Công đoàn Thủ đô: Nỗ lực bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho NLĐ

Nhiều năm qua, công tác bảo hộ lao động (BHLĐ), an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được các cấp Công đoàn thủ đô quan tâm, coi trọng. Với nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả đã từng bước đưa ATVSLĐ-PCCN trở thành yếu tố không thể thiếu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ở mỗi doanh nghiệp. 
Một số điểm mới trong Luật an toàn, vệ sinh lao động.
Nâng cao ý thức phòng ngừa trong an toàn lao động

Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo ông Tạ Văn Dưỡng, Phó ban Chính sách pháp luật LĐLĐ thành phố, để đưa công tác BHLĐ, đảm bảo ATVSLĐ trở thành nền nếp, các cấp CĐ Thủ đô từ thành phố đến cơ sở đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật về BHLĐ, về công tác đảm bảo ATVSLĐ cho mọi đối tượng.

Được biết, hàng năm, LĐLĐ thành phố và các CĐ cấp trên cơ sở đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn, tư vấn cho hàng ngàn lượt công nhân, cán bộ CĐ, cán bộ quản lý doanh nghiệp, các an toàn viên về các vấn đề về đảm bảo ATVSLĐ, phòng chống TNLĐ, PCCN, các văn bản pháp lý xung quanh việc chi trả chế độ TNLĐ, BNN và những vấn đề có liên quan khác.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, nhân dịp “Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN”, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo báo Lao động Thủ đô, trang web LĐLĐ thành phố đăng tải gần 30 tin bài tuyên truyền về công tác ATVSLĐ. Chỉ đạo các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp treo 3.000 băng rôn, khẩu hiệu, áp phích tại các khu vực sản xuất và cổng ra vào của các cơ quan, doanh nghiệp, phát hành 25.000 tờ rơi và 10.000 ấn phẩm tranh tuyên truyền, sổ tay, tạp chí về ATVSLĐ đến tận tay người lao động. Cán bộ của LĐLĐ thành phố đã trực tiếp giúp các CĐCS tổ chức 25 lớp tập huấn ATVSLĐ cho cán bộ CĐ, mạng lưới ATVSV và người lao động trong các doanh nghiệp.

Công đoàn Thủ đô: Nỗ lực bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho NLĐ
Công tác BHLĐ, ATVSLĐ được triển khai tới tận cơ sở

LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn các CĐ cấp trên cơ sở và CĐCS tổ hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi, thi tìm hiểu về công tác ATVSLĐ bằng nhiều hình thức. Một số CĐ cấp trên cơ sở như LĐLĐ quận Long Biên, LĐLĐ quận Hà Đông đã tổ chức hội thảo với chủ đề "Vai trò Công đoàn cơ sở với công tác ATVSLĐ " thu hút sự tham gia của đại diện các CĐCS, người sử dụng lao độngtrên địa bàn. Các LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, CĐ ngành, CĐ Tcty cũng đã tổ chức 31 lớp tập huấn cho 2.875 lượt cán bộ CĐ và mạng lưới an toàn vệ sinh viên cơ sở thuộc địa bàn, phạm vi đơn vị quản lý.

Tăng cường kiểm tra

Song song với đẩy mạnh tuyên truyền, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ, PCCN cũng được các cấp CĐ Thủ đô chú trọng. Trong “Tuần lễ quốc gia ATSLĐ-PCC 2015”, LĐLĐ thành phố đã tham gia với đoàn kiểm tra liên ngành thành phố kiểm tra 50 đơn vị, doanh nghiệp về việc thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN; phối hợp với cơ quan chức năng thành phố thanh tra tại 60 doanh nghiệp về việc thực hiện pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn, trong đó có nội dung về công tác ATVSLĐ.

Nội dung kiểm tra về ATVSLĐ tập trung vào việc sử dụng, quản lý các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ như thang máy, nồi hơi, nồi hấp, bồn chứa gas, kỹ thuật an toàn về điện… Qua kiểm tra, đoàn liên ngành đã có hàng trăm kiến nghị yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định, tiêu chuẩn, bảo đảm điều kiện làm việc an toàn, vệ sinh cho NLĐ. Có 40/46 LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, CĐ ngành và CĐ cấp trên cơ sở đã phối hợp với chính quyền đồng cấp kiểm tra 450 đơn vị, doanh nghiệp về việc thực hiện các quy định của nhà nước về công tác ATVSLĐ-PCCN; 3.530 CĐCS đã tham gia công tác tự kiểm tra tại cơ sở về ATVSLĐ-PCCN, kiến nghị với người sử dụng lao động quan tâm đầu tư cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, đảm bảo các chế độ, chính sách về BHLĐ cho người lao động.

