Nhận lương hưu qua tài khoản ATM: Nhanh chóng, tiện ích, an toàn với người thụ hưởng

(LĐTĐ) Tại kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn thành phố Hà Nội là 593.757 người hưởng với số tiền trên 4.082 tỷ đồng. Trong số này, số người hưởng chế độ qua tài khoản ngân hàng là 562.569 người, đạt 94,75%.
Quy định mới về cách tính lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) Nhận lương hưu bằng tiền mặt chậm hơn trả online nhưng người hưởng... vẫn vui Nhiều chế độ BHXH được điều chỉnh tăng từ ngày 1/7

Gần 95% người dân Thủ đô đã nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản

Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến cho biết: Triển khai Kế hoạch 146/KH-UBND ngày 10/5/2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải pháp ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, BHXH thành phố Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung tuyên truyền, vận động người dân đăng ký nhận lương, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ATM.

Theo đó, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, số người nhận chế độ qua tài khoản cá nhân ATM là 562.569 người, đạt 94,75% số người hưởng chế độ hiện nay (tăng 274.627 người so với tháng 6/2024), với số tiền trên danh sách chi trả trên 3.879 tỷ đồng. Hiện, hình thức chi trả bằng tiền mặt còn 31.188 người, với số tiền trên danh sách chi trả hơn 203 tỷ đồng.

Nhận lương hưu qua tài khoản ATM: Nhanh chóng, tiện ích, an toàn với người thụ hưởng
Người dân Thủ đô bày tỏ phấn khởi vì trong kỳ lương hưu tháng 7, vừa được nhận lương hưu qua tài khoản nhanh chóng, thuận tiện, vừa được tăng 15% tiền lương so với tháng 6/2024.

Theo lãnh đạo BHXH Thành phố, tỷ lệ người nhận nhận chi trả chế độ qua tài khoản cá nhân từ 48,51% tháng 6/2024 tăng lên 94,75% tháng 7/2024 là kết quả nỗ lực rất lớn với quyết tâm chính trị cao sau thời gian BHXH Thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung triển khai Kế hoạch 146/KH-UBND.

“Toàn ngành đã vào cuộc thực hiện rất nghiêm túc, trách nhiệm, quyết tâm cao, nhờ đó đã có sự bứt phá ngoạn mục. Cụ thể, trước ngày 20/5 (trước thời điểm triển khai đợt cao điểm vận động, hỗ trợ người dân làm thủ tục mở tài khoản ngân hàng), tỷ lệ người dân hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản trên địa bàn Thủ đô mới đạt 45,7%; tuy nhiên, tính đến hết tháng 6/2024, tỷ lệ trên đã nâng lên 94,75% (gấp hơn 2 lần so với trước khi triển khai). Kết quả này cũng vượt xa so với chỉ tiêu Thành phố đề ra tại Kế hoạch số 146/KH-UBND là đạt 80%”, ông Phan Văn Mến cho biết.

Thực tế cho thấy, so với hình thức nhận tiền trực tiếp thì nhận tiền qua tài khoản ngân hàng mang lại nhiều ưu điểm và thuận lợi cho người dân cũng như cơ quan BHXH là giảm lượng giao dịch bằng tiền mặt theo đúng chủ trương của Chính phủ.

Tiện ích thấy rõ nhất là người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp không phải đến địa điểm tập trung để nhận mà số tiền sẽ trả thẳng vào tài khoản cá nhân. Với hình thức này, người hưởng lương hưu có thể được lĩnh lương hưu một cách an toàn, đảm bảo chính xác, không cần ủy quyền lĩnh hộ (nếu vắng mặt). Đặc biệt, người hưởng được hỗ trợ miễn phí mở tài khoản, phát hành thẻ ATM, đăng ký dịch vụ e-banking, thanh toán, chuyển tiền trực tuyến không dùng tiền mặt; được nhận tiền lãi ngân hàng khi chưa rút hết tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng trong tài khoản ATM.

