CHK Quảng Ninh sẽ được đầu tư với quy mô thế nào?

Cảng hàng không Quảng Ninh hoàn toàn có thể đạt 2 triệu khách/năm. Con số này sẽ đạt 5 triệu khách vào năm 2030.
Sân bay Quảng Ninh sẽ đón 5 triệu hành khách/năm sau năm 2020
Tập đoàn FLC tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Ninh
Quảng Ninh: Thành phố Móng Cái tưng bừng khai trương tuyến phố đi bộ đầu tiên
Dự án sân bay Quảng Ninh nhầm số liệu của… sân bay Phan Thiết
2
Mô hình CHK Quảng Ninh.

Vấn đề đặt ra là phân kỳ đầu tư dự án như thế nào để tránh lãng phí nếu xây dựng với quy mô quá lớn ngay từ đầu, nhưng cũng không để quy mô quá nhỏ dễ dẫn đến quá tải sau một thời gian ngắn khai thác.

Có thể đạt 2 triệu vào năm 2020

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Văn Thành khẳng định điều này sau khi đưa ra phân tích về dự báo cũng như tính khả thi của dự báo. Cụ thể, theo ông Thành, dự báo đến năm 2020, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không (CHK) Quảng Ninh hoàn toàn có thể đạt 2 triệu khách/năm. Con số này sẽ đạt 5 triệu khách vào năm 2030.

Ngay trong tuần này, Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh theo hình thức hợp đồng BOT. Văn bản sẽ làm rõ tính cần thiết và vai trò của CHK Quảng Ninh đối với Đặc khu kinh tế Vân Đồn, dự báo lượng hành khách, hàng hóa trong mối quan hệ với các CHK khu vực cũng như phân kỳ đầu tư dự án.

“Trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam hàng năm, lượng khách đi bằng đường hàng không và theo mục đích du lịch luôn chiếm tỷ lệ rất cao (79%). Trong khi đó, lượng khách đến Quảng Ninh cũng chủ yếu là để du lịch, công tác và thăm thân nhân. Nếu tính tỷ lệ khách quốc tế và nội địa đến Quảng Ninh bằng đường hàng không chỉ chiếm khiêm tốn khoảng 10% so với tổng lượng khách ước tính năm 2014, đã có tới 870 nghìn lượt khách đến Quảng Ninh bằng đường hàng không nếu có sân bay. Với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 15% như tốc độ chung của hàng không cả nước, đến năm 2020, lượng khách thông qua CHK Quảng Ninh sẽ đạt con số 2 triệu khách/năm là hoàn toàn khả thi”, ông Thành phân tích.

Cũng theo ông Thành, CHK Quảng Ninh ngoài chức năng chính là CHK lưỡng dụng (phục vụ dân sự và quân sự) còn đóng vai trò là sân bay dự bị cho CHK quốc tế Nội Bài (khi xảy ra các tình huống không thể tiếp nhận máy bay như thời tiết xấu, khẩn nguy, khủng bố…) và CHK Cát Bi (trong trường hợp phải đóng cửa). “Các CHK khu vực phía Bắc và Đông Bắc như Vinh, Thọ Xuân, Đồng Hới vừa có khoảng cách khá xa đến Nội Bài và Cát Bi, vừa không đủ năng lực tiếp nhận các loại máy bay thương mại thân lớn. Vì vậy, CHK Quảng Ninh với quy mô cấp 4E sẽ là giải pháp bổ trợ gần nhất, kịp thời nhất với Nội Bài và Cát Bi”, ông Thành bổ sung.

Ủng hộ phương án xây dựng CHK Quảng Ninh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư - Bộ GTVT Trần Minh Phương nhấn mạnh thêm: “Với sự phát triển nhanh chóng của hàng không giá rẻ, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sau này sẽ tăng trưởng rất nhanh và đi lại bằng đường hàng không sẽ trở nên phổ thông hơn với người dân”.

Phân kỳ đầu tư thế nào?

Đồng quan điểm, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CHK VN (ACV) Đỗ Tất Bình cho biết, tốc độ phát triển hàng không của nước ta đang vượt xa mọi dự báo. Điển hình nhất là CHK Thọ Xuân. Lượng hành khách qua cảng này năm 2013 là 90 nghìn, năm 2014 là 160 nghìn (tăng gần 78%) và chỉ trong 6 tháng đầu năm nay đã đạt con số 280 nghìn lượt, tăng hơn 156% kế hoạch năm.

Từ số liệu dự báo lưu lượng hành khách, hàng hóa, việc đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh được phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 (từ 2015 - 2020) sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách đạt công suất thiết kế 2 triệu khách/năm với thiết kế dạng sao cho dễ dàng vừa mở rộng, vừa khai thác trong giai đoạn tiếp theo.

“Kinh nghiệm thực tiễn, một công trình nhà ga hành khách muốn đạt hiệu quả sử dụng cao nhất cần được xây dựng đạt công suất tính toán để đảm bảo khai thác trong khoảng từ 3 - 7 năm, sau đó tiếp tục xem xét mở rộng. Nếu xây dựng với quy mô quá lớn ngay từ đầu sẽ gây dư thừa lãng phí, nhưng nếu xây dựng với quy mô quá nhỏ so với dự báo thì chỉ khai thác được một thời gian ngắn đã quá tải, chưa khai thác hết công năng đã phải mở rộng hoặc xây nhà ga mới, điển hình như trường hợp nhà ga hành khách CHK quốc tế Đà Nẵng”, ông Thành phân tích.

Được biết, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng) là 7.458 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (từ 2020 - 2030) sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư đàm phán, quyết định đầu tư mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng công suất tiếp nhận 5 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hàng hóa đáp ứng lưu lượng 30 nghìn tấn/năm theo quy hoạch.

Ngoài ra, để dự kiến phát triển cho giai đoạn tiếp theo, tỉnh Quảng Ninh sẽ dành quỹ đất để mở rộng CHK Quảng Ninh khi có nhu cầu.Việc phân kỳ đầu tư này cũng nhận được sự đồng tình của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. “Do nguồn vốn đầu tư ban đầu khá lớn nên sẽ đầu tư nhà ga trước. Đến khi nhu cầu tăng lên việc mở rộng nhà gà là tất yếu. Do vậy, giai đoạn 1 thực hiện như đề xuất của tỉnh Quảng Ninh là phù hợp”, Thứ trưởng Trường nói.

Theo Ngân Anh/ báo Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động