Sẵn sàng sản xuất trong trạng thái bình thường mới

(LĐTĐ) Bên cạnh việc phục hồi sản xuất sau giãn cách xã hội, trên thực tế, nhiều công nhân lao động và doanh nghiệp vẫn gặp không ít khó khăn. Hơn lúc nào hết, họ mong muốn sớm có thêm nhiều hỗ trợ để ổn định cuộc sống, trở lại sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.
Công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp có chính sách giữ chân người lao động Công đoàn Thủ đô đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp

Hoạt động sản xuất dần phục hồi

Vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã phát huy sức mạnh nội tại, nỗ lực đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh dần phục hồi trở lại. Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất (KCN-CX) Hà Nội cho biết, từ sau giai đoạn giãn cách xã hội đến nay, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp bắt đầu trên đà khôi phục mạnh mẽ, mô hình “vùng xanh doanh nghiệp” vẫn được duy trì. Sự trở lại của các doanh nghiệp đã kéo theo cơ hội việc làm cho người lao động, nhiều lao động trước đây tạm nghỉ việc nay đã có làm việc ổn định.

Sẵn sàng sản xuất trong trạng thái bình thường mới
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Bá Vĩnh (thứ 2 từ trái sang) thăm hỏi tình hình sản xuất kinh doanh và đời sống việc làm của người lao động tại Công ty TNHH Canon Việt Nam.

Cũng theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, thời gian qua, tình hình quan hệ lao động trong các KCN-CX Hà Nội cùng các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố tiếp tục được duy trì ổn định, không có hiện tượng đình công, ngừng việc xảy ra. Phần lớn các doanh nghiệp đã thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động bị ngừng việc, mất việc làm. Đại đa số đoàn viên, người lao động đã nhận thức và chia sẻ, khắc phục khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh.

Điển hình như tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Canon Việt Nam, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cho hay, hiện nay, hơn 20.000 công nhân lao động tại 3 nhà máy của Công ty quay trở lại làm việc, riêng tại nhà máy khu vực Hà Nội ở Khu công nghiệp Thăng Long có khoảng 7.800 lao động.

Trước đó, trong đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, Công ty có 19 công nhân là các trường hợp F0. Do có các ca mắc Covid-19, suốt từ khoảng tháng 5 đến tháng 9, hoạt động sản xuất của Công ty bị đình trệ, gián đoạn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu và lợi nhuận.

“Hiện nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tại 3 nhà máy ở Bắc Ninh, Bắc Giang và Hà Nội. Các nhà máy đã hoạt động trở lại đạt công suất gần bằng 100% như giai đoạn trước dịch. Số lượng công nhân lao động đi làm đã ổn định hơn. Riêng nhà máy tại Hà Nội thì còn một số ít lao động từ các địa phương khác chưa thể vào Thành phố làm việc được. Công ty cũng đang tiến hành tuyển dụng thêm nhân sự, tăng cường hơn nữa hoạt động sản xuất để bù lại sản lượng thiếu hụt trong thời gian qua”, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Canon Việt Nam chia sẻ.

Đi làm trở lại sau 2 tháng tạm nghỉ ở nhà, chị Nguyễn Thúy An (Công ty TNHH Bình Yên thuộc LĐLĐ quận Thanh Xuân) không giấu được sự vui mừng. Công ty chị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, khi thực hiện Chỉ thị giãn cách xã hội của Thành phố, các công trình phải dừng thi công, do đó toàn bộ nhân viên, người lao động của Công ty làm việc tại nhà. Sau giai đoạn giãn cách, chị An và khoảng 80% nhân viên, người lao động đã được Công ty thông báo trở lại làm việc với mức lương bình quân khoảng 6-8 triệu đồng/tháng.

Phục hồi kinh tế sau thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 đang trở thành nhiệm vụ cấp bách, hơn 1 tháng qua, Công ty CP Toàn Lực (thuộc LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm) đã thông báo cho tất cả nhân viên quay trở lại làm việc. “Ngay từ đầu tháng 10, Công ty đã gọi 100% lao động quay trở lại Công ty làm việc, tâm lý ai cũng vui mừng.

Các đơn hàng đã ổn định hơn so với tháng trước, các chuỗi cung ứng cũng dần được nối lại. Bên cạnh đó, Công ty cũng cố gắng duy trì các biện pháp phòng, chống dịch để giữ an toàn cho nhà xưởng. Công nhân lao động thực hiện nguyên tắc 5K trong quá trình sản xuất, thay đổi thói quen sinh hoạt, bếp ăn cũng được Công ty sắp xếp lại để đảm bảo giãn cách”, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Toàn Lực cho biết.

