CHK Quảng Ninh sẽ được đầu tư với quy mô thế nào?

Cảng hàng không Quảng Ninh hoàn toàn có thể đạt 2 triệu khách/năm. Con số này sẽ đạt 5 triệu khách vào năm 2030.
Sân bay Quảng Ninh sẽ đón 5 triệu hành khách/năm sau năm 2020
Tập đoàn FLC tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Ninh
Quảng Ninh: Thành phố Móng Cái tưng bừng khai trương tuyến phố đi bộ đầu tiên
Dự án sân bay Quảng Ninh nhầm số liệu của… sân bay Phan Thiết
2
Mô hình CHK Quảng Ninh.

Vấn đề đặt ra là phân kỳ đầu tư dự án như thế nào để tránh lãng phí nếu xây dựng với quy mô quá lớn ngay từ đầu, nhưng cũng không để quy mô quá nhỏ dễ dẫn đến quá tải sau một thời gian ngắn khai thác.

Có thể đạt 2 triệu vào năm 2020

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Văn Thành khẳng định điều này sau khi đưa ra phân tích về dự báo cũng như tính khả thi của dự báo. Cụ thể, theo ông Thành, dự báo đến năm 2020, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không (CHK) Quảng Ninh hoàn toàn có thể đạt 2 triệu khách/năm. Con số này sẽ đạt 5 triệu khách vào năm 2030.

Ngay trong tuần này, Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh theo hình thức hợp đồng BOT. Văn bản sẽ làm rõ tính cần thiết và vai trò của CHK Quảng Ninh đối với Đặc khu kinh tế Vân Đồn, dự báo lượng hành khách, hàng hóa trong mối quan hệ với các CHK khu vực cũng như phân kỳ đầu tư dự án.

“Trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam hàng năm, lượng khách đi bằng đường hàng không và theo mục đích du lịch luôn chiếm tỷ lệ rất cao (79%). Trong khi đó, lượng khách đến Quảng Ninh cũng chủ yếu là để du lịch, công tác và thăm thân nhân. Nếu tính tỷ lệ khách quốc tế và nội địa đến Quảng Ninh bằng đường hàng không chỉ chiếm khiêm tốn khoảng 10% so với tổng lượng khách ước tính năm 2014, đã có tới 870 nghìn lượt khách đến Quảng Ninh bằng đường hàng không nếu có sân bay. Với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 15% như tốc độ chung của hàng không cả nước, đến năm 2020, lượng khách thông qua CHK Quảng Ninh sẽ đạt con số 2 triệu khách/năm là hoàn toàn khả thi”, ông Thành phân tích.

Cũng theo ông Thành, CHK Quảng Ninh ngoài chức năng chính là CHK lưỡng dụng (phục vụ dân sự và quân sự) còn đóng vai trò là sân bay dự bị cho CHK quốc tế Nội Bài (khi xảy ra các tình huống không thể tiếp nhận máy bay như thời tiết xấu, khẩn nguy, khủng bố…) và CHK Cát Bi (trong trường hợp phải đóng cửa). “Các CHK khu vực phía Bắc và Đông Bắc như Vinh, Thọ Xuân, Đồng Hới vừa có khoảng cách khá xa đến Nội Bài và Cát Bi, vừa không đủ năng lực tiếp nhận các loại máy bay thương mại thân lớn. Vì vậy, CHK Quảng Ninh với quy mô cấp 4E sẽ là giải pháp bổ trợ gần nhất, kịp thời nhất với Nội Bài và Cát Bi”, ông Thành bổ sung.

Ủng hộ phương án xây dựng CHK Quảng Ninh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư - Bộ GTVT Trần Minh Phương nhấn mạnh thêm: “Với sự phát triển nhanh chóng của hàng không giá rẻ, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sau này sẽ tăng trưởng rất nhanh và đi lại bằng đường hàng không sẽ trở nên phổ thông hơn với người dân”.

Phân kỳ đầu tư thế nào?

Đồng quan điểm, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CHK VN (ACV) Đỗ Tất Bình cho biết, tốc độ phát triển hàng không của nước ta đang vượt xa mọi dự báo. Điển hình nhất là CHK Thọ Xuân. Lượng hành khách qua cảng này năm 2013 là 90 nghìn, năm 2014 là 160 nghìn (tăng gần 78%) và chỉ trong 6 tháng đầu năm nay đã đạt con số 280 nghìn lượt, tăng hơn 156% kế hoạch năm.

Từ số liệu dự báo lưu lượng hành khách, hàng hóa, việc đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh được phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 (từ 2015 - 2020) sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách đạt công suất thiết kế 2 triệu khách/năm với thiết kế dạng sao cho dễ dàng vừa mở rộng, vừa khai thác trong giai đoạn tiếp theo.

“Kinh nghiệm thực tiễn, một công trình nhà ga hành khách muốn đạt hiệu quả sử dụng cao nhất cần được xây dựng đạt công suất tính toán để đảm bảo khai thác trong khoảng từ 3 - 7 năm, sau đó tiếp tục xem xét mở rộng. Nếu xây dựng với quy mô quá lớn ngay từ đầu sẽ gây dư thừa lãng phí, nhưng nếu xây dựng với quy mô quá nhỏ so với dự báo thì chỉ khai thác được một thời gian ngắn đã quá tải, chưa khai thác hết công năng đã phải mở rộng hoặc xây nhà ga mới, điển hình như trường hợp nhà ga hành khách CHK quốc tế Đà Nẵng”, ông Thành phân tích.

Được biết, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng) là 7.458 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (từ 2020 - 2030) sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư đàm phán, quyết định đầu tư mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng công suất tiếp nhận 5 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hàng hóa đáp ứng lưu lượng 30 nghìn tấn/năm theo quy hoạch.

Ngoài ra, để dự kiến phát triển cho giai đoạn tiếp theo, tỉnh Quảng Ninh sẽ dành quỹ đất để mở rộng CHK Quảng Ninh khi có nhu cầu.Việc phân kỳ đầu tư này cũng nhận được sự đồng tình của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. “Do nguồn vốn đầu tư ban đầu khá lớn nên sẽ đầu tư nhà ga trước. Đến khi nhu cầu tăng lên việc mở rộng nhà gà là tất yếu. Do vậy, giai đoạn 1 thực hiện như đề xuất của tỉnh Quảng Ninh là phù hợp”, Thứ trưởng Trường nói.

Theo Ngân Anh/ báo Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 24/12, khu vực Hà Nội trời có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng.
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động