“Chuyện nhỏ” mà không nhỏ!
Mỗi người dân phải là "chiến sĩ" trên mặt trận văn hóa Để văn hóa giao thông là "cuốn sách mở" về người Hà Nội văn minh |
Là người thích lang thang, tôi cũng hay lên khu vực phố cổ thưởng thức các món ngon. Công nhận, những Tạ Hiện, Lương Văn Can… quang cảnh về đêm luôn nhộn nhịp, quán hàng, khách hàng lúc nào cũng đông đúc. Tuy nhiên, tại một số quán hàng, khi đã “trót” bước chân vào WC, khi quay ra khó có tâm trạng ăn uống.
Có người nói, trên phố cổ chật chội, tấc đất, tất vàng, lấy đâu ra diện tích làm WC hiện đại? Nói thế cũng không đúng, vì cũng trên một tuyến phố, cũng không gian đó, nhiều nhà hàng người kinh doanh vẫn ý thức nâng tầm khu vệ sinh sạch sẽ, khang trang. Trong “lý thuyết” về kinh doanh du lịch, WC cũng là yếu tố quan trọng để khách hàng chấm điểm và thu hút du khách. Một quán có ngon, có nổi tiếng đến mấy mà khu WC dơ bẩn, khách hàng cũng sẽ quay lưng. Đặc biệt, trong thời buổi số hóa, mạng xã hội phát triển như vũ bão, chỉ cần một du khách trong hay ngoài nước đánh giá trên các nền tảng số thì “tiếng dữ đồn xa” không chỉ quán đó bị ảnh hưởng mà cả Thành phố đó cũng bị mang tiếng.
…Để góp phần đưa công nghiệp văn hóa phát triển, góp phần xây dựng người Hà Nội Văn minh - Thanh lịch, vì một Hà Nội sạch đẹp, đáng đến, đáng sống chúng ta phải khắc phục những khuyết lỗi như đề cập ở trên. Khắc phục không chỉ bằng mệnh lệnh hành chính, mà bằng hình thức tuyên truyền, vận động để người dân, hộ kinh doanh tự tạo khế ước với nhau về xây dựng văn hóa kinh doanh, tăng cường chỉnh trang khu vệ sinh sạch sẽ… các cấp chính quyền cần phát động phong trào nâng cao văn hóa kinh doanh, nâng tầm hệ thống WC. Từ quận đến phường tích cực triển khai công tác tuyên truyền, dân vận để mỗi người dân hiểu rõ tầm quan trọng của văn hóa kinh doanh, của hệ thống khu vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp sẽ ảnh hưởng thế nào đến du lịch và hình ảnh của Thủ đô. Khi người dân đã hiểu, đã thông… chắc chắn mọi thứ sẽ trở nên hoàn hảo.
Một chuyện tưởng nhỏ mà không hề nhỏ chút nào. Hà Nội vốn nổi tiếng, nơi mà rất nhiều du khách gần xa muốn tới. Nâng cao chất lượng phục vụ không chỉ để thu hút khách du lịch, mà còn là hình ảnh của Hà Nội Văn minh - Thanh lịch.
Lê Hà
Nên xem
Hà Nội: Thanh tra giao thông huy động phương tiện đưa người dân qua các điểm úng ngập sâu
Quận Tây Hồ hỗ trợ người dân phường Ngọc Thụy ở bãi giữa sông Hồng vào bờ an toàn
Triển khai mua bán vàng trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile
Thanh Trì chỉ đạo ứng phó khẩn cấp úng ngập tại các vùng bãi
Các cấp hội Phụ nữ ra quân dọn dẹp cây đổ, lưu thông đường phố
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã cấp điện trở lại cho 4,3 triệu khách hàng bị ảnh hưởng vì mưa lũ
Hà Nội phát lệnh báo động lũ cấp 1 trên sông Hồng
Tin khác
Cần có quy chuẩn về trồng, bảo vệ cây xanh đô thị
Bình luận 10/09/2024 07:34
Phân loại cây xanh bị gãy, đổ để cứu cây
Bình luận 08/09/2024 17:25
Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Bình luận 05/09/2024 10:48
Phát huy hào khí tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Xây dựng Thủ đô giàu đẹp
Bình luận 02/09/2024 06:15
Bịt “lỗ hổng” đối với hoạt động dạy thêm?
Bình luận 27/08/2024 10:14
Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công
Đề án Hà Nội 22/08/2024 13:52
Xây dựng Thủ đô đẹp giàu
Bình luận 20/08/2024 10:57
Thuốc lá điện tử: Có hại thì phải cấm!
Bình luận 15/08/2024 09:41
Vinh dự và trách nhiệm
Bình luận 13/08/2024 09:06
Thiên tai - chính quyền và nhân dân
Bình luận 06/08/2024 09:58