Cô gái Hà Nội thổi hồn vào nhung lụa, góp phần hồi sinh làng nghề thêu truyền thống

Tốt nghiệp cử nhân Chính trị quốc tế tại Học viện Ngoại giao và thạc sĩ Truyền thông đại chúng tại Úc, nhưng Nguyễn Thu Giang lại dành trọn tình yêu của mình cho thời trang. Cô đã “thổi hồn” vào nhung lụa để mang đến cho những người con gái Việt nét đẹp đầy tự hào với nền văn hóa Việt cổ.
Lụa Vạn Phúc trên hành trình khẳng định bản sắc riêng Đánh thức tiềm năng du lịch làng nghề Hà Nội Nỗ lực làm giàu từ nghề truyền thống mây tre đan Phú Vinh

Lâu nay trong quan niệm của đại đa số người Việt, nhung the thường chỉ dùng để thiết kế trang phục cho người lớn tuổi, còn lụa, gấm linen cao cấp và hàng thêu tay thì khá đắt đỏ và kén người mặc. Nguyễn Thu Giang đã quyết tâm thay đổi những định kiến đó bằng cách tiếp cận trẻ trung và đa dạng hơn với kiểu dáng trang phục hiện đại. Cô đã “thổi hồn” vào nhung lụa, góp phần hồi sinh làng nghề thêu truyền thống.

Chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp với thời trang nhung lụa, Thu Giang cho biết, cô vốn đam mê thời trang từ nhỏ, từng xin gia đình cho học ngành thiết kế nhưng không được ủng hộ. Bố mẹ muốn cô trở thành cán bộ ngoại giao theo nghiệp của gia đình. “Lần đầu tiên tôi muốn được sống cho chính bản thân mình và ước mơ của mình nên đã bày tỏ mong muốn và hứa với bố mẹ nếu thất bại thì sẽ nghe theo sắp xếp của bố mẹ”, Thu Giang tâm sự.

Cô gái Hà Nội thổi hồn vào nhung lụa, góp phần hồi sinh làng nghề thêu truyền thống
Nguyễn Thu Giang - Sáng lập thương hiệu thời trang Amant Label.

Hằn sâu trong trí nhớ của cô là lần đầu thấy bà nội khoác tà áo dài lụa gấm trong một buổi tiệc chiêu đãi. Những tấm khăn nhung, lụa thêu đến hôm nay bà vẫn giữ gìn và trân trọng. Đây cũng là ý tưởng khởi nguồn cho chất liệu nhung - lụa mà Thu Giang lựa chọn. Theo Giang, Việt Nam thịnh hành nhất vẫn là thời trang nhanh, nhưng cô mong muốn mỗi chiếc váy, chiếc áo mà thương hiệu làm ra đều mang những giá trị tốt đẹp và đóng góp cho cộng đồng.

“Tôi muốn đưa văn hoá Việt đến gần hơn với người trẻ như mình, để các giá trị truyền thống không những không bị đi vào quên lãng mà còn trở thành một xu hướng trong giới mộ điệu và trong cả đời sống thường nhật, để nhung hay lụa không còn là những xa xỉ phẩm nữa. Thay vào đó, tôi giúp khách hàng của mình khoác lên một cá tính độc nhất không thể trộn lẫn, khoác lên sự tinh tế sang trọng, và khoác lên cả sự tự hào với nền văn hoá Việt cổ”, Thu Giang nói.

Thời trang Amant Label nằm tại số 2 phố Ngô Sĩ Liên (Đống Đa, Hà Nội) không còn xa lạ đối với những người yêu thời trang nhung lụa Hà Nội. Váy, áo, khăn từ nhung tơ tằm, lụa tơ tằm và linen với những đường thêu tay tỉ mỉ đã trở thành món đồ không thể thiếu đối với những tín đồ đam mê thời tranh thanh thoát và bay bổng. Vì được vẽ, thêu hoàn toàn thủ công nên mỗi mẫu trang phục của Almant Label là một tác phẩm nghệ thuật riêng biệt “không đụng hàng”, độc nhất, có một không hai.

