Chủ động ứng phó với dịch bệnh mùa hè

Mùa hè cũng là mùa của nhiều loại dịch bệnh truyền nhiễm. Dẫu bệnh đậu mùa khỉ, bệnh viêm gan bí ẩn dù tại Việt Nam chưa phát hiện ca bệnh nhưng cũng đang dấy lên nhiều lo ngại… Bởi vậy, cùng với ngành Y tế, người dân cần chủ động phòng bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.
Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè Hà Nội: Chủ động, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh mùa hè

Nhiều mặt bệnh đáng lo ngại

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, mùa hè nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật, vi khuẩn phát triển, dẫn đến một số bệnh truyền nhiễm theo mùa như: Cúm, bệnh đường hô hấp, sởi, rubella, tay chân miệng, sốt xuất huyết... Điển hình, đối với sốt xuất huyết tại Hà Nội, theo báo cáo của Sở Y tế Thành phố, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn đã có 93 ca mắc sốt xuất huyết (giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm 2021). Mặc dù dịch bệnh đang được kiểm soát nhưng với diễn biến thời tiết phức tạp, mưa nhiều như hiện nay, nguy cơ các ca bệnh sốt xuất huyết có khả năng gia tăng trong thời gian tới.

Chủ động ứng phó với dịch bệnh mùa hè
Tăng cường công tác diệt loăng quăng, bọ gậy nhằm phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Hiện, các bệnh viện tại Hà Nội đã tiếp nhận những ca mắc sốt xuất huyết nhập viện trong tình trạng nặng. Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng Khoa Bệnh nghề nghiệp, Bệnh viện Thanh Nhàn thông tin về trường hợp một nam bệnh nhân đang điều trị tại viện. Vì chủ quan nghĩ mình mắc Covid-19, nên sau khi sốt 3 ngày, người đàn ông này mới đến bệnh viện trong tình trạng rất mệt mỏi, tiểu cầu giảm, nhưng may mắn chưa xuất hiện tình trạng xuất huyết nội tạng, xuất huyết dưới da...

Từ trường hợp này, bác sĩ Hường cảnh báo, biến chứng nguy hiểm nhất của sốt xuất huyết là giảm tiểu cầu, từ đó dẫn tới tình trạng xuất huyết não, xuất huyết dưới da, xuất huyết nội tạng… Riêng với xuất huyết nội tạng rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao nên người dân cần phải cảnh giác.

Trong khi số ca mắc sốt xuất huyết giảm so với cùng kỳ năm ngoái, thì số mắc tay chân miệng trên địa bàn Hà Nội lại gia tăng. Cụ thể, tuần qua, Hà Nội ghi nhận 179 ca mắc tay chân miệng tại 23 quận, huyện (tăng 7 ca so với tuần trước đó). Như vậy, số ca mắc tay chân miệng trong một tuần của tháng 6/2022 tương đương với số mắc trong gần 6 tháng của năm ngoái (là 178 ca). Cộng dồn từ đầu năm 2022 cho đến nay, Thành phố có 624 ca mắc tay chân miệng (tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái).

Cùng với sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não Nhật Bản… gần đây xuất hiện các bệnh mới nổi như viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em, bệnh đậu mùa khỉ ở một số nước trên thế giới. Hơn nữa, hiện trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên đã quay trở lại trường học sau thời gian nghỉ do dịch Covid-19. Bởi vậy, nguy cơ dịch bùng phát và lây lan dịch bệnh mùa hè trong trường học là rất lớn, nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống trước mùa dịch. Chính vì vậy, hiện các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố đã có kế hoạch và khẩn trường tổ chức những chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, diệt muỗi, chủ động phòng bệnh.

Không để bùng phát dịch trong cộng đồng

Đơn cử tại quận Hai Bà Trưng, với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ngay từ những ngày đầu năm 2022, quận đã chỉ đạo xây dựng và triển khai kịp thời các kế hoạch, phương án phòng, chống dịch, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống của dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”. Theo đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận đã bám sát, chủ động, phối hợp triển khai có hiệu quả các quy định, các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và quận.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho rằng, để hạn chế tối đa số ca mắc tay chân miệng, sốt xuất huyết nặng và tử vong, ngành Y tế Thủ đô đã chỉ đạo các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng các khu điều trị; đồng thời điều trị, chuyển tuyến kịp thời các ca bệnh có diễn biến nặng. Tại các cơ sở khám, chữa bệnh cần củng cố, duy trì hoạt động của “Nhóm điều trị sốt xuất huyết” và “Đường dây nóng phòng, chống dịch sốt xuất huyết” để thường xuyên tư vấn, trao đổi chuyên môn và hỗ trợ người dân khi cần thiết.

