Cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan bị đề nghị từ 36 - 42 tháng tù

(LĐTĐ) Kiện kiểm sát (VKS) đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Loan từ 36 - 42 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”.
Phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Vimedimex sẽ được mở lại vào cuối tháng 8 Cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex tiếp tục hầu tòa

Ngày 30/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Loan (cựu Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan bị đề nghị từ 36 – 42 tháng tù
Bị cáo Nguyễn Thị Loan tại phiên tòa. Ảnh: N.A

Theo luận tội của đại diện VKS, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động bán đấu giá tài sản. Bị cáo Bùi Thanh Huyền và Nguyễn Thị Cẩm Lê đã thực hiện không đúng chức trách, nhiệm vụ. Trong vụ án này, VKS xác định bị cáo Loan giữ vai trò chỉ đạo, sử dụng 3 công ty do Loan điều hành để tham gia đấu giá, bỏ giá các vòng…

Tuy nhiên, khi xem xét quyết định đề nghị hình phạt, VKS cũng cân nhắc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ phù hợp đối với từng bị cáo.

Theo đó, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Loan từ 36 - 42 tháng tù; bị cáo Trần Công Tuyên từ 18 - 24 tháng tù, cùng về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”. Các bị cáo còn lại được VKS đề nghị HĐXX cho hưởng án treo, theo đúng tội danh bị truy tố.

Luật sư giao nộp chứng cứ mới

Trước khi diễn ra phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Cẩm Lê (cán bộ Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã giao nộp cho tòa kèm Văn bản bổ sung tài liệu chứng cứ.

Đó là bản báo cáo gửi Giám đốc Sở ngày 12/10/2020 của Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về phương án xác định giá khởi điểm để đấu giá khu đất ở thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương (huyện Đông Anh, Hà Nội) trước khi trình Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể thành phố Hà Nội.

Trong văn bản bổ sung tài liệu chứng cứ gửi tòa, luật sư phân tích rằng, do trong hồ sơ vụ án không có bản báo cáo nói trên, nên việc xem xét, đánh giá và đưa ra kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra chỉ dựa trên Tờ trình Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể thành phố Hà Nội và Tờ trình UBND Thành phố. Điều này dẫn tới việc đánh giá chưa được đầy đủ, chưa đúng vai trò, vị trí và trách nhiệm của các thành viên trực tiếp tham gia công tác kiểm tra, đánh giá, thẩm định phê duyệt giá.

Cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan bị đề nghị từ 36 – 42 tháng tù
Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: N.A

Theo quy trình báo cáo, hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Cẩm Lê là tổng hợp hồ sơ và bị cáo Bùi Thanh Huyền (cựu Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai) là kiểm tra, ký nháy. Luật sư cho rằng, bị cáo Lê chỉ tham gia ở một khâu thứ yếu để cấp trên kiểm tra, đánh giá hồ sơ.

Tại phiên tòa, bị cáo Bùi Thanh Huyền cho biết, văn bản mà luật sư của bị cáo Lê nộp là văn bản quan trọng, đồng thời khẳng định, bản thân chỉ đóng vai trò giúp việc cho Chi cục trưởng kiểm tra đánh giá trên cơ sở tổng hợp, không có trách nhiệm thẩm định giá.

“Tôi chỉ là người ký nháy nên mong HĐXX, VKS xem xét trên cơ sở chứng cứ mới này để đánh giá lại trách nhiệm cho tôi”, bị cáo Huyền khai.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Cẩm Lê nói rõ vai trò của bị cáo chỉ là tổng hợp hồ sơ, giúp việc cho trưởng phòng. Bị cáo Lê mong HĐXX xem xét các chứng cứ mới để xác định lại vai trò của bị cáo trong vụ án.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định để xảy ra sai phạm có trách nhiệm của một số cán bộ, trong đó có bị cáo Bùi Thanh Huyền và Nguyễn Thị Cẩm Lê. Những người này đã thiếu trách nhiệm trong quá trình kiểm tra, không phát hiện các phiếu khảo sát đã được lập trước… Hành vi này đã dẫn đến việc Hội đồng thẩm định giá xác định giá khởi điểm thấp hơn nhiều giá trị thực, tạo điều kiện để bị cáo Nguyễn Thị Loan cùng đồng phạm dìm giá và trúng đấu giá.

