Chất lượng sản phẩm giữa vai trò tiên quyết
Chất lượng sản phẩm là lương tâm của người thợ | |
Doanh nghiệp thực phẩm sẽ được tự công bố chất lượng sản phẩm |
Tăng cường kết nối với hệ thống phân phối nước ngoài
Thời gian qua, việc tăng cường các chương trình kết nối doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam vào các kênh phân phối hiện đại có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, luôn là một trong những hoạt động được Bộ Công Thương chú trọng triển khai. Thực tế cho thấy, thông qua các chương trình kết nối, giới thiệu sản phẩm… nhiều sản phẩm Việt đã tìm được vị trí ổn định trong các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam. Đồng thời, thông qua các hệ thống phân phối hiện đại của các doanh nghiệp nước ngoài, nhiều sản phẩm Việt đã tìm được đường ra thị trường thế giới, nơi các doanh nghiệp nước ngoài đặt hệ thống phân phối.
Chất lượng vẫn là yếu tố tiên quyết để hàng Việt vào được hệ thống phân phối nước ngoài (ảnh: Đ.Đ) |
Tiếp nối những thành công này, đồng thời nhằm triển khai có hiệu quả Đề án Chính phủ trong việc thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia trực tiếp hệ thống phối nước ngoài; Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo tập huấn trực tuyến – Kết nối doanh nghiệp Việt với các hệ thống phân phối nước ngoài. Chương trình được đánh giá là sự kiện quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh ở Việt Nam và thế giới vẫn chưa ổn định, các hoạt động sản xuất, xuất khẩu cũng như nguồn cung hàng hóa trên thế giới có những xáo trộn, đứt gãy. Bởi vậy, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, việc tăng cường xuất khẩu qua hệ thống phân phối lớn là giải pháp hữu hiệu, có thể giúp các sản phẩm Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) thông tin, từ nhiều năm nay, các Tập đoàn phân phối nước ngoài đang đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương và thông qua Bộ Công Thương phát triển hợp tác với một số địa phương, để không chỉ thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam trong hệ thống của Tập đoàn ở nước ngoài; mà còn hướng đến mục tiêu lớn hơn là xây dựng một hệ thống các doanh nghiệp cung cấp hàng Việt Nam đảm bảo đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật khắt khe, hướng tới sự phát triển bền vững.
Cũng theo ông Linh, Bộ Công Thương không chỉ kết nối đơn giản để các đối tác có cơ hội gặp nhau, mà còn tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam từ việc sẵn sàng và khả năng đáp ứng các tiêu chí để vào hệ thống phân phối nước ngoài đến quy mô sản xuất, khả năng quản lý chất lượng và sản phẩm. Khi phù hợp rồi thì sản phẩm đã đáp ứng được yêu cầu của các bạn hay chưa? Sau khi đã có sàng lọc nhất định, Vụ sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các nhà phân phối nhằm tiết kiệm thời gian. Tức là hai bên đã hiểu tương đối về nhau và đến phòng chat room chỉ nói những vấn đề chi tiết về sản phẩm.
Chất lượng là yếu tố hàng đầu
Đánh giá vai trò quan trọng của các hệ thống phân phối nước ngoài, các Tập đoàn bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải mong muốn, đại diện Lãnh đạo các Tập đoàn phân phối, bán lẻ tập trung chia sẻ, cung cấp thêm thông tin, yêu cầu cụ thể để các doanh nghiệp Việt Nam có được cái nhìn toàn diện hơn, từ đó có định hướng điều chỉnh phù hợp nhằm sớm đưa được các sản phẩm của mình vào được hệ thống phân phối.
