Xóa chợ cóc, chợ tạm khó đến thế?

(LĐTĐ) Tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm họp vô tư ở lòng đường, vỉa hè... đã diễn ra nhiều năm nay trên địa bàn Thành phố, ở cả nội thành và ngoại thành. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng liên tục ra quân đã dẹp bỏ được nhiều chợ “cóc”, chợ tạm, góp phần tránh lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, sau khi nới lỏng giãn cách xã hội thì chợ “cóc”, chợ tạm lại xuất hiện trở lại, đòi hỏi cơ quan chức năng phải quyết liệt trong xử lý.
Đề nghị sớm dẹp bỏ chợ cóc trên cầu bắc qua sông Tô Lịch Nhức nhối tình trạng chợ cóc trên phố Cương Kiên

Tràn lan chợ “cóc”, chợ tạm

Qua ghi nhận tại phố Thanh Bảo (quận Ba Đình), nhiều hàng quán từ hoa, quả đến thịt, cá vẫn được bày bán hàng ngày khiến con phố nhỏ trở nên chật chội và nhếch nhác. Điều đáng nói, con phố này nằm rất gần chợ Ngọc Hà nhưng lâu nay vẫn tồn tại một khu chợ “cóc” như vậy. Một điểm nhức nhối khác là phố Xuân La (quận Tây Hồ).

Xóa chợ cóc, chợ tạm khó đến thế?
Chợ “cóc” trên phố Xuân La gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Một người dân sống ở đó cho biết, trong giai đoạn dịch Covid-19 phức tạp thì lực lượng công an, bảo vệ dân phố của phường thường xuyên nhắc nhở các hộ bán hàng không bày hàng hóa lấn chiếm hè, đường, nên đường phố thông thoáng và sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, khi nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều hàng quán tràn ra vỉa hè, người mua để xe máy, ô tô dưới lòng đường, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Theo ghi nhận trong những ngày gần đây, nhiều xe bán trái cây xếp hàng dọc trên phố Xuân La khiến cho những người tham gia giao thông trên con phố này gặp nhiều khó khăn, đặc biệt vào giờ tan tầm.

Thực tế, không chỉ ở các quận nội thành mà tại nhiều huyện ngoại thành cũng đang diễn ra tình trạng người dân tự ý họp chợ dẫn đến việc hình thành các chợ tạm, chợ “cóc” bên các trục đường. Bất chấp các phương tiện giao thông lưu thông ngay bên cạnh nhưng nhiều người vẫn thản nhiên lựa chọn hàng hóa, mua bán mà không hề nghi đến những tai nạn nguy hiểm đến tính mạng có thể xảy ra. Thậm chí, có chợ tự phát lấn cả xuống lòng đường quốc lộ để buôn bán. Điển hình như tại khu vực hành lang giao thông thuộc lòng đường Đại lộ Thăng Long, đoạn qua cầu vượt sông Đáy thuộc địa bàn huyện Hoài Đức thường xuyên xuất hiện hàng chục trường hợp người dân tự ý bày bán các mặt hàng nông sản ở ven đường. Trong suốt đoạn đường dài khoảng gần 1 km, người dân đã để thúng mủng, xe thồ, xe bò, xe kéo, xô chậu... với nhiều mặt hàng phục vụ người đi đường. Rất nhiều người đã tùy tiện dừng, đỗ xe để xem, lựa chọn và mua các mặt hàng nông sản tại đây.

Việc họp chợ tự phát ven đường càng phổ biến ở các trục đường gần những khu công nghiệp, nơi tập trung nhiều người lao động. Người dân tập trung buôn bán, từ hoa quả, rau củ, thịt, cá, quần áo…Họ bày la liệt trên vỉa hè dưới lòng đường, rất khó khăn để có thể di chuyển qua đây, nhất là vào giờ tan ca. Có thời điểm, hàng trăm công nhân cùng tham gia mua bán đã ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của các phương tiện. Không chỉ gây mất an toàn giao thông, các chợ tạm, chợ “cóc” ven đường còn gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm khi mỗi ngày lượng xe cộ đi qua mang theo lượng khói bụi lớn, bám vào thực phẩm bày bán trên vỉa hè. Bên cạnh đó, người dân buôn bán ở các khu này thường có thói quen xả luôn rác thải, thịt sống… ra ven đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và môi trường sống của người dân xung quanh.

Cần rà soát tổng thể

Được biết, các xã, phường đã sử dụng nhiều biện pháp nhằm khắc phục việc người dân mua bán tại các chợ tạm, chợ “cóc” ven đường. Tuy nhiên, hiệu quả thu được còn khá hạn chế. Theo các chuyên gia, việc các chợ tạm, chợ “cóc” ven đường vẫn tồn tại có nguyên nhân xuất phát từ chính nhu cầu và ý thức của cả người mua, người bán. Để khắc phục tình trạng này, cần kết hợp giữa tuyên truyền, giáo dục với những chế tài xử lý nghiêm khắc.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã quy định rất rõ mức xử phạt đối với hành vi lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán hàng hóa. Cụ thể, theo Khoản 2, Điều 12, Nghị định này, sẽ phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân, từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi chiếm dụng dải phân cách giữa của đường đôi làm nơi: bày, bán hàng hóa; để vật liệu xây dựng; Khoản 5, Điều 12, Nghị định này cũng quy định, phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để: Họp chợ; kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày, bán hàng hóa.

