Chợ “cóc”, chợ tạm: Không thể cứ “tạm” xử lý

(LĐTĐ) Từ lâu, chợ “cóc”, chợ tạm, hàng rong… vô tư buôn bán, lấn chiếm vỉa hè lòng đường đã trở thành vấn nạn nhức nhối tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, tình trạng trên đã cơ bản được kìm chế. Tuy nhiên, sau nới lỏng giãn cách chợ “cóc”, chợ tạm, hàng rong lại “tái xuất”, đòi hỏi lực lượng chức năng phải mạnh tay xử lý.
Quyết tâm xóa bỏ chợ “cóc”, chợ tạm Xóa chợ cóc, chợ tạm khó đến thế?

Chợ “cóc”, chợ tạm đua với nhau “tái xuất”

Sau nhiều lần thực hiện giãn cách xã hội, mới đây, thành phố Hà Nội đã lần lượt có các Chỉ thị, Công điện cho phép nới lỏng giãn cách, từng bước khôi phục sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Thành phố cũng yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt, không để phát sinh chợ “cóc”, chợ tạm, bán hàng rong trên địa bàn. Quy định là vậy nhưng sau một thời gian, tình trạng chợ “cóc”, hàng rong lấn chiếm vỉa hè lòng đường lại rục rịch “tái xuất” tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.

Chợ “cóc”, chợ tạm: Không thể cứ “tạm” xử lý
Hàng rong xuất hiện dày đặc tại phố Giáp Nhất, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân.(Ảnh chụp ngày 19/10/2021). Ảnh: Lê Thắm

Theo ghi nhận của phóng viên tại nhiều tuyến phố thuộc các quận Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Ba Đình, Nam Từ Liêm... cho thấy, việc chợ “cóc” họp từ sáng sớm ngay dưới lòng đường, trong các ngõ nhỏ nhưng không đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch diễn ra khá phổ biến. Ngày 19/10, dọc tuyến phố Giáp Nhất (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân) xuất hiện hàng chục xe hàng rong bán hoa quả, thậm chí có những đoạn, người dân còn vô tư bày bán hải sản, rau củ... ngay giữa lòng đường. Tại đây, kẻ bán người mua tấp nập, nhiều người vô tư chuyện trò, không quan tâm đến việc phải giãn cách, đeo khẩu trang đúng quy định...

Tương tự, ở ngõ Văn Chương, thuộc phường Khâm Thiên (quận Đống Đa), hàng cây cảnh, hoa quả, quần áo xuất hiện nhan nhản. Dọc phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa), các quán trà đá vỉa hè cũng nhanh chóng hoạt động trở lại sau nới lỏng giãn cách… Cũng trên địa bàn quận Đống Đa, dọc ngõ 360 Xã Đàn tình trạng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè diễn ra “vô tội vạ”.

Tình trạng hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cũng diễn ra tại phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy). Cụ thể, xung quanh khu vực chùa Ngọc Quán luôn dày đặc hàng rong, cảnh tượng mua bán tấp nập không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn làm mất đi vẻ tôn nghiêm của ngôi chùa. Thậm chí, phía trong chùa còn có rất nhiều người tới thắp hương, lễ bái và thoải mái ngồi uống trà đá, chuyện trò, không đảm bảo khoảng cách an toàn.

Theo các chuyên gia, việc xóa bỏ chợ “cóc”, chợ tạm là khó, nhưng không phải không làm được. Thực tiễn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều địa phương đã hạn chế được chợ “cóc”, chợ tạm do kiên quyết trong xử lý vi phạm. Điểm chung ở những chợ này là chính quyền sở tại thiết lập và duy trì các chốt trực ở mọi thời điểm, nên vi phạm không có cơ hội phát sinh.

Chị Đào Thị Oanh (một người dân sống tại phường Yên Hòa) chia sẻ: “Trong giai đoạn dịch Covid-19 phức tạp, lực lượng Công an, bảo vệ dân phố của phường thường xuyên nhắc nhở các hộ bán hàng không bày hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đẩy đuổi hàng rong, dẹp bỏ chợ “cóc”… nên đường phố thông thoáng và sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, khi nới lỏng giãn cách xã hội, tình trạng trên lại tái diễn, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị”.