Người lao động mong nhận được những hỗ trợ mới

Bên cạnh việc phục hồi sản xuất, trên thực tế, nhiều công nhân lao động và doanh nghiệp vẫn gặp không ít trở ngại. Ngoài những doanh nghiệp cố gắng tìm kiếm nguồn hàng, duy trì việc làm cho người lao động, thì hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về thông quan nguyên phụ liệu để sản xuất, không xuất được hàng, giảm đơn hàng nên hoạt động cầm chừng, cho công nhân nghỉ phép năm luân phiên, hoặc chuyển chế độ làm việc 3-5 ngày/tuần... Vì vậy, vẫn còn nhiều lao động phải nghỉ việc, ngừng việc và không có nguồn thu nhập hoặc thu nhập giảm sút.

Nhằm chia sẻ khó khăn với người lao động, mới đây, LĐLĐ Thành phố đã ra Thông báo số 286/TB-LĐLĐ về việc thực hiện gói hỗ trợ 10 tỷ đồng, mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/người cho 20.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ổn định cuộc sống, trở lại sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới nhằm động viên trực tiếp đến đoàn viên, người lao động khó khăn vượt khó, sáng tạo, thi đua lao động sản xuất với năng suất, chất lượng hiệu quả.

“Trong nhiều tháng qua, do dịch kéo dài nên mức lương của người lao động bị giảm, nhưng họ vẫn phải chi trả cho nhu cầu cuộc sống, con cái đi học, thuê trọ… nên khó khăn còn tăng lên rất nhiều. Để sẵn sàng cho phục hồi sản xuất trong trong trạng thái “bình thường mới”, Công ty TNHH Canon Việt Nam vẫn cố gắng duy trì phúc lợi để giữ chân người lao động. Tuy nhiên, người lao động vẫn rất cần thêm những hỗ trợ”, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Canon Việt Nam chia sẻ.

Ông Minh cũng cho rằng, để người lao động và doanh nghiệp ổn định cuộc sống sau giãn cách, trước mắt, các đơn vị liên quan cần sớm thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP năm 2021 của Chính phủ, hỗ trợ 30.000 tỉ đồng kết dư từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 để vượt qua giai đoạn khó khăn này. “Đây là chính sách rất nhân văn, có ý nghĩa động viên doanh nghiệp, người lao động rất lớn. Tất cả đều rất trông chờ vào gói hỗ trợ này, người lao động có thêm khoản trang trải, doanh nghiệp được giảm bớt được chi phí”, ông Minh nói.

Tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp đã được 4 năm, chị Nguyễn Thị Nga (nhân viên tại Công ty Dịch vụ hàng không, Khu công nghiệp Nội Bài) nằm trong số những lao động bị giảm việc. Công ty ít việc, không tăng ca nên thu nhập của chị Nga chỉ còn khoảng 3-4 triệu đồng/tháng. Khi nghe thông tin về gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng theo Nghị quyết số 116 của Chính phủ, chị Nga khấp khởi trong lòng.

“Đối với người lao động, nhất là trong thời gian khó khăn do dịch Covid-19 như hiện nay thì được hỗ trợ là vui lắm rồi, khoản đó giúp những người như tôi bớt chật vật trong cuộc sống. Tôi mong khi triển khai chi trả thì Công ty, Công đoàn cơ sở sẽ có thông báo hướng dẫn cụ thể để tôi nắm bắt, làm thủ tục, sớm được hưởng”, chị Nga bày tỏ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN - CX Hà Nội khẳng định ngay sau khi có thông tin về gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ, Công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã truyền tải và chỉ đạo tới tất cả Công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động, cơ quan Bảo hiểm xã hội để tuyên truyền cho người lao động về mục đích, ý nghĩa của gói hỗ trợ.

Các Công đoàn cơ sở sẽ phối hợp với Công ty khảo sát ý kiến của người lao động, rà soát đối tượng, chủ động lên danh sách gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội để đơn vị trực tiếp chi trả. Đồng thời tổ chức Công đoàn sẽ tham gia kiểm tra, giám sát để người lao động sớm được thụ hưởng chính sách./.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, những việc làm cụ thể do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai đã góp phần khơi dậy trong đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động nhằm đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/4, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Xem thêm
Phiên bản di động