Xuất khẩu trực tuyến:

Con đường ngắn nhất đưa hàng Việt ra thế giới

(LĐTĐ) Trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, xuất khẩu trực tuyến được coi là con đường nhanh nhất để đưa hàng Việt ra thế giới. Tuy nhiên, việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu mới mẻ này cũng cho thấy nhiều hạn chế, rủi ro bởi rào cản về ngôn ngữ, văn hóa kinh doanh. Bởi thế, nếu muốn thành công buộc các doanh nghiệp phải tiến đến sự chuyên nghiệp.
Khai mạc Tuần hàng Việt’ và điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại Sơn Tây Chất lượng sản phẩm giữa vai trò tiên quyết Người Việt phải làm chủ hàng Việt

Vượt "bão" Covid-19 bằng thương mại trực tuyến

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh tuy nhiên cũng trở thành cơ hội cho các doanh nghiệp dùng kênh trực tuyến để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bởi hầu hết người mua trên thế giới đang tìm nguồn cung cho sản phẩm thông qua các công cụ tìm kiếm hoặc các nền tảng thương mại điện tử.

Con đường ngắn nhất đưa hàng Việt ra thế giới
Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến được tổ chức giúp doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh Covid-19. (ảnh: Đ.Đ)

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, những năm gần đây, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm, đóng góp nhiều cho kinh tế đất nước. Thế nhưng, hầu hết các hoạt động thương mại điện tử mới chỉ tập trung ở thị trường nội địa, hoặc thông qua các chương trình xúc tiến quảng bá thương hiệu hàng hóa Việt Nam ra thế giới; trong khi đây là cách thức tìm kiếm bạn hàng, thực hiện giao dịch kinh doanh hiệu quả, với khả năng lợi nhuận cao.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, trước đây, hoạt động xuất nhập khẩu nói chung chỉ dành cho các doanh nghiệp có quy mô lớn, tiềm lực kinh tế, tài chính cao. Họ trở thành những “ông lớn” nhờ xuất nhập khẩu và thống trị nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, thói quen tiêu dùng toàn cầu đang thay đổi, đồng thời đẩy mạnh các chương trình xuất khẩu trực tuyến. Do đó, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cũng có cơ hội bình đẳng vươn tới thương mại toàn cầu. Và đương nhiên, xuất khẩu trực tuyến không còn là xu thế mà trở thành vấn đề thực tế.

Từ thực tiễn đó, Bộ Công Thương - đơn vị đầu mối thực hiện nhiệm vụ quảng bá xúc tiến thương mại toàn cầu đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân, doanh nghiệp nói chung, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa thúc đẩy giao thương xuyên biên giới, thông qua hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt là trong giai đoạn Covid-19 như: Xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử Amazon”; “Xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử Alibaba”; tăng cường giao thương trực tuyến với các quốc gia toàn cầu có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp; tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện trực tiếp... cùng nhiều hoạt động khác.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T cho rằng, khi dịch Covid-19 bùng phát, việc xuất khẩu trái cây sang thị trường Mỹ của Vina T&T cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội…trước tình hình đó, Vina T&T thông qua các chương trình kết nối giao thương trực tuyến, cùng sự hỗ trợ của các Bộ, ngành đã tìm ra được hướng đi mới và vượt qua giai đoạn khó khăn nhất khi dịch Covid-19 bùng phát.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Tùng, dịch Covid-19 rồi cũng sẽ hết, chưa hết thì chúng ta phải chọn giải pháp sống chung, vì các nền kinh tế vẫn phải mở cửa trong tâm thế bảo đảm an toàn. Bởi thế, trong giai đoạn dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, thì các doanh nghiệp cần phải thay đổi, thích nghi và nắm bắt cơ hội từ các hoạt động xuất khẩu trực tuyến, kết nối giao thương trực tuyến qua các trang thương mại điện tử…Để khi dịch bệnh qua đi, guồng quay sản xuất vẫn đảm bảo cung ứng kịp thời.

Cùng chung quan điểm với đại diện Vina T&T, bà Nguyễn Thị Phương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cũng cho biết, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các đối tác, chuyên gia Thái Lan không thể qua Việt Nam để tiếp xúc, tìm hiểu nguồn hàng. Do đó, việc kết nối giao thương trực tuyến đã được Tập đoàn Central Retail Việt Nam triển khai. Qua đó, các sản phẩm, thông tin doanh nghiệp…đã được Tập đoàn Central Retail Việt Nam gửi cho đối tác tại Thái Lan tìm hiểu qua hoạt động thương mại điện tử. Nhờ đó, việc xuất khẩu sản phẩm, nông sản Việt Nam sang Thái Lan qua hệ thống Tập đoàn Central Retail vẫn được đảm bảo.