Khẳng định vai trò quan trọng của thị trường bán lẻ Việt Nam, đồng thời chia sẻ về những yêu cầu, cũng như chiến lược phát triển của các Tập đoàn bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam, đối với các sản phẩm, hàng hóa Việt. Ông Fukui Tomoiaki - Giám đốc cao cấp bộ phận sản phẩm Tập đoàn AEON cho biết, là hệ thống bán lẻ lớn nhất và lâu đời nhất tại Nhật Bản, thành lập từ năm 1758, với 16.498 trung tâm và cửa hàng tại Nhật Bản và các nước khu vực châu Á như: Trung quốc, Malaysia, Indonesia, Việt Nam..., quan điểm xuyên suốt của AEON là mang đến cho khách hàng các sản phẩm an toàn, an tâm, xây dựng chuỗi cung ứng hoàn thiện từ trang trại đến bàn ăn.
Theo ông Fukui Tomoiaki, dù khó khăn do dịch bệnh thời gian qua, tuy nhiên 6 tháng đầu năm 2020, AEON đã xuất khẩu 268 triệu USD hàng hóa Việt Nam. Dự kiến cả năm, AEON sẽ đạt kim ngạch 500 triệu USD, theo đúng cam kết với Bộ Công Thương trong thỏa thuận hợp tác trở thành đối tác chiến lược. “AEON luôn hành động trên quan điểm lợi ích khách hàng, muốn hợp tác mang đến cho khách hàng Nhật Bản, Việt Nam và các quốc gia khác nhiều sản phẩm hơn nữa. AEON cũng mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam cùng hợp tác với mục tiêu này của AEON”, ông Fukui Tomoiaki nhấn mạnh.
Quan điểm của AEON là vậy, trong khi đó đề cập đến kế hoạch, yêu cầu của doanh nghiệp đối với hàng hóa Việt, ông Karim Noui, Giám đốc thu mua và xuất khẩu Tập đoàn Central Retail cho biết, nhiều chương trình nâng đỡ cộng đồng và doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được Tập đoàn triển khai các năm qua như Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan thường niên; Tuần lễ hàng nông sản được tổ chức khắp các địa phương Việt Nam; Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển toàn diện thương hiệu cạnh tranh để thâm nhập được vào hệ thống phân phối bán lẻ; hỗ trợ nông dân địa phương phát triển sinh kế bền vững thông qua các chương trình thu mua nông sản với mức chiết khấu 0%…Cùng với hỗ trợ người tiêu dùng ở thị trường nội địa, Tập đoàn này cũng xúc tiến đưa hàng hóa ra thế giới với chất lượng được đảm bảo bởi chính thương hiệu của Central Group. Đây cũng là tiêu chuẩn mà Tập đoàn đặt ra khi thu mua hàng hóa tại Việt Nam.
Giám đốc đối ngoại Tập đoàn MM Mega Market Trần Kim Nga cũng khẳng định, đơn vị sẽ đồng hành với các nhà sản xuất Việt Nam thu mua hàng nông sản chất lượng. Bên cạnh đó, cùng với chuỗi sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP Việt Nam tại hệ thống phân phối của MM Mega Market vào nửa cuối năm nay tại cả 3 miền, cơ hội hợp tác với MM Mega Market cũng ngày càng mở rộng bởi doanh nghiệp này đang đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra Singapore, Thái Lan, Hồng Kông… đều đặn hàng tháng./.
Đỗ Đạt
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Tin khác
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Thị trường 23/12/2024 08:58
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng
Thị trường 23/12/2024 07:08
Hôm nay (21/12): Giá vàng thế giới bật tăng trở lại
Thị trường 21/12/2024 10:20
Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Đồng USD giảm nhẹ
Thị trường 21/12/2024 10:20
Giá xăng dầu hôm nay (21/12): Giá dầu thế giới quay đầu bật tăng
Thị trường 21/12/2024 09:53
Ngày đông, ngô khoai nướng đắt hàng
Thị trường 20/12/2024 12:22
Ngày hôm nay (20/12): Giá xăng dầu thế giới giảm, trong nước tăng mạnh
Thị trường 20/12/2024 08:18
Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Đồng USD tăng "nóng"
Thị trường 20/12/2024 06:56
Giá vàng hôm nay (20/12): Giá vàng thế giới và vàng trong nước cùng lao dốc
Thị trường 20/12/2024 06:46
Giá vàng lấy lại đà tăng sau động thái của Fed
Thị trường 19/12/2024 16:28