Chính phủ ban hành 8 chính sách nổi trội cho cán bộ, công chức do tinh gọn bộ máy

Chiều 31/12, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo cung cấp thông tin về 3 Nghị định về chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài; chế độ chính sách với cán bộ thôi việc và chế độ với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ảnh hưởng do tinh gọn bộ máy, vừa được Chính phủ ban hành.
Đổi mới cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm Trình Chính phủ chính sách với công chức, viên chức, người lao động khi sắp xếp bộ máy

Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ Nguyễn Quang Dũng đã cung cấp thông tin về Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang (CBCCVC, NLĐ, LLVT) trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Theo đó, Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 gồm 3 chương và 27 điều, nêu ra 8 chính sách quan trọng.

Chính sách 1: Chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi (Điều 7):

Trường hợp có tuổi đời đủ 10 năm trở xuống so với tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường và đủ 5 năm trở xuống so với tuổi nghỉ hưu trong điều kiện làm việc ở vùng đặc biệt khó khăn và đủ thời gian đóng BHXH bắt buộc để nghỉ hưu thì được hưởng 3 chế độ sau:

Một là, được hưởng trợ cấp hưu trí một lần cho thời gian nghỉ sớm: Trường hợp nghỉ trong thời hạn 12 tháng: nếu có tuổi đời còn từ đủ 5 năm trở xuống đến tuổi nghỉ hưu, được hưởng trợ cấp bằng 1 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng nghỉ sớm; nếu có tuổi đời còn từ đủ 5 năm đến đủ 10 năm đến tuổi nghỉ hưu, được hưởng trợ cấp bằng 0,9 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với 60 tháng.

Trường hợp nghỉ từ tháng thứ 13 trở đi thì được hưởng bằng 0,5 mức trợ cấp của trường hợp nghỉ trong 12 tháng nêu trên.

Chính phủ ban hành 8 chính sách nổi trội cho cán bộ, công chức do tinh gọn bộ máy
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: L.N

Hai là, được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi, gồm: được hưởng lương hưu và không bị trừ tỷ lệ lương hưu; được hưởng trợ cấp nghỉ hưu trước tuổi, gồm: đối với người còn từ đủ 2 năm đến dưới 5 năm đến tuổi nghỉ hưu thì được trợ cấp bằng 5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ sớm; đối với người còn từ đủ 5 năm đến đủ 10 năm đến tuổi nghỉ hưu thì được trợ cấp bằng 4 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ hưu sớm; được hưởng trợ cấp theo thời gian công tác có trên 20 năm đóng BHXH bắt buộc.

Trường hợp có tuổi đời còn dưới 2 năm đến tuổi nghỉ hưu quy định và có đủ thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc để được hưởng lương hưu, thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

CBCCVC được nghỉ hưu trước tuổi thuộc đối tượng khen thưởng quá trình cống hiến mà còn thiếu thời gian công tác giữ chức vụ lãnh đạo tại thời điểm nghỉ hưu thì được tính thời gian nghỉ hưu sớm tương ứng với thời gian còn lại của nhiệm kỳ bầu cử hoặc thời gian bổ nhiệm của chức vụ hiện đảm nhiệm để xét khen thưởng quá trình cống hiến. Đối với CBCCVC không thuộc đối tượng xét khen thưởng quá trình cống hiến thì được cấp có thẩm quyền xem xét các hình thức khen thưởng phù hợp với thành tích đạt được.

Chính sách 2: Chính sách nghỉ thôi việc đối với cán bộ, công chức (Điều 9)

CBCC có tuổi đời còn hơn 2 năm đến tuổi nghỉ hưu và không đủ điều kiện hưởng chính sách, chế độ nghỉ hưu trước tuổi, nếu nghỉ thôi việc thì được hưởng 4 chế độ sau:

Một là, được hưởng trợ cấp thôi việc: nếu nghỉ trong thời hạn 12 tháng thì được hưởng trợ cấp bằng 0,8 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng tính hưởng trợ cấp thôi việc; nếu nghỉ từ tháng thứ 13 trở đi thì được hưởng bằng 0,4 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng tính hưởng trợ cấp thôi việc (tối đa 60 tháng).

Hai là, được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng BHXH bắt buộc.

Ba là, được bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc hưởng BHXH một lần theo quy định của pháp luật về BHXH.

Bốn là, được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm.