Xuất khẩu trực tuyến có phải “cây đũa thần”?

Có thể thấy, mặc dù ưu thế xuất khẩu trực tuyến là rất lớn, tuy nhiên việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu mới mẻ này cũng còn gặp nhiều hạn chế, rủi ro, trở thành rào cản khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt còn dè chừng khi tham gia. Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Quốc gia Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, xuất khẩu trực tuyến, thương mại điện tử hay Amazon không phải là “cây đũa thần” để doanh nghiệp Việt đạt được thành công ngay. Doanh nghiệp muốn “hái trái ngọt”, thu thành quả đòi hỏi phải chuyên nghiệp, xây dựng đội ngũ chuyên trách bán hàng chiều lòng “thượng đế” nước ngoài…

Con đường ngắn nhất đưa hàng Việt ra thế giới
Xuất khẩu trực tuyến giúp hàng hóa Việt ra thế giới nhanh hơn (ảnh: Đ.Đ)

Đề cập đến vấn đề tận dụng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) ứng dụng vào xuất khẩu trực tuyến, ông Hoành Mạnh Huê - Chủ tịch Liên hiệp các Hội doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu, cho rằng, khi tham gia EVFTA, nhiều người có cảm giác doanh nghiệp trong nước yếu hơn doanh nghiệp trong khối EU, nhưng doanh nghiệp Việt vẫn có nhiều điểm mạnh có thể khai thác được. Vấn đề chỉ là sử dụng như thế nào. Doanh nghiệp chuyển đổi tư duy bán hàng thương mại điện tử đòi hỏi phải chuyển đổi hình thức kinh doanh, xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp từ đóng gói, tương tác với khách hàng.

Liên quan đến vấn đề pháp lý, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, việc xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động xuyên biên giới là không dễ, ngay cả với những nước có hệ thống pháp luật tân tiến. Tuy nhiên, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng những chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện thương mại điện tử; cải cách hành chính để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp tham gia các triển lãm, hội chợ quốc tế, các diễn đàn gặp gỡ song phương, đa phương…

Thông qua các chương trình đó, giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc, giao lưu, tìm kiếm đối tác nhập khẩu, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu tham gia xuất khẩu trực tuyến, tham gia thương mại toàn cầu, để phát triển thương hiệu và mở rộng quy mô…/.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vụ cháy khu nhà trọ gần Bệnh viện Nhi Trung ương: Ông Hiệp "khùng" bị đề nghị mức án 9-10 năm tù

Vụ cháy khu nhà trọ gần Bệnh viện Nhi Trung ương: Ông Hiệp "khùng" bị đề nghị mức án 9-10 năm tù

(LĐTĐ) Nhận định bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (Hiệp "khùng") có lỗi trong việc vận hành nhà trọ không phép, không đủ điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), ...
CLB bóng đá Công an Hà Nội trình làng loạt tân binh sau ít ngày chuyển giao

CLB bóng đá Công an Hà Nội trình làng loạt tân binh sau ít ngày chuyển giao

(LĐTĐ) Trước thềm V-League 2023, Câu lạc bộ (CLB) Công an Hà Nội mới đây đã trình làng hàng loạt tân binh mới, trong đó có nhiều tên tuổi trong giới ...
Thúc đẩy hợp tác và kết nối đầu tư công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc về Blockchain

Thúc đẩy hợp tác và kết nối đầu tư công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc về Blockchain

(LĐTĐ) Sự bắt tay hợp tác giữa Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Hiệp hội Content NFT Hàn Quốc và kênh NBN Hàn Quốc không chỉ góp phần thắt chặt mối quan ...
60 giờ Online Friday 2022: Cơ hội “săn sale” lớn nhất năm với hàng ngàn ưu đãi lớn

60 giờ Online Friday 2022: Cơ hội “săn sale” lớn nhất năm với hàng ngàn ưu đãi lớn

(LĐTĐ) “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2022” sẽ có đổi mới táo bạo phù hợp với xu hướng phát ...
Góp ý kiến vào dự thảo văn kiện trình Đại hội Công đoàn huyện Thạch Thất lần thứ XI

Góp ý kiến vào dự thảo văn kiện trình Đại hội Công đoàn huyện Thạch Thất lần thứ XI

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện khóa X.
Chung tay bảo vệ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi số an toàn

Chung tay bảo vệ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi số an toàn

(LĐTĐ) Hướng tới bảo vệ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi số an toàn, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng Cơ sở dữ liệu chống lừa đảo ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khuyến khích kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo vào các ngành mới nổi

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khuyến khích kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo vào các ngành mới nổi

(LĐTĐ) Trước đông đảo các nhà đầu tư hàng đầu châu Âu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, giảm ...

