Công nhân mong đời sống bớt vất vả

Mong  muốn tổ chức CĐ, các cấp ngành quan tâm chăm lo tốt hơn nữa để đời sống CNLĐ đỡ vất vả- đó là một trong những nguyện vọng được phản ánh tại hội nghị giao ban phản ánh tình hình dư luận xã hội (DLXH) trong CNVCLĐ thủ đô (thời gian từ 28/8/2016  đến 20/10/2016) do LĐLĐ Thành phố tổ chức mới đây.
cong nhan mong doi song bot vat va Giao ban dư luận xã hội tháng 2/2016
cong nhan mong doi song bot vat va Các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn khó khăn
cong nhan mong doi song bot vat va Giao ban dư luận xã hội trong CNVCLĐ Thủ đô: Phản ánh nhiều vấn đề xã hội

Tại hội nghị, các cộng tác viên DLXH đã tập trung phản ánh dư luận CNVCLĐ xung quanh các vấn đề như: việc thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các công việc chuẩn bị cho Hội chợ hàng Việt năm 2016; về tư tưởng, đời sống CNVCLĐ, tình hình thời sự trong nước, quốc tế, về các vấn đề an sinh xã hội, trật tự an toàn giao thông và những vấn đề khác được CNVCLĐ quan tâm.

Về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, theo phản ánh, đông đảo CNVCLĐ Thủ đô đồng tình, đánh giá cao chủ trương này và cho rằng, có thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức mới nâng cao được chất lượng, hiệu quả công việc, thu hút người tài vào bộ máy nhà nước và đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế của đất nước hiện nay.

Tuy nhiên, ông Tưởng Thanh Giang- UV Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT CĐ ngành GTVT Hà Nội cho biết, dư luận một bộ phận cán bộ, viên chức ngành GTVT bày tỏ băn khoăn lo lắng trước việc sắp xếp lại các phòng, ban chuyên môn của Sở, tinh giảm biên chế theo tinh thần Nghị quyết 39/NQ-TW, Nghị định 24/NĐ-CP và kế hoạch tinh giảm biên chế của Thành phố, của Sở, cùng với việc Thành phố thực hiện tiết kiệm giảm chi ngân sách cho đầu tư công, rà soát lại định mức duy tu duy trì giao thông trên địa bàn Thành phố khiến một số đơn vị do ít việc đã cho người lao động nghỉ việc luân phiên, tiền lương không đảm bảo cuộc sống.

Về thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, dư luận CNVCLĐ cho rằng, hàng Việt Nam chất lượng cao đã bắt đầu chiếm lĩnh được thị trường bán lẻ trong nước song mới chỉ dừng lại ở những mặt hàng tiêu dùng giá trị nhỏ, thiết yếu, nhiều cơ quan, tổ chức khi mua sắm trang thiết bị lớn vẫn hướng tới hàng ngoại. Bên cạnh đó, một bộ phận doanh nghiệp cá nhân sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng trong nước còn làm ẩu, nhập lậu, chưa chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Riêng với việc tổ chức Hội chợ hàng Việt năm 2016, ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch CĐ các KCN&CX Hà Nội phản ánh, CNLĐ trong các KCN&CX Hà Nội đang háo hức mong chờ Hội chợ hàng Việt năm 2016 vì hoạt động này đã trở thành một thông lệ. Tuy nhiên, CNLĐ mong muốn các mặt hàng bán tại hội chợ phải phong phú, đa dạng, phục vụ thiết thực hơn cho CNLĐ hơn và mong muốn Thành phố hỗ trợ giá để giá cả hàng hóa phù hợp với túi tiền người công nhân hơn.

cong nhan mong doi song bot vat va
Hội chợ hàng Việt đã trở thành thông lệ, được CNLĐ háo hức mong chờ

Về tình hình tư tưởng, đời sống CNVCLĐ, theo phản ánh, hầu hết cán bộ viên chức CNLĐ luôn an tâm, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, Thành ủy và UBND Thành phố đang được triển khai có hiệu quả trong thực tế cuộc sống. Tuy nhiên, dư luận CNVCLĐ cũng cho rằng, đời sống, thu nhập việc làm của đại bộ phận CNVCLĐ, nhất là CNLĐ trực tiếp vẫn còn rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của nhiều yếu tố trong và ngoài nước.

