Nhận lương hưu qua tài khoản ATM: Nhanh chóng, tiện ích, an toàn với người thụ hưởng
Gần 95% người dân Thủ đô đã nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản
Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến cho biết: Triển khai Kế hoạch 146/KH-UBND ngày 10/5/2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải pháp ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, BHXH thành phố Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung tuyên truyền, vận động người dân đăng ký nhận lương, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ATM.
Theo đó, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, số người nhận chế độ qua tài khoản cá nhân ATM là 562.569 người, đạt 94,75% số người hưởng chế độ hiện nay (tăng 274.627 người so với tháng 6/2024), với số tiền trên danh sách chi trả trên 3.879 tỷ đồng. Hiện, hình thức chi trả bằng tiền mặt còn 31.188 người, với số tiền trên danh sách chi trả hơn 203 tỷ đồng.
Người dân Thủ đô bày tỏ phấn khởi vì trong kỳ lương hưu tháng 7, vừa được nhận lương hưu qua tài khoản nhanh chóng, thuận tiện, vừa được tăng 15% tiền lương so với tháng 6/2024. |
Theo lãnh đạo BHXH Thành phố, tỷ lệ người nhận nhận chi trả chế độ qua tài khoản cá nhân từ 48,51% tháng 6/2024 tăng lên 94,75% tháng 7/2024 là kết quả nỗ lực rất lớn với quyết tâm chính trị cao sau thời gian BHXH Thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung triển khai Kế hoạch 146/KH-UBND.
“Toàn ngành đã vào cuộc thực hiện rất nghiêm túc, trách nhiệm, quyết tâm cao, nhờ đó đã có sự bứt phá ngoạn mục. Cụ thể, trước ngày 20/5 (trước thời điểm triển khai đợt cao điểm vận động, hỗ trợ người dân làm thủ tục mở tài khoản ngân hàng), tỷ lệ người dân hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản trên địa bàn Thủ đô mới đạt 45,7%; tuy nhiên, tính đến hết tháng 6/2024, tỷ lệ trên đã nâng lên 94,75% (gấp hơn 2 lần so với trước khi triển khai). Kết quả này cũng vượt xa so với chỉ tiêu Thành phố đề ra tại Kế hoạch số 146/KH-UBND là đạt 80%”, ông Phan Văn Mến cho biết.
Thực tế cho thấy, so với hình thức nhận tiền trực tiếp thì nhận tiền qua tài khoản ngân hàng mang lại nhiều ưu điểm và thuận lợi cho người dân cũng như cơ quan BHXH là giảm lượng giao dịch bằng tiền mặt theo đúng chủ trương của Chính phủ.
Tiện ích thấy rõ nhất là người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp không phải đến địa điểm tập trung để nhận mà số tiền sẽ trả thẳng vào tài khoản cá nhân. Với hình thức này, người hưởng lương hưu có thể được lĩnh lương hưu một cách an toàn, đảm bảo chính xác, không cần ủy quyền lĩnh hộ (nếu vắng mặt). Đặc biệt, người hưởng được hỗ trợ miễn phí mở tài khoản, phát hành thẻ ATM, đăng ký dịch vụ e-banking, thanh toán, chuyển tiền trực tuyến không dùng tiền mặt; được nhận tiền lãi ngân hàng khi chưa rút hết tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng trong tài khoản ATM.
Ông Trần Văn Mật (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) phấn khởi chia sẻ, kỳ chi trả lương hưu tháng 7/2024 mang đến cho ông niềm vui kép - khi vừa được nhận lương hưu qua tài khoản ATM, vừa được hưởng mức lương mới, tăng 15% so với tháng 6/2024.
Ông Mật cho biết, trong tháng 5/2024, ông đã được các lực lượng chức năng trên địa bàn quận Hà Đông hỗ trợ chuyển đổi hình thức nhận lương hưu và được ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản ATM miễn phí. Theo đó, từ kỳ chi trả lương hưu tháng 7/2024, ông Mật có thể nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng với nhiều tiện ích đó là nhanh chóng, thuận tiện, an toàn và tiết kiệm được thời gian, không cần phải đến điểm chi trả để chờ đợi nhận tiền và ký nhận danh sách nữa.
Người dân Thủ đô bày tỏ cảm kích trước thái độ đón tiếp nhiệt tình, tư vấn rõ ràng của cán bộ BHXH các quận Thanh Xuân và Hoàn Kiếm. |
Đặc biệt, mới đây, BHXH quận Hoàn Kiếm đã nhận được Thư ngỏ cảm ơn của một người dân trên địa bàn quận đánh giá về tinh thần phục vụ của cán bộ BHXH Hoàn Kiếm khi hướng dẫn nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân. Ông Phạm Văn Hoan cho biết, gần 30 năm nhận ủy quyền lĩnh lương hằng tháng bằng tiền mặt cho người bố hưu trí, nay ông rất mừng và yên tâm vì các tháng sau không phải xếp hàng để lĩnh lương hưu nữa. Đặc biệt, ông Hoan đánh giá rất cao tinh thần phục vụ hướng dẫn tận tình của cán bộ BHXH Hoàn Kiếm dù công việc bận rộn, không kể thời gian ngoài giờ vẫn gọi điện hướng dẫn ông làm thủ tục ủy quyền mới có thời hạn dài hơn. Việc này giúp ông tiết kiệm thời gian và ông mong rằng các cơ quan công quyền đều có tinh thần phục vụ và phong cách làm việc như vậy.
