Xóa chợ cóc, chợ tạm khó đến thế?

(LĐTĐ) Tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm họp vô tư ở lòng đường, vỉa hè... đã diễn ra nhiều năm nay trên địa bàn Thành phố, ở cả nội thành và ngoại thành. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng liên tục ra quân đã dẹp bỏ được nhiều chợ “cóc”, chợ tạm, góp phần tránh lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, sau khi nới lỏng giãn cách xã hội thì chợ “cóc”, chợ tạm lại xuất hiện trở lại, đòi hỏi cơ quan chức năng phải quyết liệt trong xử lý.
Đề nghị sớm dẹp bỏ chợ cóc trên cầu bắc qua sông Tô Lịch Nhức nhối tình trạng chợ cóc trên phố Cương Kiên

Tràn lan chợ “cóc”, chợ tạm

Qua ghi nhận tại phố Thanh Bảo (quận Ba Đình), nhiều hàng quán từ hoa, quả đến thịt, cá vẫn được bày bán hàng ngày khiến con phố nhỏ trở nên chật chội và nhếch nhác. Điều đáng nói, con phố này nằm rất gần chợ Ngọc Hà nhưng lâu nay vẫn tồn tại một khu chợ “cóc” như vậy. Một điểm nhức nhối khác là phố Xuân La (quận Tây Hồ).

Xóa chợ cóc, chợ tạm khó đến thế?
Chợ “cóc” trên phố Xuân La gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Một người dân sống ở đó cho biết, trong giai đoạn dịch Covid-19 phức tạp thì lực lượng công an, bảo vệ dân phố của phường thường xuyên nhắc nhở các hộ bán hàng không bày hàng hóa lấn chiếm hè, đường, nên đường phố thông thoáng và sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, khi nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều hàng quán tràn ra vỉa hè, người mua để xe máy, ô tô dưới lòng đường, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Theo ghi nhận trong những ngày gần đây, nhiều xe bán trái cây xếp hàng dọc trên phố Xuân La khiến cho những người tham gia giao thông trên con phố này gặp nhiều khó khăn, đặc biệt vào giờ tan tầm.

Thực tế, không chỉ ở các quận nội thành mà tại nhiều huyện ngoại thành cũng đang diễn ra tình trạng người dân tự ý họp chợ dẫn đến việc hình thành các chợ tạm, chợ “cóc” bên các trục đường. Bất chấp các phương tiện giao thông lưu thông ngay bên cạnh nhưng nhiều người vẫn thản nhiên lựa chọn hàng hóa, mua bán mà không hề nghi đến những tai nạn nguy hiểm đến tính mạng có thể xảy ra. Thậm chí, có chợ tự phát lấn cả xuống lòng đường quốc lộ để buôn bán. Điển hình như tại khu vực hành lang giao thông thuộc lòng đường Đại lộ Thăng Long, đoạn qua cầu vượt sông Đáy thuộc địa bàn huyện Hoài Đức thường xuyên xuất hiện hàng chục trường hợp người dân tự ý bày bán các mặt hàng nông sản ở ven đường. Trong suốt đoạn đường dài khoảng gần 1 km, người dân đã để thúng mủng, xe thồ, xe bò, xe kéo, xô chậu... với nhiều mặt hàng phục vụ người đi đường. Rất nhiều người đã tùy tiện dừng, đỗ xe để xem, lựa chọn và mua các mặt hàng nông sản tại đây.

Việc họp chợ tự phát ven đường càng phổ biến ở các trục đường gần những khu công nghiệp, nơi tập trung nhiều người lao động. Người dân tập trung buôn bán, từ hoa quả, rau củ, thịt, cá, quần áo…Họ bày la liệt trên vỉa hè dưới lòng đường, rất khó khăn để có thể di chuyển qua đây, nhất là vào giờ tan ca. Có thời điểm, hàng trăm công nhân cùng tham gia mua bán đã ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của các phương tiện. Không chỉ gây mất an toàn giao thông, các chợ tạm, chợ “cóc” ven đường còn gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm khi mỗi ngày lượng xe cộ đi qua mang theo lượng khói bụi lớn, bám vào thực phẩm bày bán trên vỉa hè. Bên cạnh đó, người dân buôn bán ở các khu này thường có thói quen xả luôn rác thải, thịt sống… ra ven đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và môi trường sống của người dân xung quanh.

