Quảng Ninh lên tiếng về lý do lùi khởi công sân bay
Theo công văn này, thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; ý kiến tham gia của các Bộ, ngành Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì, phối hợp với Liên danh Tổng Công ty cảng hàng không Hàn Quốc - Công ty TNHH Joinus - Công ty TNHH Posco E&C lập Báo cáo nghiên cứu khả thi để làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo của Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh với quy mô cấp 4E, là cảng hàng không nội địa được đón các chuyến bay quốc tế theo hình thức BOT.
Tuy nhiên, ngày 13/3/2015, Công ty TNHH Joinus đã có văn bản cảm ơn tỉnh Quảng Ninh và xin không tiếp tục nghiên cứu và triển khai Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh vì theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì Cảng hàng không Quảng Ninh là cảng hàng không nội địa được đón các chuyến bay quốc tế, chứ không phải là sân bay quốc tế như mục tiêu đã đặt ra của Liên danh.
Ngoài Liên danh Tổng Công ty cảng hàng không Hàn Quốc - Công ty TNHH Joinus - Công ty TNHH Posco E&C còn có một số nhà đầu tư khác như Tập đoàn CCC (Canada), Sun Group Việt Nam đến khảo sát nghiên cứu đầu tư dự án.
Đến thời điểm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư chỉ còn nhà đầu tư duy nhất là Sun Group; nên Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã quyết định lựa chọn Sun Group là nhà đầu tư Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh. Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành; đồng thời đảm bảo mục tiêu chọn được Nhà đầu tư có đủ năng lực và quyết tâm thực hiện Dự án.
Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh khẳng định, tỉnh Quảng Ninh đã và đang quyết liệt chỉ đạo cộng với sự vào cuộc tích cực của nhân dân, các nhà đầu tư, nhà thầu để triển khai có hiệu quả các dự án hạ tầng liên quan đến Khu kinh tế Vân Đồn, như: Đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long đến Khu kinh tế Vân Đồn, hạ tầng giao thông kết nối, bến cảng, điện, nước, viễn thông,… vào khu vực dự án Cảng hàng không.
Ngày 23/3/2015, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh đi kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công và tiến độ một số dự án hạ tầng kết nối phục vụ khu vực cảng hàng không; Ban Quản lý Khu kinh tế và Nhà đầu tư (Sun Group) có đề xuất, ý kiến tham gia của các cơ quan sở, ban, ngành có liên quan và huyện Vân Đồn về việc đề nghị xin lùi thời gian dự kiến khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Ninh.
Nguyên nhân xin lùi khởi công được Ban quản lý lý giải là do điều kiện thời tiết bất thường, mưa nhiều ngày liên tục tại khu vực Vân Đồn nên một số hạng mục hạ tầng đấu nối vào khu vực xây dựng Cảng hàng không chưa thể hoàn thành đồng bộ, đúng tiến độ như dự kiến.
Mặt khác, qua nhiều lần khảo sát thực địa, nhà đầu tư đã đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái từ phía Tây Bắc sang phía Đông Nam đoạn sát với dự án Cảng hàng không nhằm khai thác tối ưu điều kiện tự nhiên, cảnh quan, môi trường, đặc biệt là tạo quỹ đất lớn hơn để phát triển, mở rộng sân bay trong tương lai, phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ có hiệu quả, bền vững tại khu vực này.
Trên cơ sở xem xét nhiều mặt và đề xuất của các cơ quan chức năng và Nhà đầu tư nêu trên, Ủy ban nhân dân tỉnh đã đồng ý lùi thời gian khởi công Cảng hàng không Quảng Ninh vào thời điểm thích hợp (theo dự kiến trước đây là ngày 27/3/2015.
Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng đã tiếp tục chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế, Sở Giao thông Vận tải, huyện Vân Đồn, các cơ quan, sở ngành có liên quan và chủ đầu tư, nhà thầu chủ động, tích cực hơn nữa, khẩn trương hoàn thành mọi công việc cần thiết để có thể sớm khởi công xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