Gây thiệt hại hơn 135 tỷ đồng

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Thị Loan tiếp tục cho rằng, có sự cắt ghép ở biên bản ghi lời khai của bị cáo.

Trước đó, vào phiên tòa hồi tháng 4/2024, HĐXX đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ một số nội dung. Trong đó, HĐXX yêu cầu cơ quan tố tụng giám định chữ ký của bị cáo Nguyễn Thị Loan và xác minh tài liệu liên quan đến điều tra viên.

Sau khi điều tra bổ sung, các cơ quan tiến hành tố tụng không thay đổi quan điểm. Cơ quan điều tra kết luận các biên bản lấy lời khai và biên bản hỏi cung do điều tra viên thực hiện không bị cắt ghép. Theo đó, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội giữ nguyên quan điểm truy tố trước đó.

Đối với Trần Công Tuyên (cựu Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng và giải phóng mặt bằng), Cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm xử lý về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Tuyên khẳng định, bản thân chỉ tham mưu tốt nhất với nhiệm vụ được giao, không có động cơ khác.

Theo cáo buộc, trong quá trình định giá đất đối với khu đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội), các bị cáo đã không định giá đất khách quan, mà theo đề nghị của Trần Công Tuyên và Vương Thị Thu Thủy (cán bộ Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh, Hà Nội), thống nhất cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành Chứng thư định giá đất không đúng với giá trị thực tế (gần 285 tỷ đồng, tương đương 17,6 triệu đồng/m2).

Việc này đã gây hậu quả làm sai lệnh giá khởi điểm đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Ngoài ra, quá trình tham gia đấu giá khu đất nói trên, Nguyễn Thị Loan dùng pháp nhân của 3 công ty đều do Loan điều hành hoạt động để tham gia đấu giá, thống nhất với các bị cáo khác bỏ giá các vòng với số tiền như nhau để được bốc thăm. Công ty nào trúng đấu giá thì dự án vẫn thuộc của bị cáo Loan.

Thu Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội hướng tới mục tiêu “chính quyền phục vụ, người dân hài lòng, hạnh phúc” qua ứng dụng iHanoi

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, sau 2 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận được 5.700 phản ánh, kiến nghị, trong đó đến nay đã xử lý 3.940 kiến nghị và đạt trên 70%. Hiện nay thành phố đang xử lý 29% phản ánh, kiến nghị trong hạn và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn (chiếm 0,02%). Đây là điểm rất mới so với việc xử lý trên bản giấy.
Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

Để khai giảng năm học mới thực sự là Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường

(LĐTĐ) Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 sẽ được tổ chức thống nhất trên địa bàn Thành phố vào sáng 5/9; các nhà trường chú trọng xây dựng văn hóa học đường, đảm bảo an ninh an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học… là những nội dung được đề cập tại Công văn số 3001/SGDĐT-VP của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

(LĐTĐ) Ưu đãi nối tiếp ưu đãi đang giúp VF 8 Lux và VF 8 Lux Plus nhân đôi sức hút trong mắt khách hàng Việt.
Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

Viettel dành 6 giải Vàng tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024)

(LĐTĐ) Vừa qua, Viettel dành 14 giải tại giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2024 (IBA 2024).
Khoản thu nào Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu?

Khoản thu nào Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu?