Cần rà soát tổng thể

Được biết, các xã, phường đã sử dụng nhiều biện pháp nhằm khắc phục việc người dân mua bán tại các chợ tạm, chợ “cóc” ven đường. Tuy nhiên, hiệu quả thu được còn khá hạn chế. Theo các chuyên gia, việc các chợ tạm, chợ “cóc” ven đường vẫn tồn tại có nguyên nhân xuất phát từ chính nhu cầu và ý thức của cả người mua, người bán. Để khắc phục tình trạng này, cần kết hợp giữa tuyên truyền, giáo dục với những chế tài xử lý nghiêm khắc.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã quy định rất rõ mức xử phạt đối với hành vi lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán hàng hóa. Cụ thể, theo Khoản 2, Điều 12, Nghị định này, sẽ phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân, từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi chiếm dụng dải phân cách giữa của đường đôi làm nơi: bày, bán hàng hóa; để vật liệu xây dựng; Khoản 5, Điều 12, Nghị định này cũng quy định, phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để: Họp chợ; kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày, bán hàng hóa.

Chế tài xử lý những vi phạm tại các chợ tạm, chợ “cóc” ven đường đã được quy định cụ thể, đầy đủ. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, để chấm dứt chợ “cóc”, chợ tạm, trả lại hành lang an toàn cho các tuyến đường của Thủ đô, thì cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, tích cực hơn nữa của các lực lượng, các cấp, các ngành cũng như ý thức của từng người dân. Theo đó, chính quyền địa phương cần có kế hoạch cụ thể. Trọng tâm là tăng cường truyền thông để người bán và người mua hiểu rõ về những nguy cơ tai nạn giao thông khi tổ chức họp chợ nơi giao thông đông đúc phương tiện qua lại. Một giải pháp khác cũng cần được tiến hành song song là bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không để tái lập các chợ “cóc”, chợ tạm, các tụ điểm buôn bán đã được giải tán. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, các lực lượng chức năng cần có thái độ và hành động cương quyết khi tổ chức xử lý những trường hợp cố tình vi phạm trên cơ sở các quy định của pháp luật. Việc kiểm tra, xử lý cần được thực hiện thường xuyên, quyết liệt; tránh biểu hiện xử lý thiếu nghiêm túc, xử lý theo kiểu phong trào...

Việc chợ tạm, chợ “cóc” ven đường tồn tại trong thời gian dài còn bắt nguồn từ chính những nhu cầu thực tế của người dân. Do đó, để giải quyết triệt để tình trạng này, thành phố Hà Nội cần tiến hành rà soát lại tổng thể mạng lưới chợ. Từ đó, bố trí quỹ đất hợp lý cho việc xây dựng các chợ dân sinh truyền thống, các cửa hàng tiện lợi... ngay từ khi quy hoạch để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đây là biện pháp giải quyết vấn đề từ “gốc”, tránh tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm mọc lên rồi mới tìm cách giải tỏa, khắc phục.

Thực tế cho thấy, nếu xảy ra tai nạn liên quan đến các chợ “cóc”, chợ tạm ven đường thì nạn nhân chủ yếu là chính những người dân tham gia mua bán hàng hóa. Do đó, để tự bảo vệ mình và tránh tai nạn thương tâm, mỗi người dân cần nêu cao ý thức tự giác trong thực hiện các quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông và có thói quen mua bán văn minh ở đúng nơi quy định.