Cụ thể, các đơn vị rà soát, bổ sung các nguồn lực, trang thiết bị, hoá chất, vật tư, phương tiện, thuốc phòng, chống dịch, sẵn sàng đối phó khi có dịch bệnh xảy ra. Các đơn vị thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm ca bệnh. Làm tốt công tác tập huấn nâng cao kỹ năng xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh cho Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân quận, phường; lãnh đạo và cán bộ y tế các trường đại học, cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận. Tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn về dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ chuyên trách phòng, chống dịch của 18 trạm y tế phường, cán bộ y tế của các cơ sở giáo dục, các phòng khám ngoài công lập.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe; nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh mùa hè như bệnh về tiêu hóa, đường hô hấp, tiêu chảy, tay chân miệng, lỵ, thương hàn, sởi, cúm, sốt xuất huyết, viêm não do vi rút, viêm não do não mô cầu, viêm não Nhật Bản, viêm gan cấp tính ở trẻ em, bệnh đậu mùa khỉ...

Cùng với đó, các đơn vị còn tổ chức tốt các chiến dịch tuyên truyền vệ sinh cá nhân và vệ sinh nơi sinh hoạt; thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh ăn uống, ăn chín uống chín; thực hiện 3 sạch “Ăn uống sạch, ở sạch, chơi đồ chơi sạch’’. Tổ chức phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, rửa tay bằng xà phòng; chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy… để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Đặc biệt, công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai tại 18 phường, các khoa sản bệnh viện, các điểm tiêm chủng dịch vụ; đảm bảo an toàn, theo quy định. Đồng thời, tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 bảo đảm an toàn và đạt chỉ tiêu Thành phố giao. Thực hiện tốt phòng tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị, đặc biệt phòng việc lây nhiễm chéo giữa bệnh tay chân miệng với bệnh sởi, viêm phổi và viêm đường hô hấp khác.

Bên cạnh đó, ngành y tế của quận thường xuyên giám sát các ổ dịch cũ, khu vực nguy cơ cao; khu vực, phường trọng điểm về dịch; các công trình đang xây dựng yêu cầu các chủ công trình cam kết thực hiện nghiêm các quy định, các biện pháp phòng, chống dịch. Chủ động phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, điều tra, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch, không để bùng phát dịch trong cộng đồng.

Tương tự, tại huyện Chương Mỹ cũng chủ động các biện pháp nhằm phòng chống dịch bệnh mùa hè hiệu quả. Tính đến ngày 26/5, trên địa bàn huyện Chương Mỹ ghi nhận 7 ca mắc sốt xuất huyết. Bác sĩ Dương Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chương Mỹ cho biết: Trung tâm y tế huyện đã yêu cầu xã có chỉ số bọ gậy cao cần tăng cường kiểm tra, giám sát và tuyên truyền để người dân tham gia công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết. Các xã, thị trấn cần duy trì, phát huy vai trò của đội xung kích, tổ giám sát trong việc tuyên truyền để người dân tích cực tham gia vệ sinh môi trường, hướng dẫn người dân biết cách tự phát hiện ổ bọ gậy, tự xử lý các dụng cụ chứa nước, loại bỏ các dụng cụ phế thải đọng nước…

Trước nguy cơ dịch bệnh mùa hè tấn công, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị y tế tăng cường tuyên truyền về dấu hiệu khi mắc bệnh và thông tin về cơ sở khám, chữa bệnh gần nhất để người dân đến khám, điều trị kịp thời. Đối với những bệnh truyền nhiễm đã có vắc xin, các địa phương phải vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi tiêm.

Ngoài ra, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè hiệu quả, cùng với nỗ lực của các cơ quan chức năng, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người dân nêu cao ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Khi phát hiện bệnh không tự ý điều trị tại nhà mà đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh lây lan. Chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh bằng việc tiêm đủ vắc xin phòng bệnh theo hướng dẫn./.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động