Đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài:

Chất lượng sản phẩm giữa vai trò tiên quyết

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa ổn định ở Việt Nam và trên thế giới, các hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng sâu sắc; thì việc tăng cường xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối lớn là giải pháp hữu hiệu, giúp hàng hóa và doanh nghiệp Việt từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, để làm được điều đó chất lượng sản phẩm vẫn là một trong những yếu tố tiên quyết.
Chất lượng sản phẩm là lương tâm của người thợ
Doanh nghiệp thực phẩm sẽ được tự công bố chất lượng sản phẩm

Tăng cường kết nối với hệ thống phân phối nước ngoài

Thời gian qua, việc tăng cường các chương trình kết nối doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam vào các kênh phân phối hiện đại có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, luôn là một trong những hoạt động được Bộ Công Thương chú trọng triển khai. Thực tế cho thấy, thông qua các chương trình kết nối, giới thiệu sản phẩm… nhiều sản phẩm Việt đã tìm được vị trí ổn định trong các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam. Đồng thời, thông qua các hệ thống phân phối hiện đại của các doanh nghiệp nước ngoài, nhiều sản phẩm Việt đã tìm được đường ra thị trường thế giới, nơi các doanh nghiệp nước ngoài đặt hệ thống phân phối.

4613 img 5070
Chất lượng vẫn là yếu tố tiên quyết để hàng Việt vào được hệ thống phân phối nước ngoài (ảnh: Đ.Đ)

Tiếp nối những thành công này, đồng thời nhằm triển khai có hiệu quả Đề án Chính phủ trong việc thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia trực tiếp hệ thống phối nước ngoài; Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo tập huấn trực tuyến – Kết nối doanh nghiệp Việt với các hệ thống phân phối nước ngoài. Chương trình được đánh giá là sự kiện quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh ở Việt Nam và thế giới vẫn chưa ổn định, các hoạt động sản xuất, xuất khẩu cũng như nguồn cung hàng hóa trên thế giới có những xáo trộn, đứt gãy. Bởi vậy, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, việc tăng cường xuất khẩu qua hệ thống phân phối lớn là giải pháp hữu hiệu, có thể giúp các sản phẩm Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) thông tin, từ nhiều năm nay, các Tập đoàn phân phối nước ngoài đang đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương và thông qua Bộ Công Thương phát triển hợp tác với một số địa phương, để không chỉ thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam trong hệ thống của Tập đoàn ở nước ngoài; mà còn hướng đến mục tiêu lớn hơn là xây dựng một hệ thống các doanh nghiệp cung cấp hàng Việt Nam đảm bảo đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật khắt khe, hướng tới sự phát triển bền vững.

Cũng theo ông Linh, Bộ Công Thương không chỉ kết nối đơn giản để các đối tác có cơ hội gặp nhau, mà còn tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam từ việc sẵn sàng và khả năng đáp ứng các tiêu chí để vào hệ thống phân phối nước ngoài đến quy mô sản xuất, khả năng quản lý chất lượng và sản phẩm. Khi phù hợp rồi thì sản phẩm đã đáp ứng được yêu cầu của các bạn hay chưa? Sau khi đã có sàng lọc nhất định, Vụ sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các nhà phân phối nhằm tiết kiệm thời gian. Tức là hai bên đã hiểu tương đối về nhau và đến phòng chat room chỉ nói những vấn đề chi tiết về sản phẩm.

Chất lượng là yếu tố hàng đầu

Đánh giá vai trò quan trọng của các hệ thống phân phối nước ngoài, các Tập đoàn bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải mong muốn, đại diện Lãnh đạo các Tập đoàn phân phối, bán lẻ tập trung chia sẻ, cung cấp thêm thông tin, yêu cầu cụ thể để các doanh nghiệp Việt Nam có được cái nhìn toàn diện hơn, từ đó có định hướng điều chỉnh phù hợp nhằm sớm đưa được các sản phẩm của mình vào được hệ thống phân phối.

Khẳng định vai trò quan trọng của thị trường bán lẻ Việt Nam, đồng thời chia sẻ về những yêu cầu, cũng như chiến lược phát triển của các Tập đoàn bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam, đối với các sản phẩm, hàng hóa Việt. Ông Fukui Tomoiaki - Giám đốc cao cấp bộ phận sản phẩm Tập đoàn AEON cho biết, là hệ thống bán lẻ lớn nhất và lâu đời nhất tại Nhật Bản, thành lập từ năm 1758, với 16.498 trung tâm và cửa hàng tại Nhật Bản và các nước khu vực châu Á như: Trung quốc, Malaysia, Indonesia, Việt Nam..., quan điểm xuyên suốt của AEON là mang đến cho khách hàng các sản phẩm an toàn, an tâm, xây dựng chuỗi cung ứng hoàn thiện từ trang trại đến bàn ăn.

4610 img 5524

Theo ông Fukui Tomoiaki, dù khó khăn do dịch bệnh thời gian qua, tuy nhiên 6 tháng đầu năm 2020, AEON đã xuất khẩu 268 triệu USD hàng hóa Việt Nam. Dự kiến cả năm, AEON sẽ đạt kim ngạch 500 triệu USD, theo đúng cam kết với Bộ Công Thương trong thỏa thuận hợp tác trở thành đối tác chiến lược. “AEON luôn hành động trên quan điểm lợi ích khách hàng, muốn hợp tác mang đến cho khách hàng Nhật Bản, Việt Nam và các quốc gia khác nhiều sản phẩm hơn nữa. AEON cũng mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam cùng hợp tác với mục tiêu này của AEON”, ông Fukui Tomoiaki nhấn mạnh.