Chế tài xử lý những vi phạm tại các chợ tạm, chợ “cóc” ven đường đã được quy định cụ thể, đầy đủ. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, để chấm dứt chợ “cóc”, chợ tạm, trả lại hành lang an toàn cho các tuyến đường của Thủ đô, thì cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, tích cực hơn nữa của các lực lượng, các cấp, các ngành cũng như ý thức của từng người dân. Theo đó, chính quyền địa phương cần có kế hoạch cụ thể. Trọng tâm là tăng cường truyền thông để người bán và người mua hiểu rõ về những nguy cơ tai nạn giao thông khi tổ chức họp chợ nơi giao thông đông đúc phương tiện qua lại. Một giải pháp khác cũng cần được tiến hành song song là bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không để tái lập các chợ “cóc”, chợ tạm, các tụ điểm buôn bán đã được giải tán. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, các lực lượng chức năng cần có thái độ và hành động cương quyết khi tổ chức xử lý những trường hợp cố tình vi phạm trên cơ sở các quy định của pháp luật. Việc kiểm tra, xử lý cần được thực hiện thường xuyên, quyết liệt; tránh biểu hiện xử lý thiếu nghiêm túc, xử lý theo kiểu phong trào...

Việc chợ tạm, chợ “cóc” ven đường tồn tại trong thời gian dài còn bắt nguồn từ chính những nhu cầu thực tế của người dân. Do đó, để giải quyết triệt để tình trạng này, thành phố Hà Nội cần tiến hành rà soát lại tổng thể mạng lưới chợ. Từ đó, bố trí quỹ đất hợp lý cho việc xây dựng các chợ dân sinh truyền thống, các cửa hàng tiện lợi... ngay từ khi quy hoạch để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đây là biện pháp giải quyết vấn đề từ “gốc”, tránh tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm mọc lên rồi mới tìm cách giải tỏa, khắc phục.

Thực tế cho thấy, nếu xảy ra tai nạn liên quan đến các chợ “cóc”, chợ tạm ven đường thì nạn nhân chủ yếu là chính những người dân tham gia mua bán hàng hóa. Do đó, để tự bảo vệ mình và tránh tai nạn thương tâm, mỗi người dân cần nêu cao ý thức tự giác trong thực hiện các quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông và có thói quen mua bán văn minh ở đúng nơi quy định.

H.Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: 1.500 công nhân có hoàn cảnh khó khăn được khám sức khoẻ miễn phí

TP.HCM: 1.500 công nhân có hoàn cảnh khó khăn được khám sức khoẻ miễn phí

(LĐTĐ) Ngày 1/10, Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM và Hội Từ thiện Tường Nguyên quận 4 ...
81,7% thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến

81,7% thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 30/9, có 463.440 thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống (đạt tỷ lệ 81,7% so với số thí sinh trúng ...
Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh: Ngày càng khẳng định được vị thế

Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh: Ngày càng khẳng định được vị thế

(LĐTĐ) Sau 5 năm, Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh do Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu tổ ...
Hàng loạt tài khoản hội nhóm có tiếng trên facebook bị hacker chiếm đoạt

Hàng loạt tài khoản hội nhóm có tiếng trên facebook bị hacker chiếm đoạt

(LĐTĐ) Với mỗi fanpage, group chiếm đoạt bất hợp pháp của người dùng, các hacker có thể bán lại với giá dao động từ 3 - 5 triệu/fanpage và từ 30 ...
Lan toả mạnh mẽ những gương người tốt, việc tốt

Lan toả mạnh mẽ những gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Trong những năm qua, quận Tây Hồ luôn tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về việc triển khai phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” ...
Phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội): Hàng chục kho bãi mọc trên đất nông nghiệp, ai quản lý?

Phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội): Hàng chục kho bãi mọc trên đất nông nghiệp, ai quản lý?

(LĐTĐ) Mặc dù nằm cách trụ sở UBND phường Thạch Bàn, quận Long Biên (Hà Nội) không xa, thế nhưng, hàng chục bãi xe tải, xe container, nhà tôn… ngang nhiên ...
Đẩy mạnh quảng bá, hợp tác phát triển du lịch Ninh Thuận tại Thủ đô

Đẩy mạnh quảng bá, hợp tác phát triển du lịch Ninh Thuận tại Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 30/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội năm 2022 nhằm giới thiệu, ...

Tin khác

Phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội): Hàng chục kho bãi mọc trên đất nông nghiệp, ai quản lý?

Phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội): Hàng chục kho bãi mọc trên đất nông nghiệp, ai quản lý?

(LĐTĐ) Mặc dù nằm cách trụ sở UBND phường Thạch Bàn, quận Long Biên (Hà Nội) không xa, thế nhưng, hàng chục bãi xe tải, xe container, nhà tôn… ngang nhiên “mọc” lên trên đất nông nghiệp. Được biết, thực trạng này đã diễn ra nhiều năm, nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay những vi phạm này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, thậm chí có dấu hiệu phát triển và mở rộng hơn.
Phản hồi của UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An sau bài viết của Báo Lao động Thủ đô

Phản hồi của UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An sau bài viết của Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi Báo Lao động Thủ đô có bài viết “Nhiều ưu ái bất thường tại dự án dân cư An Phú Sinh” (đăng ngày 23/8/2022), UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An có Văn bản số 5255/UBND-NC cung cấp thêm thông tin cho Báo Lao động Thủ đô.
"Chôn" hàng trăm tỷ đồng ngân sách tại Dự án Khu công nghệ cao công nghệ sinh học Đồng Nai

"Chôn" hàng trăm tỷ đồng ngân sách tại Dự án Khu công nghệ cao công nghệ sinh học Đồng Nai

(LĐTĐ) Dự án Khu công nghệ (KCN) cao công nghệ sinh học Đồng Nai được đầu tư hàng trăm tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Đồng Nai nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, nhiều hạng mục xuống cấp, nhiều đề tài nghiên cứu hoàn thành rồi bỏ đó, gây lãng phí nguồn lực đầu tư.
Đồng Nai: Chấn chỉnh tình trạng vi phạm quy hoạch đô thị và trật tự xây dựng

Đồng Nai: Chấn chỉnh tình trạng vi phạm quy hoạch đô thị và trật tự xây dựng

(LĐTĐ) Mặc dù các cơ quan chức năng đã thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng tình hình vi phạm quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng vẫn đang xảy ra ở nhiều địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Phường Quang Trung (quận Hà Đông): Tràn lan tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè

Phường Quang Trung (quận Hà Đông): Tràn lan tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè

(LĐTĐ) Mặc dù thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, trong việc đảm bảo trật tự, văn minh và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường trên địa bàn phường Quang Trung (quận Hà Đông, Hà Nội) tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vẫn diễn ra, gây bức xúc dư luận.
Giải quyết tranh chấp chung cư: Bao giờ tìm được tiếng nói chung?

Giải quyết tranh chấp chung cư: Bao giờ tìm được tiếng nói chung?

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời cử tri Hà Nội về đề nghị hướng dẫn tháo gỡ, sửa đổi quy định pháp luật phù hợp với thực tế, rõ trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước và đảm bảo quyền lợi người dân khi xử lý các mâu thuẫn phát sinh giữa chủ đầu tư và ban quản trị, cư dân tại các khu chung cư.
TP.HCM: Thu hồi "đất vàng" 33 Nguyễn Du

TP.HCM: Thu hồi "đất vàng" 33 Nguyễn Du

(LĐTĐ) Sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng về quản lý đất đai, thế chấp quyền sử dụng đất, đồng thời Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đưa vụ việc vào diện chỉ đạo, theo dõi; Uỷ ban nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã có quyết định thu hồi 6.274,5m2 khu đất số 33 Nguyễn Du và số 34-36-42 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.
Nhiều cây xanh gãy đổ sau trận mưa lớn chiều 20/9

Nhiều cây xanh gãy đổ sau trận mưa lớn chiều 20/9

(LĐTĐ) Chiều 20/9, cơn mưa lớn trút xuống chưa đầy 30 phút, kèm theo gió mạnh khiến một số tuyến đường Hà Nội bị ngập, nhiều cây xanh gãy, đổ.
Đóng cửa phố “cà phê đường tàu”: Nếu không nghiêm sẽ tạo tiền lệ tiêu cực

Đóng cửa phố “cà phê đường tàu”: Nếu không nghiêm sẽ tạo tiền lệ tiêu cực

(LĐTĐ) Những quán “cà phê đường tàu” tại Hà Nội mặc dù đã đem đến sự độc đáo, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế nhưng việc mọc lên một cách ồ ạt của loại hình này đã và đang tồn tại nhiều bất cập, gây mất trật tự, và mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tại nạn.
Khu nhà gỗ tại phường Chương Dương: Mòn mỏi chờ di dời

Khu nhà gỗ tại phường Chương Dương: Mòn mỏi chờ di dời

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, người dân sống trong các khu nhà gỗ thuộc địa bàn phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, luôn thấp thỏm, lo lắng khi hàng ngày phải sinh hoạt trong căn nhà gỗ đã xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí có thể sập bất cứ lúc nào. Chính quyền và nhân dân địa phương vẫn đang mong chờ các cơ quan chức năng của Thành phố sớm có phương án đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.
Xem thêm
Phiên bản di động