và học môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông.

“Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình khi đi tiếp xúc cử tri tại 8 huyện, thành phố, cử tri đều có ý kiến về nội dung này”, đại biểu cho biết.

Mặc dù thời gian qua Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã tổ chức một số cuộc giám sát và tọa đàm chuyên gia về nội dung này, nhưng đại biểu nhình nhận, cần phải đưa việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông để giám sát tối cao của Quốc hội.

Từ đó, đưa ra những đánh giá tổng thể, toàn diện và kịp thời, tìm ra những giải pháp thiết thực để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trong những năm tới”, đại biểu đề xuất.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội phấn đấu giải quyết dứt điểm thiếu đất ở, đất sản xuất vùng dân tộc thiểu số

Hà Nội phấn đấu giải quyết dứt điểm thiếu đất ở, đất sản xuất vùng dân tộc thiểu số

(LĐTĐ) Đến năm 2025, Hà Nội phấn đấu mức thu nhập bình quân đầu người vùng dân tộc thiểu số và miền núi tăng 20%/năm; cơ bản không còn hộ nghèo ...
Chia sẻ kiến thức làm cha mẹ tới hàng trăm giáo viên, phụ huynh thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ kiến thức làm cha mẹ tới hàng trăm giáo viên, phụ huynh thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh vừa phối ...
Phát động Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2022

Phát động Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2022

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tổ chức “Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2022” từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các tác phẩm ...
Chất sống nghỉ dưỡng đậm phong cách Nhật tại căn hộ R1.01 - The Zenpark

Chất sống nghỉ dưỡng đậm phong cách Nhật tại căn hộ R1.01 - The Zenpark

(LĐTĐ) Với các cư dân tòa R1.01 - The Zenpark (Vinhomes Ocean Park), mỗi ngày đều là một kỳ nghỉ dưỡng trọn vẹn và đa phong cách, vừa an nhiên, tĩnh ...
TP.HCM: Thông tin mới về 3 ca nhiễm biến chủng mới Omicron BA.4 và BA.5

TP.HCM: Thông tin mới về 3 ca nhiễm biến chủng mới Omicron BA.4 và BA.5

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), 2 bệnh nhân nhiễm biến chủng mới Omicron BA.4 là 2 chị em sống cùng nhà ở ...
Mưa lớn khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, ùn tắc

Mưa lớn khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, ùn tắc

(LĐTĐ) Chiều tối 5/7, khu vực nội thành Hà Nội đã có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, khiến một số tuyến phố ngập cục bộ, giao thông ...
Lễ hội mua sắm Đỏ 2022: Sắc đỏ ưu đãi ngập tràn Vincom

Lễ hội mua sắm Đỏ 2022: Sắc đỏ ưu đãi ngập tràn Vincom

(LĐTĐ) Ngày 2/7, Vincom Red Sale - Lễ hội mua sắm hè được mong chờ nhất trong năm 2022 đã chính thức bắt đầu. Tại toàn bộ trung tâm thương mại ...

Tin khác

Nghiên cứu hỗ trợ ngư dân ảnh hưởng do giá xăng, dầu

Nghiên cứu hỗ trợ ngư dân ảnh hưởng do giá xăng, dầu

(LĐTĐ) Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 4186/VPCP-NN ngày 5/7/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về hỗ trợ ngư dân ảnh hưởng do giá xăng, dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Nội các Hàn Quốc Han Duck-soo

Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Nội các Hàn Quốc Han Duck-soo

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã điện đàm với Thủ tướng Nội các Hàn Quốc Han Duck-soo. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo với Lãnh đạo nước ngoài kể từ sau khi nhậm chức.
Xây dựng bộ công cụ đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

Xây dựng bộ công cụ đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

(LĐTĐ) Ngày 5/7, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Viện Khoa học tổ chức nhà nước (Bộ Nội vụ) tổ chức Hội thảo góp ý “Xây dựng bộ công cụ đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức”.
Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đường Vành đai 4

Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2915-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ: Vẫn phải tiếp tục thực hiện 3 trụ cột phòng, chống dịch

Thủ tướng Chính phủ: Vẫn phải tiếp tục thực hiện 3 trụ cột phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, chủ trì Phiên họp lần thứ 15 của Ban chỉ đạo.
Đánh giá, tuyển chọn cán bộ, nhìn từ Hải Dương

Đánh giá, tuyển chọn cán bộ, nhìn từ Hải Dương

(LĐTĐ) Trong tác phẩm nổi tiếng “Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Cán bộ là gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hay thất bại đều là do cán bộ tốt hay kém”. Chính vì vậy, để bộ máy của hệ thống chính trị, chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả công tác chuyển chọn và đánh giá cán bộ qua từng vị trí công việc rất quan trọng.
Thủ tướng Ukraine: Quá trình tái thiết cần khoảng 750 tỷ USD

Thủ tướng Ukraine: Quá trình tái thiết cần khoảng 750 tỷ USD

Thủ tướng Ukraine cho biết những thiệt hại trực tiếp về cơ sở hạ tầng do cuộc xung đột hiện nay ở nước này ước tính đã lên tới hơn 100 tỷ USD và Kiev cần khoảng 750 tỷ USD cho công cuộc tái thiết.
Uzbekistan: 18 người đã thiệt mạng trong vụ bạo loạn tại Nukus

Uzbekistan: 18 người đã thiệt mạng trong vụ bạo loạn tại Nukus

Xung đột đã xảy ra giữa lực lượng thực thi pháp luật và những người tham gia tuần hành phản đối kế hoạch sửa đổi hiến pháp của chính quyền trung ương, theo đó thay đổi quy chế của Karakalpakstan.
Ban Nội chính Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022

Ban Nội chính Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022

Chiều nay (4/7), Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 và lễ trao Huân chương Lao động.
Đề xuất nhiều chính sách phân cấp, phân quyền cho Thủ đô Hà Nội

Đề xuất nhiều chính sách phân cấp, phân quyền cho Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Về thu hút, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển Thủ đô, báo cáo nghiên cứu đề xuất Hà Nội được quy định việc tuyển dụng thẳng những người có tài năng, năng lực, trình độ cao về giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, khoa học công nghệ vào làm việc ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động