Tin khác

Doanh nghiệp Việt Nam tích cực tìm hiểu, kết nối với thị trường Mỹ

Doanh nghiệp Việt Nam tích cực tìm hiểu, kết nối với thị trường Mỹ

Các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu các sản phẩm, ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp và mong muốn được tiếp cận, mở cửa thị trường, kết nối với các bạn hàng Mỹ.
Thị trường thép trong nước rất áp lực

Thị trường thép trong nước rất áp lực

(LĐTĐ) Vừa qua, một số ý kiến cho rằng, tỷ giá tăng ảnh hưởng rất lớn đến giá bán thành phẩm của các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu thép, thậm chí là khiến cho cổ phiếu của các doanh nghiệp liên quan đến sản xuất thép rớt giá thê thảm.
Phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới nền nông nghiệp bền vững

Phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới nền nông nghiệp bền vững

(LĐTĐ) Thời điểm này, sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam chủ yếu vẫn tập trung vào năng suất, sản lượng theo tư duy tuyến tính, chưa đặt cao yêu cầu phát triển bền vững, thân thiện môi trường; chưa quan tâm đến lượng dư thừa của quá trình sản xuất... Bởi vậy, việc áp dụng kinh tế tuần hoàn (một chu trình sản xuất khép kín, các chất thải được quay trở lại, trở thành nguyên liệu cho sản xuất, từ đó giảm tác động tiêu cực đến môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người - PV) sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp.
Tạo dấu ấn riêng để phát triển làng nghề

Tạo dấu ấn riêng để phát triển làng nghề

(LĐTĐ) Chuyển đổi số mang đến những trải nghiệm khác biệt và rất thú vị trong mua sắm, đồng thời giảm những tác động tiêu cực vì vậy ứng dụng chuyển đổi số sẽ tạo đòn bẩy cho phát triển du lịch làng nghề.
TP.HCM: Kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ khó khăn để đảm bảo cung ứng xăng dầu

TP.HCM: Kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ khó khăn để đảm bảo cung ứng xăng dầu

(LĐTĐ) Chiều 21/11, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn và đảm bảo cung ứng xăng dầu trên địa bàn Thành phố.
Xăng, dầu đồng loạt giảm giá từ 15h hôm nay (21/11)

Xăng, dầu đồng loạt giảm giá từ 15h hôm nay (21/11)

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 21/11, các doanh nghiệp đồng loạt giảm nhẹ giá xăng, dầu trong kỳ điều hành. Đây là lần đầu giá xăng giảm sau 4 kỳ tăng giá liên tiếp.
Doanh nghiệp tích cực chuẩn bị nguồn hàng Tết

Doanh nghiệp tích cực chuẩn bị nguồn hàng Tết

(LĐTĐ) Dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán là thời điểm kinh doanh sôi động nhất trong năm và cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tăng doanh thu; nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, các doanh nghiệp đang tất bật chuẩn bị nguồn hàng đón “cao điểm” cuối năm.
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa dịp cuối năm

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa dịp cuối năm

(LĐTĐ) Hàng nghìn điểm bán khuyến mại trên phạm vi cả nước, nhiều mặt hàng giảm sâu đến 70%,... ngành hàng bán lẻ đang tích cực kích cầu tiêu dùng nội địa dịp cuối năm.
Đảm bảo an toàn điện trong sinh hoạt, sản xuất và tổ chức tri ân, tặng quà

Đảm bảo an toàn điện trong sinh hoạt, sản xuất và tổ chức tri ân, tặng quà

(LĐTĐ) Trong tháng 10 năm 2022, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân 27 tỉnh phía Bắc.
Sẵn sàng cung cấp điện phục vụ “Festival Tràng An kết nối di sản năm 2022”

Sẵn sàng cung cấp điện phục vụ “Festival Tràng An kết nối di sản năm 2022”

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hoa Lư vang mãi ngàn năm”, Festival Tràng An kết nối di sản năm 2022 được tổ chức tại Ninh Bình từ ngày 17/11 đến ngày 19/11/2022.
Xem thêm
Phiên bản di động