“Qua việc kiểm tra, giám sát đã đã giúp CĐCS và doanh nghiệp chấn chỉnh kịp thời những tồn tại và nâng cao hiệu quả công tác BHLĐ, góp phần hạn chế nguy cơ xảy ra TNLĐ đồng thời thông qua các hoạt động tích cực đó, vai trò đại diện và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ của tổ chức CĐ đã được khẳng định, điều kiện làm việc của NLĐ ở nhiều DN đã được cải thiện”, ông Tạ Văn Dưỡng cho biết.

Bảo vệ tính mạng, sức khỏe và quyền lợi của NLĐ

Ngoài các biện pháp nói trên, để thực hiện tốt công tác BHLĐ, đảm bảo ATVSLĐ, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của NLĐ, các cấp CĐ Thủ đô còn thường xuyên duy trì đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Xanh- sạch- đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” cũng như mạng lưới an toàn vệ sinh viên cơ sở.

Hiện nay, mạng lưới an toàn vệ sinh viên được thành lập tại 1.927 cơ sở lao động, với trên 35.000 người. Đây thực sự là lực lượng nòng cốt làm công tác BHLĐ, giữ gìn ATVSLĐ ở cơ sở. Đặc biệt, các cấp CĐ Thủ đô cũng thể hiện rõ vai trò của mình, bảo vệ quyền lợi của NLĐ khi có TNLĐ xảy ra thông qua việc tích cực phối hợp tham gia điều tra, kết luận các vụ TNLĐ đúng, kịp thời, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho NLĐ. Trong 6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn thành phố đã để xảy ra 11 vụ TNLĐ nghiêm trọng làm 11 người chết. LĐLĐ thành phố đã tham gia đoàn điều tra, tiến hành điều tra, kết quả đã có 7/11 vụ được kết luận, trong đó 1 vụ đã bị khởi tố hình sự.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác BHLĐ, bảo vệ tính mạng, sức khỏe và quyền lợi của NLĐ, trong thời gian tới, các cấp CĐ Thủ đô sẽ tiếp tục tăng cường, đổi mới nội dung và hình thức công tác tuyên truyền ATVSLĐ tại doanh nghiệp; chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức kiểm tra về thực hiện pháp luật ATVSLĐ tập trung vào những đơn vị sản xuất có nhiều nguy cơ về TNLĐ, BNN và cháy nổ.

Các cấp CĐ Thủ đô cần nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Xanh- sạch- đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” tại các cơ quan, doanh nghiệp; phối hợp với các ngành chức năng của thành phố rà soát, bổ sung, kiện toàn tổ chức cán bộ làm công tác BHLĐ từ thành phố đến cơ sở, tăng cường tập huấn nghiệp vụ BHLĐ cho cán bộ CĐ các cấp, đặc biệt là mạng lưới ATVSV theo hướng gắn chất lượng kiến thức được tập huấn phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn, ngành nghề của đơn vị, doanh nghiệp.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

(LĐTĐ) Màn bắn pháo hoa tầm cao rực rỡ sắc màu vào tối 6/5 là điểm nhấn ấn tượng trong Chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”, được tổ chức tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) với chủ đề “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Điện Biên tổ chức.
Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

(LĐTĐ) Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định Trần Minh Lợi có liên quan đến sai phạm trong công tác nghiệm thu cải tạo xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ gới 60-01S. Các Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.
Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan bày tỏ: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai mãi mãi ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa đã không tiếc máu xương vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”.
Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.
LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko.
Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Bộ Tư pháp tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới - Cam kết quốc tế và các giải pháp của Việt Nam trong thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp”.

Tin khác

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm (Hà Nội), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024, nhằm đưa phong trào tập luyện thể dục, thể thao được nhân rộng và ngày càng phát triển.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã có công văn số 477/LĐLĐ triển khai Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”.
Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Phòng Giáo dục Đào tạo cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ba Vì tổ chức Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024; biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024.
Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh và Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội Trần Anh Tuấn tới dự chương trình.
32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, tại Sân vận động quận Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc Giải Bóng đá nam tại Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024) và 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động