Còn bà Hoàng Thị Ánh, phường Khâm Thiên cho biết, trước đây do sợ dịch nên mọi người không dám ra đường, đi mua đồ cũng chỉ mua nhanh nhanh, chóng chóng rồi về nhà. Giờ đây, tâm lý của người dân đã có phần chủ quan hơn, một số người còn thích ra đường mua sắm, nhân tiện chuyện trò cùng người bán hàng…

Kiên quyết xử lý vi phạm

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Quý Tùng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân dân (UBND) phường Khâm Thiên, cho hay: Sau khi Thành phố tiến hành nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch - cho phép một số cơ sở kinh doanh được phép hoạt động trở lại, các lực lượng chức năng phường vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Song, tại một số thời điểm, tranh thủ sự vắng mặt của các lực lượng chức năng, không ít người vẫn tái vi phạm. “Tiếp thu phản ánh của báo, UBND phường đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định. Thời gian tới, phường cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường tuần tra, kiểm tra tại khu vực này đề ngăn không cho vi phạm tái diễn”, ông Tùng khẳng định.

Về phía phường Thượng Đình, ông Phạm Thanh Nam - Chủ tịch UBND phường, cho biết, thời gian qua phường Thượng Đình luôn chú trọng việc đảm bảo trật tự đô thị, kiểm soát chặt chẽ chợ “cóc”, chợ tạm và ngăn chặn phát sinh hàng rong trên địa bàn. Sau khi nắm được thông tin, phường sẽ cử lực lượng xuống kiểm tra và xử lý ngay khi phát hiện vi phạm.

Còn theo lãnh đạo quận Đống Đa, thực hiện chỉ đạo của UBND, Ban chỉ đạo 197 quận về việc kiểm tra, giải quyết các vi phạm về trật tự đô thị, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn qua hệ thống ảnh chụp các vi phạm, Ban chỉ đạo 197 các phường đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý ngay các vi phạm, đồng thời cử lực lượng cảnh sát khu vực ứng trực, không để tái phát, phát sinh vi phạm. Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị số 09-CT/QU ngày 1/9/2021 của Quận ủy Đống Đa về tăng cường lãnh đạo chỉ đạo trong công tác quản lý trật tự văn minh đô thị, chỉnh trang đồng bộ các tuyến phố trên địa bàn, UBND quận đã tổ chức xây dựng kế hoạch, quán triệt và triển khai thực hiện kế hoạch trên địa bàn 21 phường.

Chợ “cóc”, chợ tạm: Không thể cứ “tạm” xử lý
Các quán trà đá tại đường Hoàng Cầu (quận Đống Đa) hoạt động trở lại sau giãn cách.(Ảnh chụp ngày 19/10/2021). Ảnh: Lê Thắm

Trong đó tập trung triển khai tại các lĩnh vực giao thông, đô thị, xây dựng, vệ sinh môi trường, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh việc tổ chức thực hiện của các lực lượng chức năng, UBND quận sẽ tiếp tục nâng cao vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận và các tổ chức chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua đảm bảo trật tự văn minh đô thị; phát huy vai trò phản biện xã hội trong công tác đảm bảo trật tự đô thị. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện…

Có thể nói, sau khi từng bước đẩy lùi dịch bệnh, việc thành phố Hà Nội tiến hành nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, cho phép một số loại hình kinh doanh hoạt động trở lại là hết sức cần thiết nhằm phục hồi nền kinh tế, hạn chế mức độ ảnh hưởng đối với người dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp chính quyền các địa phương cần kiên quyết, quyết liệt hơn nữa trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt đối với các chợ “cóc”, chợ tạm, hàng rong; không thể để “nhờn luật”… Bởi, việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực kinh doanh này còn bộc lộ bất cập. Việc thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm của các lực lượng chức năng sẽ góp phần đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, cũng như góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.

Tin khác

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

(LĐTĐ) Mặc dù đã được các lực lượng nhanh chóng đưa từ hầm ga lên, tuy nhiên, cả ba nạn nhân đều đã tử vong.
Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

(LĐTĐ) UBND quận Thanh Xuân vừa ban hành văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị chính quyền các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công đối với các đơn vị chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở GTVT Thành phố.
Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Ba Đình có 49 dự án với tổng diện tích 24,06 ha được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết, theo đề án phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh sẽ phấn đấu đầu tư khoảng 172.735 căn nhà ở xã hội, với tổng diện tích đất khoảng 613,3ha, diện tích sàn xây dựng ước đạt 9.521.462m2.
Xem thêm
Phiên bản di động