“Chuyện nhỏ” mà không nhỏ!
| Mỗi người dân phải là "chiến sĩ" trên mặt trận văn hóa Để văn hóa giao thông là "cuốn sách mở" về người Hà Nội văn minh |
Là người thích lang thang, tôi cũng hay lên khu vực phố cổ thưởng thức các món ngon. Công nhận, những Tạ Hiện, Lương Văn Can… quang cảnh về đêm luôn nhộn nhịp, quán hàng, khách hàng lúc nào cũng đông đúc. Tuy nhiên, tại một số quán hàng, khi đã “trót” bước chân vào WC, khi quay ra khó có tâm trạng ăn uống.
Có người nói, trên phố cổ chật chội, tấc đất, tất vàng, lấy đâu ra diện tích làm WC hiện đại? Nói thế cũng không đúng, vì cũng trên một tuyến phố, cũng không gian đó, nhiều nhà hàng người kinh doanh vẫn ý thức nâng tầm khu vệ sinh sạch sẽ, khang trang. Trong “lý thuyết” về kinh doanh du lịch, WC cũng là yếu tố quan trọng để khách hàng chấm điểm và thu hút du khách. Một quán có ngon, có nổi tiếng đến mấy mà khu WC dơ bẩn, khách hàng cũng sẽ quay lưng. Đặc biệt, trong thời buổi số hóa, mạng xã hội phát triển như vũ bão, chỉ cần một du khách trong hay ngoài nước đánh giá trên các nền tảng số thì “tiếng dữ đồn xa” không chỉ quán đó bị ảnh hưởng mà cả Thành phố đó cũng bị mang tiếng.
…Để góp phần đưa công nghiệp văn hóa phát triển, góp phần xây dựng người Hà Nội Văn minh - Thanh lịch, vì một Hà Nội sạch đẹp, đáng đến, đáng sống chúng ta phải khắc phục những khuyết lỗi như đề cập ở trên. Khắc phục không chỉ bằng mệnh lệnh hành chính, mà bằng hình thức tuyên truyền, vận động để người dân, hộ kinh doanh tự tạo khế ước với nhau về xây dựng văn hóa kinh doanh, tăng cường chỉnh trang khu vệ sinh sạch sẽ… các cấp chính quyền cần phát động phong trào nâng cao văn hóa kinh doanh, nâng tầm hệ thống WC. Từ quận đến phường tích cực triển khai công tác tuyên truyền, dân vận để mỗi người dân hiểu rõ tầm quan trọng của văn hóa kinh doanh, của hệ thống khu vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp sẽ ảnh hưởng thế nào đến du lịch và hình ảnh của Thủ đô. Khi người dân đã hiểu, đã thông… chắc chắn mọi thứ sẽ trở nên hoàn hảo.
Một chuyện tưởng nhỏ mà không hề nhỏ chút nào. Hà Nội vốn nổi tiếng, nơi mà rất nhiều du khách gần xa muốn tới. Nâng cao chất lượng phục vụ không chỉ để thu hút khách du lịch, mà còn là hình ảnh của Hà Nội Văn minh - Thanh lịch.
Lê Hà
Nên xem
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm
Tin khác
Cẩn trọng tin nhảm từ AI
Bình luận 24/11/2025 15:06
Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia
Bình luận 11/11/2025 14:35
“Bịt” cách kiếm tiền từ tin giả, cho view thật, tiền thật
Bình luận 05/11/2025 15:31
Chủ động, thích nghi với “tai biến” khí hậu
Bình luận 03/11/2025 14:28
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nên có Tổ hợp báo chí
Bình luận 28/10/2025 15:35
Công ước Hà Nội - mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại từ “Thành phố vì hoà bình”
Bình luận 25/10/2025 17:29
Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại
Bình luận 23/10/2025 15:16
Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp
Bình luận 13/10/2025 17:13
Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân
Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 09/10/2025 19:23
Chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo nguồn thu bền vững
Bình luận 08/10/2025 13:31