Hiện nhiều doanh nghiệp đã trả lương cho công nhân cao hơn mức tiền lương tối thiểu do nhà nước quy định nhưng do giá cả thực phẩm và giá thuê nhà, giá điện nước, xăng dầu, khám chữa bệnh, con cái học hành và giá các loại dịch vụ đều tăng nên chất lượng cuộc sống của CNLĐ vẫn bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Đình Thắng cho biết, theo khảo sát mới nhất của CĐ các KCN&CX Hà Nội, thu nhập bình quân của CNLĐ trực tiếp trong các KCN&CX Hà Nội chỉ đạt 4,2 triệu đồng/người/tháng trong khi giá cả các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu tăng cao khiến đời sống CNLĐ rất chật vật, phải làm thêm mới đủ sống.

“CNLĐ mong muốn các cấp chính quyền, tổ chức CĐ và doanh nghiệp tiếp tục quan tâm chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần, các chế độ đãi ngộ cho người lao động, trước mắt, khi năm đang hết, tết đang đến, CNLĐ mong muốn tổ chức CĐ và các cấp ngành đẩy mạnh các hoạt động chăm lo Tết Đinh Dậu như tổ chức xe đưa công nhân về quê ăn Tết, tặng quà, trợ cấp, để san sẻ bớt khó khăn cho người lao động”- ông Nguyễn Đình Thắng nói.

Tại hội nghị, các cộng tác viên DLXH còn phản ánh dư luận về nhiều vấn đề khác mà CNLĐ quan tâm như việc nâng tuổi nghỉ hưu; thời giờ làm thêm, phương án nghỉ Tết âm lịch Đinh Dậu v.v...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến đánh giá cao những ý kiến phản ánh sát thực của các cộng tác viên DLXH. Chỉ đạo cho hoạt động thời gian tới, Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến yêu cầu các cấp CĐ thủ đô cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà trước mắt là tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức tốt Hội chợ Hàng Việt năm 2016.

cong nhan mong doi song bot vat va
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Ngô Văn Tuyến phát biểu kết luận hội nghị

Chỉ còn hai tháng nữa là hết năm, Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến yêu cầu các cộng tác viên DLXH tham mưu cho lãnh đạo LĐLĐ các quận, huyện, CĐ ngành, CĐ cấp trên cơ sở rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm để phấn đấu hoàn thành những nhiệm vụ còn lại.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến cũng chỉ đạo, Tết nguyên đán đang sắp đến, các cấp CĐ Thủ đô cần bám sát cơ sở, hướng về người lao động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc của người lao động liên quan đến lương, thưởng, chế độ chính sách, nếu có, để giải quyết kịp thời, tránh xảy ra những mâu thuẫn trong quan hệ lao động. Cán bộ CĐ cần gần gũi cơ sở, người lao động, nắm các trường hợp CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn để trợ cấp kịp thời.

“ Các cấp CĐ cần xúc tiến việc tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động như tổ chức Tết sum vầy, tổ chức tặng quà, trao trợ cấp cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức xe đưa CNLĐ về quê đón Tết- tất cả các hoạt động này phải được làm hiệu quả, thiết thực, gọn gàng, không phô trương, hình thức, cồng kềnh”- Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến nhấn mạnh.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Luật Tài nguyên nước năm 2012 đã được thực hiện hơn 10 năm qua, mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong việc nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động của toàn xã hội trong việc bảo vệ, khai thác sử dụng tài nguyên nước. Trong đó, các chiến lược, sáng kiến quản lý nguồn nước tại các doanh nghiệp góp phần không nhỏ trên hành trình này.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Hội Cựu chiến binh huyện Thanh Trì phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Cựu Thanh niên xung phong tổ chức Hội nghị gặp mặt, tri ân cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Tin khác

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Công đoàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội năm 2024.
Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã và đang được chú trọng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Xây dựng Hà Nội; nhằm mục tiêu khỏe, để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, khỏe để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức vừa tổ chức Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện năm 2024. Với sự tham gia của 1.125 vận động viên đến từ 164 Công đoàn cơ sở, Hội khỏe đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng trong công nhân, viên chức, lao động.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

(LĐTĐ) Sáng ngày 4/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

(LĐTĐ) Tháng 5 là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động khi có Ngày Quốc tế Lao động 1/5 - ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, khẳng định sứ mệnh lịch sử, vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội.
Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức chuỗi hoạt động, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, đơn vị.
Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

(LĐTĐ) Các vụ tai nạn đã và đang gây thiệt hại rất lớn về vật chất và tinh thần cho người sử dụng lao động và người lao động do đó để giảm các vụ tai nạn lao động thì việc tuân thủ các quy định an toàn trong lao động là điều kiện tiên quyết.
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam chi nhánh Hà Nội (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín) đã đổi mới công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý liên quan đến chế độ, chính sách cho người lao động.
LĐLĐ Đống Đa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong CNVCLĐ

LĐLĐ Đống Đa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa vừa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa.
Xem thêm
Phiên bản di động