Chủ động thích ứng “sống chung an toàn với dịch”

(LĐTĐ) Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội đang được kiểm soát. Một số địa phương đã từng bước khống chế được dịch bệnh, dần phục hồi trạng thái bình thường mới.
Sẵn sàng sản xuất trong trạng thái bình thường mới Đồng lòng để sớm trở về trạng thái bình thường mới

Thích ứng trong điều kiện mới

Sáng sớm ngày 13/10, sau khi đọc được thông tin Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, ông Phạm Văn Hà (Bí thư Chi bộ - Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 3, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) vui mừng chia sẻ thông tin trên Zalo nhóm của khu dân cư. Ông Hà cho rằng đây là một trong những quyết định đúng đắn, chính xác, phù hợp với tình hình dịch trong thời điểm này.

Chủ động thích ứng “sống chung an toàn với dịch”
Nhiều nơi, các hộ kinh doanh vẫn chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Ảnh: K.Tiến

“Với tình hình dịch bệnh hiện nay, chưa có gì là chắc chắn. Tuy nhiên, cũng không thể đóng cửa mãi. Qua thông tin đại chúng, tôi biết đến nay, nhiều nước cũng đã từ bỏ chiến lược “zero-Covid” mà chuyển sang “sống chung an toàn với dịch”. Muốn tồn tại và thành công chúng ta cũng cần phải thích nghi và điều chỉnh để trở nên mạnh mẽ hơn. Thời gian qua, cùng với cả nước, thành phố Hà Nội cũng đã rất nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”, ông Hà cho biết.

Cũng theo ông Hà, Thành phố đã có những điều chỉnh dần dần, thay đổi, thích nghi để đảm bảo chung sống an toàn với dịch Covid-19. Ví dụ, ngay tại khu dân cư số 3 (phường Ô Chợ Dừa), 100% người dân đã được đăng ký tiêm vắc xin ít nhất mũi 1 cho người dân trên 18 tuổi, đang tiếp tục tiêm hoàn thành mũi 2; đối với các đối tượng trở về Hà Nội từ các địa phương khác mà chưa được tiêm vắc xin, khu dân cư cũng thường xuyên rà soát, lập danh sách để báo cáo lên phường đề nghị tiêm bổ sung.

Bên cạnh đó, để thích ứng với điều kiện mới, hiện tại, các chốt vùng xanh trên địa bàn đã tạm thời dừng hoạt động, không kiểm soát người ra - vào như thời điểm Thành phố thực hiện cách ly xã hội nữa. Trên địa bàn khu dân cư vẫn tiếp tục duy trì hiệu quả Tổ Covid cộng đồng, tuyên truyền người dân thực hiện tốt 5K, khẩu trang, sát khuẩn. Bên cạnh đó, các Tổ Covid cộng đồng cũng thường xuyên nhắc nhở người kinh doanh thực hiện đầy đủ đăng ký mã QR, khách ra, vào đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy định… Đối với người kinh doanh tại khu dân cư, tại chợ, để đảm bảo an toàn, các hộ kinh doanh vẫn sử dụng tấm chắn, màn nilon che chắn…

Tương tự, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp xã Phúc Lâm (huyện Mỹ Đức) Trần Văn Huy cho biết, thời gian qua, Hợp tác xã cũng đã nghiêm túc thực hiện vừa sản xuất vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Khi có những quy định mới để chung sống an toàn với Covid-19, ông Huy cảm thấy rất mừng và cho rằng các hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ được nới lỏng; việc giao thương, buôn bán cũng dễ dàng hơn.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể, phấn đấu trong năm 2021.

Quan điểm của Chính phủ là bảo đảm mục tiêu kép nhưng đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết; các giải pháp phòng, chống dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của đất nước; đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở; nhưng không gây ách tắc cho lưu thông, sản xuất.