Ông Trần Văn Mật (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) phấn khởi chia sẻ, kỳ chi trả lương hưu tháng 7/2024 mang đến cho ông niềm vui kép - khi vừa được nhận lương hưu qua tài khoản ATM, vừa được hưởng mức lương mới, tăng 15% so với tháng 6/2024.

Ông Mật cho biết, trong tháng 5/2024, ông đã được các lực lượng chức năng trên địa bàn quận Hà Đông hỗ trợ chuyển đổi hình thức nhận lương hưu và được ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản ATM miễn phí. Theo đó, từ kỳ chi trả lương hưu tháng 7/2024, ông Mật có thể nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng với nhiều tiện ích đó là nhanh chóng, thuận tiện, an toàn và tiết kiệm được thời gian, không cần phải đến điểm chi trả để chờ đợi nhận tiền và ký nhận danh sách nữa.

Nhận lương hưu qua tài khoản ATM: Nhanh chóng, tiện ích, an toàn với người thụ hưởng
Người dân Thủ đô bày tỏ cảm kích trước thái độ đón tiếp nhiệt tình, tư vấn rõ ràng của cán bộ BHXH các quận Thanh Xuân và Hoàn Kiếm.

Đặc biệt, mới đây, BHXH quận Hoàn Kiếm đã nhận được Thư ngỏ cảm ơn của một người dân trên địa bàn quận đánh giá về tinh thần phục vụ của cán bộ BHXH Hoàn Kiếm khi hướng dẫn nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân. Ông Phạm Văn Hoan cho biết, gần 30 năm nhận ủy quyền lĩnh lương hằng tháng bằng tiền mặt cho người bố hưu trí, nay ông rất mừng và yên tâm vì các tháng sau không phải xếp hàng để lĩnh lương hưu nữa. Đặc biệt, ông Hoan đánh giá rất cao tinh thần phục vụ hướng dẫn tận tình của cán bộ BHXH Hoàn Kiếm dù công việc bận rộn, không kể thời gian ngoài giờ vẫn gọi điện hướng dẫn ông làm thủ tục ủy quyền mới có thời hạn dài hơn. Việc này giúp ông tiết kiệm thời gian và ông mong rằng các cơ quan công quyền đều có tinh thần phục vụ và phong cách làm việc như vậy.

Trong đợt cao điểm chi trả lương hưu kỳ tháng 7/2024, nhiều người dân trên địa bàn Thủ đô bày tỏ sự đồng thuận, đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ BHXH các quận, huyện. Bà Tô Thị Xuân, cán bộ hưu trí tại BHXH quận Thanh Xuân cũng đã viết Thư khen cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, tư vấn rõ ràng của cán bộ Bộ phận một cửa BHXH quận Thanh Xuân; đồng thời mong rằng tinh thần làm việc này cần được lan tỏa, nhân rộng hơn nữa.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền người dân Thủ đô “chuyển đổi số”

BHXH Thành phố cho biết, hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng như: Nhiều người thụ hưởng đã cao tuổi, khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, đã quen sử dụng tiền mặt; nhiều người chưa hiểu rõ tính năng, tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt nên chưa sẵn sàng chuyển đổi. Bên cạnh đó, tại một số huyện ngoại thành của Hà Nội, hệ thống ngân hàng đang từng bước được phủ rộng nên việc giao dịch ngân hàng của người thụ hưởng cũng hạn chế trong việc tiếp cận và sử dụng dịch vụ…

Nhận lương hưu qua tài khoản ATM: Nhanh chóng, tiện ích, an toàn với người thụ hưởng
Tại điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trực tiếp trên địa bàn quận Hoàn Kiếm ngày 4/7/2024, cán bộ BHXH, ngân hàng tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ người dân làm thủ tục đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ATM từ tháng 8/2024. Ảnh: B.D.