Cùng với tình yêu tơ lụa, cô chủ của Amant Label còn khao khát hồi sinh các làng nghề thêu truyền thống đang bị mai một. Thu Giang chia sẻ, cũng như nhiều làng nghề truyền thống khác, với sự cạnh tranh gay gắt của máy móc công nghiệp, nghề thêu thủ công ở Việt Nam nhiều năm qua đang dần mai một trong tiếc nuối của nhiều nghệ nhân và thợ thêu lành nghề.

Thu Giang quyết tâm tận dụng nguồn nguyên liệu tại địa phương, hợp tác trực tiếp với người lao động trong mọi công đoạn sản xuất, đầu tư chuyên nghiệp kênh bán online, phục vụ sản phẩm từ xưởng sản xuất đến thẳng tay khách hàng để giảm thiểu chi phí trung gian. Amant Label cũng đặt giá thành sản phẩm ở mức hợp lý, phù hợp với nhiều nhóm khách hàng đa dạng trên thị trường cả trong nước và quốc tế, từ đó góp phần đem lại công việc ổn định cho các phường thêu, hi vọng nghệ thuật thêu sẽ được gìn giữ không mai một.

Amant Label tuy mới chỉ đang trong giai đoạn đầu phát triển nhưng nhờ được sự yêu thích của rất nhiều khách hàng trong nước và nước ngoài, rất nhiều thợ thêu hợp tác với Amant Label đã có thu nhập đều đặn, ổn định kinh tế gia đình, chuyên tâm nâng cao tay nghề và tin tưởng đạo tạo lớp thợ trẻ kế cận.

Để mang vẻ đẹp nhung lụa Việt đi khắp mọi miền đất nước, đến với khách du lịch nước ngoài, Thu Giang đã tận dụng phương thức kinh doanh số để vận hành thương hiệu. Đó là cách giao thoa những sản phẩm cổ truyền của Việt Nam với phương thức kinh doanh hiện đại.

Cô gái Hà Nội thổi hồn vào nhung lụa, góp phần hồi sinh làng nghề thêu truyền thống
Cùng với tình yêu tơ lụa, Thu Giang khao khát hồi sinh các làng nghề thêu truyền thống.

“Cửa hàng ở Hà Nội đa phần là nơi để khách mua lần đầu đến thử đồ. Chúng tôi nhận thấy hình thức online sẽ vẫn chiếm ưu thế trong tương lai gần. Chúng tôi cũng đang đầu tư rất kỹ vào phần nghiên cứu thị trường và cá nhân hoá tệp khách hàng, hi vọng sẽ quảng bá thương hiệu nhiều hơn, nhận diện thương hiệu mạnh mẽ hơn tới các khách hàng tiềm năng trong tương lai”, cô chủ trẻ cho biết.

Nhìn vào những gì cô chủ của Amant Label làm được hôm nay, tưởng chừng như thật dễ dàng. Nhưng cũng như bao ngời trẻ tự khởi nghiệp khác, Thu Giang và nhóm của minh đã từng thất bại. Cô đã từng hoang mang không biết mình phải bắt đầu từ đâu, và bắt đầu lại như thế nào, và mình có nên tiếp tục nữa hay không. Lô sản phẩm đầu tiên chất lượng rất tốt, giá thành rất tốt nhưng không được khách hàng đón nhận.

Sau này, cô nhận ra rằng, do lúc đó cô quá sợ khác biệt, do đó thiết kế và mẫu mã quá bình thường nên không gây được chú ý, cô đành bán lỗ và đi từ thiện. Rất may mắn là từ khi thay đổi tầm nhìn và chiến lược, định hướng lại tệp khách hàng và cách quảng cáo hiệu quả hơn thì Amant đã gặt hái được những thành công nhất định. May mắn nhất với cô có lẽ là gặp và đồng hành cùng những thành viên trong nhóm, những người đắm đuối với thời trang, không ngại vất vả và vô cùng kiên trì, chưa từng bỏ cuộc.

