CHK Quảng Ninh sẽ được đầu tư với quy mô thế nào?

Cảng hàng không Quảng Ninh hoàn toàn có thể đạt 2 triệu khách/năm. Con số này sẽ đạt 5 triệu khách vào năm 2030.
CHK Quảng Ninh sẽ được đầu tư với quy mô thế nào? Sân bay Quảng Ninh sẽ đón 5 triệu hành khách/năm sau năm 2020
CHK Quảng Ninh sẽ được đầu tư với quy mô thế nào? Tập đoàn FLC tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Ninh
CHK Quảng Ninh sẽ được đầu tư với quy mô thế nào? Quảng Ninh: Thành phố Móng Cái tưng bừng khai trương tuyến phố đi bộ đầu tiên
CHK Quảng Ninh sẽ được đầu tư với quy mô thế nào? Dự án sân bay Quảng Ninh nhầm số liệu của… sân bay Phan Thiết
2
Mô hình CHK Quảng Ninh.

Vấn đề đặt ra là phân kỳ đầu tư dự án như thế nào để tránh lãng phí nếu xây dựng với quy mô quá lớn ngay từ đầu, nhưng cũng không để quy mô quá nhỏ dễ dẫn đến quá tải sau một thời gian ngắn khai thác.

Có thể đạt 2 triệu vào năm 2020

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Văn Thành khẳng định điều này sau khi đưa ra phân tích về dự báo cũng như tính khả thi của dự báo. Cụ thể, theo ông Thành, dự báo đến năm 2020, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không (CHK) Quảng Ninh hoàn toàn có thể đạt 2 triệu khách/năm. Con số này sẽ đạt 5 triệu khách vào năm 2030.

Ngay trong tuần này, Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh theo hình thức hợp đồng BOT. Văn bản sẽ làm rõ tính cần thiết và vai trò của CHK Quảng Ninh đối với Đặc khu kinh tế Vân Đồn, dự báo lượng hành khách, hàng hóa trong mối quan hệ với các CHK khu vực cũng như phân kỳ đầu tư dự án.

“Trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam hàng năm, lượng khách đi bằng đường hàng không và theo mục đích du lịch luôn chiếm tỷ lệ rất cao (79%). Trong khi đó, lượng khách đến Quảng Ninh cũng chủ yếu là để du lịch, công tác và thăm thân nhân. Nếu tính tỷ lệ khách quốc tế và nội địa đến Quảng Ninh bằng đường hàng không chỉ chiếm khiêm tốn khoảng 10% so với tổng lượng khách ước tính năm 2014, đã có tới 870 nghìn lượt khách đến Quảng Ninh bằng đường hàng không nếu có sân bay. Với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 15% như tốc độ chung của hàng không cả nước, đến năm 2020, lượng khách thông qua CHK Quảng Ninh sẽ đạt con số 2 triệu khách/năm là hoàn toàn khả thi”, ông Thành phân tích.

Cũng theo ông Thành, CHK Quảng Ninh ngoài chức năng chính là CHK lưỡng dụng (phục vụ dân sự và quân sự) còn đóng vai trò là sân bay dự bị cho CHK quốc tế Nội Bài (khi xảy ra các tình huống không thể tiếp nhận máy bay như thời tiết xấu, khẩn nguy, khủng bố…) và CHK Cát Bi (trong trường hợp phải đóng cửa). “Các CHK khu vực phía Bắc và Đông Bắc như Vinh, Thọ Xuân, Đồng Hới vừa có khoảng cách khá xa đến Nội Bài và Cát Bi, vừa không đủ năng lực tiếp nhận các loại máy bay thương mại thân lớn. Vì vậy, CHK Quảng Ninh với quy mô cấp 4E sẽ là giải pháp bổ trợ gần nhất, kịp thời nhất với Nội Bài và Cát Bi”, ông Thành bổ sung.

Ủng hộ phương án xây dựng CHK Quảng Ninh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư - Bộ GTVT Trần Minh Phương nhấn mạnh thêm: “Với sự phát triển nhanh chóng của hàng không giá rẻ, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sau này sẽ tăng trưởng rất nhanh và đi lại bằng đường hàng không sẽ trở nên phổ thông hơn với người dân”.

Phân kỳ đầu tư thế nào?

Đồng quan điểm, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CHK VN (ACV) Đỗ Tất Bình cho biết, tốc độ phát triển hàng không của nước ta đang vượt xa mọi dự báo. Điển hình nhất là CHK Thọ Xuân. Lượng hành khách qua cảng này năm 2013 là 90 nghìn, năm 2014 là 160 nghìn (tăng gần 78%) và chỉ trong 6 tháng đầu năm nay đã đạt con số 280 nghìn lượt, tăng hơn 156% kế hoạch năm.

Từ số liệu dự báo lưu lượng hành khách, hàng hóa, việc đầu tư xây dựng CHK Quảng Ninh được phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 (từ 2015 - 2020) sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách đạt công suất thiết kế 2 triệu khách/năm với thiết kế dạng sao cho dễ dàng vừa mở rộng, vừa khai thác trong giai đoạn tiếp theo.

“Kinh nghiệm thực tiễn, một công trình nhà ga hành khách muốn đạt hiệu quả sử dụng cao nhất cần được xây dựng đạt công suất tính toán để đảm bảo khai thác trong khoảng từ 3 - 7 năm, sau đó tiếp tục xem xét mở rộng. Nếu xây dựng với quy mô quá lớn ngay từ đầu sẽ gây dư thừa lãng phí, nhưng nếu xây dựng với quy mô quá nhỏ so với dự báo thì chỉ khai thác được một thời gian ngắn đã quá tải, chưa khai thác hết công năng đã phải mở rộng hoặc xây nhà ga mới, điển hình như trường hợp nhà ga hành khách CHK quốc tế Đà Nẵng”, ông Thành phân tích.

Được biết, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng) là 7.458 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (từ 2020 - 2030) sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư đàm phán, quyết định đầu tư mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng công suất tiếp nhận 5 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hàng hóa đáp ứng lưu lượng 30 nghìn tấn/năm theo quy hoạch.

Ngoài ra, để dự kiến phát triển cho giai đoạn tiếp theo, tỉnh Quảng Ninh sẽ dành quỹ đất để mở rộng CHK Quảng Ninh khi có nhu cầu.Việc phân kỳ đầu tư này cũng nhận được sự đồng tình của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. “Do nguồn vốn đầu tư ban đầu khá lớn nên sẽ đầu tư nhà ga trước. Đến khi nhu cầu tăng lên việc mở rộng nhà gà là tất yếu. Do vậy, giai đoạn 1 thực hiện như đề xuất của tỉnh Quảng Ninh là phù hợp”, Thứ trưởng Trường nói.

Theo Ngân Anh/ báo Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động