Để tăng cường hiệu quả thực hiện, BHXH Thành phố tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi về tiện ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH bằng phương thức không dùng tiền mặt; phối hợp rà soát, phân loại người hưởng để có biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ mở tài khoản phù hợp. Các ngân hàng thương mại cần có kế hoạch nâng cấp hạ tầng dịch vụ thuận tiện cho người dân…

Thời gian tới, BHXH Thành phố đề nghị BHXH quận, huyện, thị xã sẽ tiếp tục cử cán bộ phối hợp với nhân viên chi trả hướng dẫn người hưởng tiếp tục đăng ký nhận lương qua tài khoản.

“BHXH Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với Công an Thành phố rà soát, làm sạch dữ liệu. Với số lượng người dân còn lại chưa đăng ký, cơ quan BHXH sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng tại địa phương triển khai tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đăng ký; phấn đấu đến cuối năm 2024, Thành phố sẽ đạt 100% số người dân hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản”, Giám đốc BHXH Thành phố Phan Văn Mến cho biết.

Để hỗ trợ người hưởng, tại các điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trong kỳ tháng 7/2024, cùng với cán bộ Bưu điện, BHXH các quận, huyện, thị xã đều bố trí cán bộ hỗ trợ người dân. Trong đó, cán bộ BHXH tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuyển đổi phương thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ngân hàng.

BHXH thành phố Hà Nội cũng cho biết: Thủ tục chuyển đổi từ hình thức lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH trực tiếp tại các điểm chi trả sang nhận tài khoản ATM rất đơn giản và dễ thực hiện. Người hưởng lương hưu chỉ cần mang Căn cước công dân đến ngân hàng để được cấp số tài khoản, điền thông tin vào mẫu “Thông báo thay đổi thông tin người hưởng” và nộp tại Bộ phận “một cửa” của cơ quan BHXH địa phương.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm.
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.

Tin khác

Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo vệ tinh radar đầu tiên năm 2025

Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo vệ tinh radar đầu tiên năm 2025

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, dự kiến đầu năm 2025 hệ thống vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam (LOTUSat-1) sẽ được phóng lên quỹ đạo.
Tăng cường đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

Tăng cường đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Ngày 12/7, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ 6 tháng đầu năm 2024.
Hơn 8,8 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam

Hơn 8,8 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam

(LĐTĐ) Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thống, tính đến hết tháng 5/2024, số lượng người sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã đạt hơn 8,8 triệu khách hàng, tăng 3,3% so với cùng kỳ tháng trước.
Quy trình bấm biển số xe online trên VNeID

Quy trình bấm biển số xe online trên VNeID

Theo Thông tư số 28/2024/TT-BCA ngày 29/6/2024 của Bộ Công an, công dân Việt Nam thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trên cổng dịch vụ công hoặc Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID)
Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý II/2024. Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang chủ trì hội nghị. Đáng chú ý, trong quý II năm 2024, Bộ KH&CN đã tập trung xây dựng, hoàn thiện một khối lượng công việc lớn và quan trọng, trong đó có các nội dung như: Xây dựng và hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; đề nghị xây dựng: Luật KH&CN (sửa đổi), Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa…
Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử

Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử

(LĐTĐ) Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID gồm mức độ 1 và 2. Mức độ 1 làm tại nhà qua ứng dụng, mức độ 2 cần đến cơ quan Công an. Khi làm CCCD gắn chíp, công dân được đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tự động.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg

Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg

(LĐTĐ) Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An đã bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và triển khai nghiêm túc, tích cực Đề án số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, từ ngày 1/7, người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
Từ ngày 1/7/2024: Trình tự xuất trình giấy phép lái xe trên VNeID

Từ ngày 1/7/2024: Trình tự xuất trình giấy phép lái xe trên VNeID

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công an hướng dẫn các bước xuất trình giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID.
Xem thêm
Phiên bản di động