(LĐTĐ) Chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025, nhằm tăng cường công tác quản lý thu, chi, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu, đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, các nhà trường thực hiện theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Nghệ An: Các doanh nghiệp rợp cờ đỏ sao vàng chào mừng Tết Độc lập 2/9

Nghệ An: Các doanh nghiệp rợp cờ đỏ sao vàng chào mừng Tết Độc lập 2/9

(LĐTĐ) Theo ghi nhận tại Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An, người lao động phấn khởi khi được doanh nghiệp chi thưởng và không bố trí làm việc trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Tin khác

Phát hiện, thu giữ hàng trăm bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Phát hiện, thu giữ hàng trăm bánh trung thu không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Công an quận Tây Hồ đang phối hợp với lực lượng chức năng lập hồ sơ xử lý vụ vận chuyển bánh trung thu và hoa quả nhập lậu số lượng lớn.
Cựu Chủ tịch Công ty Chứng khoán Trí Việt bị tuyên phạt 2 tỷ đồng

Cựu Chủ tịch Công ty Chứng khoán Trí Việt bị tuyên phạt 2 tỷ đồng

(LĐTĐ) Bị cáo Phạm Thanh Tùng (cựu Chủ tịch Công ty chứng khoán Trí Việt) bị Hội đồng xét xử tuyên phạt tiền 2 tỷ đồng.
Mạo danh doanh nghiệp lớn để lừa đảo tuyển dụng

Mạo danh doanh nghiệp lớn để lừa đảo tuyển dụng

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, thời gian qua, thực trạng lừa đảo mạo danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và các đơn vị thành viên của Petrolimex đang ngày càng gia tăng về cả số lượng lẫn hình thức tinh vi.
Hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam lãnh án 44 năm tù

Hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam lãnh án 44 năm tù

(LĐTĐ) Ngày 23/8, vụ đại án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải và các trung tâm đăng kiểm ở một số địa phương khu vực phía Nam đã kết thúc sau hơn 1 tháng xét xử và nghị án kéo dài.
Thủ đoạn của đường dây cho vay lãi nặng hơn 2.000%/năm

Thủ đoạn của đường dây cho vay lãi nặng hơn 2.000%/năm

(LĐTĐ) Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, thuê máy chủ đặt tại Hồng Kông và tạo lập các app cho khách là người Việt Nam vay tiền với lãi suất cao, lên tới 2.190%/năm.
Phạt tù đối tượng lừa bán suất ngoại giao dự án bất động sản

Phạt tù đối tượng lừa bán suất ngoại giao dự án bất động sản

(LĐTĐ) Chiều 21/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Hậu (sinh năm 1990, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) mức án 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cảnh báo chiêu trò lừa đảo sinh viên chuyển tiền đăng ký chỗ ở ký túc xá

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo sinh viên chuyển tiền đăng ký chỗ ở ký túc xá

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, mới đây Trường Đại học Y Hà Nội cho biết đã nhận được thông tin về việc có một số đối tượng lợi dụng danh tiếng của Trường để thực hiện hành vi giả mạo, đăng tin đăng ký vào ký túc xá trái phép trên các nền tảng mạng xã hội.
Cựu Chủ tịch COMA được hưởng án treo trong vụ chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm

Cựu Chủ tịch COMA được hưởng án treo trong vụ chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm

(LĐTĐ) Cựu Chủ tịch COMA Lê Văn Khương bị Tòa án tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động, du lịch miễn thị thực

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động, du lịch miễn thị thực

(LĐTĐ) Lợi dụng sự thiếu hiểu biết về quy trình làm visa của người dân, đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu cung cấp những thông tin không cần thiết hay yêu cầu chuyển khoản trước những khoản phí không rõ ràng. Sau khi nạn nhân chuyển tiền, đối tượng sẽ không liên hệ với cơ quan, tổ chức hay cá nhân nào làm thủ tục mà thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Vụ chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm: Cựu lãnh đạo Coma 18 bị đề nghị 8 - 10 năm tù

Vụ chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm: Cựu lãnh đạo Coma 18 bị đề nghị 8 - 10 năm tù

(LĐTĐ) Bị cáo Lê Huy Lân (cựu Tổng giám đốc Coma 18) bị VKS đề nghị xử phạt từ 8 - 10 năm tù.
Xem thêm
Phiên bản di động