Trong đợt cao điểm chi trả lương hưu kỳ tháng 7/2024, nhiều người dân trên địa bàn Thủ đô bày tỏ sự đồng thuận, đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ BHXH các quận, huyện. Bà Tô Thị Xuân, cán bộ hưu trí tại BHXH quận Thanh Xuân cũng đã viết Thư khen cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, tư vấn rõ ràng của cán bộ Bộ phận một cửa BHXH quận Thanh Xuân; đồng thời mong rằng tinh thần làm việc này cần được lan tỏa, nhân rộng hơn nữa.
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền người dân Thủ đô “chuyển đổi số”
BHXH Thành phố cho biết, hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng như: Nhiều người thụ hưởng đã cao tuổi, khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, đã quen sử dụng tiền mặt; nhiều người chưa hiểu rõ tính năng, tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt nên chưa sẵn sàng chuyển đổi. Bên cạnh đó, tại một số huyện ngoại thành của Hà Nội, hệ thống ngân hàng đang từng bước được phủ rộng nên việc giao dịch ngân hàng của người thụ hưởng cũng hạn chế trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ…
Tại điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trực tiếp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm ngày 4/7/2024, cán bộ BHXH, ngân hàng tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ người dân làm thủ tục đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ATM từ tháng 8/2024. Ảnh: B.D. |
Để tăng cường hiệu quả thực hiện, BHXH Thành phố tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi về tiện ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH bằng phương thức không dùng tiền mặt; phối hợp rà soát, phân loại người hưởng để có biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ mở tài khoản phù hợp. Các ngân hàng thương mại cần có kế hoạch nâng cấp hạ tầng dịch vụ thuận tiện cho người dân…
Thời gian tới, BHXH Thành phố đề nghị BHXH quận, huyện, thị xã sẽ tiếp tục cử cán bộ phối hợp với nhân viên chi trả hướng dẫn người hưởng tiếp tục đăng ký nhận lương qua tài khoản.
“BHXH Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với Công an Thành phố rà soát, làm sạch dữ liệu. Với số lượng người dân còn lại chưa đăng ký, cơ quan BHXH sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng tại địa phương triển khai tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đăng ký; phấn đấu đến cuối năm 2024, Thành phố sẽ đạt 100% số người dân hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản”, Giám đốc BHXH Thành phố Phan Văn Mến cho biết.
Để hỗ trợ người hưởng, tại các điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trong kỳ tháng 7/2024, cùng với cán bộ Bưu điện, BHXH các quận, huyện, thị xã đều bố trí cán bộ hỗ trợ người dân. Trong đó, cán bộ BHXH tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuyển đổi phương thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ngân hàng. BHXH thành phố Hà Nội cũng cho biết: Thủ tục chuyển đổi từ hình thức lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH trực tiếp tại các điểm chi trả sang nhận tài khoản ATM rất đơn giản và dễ thực hiện. Người hưởng lương hưu chỉ cần mang Căn cước công dân đến ngân hàng để được cấp số tài khoản, điền thông tin vào mẫu “Thông báo thay đổi thông tin người hưởng” và nộp tại Bộ phận “một cửa” của cơ quan BHXH địa phương. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa
Tin khác
Khai trương Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
Xã hội 21/11/2024 15:46
Bảo đảm an toàn thông tin cho hạ tầng dữ liệu và nền tảng số quốc gia
Xã hội 21/11/2024 13:52
Cơ hội thúc đẩy ứng dụng AI và hợp tác số toàn cầu
Xã hội 20/11/2024 07:58
FPT và Sun Life Việt Nam hợp tác chuyển đổi số, nâng tầm trải nghiệm khách hàng
Chuyển đổi số 15/11/2024 14:42
Quy định mới quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng
Chuyển đổi số 12/11/2024 07:41
iHaNoi giúp thu hẹp khoảng cách chính quyền với người dân
Chuyển đổi số 11/11/2024 14:27
Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II
Xã hội 10/11/2024 07:11
Hiệu quả từ số hóa lĩnh vực bảo hiểm xã hội
Chuyển đổi số 07/11/2024 06:05
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện
Chuyển đổi số 05/11/2024 14:41
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số
Chuyển đổi số 05/11/2024 09:15