Chính sách 3: Chính sách nghỉ thôi việc đối với viên chức và NLĐ (Điều 10)

Viên chức và NLĐ nghỉ thôi việc được hưởng 4 chế độ như CBCC nghỉ thôi việc, chỉ khác chế độ thứ 4 là viên chức và NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp do quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) chi trả do tham gia BHTN.

Chính sách 4: Chính sách đối với CBCCVC lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ hoặc được bầu cử, bổ nhiệm vào chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý thấp hơn (Điều 11), thì được bảo lưu mức lương chức vụ hoặc phụ cấp chức vụ lãnh đạo cũ đến hết nhiệm kỳ bầu cử hoặc thời hạn bổ nhiệm.

Chính phủ ban hành 8 chính sách nổi trội cho cán bộ, công chức do tinh gọn bộ máy
Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ Nguyễn Quang Dũng. Ảnh: L.N

Chính sách 5: Chính sách đối với người đi công tác ở cơ sở (Điều 12)

Để tăng cường CBCCVC ở Trung ương, cấp tỉnh đi công tác ở cơ sở (thời gian 3 năm), Nghị định quy định 5 chế độ, gồm: được tiếp tục hưởng tiền lương (bao gồm cả phụ cấp) theo vị trí việc làm trước khi được cơ quan, tổ chức, đơn vị cử đi; được hưởng trợ cấp lần đầu bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm nhận công tác.

Trường hợp đơn vị công tác ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn thì được hưởng chính sách quy định tại Nghị định số 76/2019/NĐ-CP. Sau khi CBCCVC hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ sở, được tiếp nhận trở lại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi cử đi hoặc được cơ quan có thẩm quyền bố trí công tác phù hợp không thấp hơn vị trí việc làm trước khi đi tăng cường; đồng thời, được nâng lương vượt 1 bậc và được Bộ, ban, ngành và tỉnh xem xét khen thưởng theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng.

Chính sách 6: Chính sách trọng dụng người có phẩm chất, năng lực nổi trội, gồm: Được nâng lương vượt 1 bậc; được hưởng tiền thưởng do Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị quyết định trong tối đa 50% quỹ tiền thưởng của cơ quan, tổ chức, đơn vị; được quan tâm, ưu tiên quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí vào vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả vượt cấp; được hưởng chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng làm việc trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định tại Nghị định của Chính phủ.

Chính sách 7: Chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ CBCC sau khi sắp xếp.

Chính sách 8: Chính sách, chế độ đối với đối tượng thuộc LLVT trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy như đối với CBCCVC và lao động hợp đồng trong cơ quan nhà nước.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Dũng, Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày mai, 1/1/2025. Đồng thời giao trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức thực hiện cho các Bộ, ngành ở Trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng CBCCVC và NLĐ trong việc ban hành tiêu chí đánh giá và tiến hành thực hiện rà soát tổng thể chất lượng CBCCVC và NLĐ thuộc phạm vi quản lý.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.

Tin khác

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ

Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ

Chiều 4/12, tại Hà Nội, bà Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã thân mật tiếp ông Hà Vĩ, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam; đồng thời thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tiếp nhận số tiền 500.000 USD từ Chính phủ Trung Quốc thông qua Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt tại Việt Nam.
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch

Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 4/12, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng đã trình dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế. Đây là một đạo luật có tính chất đặc thù, mang ý nghĩa chiến lược trong việc tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch, có khả năng cạnh tranh trong môi trường tài chính quốc tế.
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia

Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, ngày 4/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí

Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí

Ngày 4/12, tại Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi).
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”

Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, chúng ta phát triển rất nhanh hạ tầng vật chất, nhưng “hạ tầng tinh thần” - tức đời sống văn hoá, hệ giá trị, lối sống lại phát triển có phần chậm hơn. Vì vậy, bà kiến nghị nhiệm kỳ tới, Chính phủ cần đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu với một tinh thần mới, coi đây là “đột phá của đột phá”.
Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh

Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đề nghị Chính phủ ngay trong năm học 2026 - 2027 đầu tư bài bản cho trung học nghề, tôn trọng quyền lựa chọn của người học; cải tiến thi cử, điều chỉnh phương thức tuyển sinh lớp 10 theo hướng giảm áp lực, tạo cơ hội cho học sinh.
Tòa án đã giải quyết 92,31% số vụ và 82,65% số bị cáo liên quan đến trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tòa án đã giải quyết 92,31% số vụ và 82,65% số bị cáo liên quan đến trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng, trong thực hiện nhiệm vụ xét xử các hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, các Tòa án đã chú trọng bảo vệ quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng do doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động