Hiện nay, Hợp tác xã nông nghiệp đang tổ chức trồng cây vụ đông. Diện tích trồng theo kế hoạch là 100ha, trong đó đã trồng được khoảng 60ha. “Đợt vừa rồi, chúng tôi cũng tổ chức thu hoạch lúa, trồng cây vụ đông nhanh, gọn. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, giãn cách; tổ chức lớp tập tuấn hạn chế số lượng người tham gia… Tôi cho rằng, việc điều chỉnh, thích ứng để sống chung với dịch Covid-19 trong giai đoạn này là hoàn toàn hợp lý”, ông Huy bày tỏ.

Tạo thói quen và tư duy mới

Còn trên địa bàn thôn An Hiền (xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ), bà con nhân dân vẫn chấp hành tốt về các quy định chung về phòng, chống Covid-19 và tiếp tục sản xuất theo phạm vi quy định. Việc tiêm vắc xin để đảm bảo miễn dịch cộng đồng cũng đang được thực hiện tốt. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chung về phòng, chống dịch và sản xuất, các hoạt động hỗ trợ cho người dân theo quy dịnh của Chính phủ, Thành phố cũng đảm bảo rà soát nhanh, chính xác, hỗ trợ đúng đối tượng…

Nói về việc chủ động thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, Bí thư Chi bộ thôn An Hiền Trần Quang Huy cho rằng đây là quyết định hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. “Covid-19 không thể một sớm một chiều chấm dứt được nên phải chung sống an toàn với Covid-19, đảm bảo phát triển kinh tế xã hội cũng như mọi mặt của đời sống, tạo điều kiện cho nhân dân trở lại cuộc sống bình thường mới”, ông Huy cho biết.

Tuy nhiên, ông Trần Quang Huy cũng cho rằng, trong “trạng thái bình thường mới”, một số hoạt động đang dần trở lại bình thường, nhưng đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục đòi hỏi các giải pháp kiểm soát chặt chẽ. Do vậy, thích ứng an toàn có lẽ cần phải trở thành kỹ năng sống mới. Ngoài biện pháp 5K còn là thái độ sống, thói quen mới, tư duy mới. Mỗi người dân cần tự ý thức, hết sức cân nhắc để tự hạn chế và kiểm soát nhu cầu như nhu cầu đi lại, nhu cầu giao tiếp, tụ tập nơi đông người… của bản thân.

Mỗi người dân cần tự tạo thói quen với “trạng thái bình thường mới”. Ví dụ tại những nơi tập trung đông người tiếp xúc gần, có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19, thay vì thường xuyên diễn ra trong không gian khép kín và đông đúc như trước đây, các hoạt động này cần hướng đến xu hướng được tổ chức trong không gian mở, ngoài trời để giãn cách. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng phải phải điều chỉnh và giảm bớt nhiều hành vi sinh hoạt có “nguy cơ lây nhiễm cao” như tụ tập nhậu nhẹt… Ý thức tự thân, sự lạc quan và khả năng thích nghi trở thành những nhân tố cơ bản để mỗi cá nhân sống an toàn cùng dịch bệnh trong trạng thái “bình thường mới”.

Trước đó, trao đổi với Báo Lao động Thủ đô về việc sống chung an toàn với Covid-19, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng: Sống chung an toàn với dịch là con người có thể sống mà không bị mắc bệnh nặng, không bị tử vong khi mắc bệnh, đây là điều quan trọng số một. Bên cạnh đó, kiểm soát không để số ca mắc tăng cao. Để đảm bảo được 2 điều này thì chúng ta phải có cuộc sống an toàn, hành vi an toàn, gia đình an toàn, xã hội an toàn, nhà máy an toàn, siêu thị an toàn… Chung quy lại thì xây dựng cuộc sống an toàn thì mới có thể sống chung với dịch Covid-19./.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chăm sóc sức khoẻ cho nữ đoàn viên, người lao động

Chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo, đảm bảo quyền lợi và phúc lợi tốt hơn cho lao động nữ, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết... Để phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, việc mỗi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Xem thêm
Phiên bản di động