H.Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Sứ mệnh của VinFuture đã chạm vào trái tim con người”

“Sứ mệnh của VinFuture đã chạm vào trái tim con người”

(LĐTĐ) “Hiếm thấy một giải thưởng nào có thể ghi nhận công sức của các nhà khoa học từ khâu lên ý tưởng đến hiện thực hóa, trở thành các công ...
Cân nhắc bổ sung danh hiệu “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”

Cân nhắc bổ sung danh hiệu “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”

(LĐTĐ) Ngày 18/1, trong chương trình Phiên họp thứ 7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật ...
Hà Nội triển khai nhiều chủ trương, dự án lớn trong năm 2022

Hà Nội triển khai nhiều chủ trương, dự án lớn trong năm 2022

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, Hà Nội sẽ tập trung triển khai dự án đường Vành đai 4 để tạo động lực phát triển ...
Ngày 18/1: Hà Nội đứng đầu cả nước với 2.935 ca mắc Covid-19

Ngày 18/1: Hà Nội đứng đầu cả nước với 2.935 ca mắc Covid-19

(LĐTĐ) Chiều 18/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, tính từ 18 giờ ngày 17/1 đến 18 giờ ngày 18/1, Hà Nội ghi nhận thêm 2.935 ca ...
Lãnh đạo LĐLĐ Thành phố thăm, tặng quà người lao động tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam

Lãnh đạo LĐLĐ Thành phố thăm, tặng quà người lao động tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 18/1, nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà ...
Công đoàn Transerco: Nỗ lực ổn định tư tưởng người lao động, góp phần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

Công đoàn Transerco: Nỗ lực ổn định tư tưởng người lao động, góp phần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn từ đại dịch Covid-19, năm qua Công đoàn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Tổng ...
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Hà Nội mang Tết ấm tới bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Hà Nội mang Tết ấm tới bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nằm trong Chương trình "Mang Tết ấm đến với bệnh nhân bảo hiểm y tế có hoàn cảnh khó khăn", ngày 18/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà ...

Tin khác

Quận Hoàn Kiếm ra quân đảm bảo trật tự đô thị và Lễ hội Xuân 2022

Quận Hoàn Kiếm ra quân đảm bảo trật tự đô thị và Lễ hội Xuân 2022

(LĐTĐ) Sáng 10/1, quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ ra quân đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường năm 2022 và đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Lễ hội Xuân năm 2022.
Thiết lập trật tự đô thị vì Thành phố văn minh

Thiết lập trật tự đô thị vì Thành phố văn minh

(LĐTĐ) Gắn quản lý trật tự đô thị với phòng, chống dịch Covid-19 là cách làm hay đã được nhiều địa phương trên địa bàn Thành phố thực hiện tốt trong thời gian qua. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp và khó lường, khi mà công tác phòng, chống lây lan của dịch vẫn sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, thì đây cũng là “thời gian vàng” để tranh thủ sự đồng thuận của người dân nhằm tạo ra những chuyển biến cơ bản về nhận thức, thói quen kinh doanh, buôn bán vỉa hè.
Vi phạm trật tự xây dựng tại Cụm Công nghiệp làng nghề xã Văn Tự: Vì sao chậm xử lý?

Vi phạm trật tự xây dựng tại Cụm Công nghiệp làng nghề xã Văn Tự: Vì sao chậm xử lý?

(LĐTĐ) Trong khi các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đang quyết liệt kiểm tra, xử lý những vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) thì hàng loạt công trình vi phạm tại Cụm Công nghiệp làng nghề xã Văn Tự, huyện Thường Tín vẫn đang tồn tại. Vi phạm đã rõ, tuy nhiên việc xử lý vẫn chưa triệt để.
Xử phạt nhiều bãi trông giữ xe tự phát trong đêm Giáng sinh 2021

Xử phạt nhiều bãi trông giữ xe tự phát trong đêm Giáng sinh 2021

(LĐTĐ) Ngày 25/12, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, trong đêm và rạng sáng nay, các đơn vị Công an quận phối hợp cùng các Phòng nghiệp vụ Công an thành phố Hà Nội đã bảo đảm an toàn đêm Noel và phòng, chống dịch tại 4 cơ sở tôn giáo trên địa bàn và xung quanh địa bàn hồ Hoàn Kiếm.
Các công trình vi phạm xung quanh hồ Đồng Đò "vẫn" chậm được xử lý