Thu Giang cho biết, trong tương lai, cùng với thời trang thêu tay, Amant Label định hướng sẽ phát triển đa dạng các sản phẩm thủ công như chăn, ga, khăn, đồ cho em bé với tầm nhìn trở thành thương hiệu Việt đầu tiên đưa sản phẩm thêu tay truyền thống của Việt Nam ra thế giới một cách bài bản, chuyên nghiệp, theo tiêu chuẩn xanh, thân thiện với môi trường từ quy trình sản xuất cho đến các công đoạn đóng gói, tiêu thụ và phân phối sản phẩm.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Công đoàn phường Ba Đình tổ chức tuyên truyền về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh

Công đoàn phường Ba Đình tổ chức tuyên truyền về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số, Công đoàn phường Ba Đình đã tổ chức buổi tuyên truyền, tư vấn về giới và thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới.
Công đoàn phường Cầu Giấy: Quyết tâm đổi mới, thực hiện sứ mệnh là “điểm tựa” cho người lao động

Công đoàn phường Cầu Giấy: Quyết tâm đổi mới, thực hiện sứ mệnh là “điểm tựa” cho người lao động

Khi Hà Nội bước vào giai đoạn phát triển và hội nhập sâu rộng, vai trò của tổ chức Công đoàn càng trở nên quan trọng, yêu cầu với tổ chức Công đoàn không còn là những hoạt động mang tính hình thức mà phải hướng tới hiệu quả thực chất, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đoàn viên và người lao động. Công đoàn phường Cầu Giấy xác định sứ mệnh là “điểm tựa” cho người lao động, đồng thời là lực lượng tích cực tham gia xây dựng chính quyền địa phương.
Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động

Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động

Với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả thời gian qua, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ đã thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Các phong trào thi đua, chương trình hỗ trợ được triển khai hiệu quả, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động; góp phần xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, trách nhiệm và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.
Đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

Đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

Trong nhiệm kỳ mới, Công đoàn Trường Mầm non Phùng Khoang đặt mục tiêu đẩy mạnh đổi mới công tác tuyên truyền và vận động, hướng tới xây dựng đội ngũ đoàn viên năng động, trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.
Điểm sáng trong năng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn khối doanh nghiệp

Điểm sáng trong năng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn khối doanh nghiệp

Thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH Sơn KOVA là điểm sáng trong nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Công đoàn khối doanh nghiệp trên địa bàn phường Xuân Phương qua những nỗ lực không ngừng trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.
Điển hình trong thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể

Điển hình trong thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể

Với sự vào cuộc tích cực, Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất đồ gia dụng Sunhouse đã thương lượng thành công thỏa ước lao động tập thể với 85% điều khoản có lợi hơn pháp luật, mang lại nhiều quyền lợi thiết thực cho người lao động.
“Không gian hạnh phúc”- điểm nhấn chăm lo phúc lợi đoàn viên

“Không gian hạnh phúc”- điểm nhấn chăm lo phúc lợi đoàn viên

Công trình “Không gian hạnh phúc” do Công đoàn Trường Mầm non đô thị Sài Đồng thiết kế không chỉ là nơi nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng mà còn là điểm kết nối cảm xúc, chia sẻ và lan tỏa sự tích cực trong tập thể trường. Với sự đầu tư tâm huyết, mô hình được kỳ vọng trở thành nét văn hóa riêng của Trường Mầm non đô thị Sài Đồng - nơi mỗi giáo viên được tôn trọng, lắng nghe và quan tâm.
Bến xe Yên Nghĩa phát động phong trào “Vườn hoa Công đoàn - Đón Xuân Bính Ngọ 2026”

Bến xe Yên Nghĩa phát động phong trào “Vườn hoa Công đoàn - Đón Xuân Bính Ngọ 2026”

Hướng tới xây dựng môi trường làm việc văn minh, xanh - sạch - đẹp và tạo cảnh quan thân thiện phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, mới đây, Tổ Công đoàn Văn phòng phối hợp Tổ Công đoàn Bến xe Yên Nghĩa (Công đoàn Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội) đã phát động phong trào thi đua “Vườn hoa Công đoàn - Đón Xuân Bính Ngọ 2026”.
Hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn Thủ đô

Hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn Thủ đô

Phó Chủ tịch LĐLĐ phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh khẳng định, chương trình là hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn Thủ đô để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đoàn viên, người lao động; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Khẳng định vai trò của Công đoàn trong doanh nghiệp FDI

Khẳng định vai trò của Công đoàn trong doanh nghiệp FDI

Công đoàn Công ty TNHH Ogino Việt Nam vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của 420 đoàn viên, đánh dấu sự trưởng thành của tổ chức Công đoàn trong quá trình đồng hành cùng doanh nghiệp và chăm lo người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động