Quan điểm của AEON là vậy, trong khi đó đề cập đến kế hoạch, yêu cầu của doanh nghiệp đối với hàng hóa Việt, ông Karim Noui, Giám đốc thu mua và xuất khẩu Tập đoàn Central Retail cho biết, nhiều chương trình nâng đỡ cộng đồng và doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được Tập đoàn triển khai các năm qua như Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan thường niên; Tuần lễ hàng nông sản được tổ chức khắp các địa phương Việt Nam; Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển toàn diện thương hiệu cạnh tranh để thâm nhập được vào hệ thống phân phối bán lẻ; hỗ trợ nông dân địa phương phát triển sinh kế bền vững thông qua các chương trình thu mua nông sản với mức chiết khấu 0%…Cùng với hỗ trợ người tiêu dùng ở thị trường nội địa, Tập đoàn này cũng xúc tiến đưa hàng hóa ra thế giới với chất lượng được đảm bảo bởi chính thương hiệu của Central Group. Đây cũng là tiêu chuẩn mà Tập đoàn đặt ra khi thu mua hàng hóa tại Việt Nam.

Giám đốc đối ngoại Tập đoàn MM Mega Market Trần Kim Nga cũng khẳng định, đơn vị sẽ đồng hành với các nhà sản xuất Việt Nam thu mua hàng nông sản chất lượng. Bên cạnh đó, cùng với chuỗi sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP Việt Nam tại hệ thống phân phối của MM Mega Market vào nửa cuối năm nay tại cả 3 miền, cơ hội hợp tác với MM Mega Market cũng ngày càng mở rộng bởi doanh nghiệp này đang đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra Singapore, Thái Lan, Hồng Kông… đều đặn hàng tháng./.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn sau một tuần biến động có giá bán ra bằng vàng miếng SJC, tuy nhiên giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng. Dù có nhiều nhận định tích cực, một số chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn có khả năng giảm nhẹ trong ngắn hạn. Thị trường cũng ghi nhận tỷ giá USD tiếp tục tăng "nóng".

Tin khác

Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn sau một tuần biến động có giá bán ra bằng vàng miếng SJC, tuy nhiên giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng. Dù có nhiều nhận định tích cực, một số chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn có khả năng giảm nhẹ trong ngắn hạn. Thị trường cũng ghi nhận tỷ giá USD tiếp tục tăng "nóng".
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng

Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (23/12), giá dầu WTI và Brent trên thị trường thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,58 USD/thùng, tăng 0,12%; giá dầu Brent ở mốc 72,98 USD/thùng, tăng 0,08%.
Hôm nay (21/12): Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Hôm nay (21/12): Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

(LĐTĐ) Sáng 21/12, giá vàng thế giới bật tăng trở lại sau phiên giảm sâu. Giá vàng trong nước phục hồi nhẹ sau 2 ngày giảm mạnh.
Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Đồng USD giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Đồng USD giảm nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay (21/12), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 20 đồng, hiện ở mức 24.324 đồng. Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,59%, hiện ở mức 107,82.
Giá xăng dầu hôm nay (21/12): Giá dầu thế giới quay đầu bật tăng

Giá xăng dầu hôm nay (21/12): Giá dầu thế giới quay đầu bật tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (21/12), giá dầu thế giới quay đầu bật tăng trước thông tin lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt đúng như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mong muốn, làm dấy lên hy vọng Fed sẽ điều chỉnh lộ trình cắt giảm lãi suất dự kiến vào năm 2025. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,50 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu Brent ở mốc 72,92 USD/thùng, tăng 0,07%.
Ngày đông, ngô khoai nướng đắt hàng

Ngày đông, ngô khoai nướng đắt hàng

(LĐTĐ) Thời tiết lạnh giá khiến nhiều hàng quán vắng khách hơn thường ngày, nhưng cũng có những món ăn nhờ ngày đông mà trở nên đắt hàng hơn bình thường, những thức quà đông mang tên ngô, khoai nướng.
Ngày hôm nay (20/12): Giá xăng dầu thế giới giảm, trong nước tăng mạnh

Ngày hôm nay (20/12): Giá xăng dầu thế giới giảm, trong nước tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (20/12) giá xăng dầu thế giới giảm khi triển vọng kinh tế ảm đạm làm tăng thêm lo ngại về tình trạng cung vượt quá cầu. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,85 USD/thùng, giảm 1,03%, giá dầu Brent ở mốc 72,66 USD/thùng, giảm 1,02%. Trong nước vừa được điều chỉnh tăng đáng kể từ phiên ngày 19/12, đánh dấu lần tăng giá thứ 20 kể từ đầu năm 2024.
Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Đồng USD tăng "nóng"

Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Đồng USD tăng "nóng"

(LĐTĐ) Hôm nay (20/12), tỷ giá trung tâm tăng mạnh, lập kỷ lục mới. Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ, phát hành tín phiếu để hạ nhiệt tỷ giá.
Giá vàng hôm nay (20/12): Giá vàng thế giới và vàng trong nước cùng lao dốc

Giá vàng hôm nay (20/12): Giá vàng thế giới và vàng trong nước cùng lao dốc

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất tháng. Giá vàng trong nước cũng theo đà lao dốc, đồng loạt giảm cả triệu đồng mỗi lượng. Qua đó cho thấy thị trường vàng đang dần bớt “nóng” và ổn định hơn.
Giá vàng lấy lại đà tăng sau động thái của Fed

Giá vàng lấy lại đà tăng sau động thái của Fed

(LĐTĐ) Chiều nay (19/12), giá vàng tại thị trường châu Á đã lấy lại đà tăng sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng vào sáng nay khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bóng gió về khả năng tốc độ cắt giảm lãi suất sẽ chậm lại vào năm tới.
Xem thêm
Phiên bản di động