Các công trình vi phạm xung quanh hồ Đồng Đò "vẫn" chậm được xử lý

(LĐTĐ) Ngày 15/3/2019, Thanh tra Thành phố Hà Nội đã ra Thông báo Kết luận số 1113/TBKL-TTLN-P3, trong đó đã chỉ ra sai phạm về việc quản lý, sử dụng đất rừng, bảo vệ rừng, trật tự xây dựng tại khu vực hồ Đồng Đò, thôn Minh Tân xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đã hơn 2,5 năm, các công trình vi phạm trật tự xây dựng vẫn chưa được xử lý triệt để.
Nhân rộng các mô hình về văn minh đô thị

Nhân rộng các mô hình về văn minh đô thị

(LĐTĐ) Thực hiện chức năng là Ban Chỉ đạo công tác đảm bảo trật tự đô thị (TTĐT) - trật tự an toàn giao thông (TTATGT) - vệ sinh môi trường (VSMT), trong năm qua Ban Chỉ đạo 197 quận Ba Đình đã chủ động triển khai các nhiệm vụ công tác, quyết liệt đôn đốc, kiểm tra, xử lý, giải quyết các vi phạm. Qua đó đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về diện mạo đô thị trên địa bàn.
Vẫn còn những đô thị kiểu mẫu chưa… "kiểu mẫu"!

Vẫn còn những đô thị kiểu mẫu chưa… "kiểu mẫu"!

(LĐTĐ) Với khoảng hơn 350 khu đô thị (KĐT), quy mô khoảng 2.500ha, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển các KĐT, khu dân cư văn minh, hiện đại. Các KĐT đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo lập diện mạo đô thị văn minh - hiện đại, nâng cao chất lượng sống của người dân, phát triển nhanh về nhà ở, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tương ứng... Tuy nhiên, đi kèm với nhiều lợi ích, việc thiếu kiểm tra, giám sát tại một số KĐT cũng đem đến nhiều hệ lụy.
Ô nhiễm kéo dài nhiều năm tại mương Kẻ Khế đoạn qua quận Ba Đình

Ô nhiễm kéo dài nhiều năm tại mương Kẻ Khế đoạn qua quận Ba Đình

(LĐTĐ) Nằm ngay trung tâm của quận Ba Đình, thế nhưng mương Kẻ Khế ô nhiễm khá nghiêm trọng. Tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Bãi xe, quán cà phê bủa vây hồ Bảy Gian và hồ Đầm Tròn ở phường Ngọc Hà đã được dọn sạch sau phản ánh của báo Lao động Thủ đô

Bãi xe, quán cà phê bủa vây hồ Bảy Gian và hồ Đầm Tròn ở phường Ngọc Hà đã được dọn sạch sau phản ánh của báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ghi nhận trong ngày 22/11 cho thấy, các hàng quán và bãi xe xung quanh khu vực hồ Bảy Gian và hồ Đầm Tròn, phường Ngọc Hà (quận Ba Đình) mà Báo Lao động Thủ đô phản ánh đã được cơ quan chức năng kịp thời xử lý, trả lại mặt bằng vỉa hè rộng rãi, sạch sẽ.
Phường Ngọc Hà, quận Ba Đình: Bãi xe, quán cà phê bủa vây hồ Bảy Gian và hồ Đầm Tròn

Phường Ngọc Hà, quận Ba Đình: Bãi xe, quán cà phê bủa vây hồ Bảy Gian và hồ Đầm Tròn

(LĐTĐ) Xung quanh khu vực hồ Bảy Gian, hồ Đầm Tròn (phường Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) xuất hiện nhiều bàn ghế bán cà phê, bãi trông giữ ô tô, hoạt động trái phép… khiến người dân trong khu vực bức xúc vì không gian công cộng ngang nhiên bị lấn chiếm.
Xem thêm
Phiên bản di động